6 điểm khác biệt giữa iPhone X và iPhone đời đầu

iPhone X là mô hình kỉ niệm 10 năm xuất hiện của iPhone trên thị trường. Qua 1 thập kỉ, mô hình hiện nay khác xa so với chiếc iPhone đầu tiên. 
6 diem khac biet giua iphone x va iphone doi dau Galaxy S9 sẽ mang đến tính năng ấn tượng nhất đang có trên iPhone X
6 diem khac biet giua iphone x va iphone doi dau Hướng dẫn tăng thời lượng pin đáng kể cho iPhone X

1. Từ màn hình cảm ứng đa điểm đến màn hình Super Retina HD 3D Touch

Trước khi so sánh về công nghệ màn hình, hãy nói về sự khác biệt về kích thước của hai mô hình. Thật khó không bị sốc khi đặt 2 điện thoại ở gần nhau: mô hình đầu tiên khá nhỏ bé so với điện thoại hiện nay.

6 diem khac biet giua iphone x va iphone doi dau

Qua nhiều thế hệ, iPhone đã được bổ sung thêm nhiều tính năng mới khiến cho màn hình LCD 3,5 inch với độ phân giải thấp 320x480 pixel trở nên lỗi thời. Ở thời điểm phát hành mô hình đầu tiên, màn hình của iPhone đã gây ấn tượng mạnh cho người dùng.

Ngoài việc bao phủ một phần lớn mặt trước của thiết bị, đây là màn hình cảm ứng đa điểm đầu tiên. Khó tưởng tượng ra rằng trước thiết bị này, màn hình cảm ứng chỉ nhận ở một điểm và do đó tính năng phóng to thu nhỏ bằng ngón tay cái và ngón trỏ không hề tồn tại.

Qua thời gian, Apple đã từng bước cải thiện màn hình của iPhone. Sự thay đổi đầu tiên và lớn nhất diễn ra năm 2010 với sự xuất hiện của iPhone 4 và màn hình Retina, lần đầu tiên màn hình được trang bị độ phân giải lớn hơn 300 điểm mỗi inch.

Và tiếp sau đó là sự xuất hiện của công nghệ 3D Touch bổ sung đa cảm ứng qua từng cấp độ của lực ấn. Sau cùng, Apple đã rời khỏi thế giới của LCD, xâm nhập vào OLED với iPhone X và màn hình “Super Retina HD”.

6 diem khac biet giua iphone x va iphone doi dau

2. Từ máy ảnh tiện ích sang máy ảnh “chuyên gia”

Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên như một chiếc điện thoại với trình duyệt web và iPod giống như một chiếc máy ảnh. Năm 2007, cảm biến 2MP nhỏ xíu không đại diện cho bất cứ thứ gì khác. Và người sáng lập của Apple không thể tưởng tượng rằng thiết bị đầu cuối của hãng sẽ trở thành máy ảnh phổ biến nhất trên thế giới như hiện nay.

iPhone đã trải qua một chặng đường phát triển dài. Trở thành máy quay video và máy ảnh với chế độ tự động (autofocus) năm 2009 với iPhone 3GS. Các bức ảnh chụp bằng chiếc iPhone đầu tiên đạt chất lượng thua xa so với iPhone X đang làm hiện nay.

Không kể những tính năng mà mô hình hiện tại đạt được như ghi 4K, chế độ chân dung, chế độ làm chậm và time-lapse ! Trước iPhone 4, bạn không thể chụp những bức ảnh chân dung (selfie) hoặc thực hiện cuộc gọi FaceTime với iPhone.

3. Từ cổng sạc lớn đến sạc không dây

Bạn còn nhớ cổng kết nối 30 pin của Apple ? Xuất hiện với thế hệ thứ ba của máy nghe nhạc iPod năm 2003 (thay thế cho FireWire), Dock vẫn là kết nối chính của thiết bị Apple trong gần 10 năm.

Hãng quả táo đã chọn nó là cổng sạc và đồng bộ của mô hình iPhone đầu tiên, đảm bảo thiết bị tương thích với vô số các phụ kiện đã có mặt trên thị trường thời điểm bấy giờ. Tuy nhiên, với iPhone 5, Apple đã khai tử Dock, thay vào đó là cổng Lightning, kết nối mới nhỏ hơn và đặc biệt có thể đảo ngược.

Với iPhone X, Apple đã tiến thêm một bước bằng cách bổ sung tính năng không dây Qi cho iPhone của họ. Bây giờ không cần đến cáp sạc cho chiếc iPhone của bạn. Từ đây, iPhone độc lập của iTunes từ iOS 5 và không còn cần phải đồng bộ hóa với máy tính để hoạt động.

4. Từ Edge của Orange Edge đến 4G+ tại tất cả các nhà mạng

Những khách hàng đầu tiên của iPhone đều nhớ rất rõ : Apple đã thiết lập quan hệ đối tác độc quyền với Orange. Chỉ duy nhất nhà mạng này được phép phân phối thiết bị, và thậm chí chỉ có mạng của Orange mới tương thích với iPhone. Vào thời điểm đó, tần số của iPhone được giới hạn đến 2,75 G. Nếu iPhone chỉ có tính năng lướt web (đã kết nối với Wifi) thì bạn lại không thể phát trực tuyến video.

Năm 2008, iPhone đã được trang bị chip 3G và không ngừng tăng tốc độ kết nối cho mỗi mô hình mới của mình. Ngày nay, chip 4G của iPhone X cho phép kết nối vượt quá 450 Mbps, khác xa so với với 384 Kbps của iPhone 2007.

6 diem khac biet giua iphone x va iphone doi dau

5. Từ Google Maps... đến Apple Maps

Đây cũng là một thay đổi của Apple: sự xuất hiện của dịch vụ bản đồ Apple trong iOS 6, và sự biến mất dần dần của tất cả các dịch vụ Google trên iPhone. Năm 2007, Apple chỉ chuyên sản xuất thiết bị và chưa khởi động các dịch vụ web hoặc các ứng dụng.

Ngày công bố mô hình iPhone đầu tiên, Steve Jobs đã mời Eric Schmidt, Giám đốc điều hành của Google, để quảng bá sản phẩm mới của hãng. YouTube, Google Maps, Gmail ... Tất cả các dịch vụ của Google được tích hợp tự nhiên trong iPhone đầu tiên này.

Mười năm sau, Apple coi Google như một đối thủ cạnh tranh của họ. Android được lấy cảm hứng từ iOS để trở thành hệ điều hành được cài đặt nhiều nhất trên thế giới. Về phần mình, iOS cũng được thay đổi theo thời gian và thêm nhiều tính năng so với phiên bản hệ điều hành iPhone ban đầu.

6. Từ một nút vật lí duy nhất sang cử chỉ

Apple chỉ đặt một nút duy nhất trên mặt trước của thiết bị năm 2007. Vào thời điểm đó, đây là thiết bị đơn giản nhất thế giới với 1 màn hình và 1 nút điều khiển. Mười năm sau, Apple vẫn giữ nguyên «triết lý» của mình. Màn hình hiện chiếm phần lớn mặt trước của điện thoại và nút vật lí duy nhất đã biến mất.

Trong 10 năm phát triển, không gian lưu trữ của iPhone đã thay đổi : từ 4GB năm 2007 đến 256 GB năm 2017. iPhone X vẫn là iPhone nhưng là iPhone phát triển, khắc phục được nhiều nhược điểm để thích ứng hơn với yêu cầu xã hội.

Theo Phạm Lê - Quế Anh/ vnmedia.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

(LĐTĐ) Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang, với AI, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chơi nhưng phải đảm bảo hai yếu tố. Một mặt, Việt Nam phải xây dựng hành lang pháp lý thông thoáng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; mặt khác, triển khai theo hướng có quy định về đạo đức, trách nhiệm.
Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Ngày 10/4, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý I năm 2024, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang chủ trì Hội nghị.
9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, qua hệ thống của Trung tâm Giám sát không gian mạng quốc gia - NCSC, Cục An toàn thông tin đã ghi nhận hơn 13.000 sự kiện an toàn thông tin liên quan đến ransomware trên các hệ thống thông tin. Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin đã xây dựng cẩm nang hướng dẫn cụ thể 9 biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware cho các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu chung bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.
Ghi nhận hơn 150 trường hợp tấn công mạng, cài mã độc trong 1 tuần tại Việt Nam

Ghi nhận hơn 150 trường hợp tấn công mạng, cài mã độc trong 1 tuần tại Việt Nam

(LĐTĐ) Theo thống kê của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, trong tuần từ 25 - 31/3, có 151 trường hợp tấn công vào trang/cổng thông tin điện tử của Việt Nam: 120 trường hợp tấn công lừa đảo (Phishing), 31 trường hợp tấn công cài cắm mã độc.
Cấy chip Neuralink vào não, con người có thể chơi game bằng suy nghĩ

Cấy chip Neuralink vào não, con người có thể chơi game bằng suy nghĩ

(LĐTĐ) Sau gần 2 tháng phẫu thuật, người đầu tiên cấy chip Neuralink vào não đã có thể di chuyển con trỏ chuột để chơi game trên laptop bằng ý nghĩ mà không cần hỗ trợ.
Facebook hoạt động trở lại sau sự cố sập hơn 1 giờ trên phạm vi toàn cầu

Facebook hoạt động trở lại sau sự cố sập hơn 1 giờ trên phạm vi toàn cầu

(LĐTĐ) Sự cố “lạ” khiến hàng loạt người dùng Facebook trên toàn thế giới không thể truy cập mạng xã hội này từ khoảng 22h30 tối 5/3 (giờ Hà Nội).
Xem thêm
Phiên bản di động