20 lời khuyên của giáo viên mầm non dành cho phụ huynh

Cha mẹ nghĩ trẻ 3 - 4 tuổi luôn cần hỗ trợ, tuy nhiên các nhà giáo dục tin rằng trẻ có khả năng tự làm rất nhiều việc. Trang Parents chia sẻ lời khuyên của giáo viên mầm non ở Mỹ về nuôi dạy trẻ.
20 loi khuyen cua giao vien mam non danh cho phu huynh Cuộc thi sáng tác "Câu chuyện của Mầm non"
20 loi khuyen cua giao vien mam non danh cho phu huynh Cần có chính sách thỏa đáng với giáo viên mầm non
20 loi khuyen cua giao vien mam non danh cho phu huynh Chuyện nghề của giáo viên mầm non
20 loi khuyen cua giao vien mam non danh cho phu huynh Chọn trường mầm non cho con: Công nhân trăn trở đủ đường

1. Kỳ vọng nhiều hơn

Hầu hết mọi người sống theo những kỳ vọng, bao gồm trẻ nhỏ. Jennifer Zebooker, giáo viên tại trường mầm non 92nd Street Y ở thành phố New York cho biết: “Ở trường, chúng tôi mong các em tự rót nước, dọn đĩa trong bữa ăn, treo áo khoác của mình lên, và các em đã làm như vậy. Nhưng rồi chúng ra khỏi lớp học, lại mút ngón tay và lại ngồi trong xe đẩy”. Thực tế, khi bố mẹ nâng cao kỳ vọng, trẻ sẽ có khả năng đáp ứng.

2. Không giúp những việc trẻ có thể tự làm

Bạn hãy kiên nhẫn để trẻ tự xử lý việc nằm trong khả năng của chúng thay vì sốt ruột và làm giúp vì muốn nhanh hơn. Donna Jones, giáo viên Trung tâm trẻ em Schneider thuộc Đại học Southern Oregon gợi ý: “Bất cứ khi nào muốn trẻ mặc áo khoác, ngồi lên ghế trong bữa ăn, tôi sẽ hỏi nhẹ nhàng: Con có muốn cô giúp con không, hay con tự làm được? Những từ ngữ đó như có phép thuật, vì trẻ luôn muốn tự làm”.

3. Đừng sửa những việc trẻ vừa hoàn thành

Nếu trẻ tự dọn giường, bạn hãy chống lại sự thôi thúc vuốt chăn mền cho thật phẳng. Nếu trẻ chọn bộ đồ có sự kết hợp giữa kẻ sọc và chấm bi, bạn hãy khen ngợi phong cách độc đáo. Kathy Buss, hiệu trưởng trường mầm non Weekday ở Morrisville, Pennsylvania tin rằng trừ khi hoàn toàn cần thiết, đừng sửa chữa những việc con đã hoàn thành. Trẻ sẽ để ý hành động của bạn và nản chí.

4. Để trẻ giải quyết những vấn đề đơn giản

Nếu bạn nhìn thấy con đang cố lắp ráp đồ chơi hoặc lấy một quyển sách từ kệ mà con có thể với tới nếu đứng trên thang trẻ em, hãy dừng lại quan sát trước khi giúp đỡ. “Với điều kiện chúng an toàn, khoảnh khắc bạn không vội vàng tiếp cận, dành cho trẻ một ít thời gian để tự giải quyết, đó là lúc tính cách đang được hình thành. Bạn muốn mọi thứ hoàn hảo, nhưng nếu vậy đã cướp cơ hội để trẻ tự trải nghiệm cảm giác thành công”, Zebooker cho biết.

5. Giao việc

20 loi khuyen cua giao vien mam non danh cho phu huynh
Nuôi dạy trẻ mầm non là việc khiến nhiều phụ huynh bối rối. Ảnh minh họa: Reality Moms

Để trẻ phụ trách một công việc đơn giản hàng ngày sẽ giúp xây dựng trách nhiệm và sự tự tin, cảm nhận được năng lực của bản thân. Một đứa trẻ được giao việc tưới cây tin rằng có thể tự mặc quần áo hoặc tự ăn. Bạn chỉ cần đảm bảo công việc trẻ được chỉ định nằm trong tầm quản lý của bạn và đó phải là việc thực sự, có tính đóng góp như mọi thành viên trong gia đình. Trẻ mầm non sẽ nhận ra sự khác biệt nếu bạn giao một việc vô nghĩa chỉ để giữ cho trẻ bận rộn.

6. Khen ngợi

Đi vào nhiều lớp mầm non, bạn sẽ thấy trẻ ngồi ngoan ngoãn thành vòng tròn hoặc theo hàng lối, giơ tay phát biểu. Câu hỏi đặt ra là các giáo viên đã làm thế nào để nhiều trẻ em sẵn sàng hợp tác? Khen ngợi chính là chìa khóa của vấn đề. Đồng thời, bạn đang định hướng hành vi cho trẻ bởi trẻ sẽ lặp lại những việc gây được chú ý với người khác.

7. Phát triển các thói quen có thể dự đoán

Theo Beth Cohan-Dorfman, điều phối viên giáo dục tại trường mẫu giáo Concordia Avondale Campus ở Chicago, trẻ hợp tác ở trường bởi chúng biết điều gì sẽ xảy ra. “Các em thực hiện lần lượt những việc giống nhau mỗi ngày, do đó nhanh chóng nắm được những gì phải làm, dần dần sẽ không cần phải nhắc nhở”, Cohan-Dorfman nói.

Mặc dù việc hình thành trật tự thói quen ở nhà tương đối khó khăn, nhưng bạn càng tổ chức nhất quán thì con càng dễ dàng hợp tác. Bạn hãy thiết lập một số thói quen như mặc quần áo trước khi ngồi vào bàn ăn sáng, rửa tay khi vừa chơi ở ngoài vào nhà… Trẻ sẽ dần tuân theo nội quy gia đình.

8. Động viên

Nếu con từ chối làm việc gì đó, bạn hãy biến nó thành trò chơi. “Sự hài hước và các trò chơi là cách tiếp cận tuyệt vời mà nhiều phụ huynh đôi khi quên mất”, Zebooker nhận xét. Khi con trai còn bé, cô có cách riêng để thuyết phục con tự đi giày vào buổi sáng. Cô sẽ nói bằng giọng nhí nhảnh: “Chào mừng bạn đến với cửa hàng giày Miss Mommy, tôi có một đôi hoàn hảo cho bạn thử hôm nay đây”.

9. Cảnh báo sự thay đổi

Khi cần tắt TV, ngừng chơi để ăn cơm hoặc sửa soạn qua nhà một ai đó, bạn nên báo cho con trước để hoàn thành những việc đang làm. Nếu bạn cần rời nhà lúc 8h30, hãy nói lúc 8h15 rằng con có thêm vài phút để chơi, sau đó phải dừng lại.

10. Treo thưởng một cách thận trọng

Nếu không để ý, bạn dễ khiến con làm việc chỉ để lấy phần thưởng, không nắm bắt được ý nghĩa thực sự của công việc đó, chẳng hạn khi phải dọn đồ chơi vì cả nhà sắp vào phòng ăn cơm. Bạn chỉ nên treo thưởng cho những việc cần nhiều nỗ lực hơn những việc thường ngày như đánh răng hoặc mặc quần áo.

11. Đưa ra các lựa chọn có tính toán

Nếu trẻ ba tuổi không muốn ngồi vào bàn ăn tối, bạn có thể cho trẻ chọn ngồi và ăn tráng miệng, hoặc không ngồi và bỏ bữa. Lúc đầu, trẻ có thể không lựa chọn đúng, nhưng dần dần sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt khi nhận ra lựa chọn sai không mang lại những gì mình muốn. Bạn chỉ cần lưu ý đưa ra lựa chọn B kém hấp dẫn hơn khi muốn trẻ theo lựa chọn A.

12. Không nói “nếu”

Khi bạn đưa ra giả định “Nếu con dọn xong đống bút màu, chúng ta có thể đi công viên”, trẻ đang được gợi ý về việc có thể không cần hoàn tất việc dọn dẹp. Thay vì thế, bạn hãy thử nói: “Khi con dọn xong đống bút màu, chúng ta có thể đi công viên”.

13. Ưu tiên việc chơi đùa

20 loi khuyen cua giao vien mam non danh cho phu huynh
Trẻ học được nhiều điều qua việc chơi đùa. Ảnh minh họa: Christian Mingle

Các giáo viên mầm non không ngừng nhắc về việc trẻ em ngày nay ít vui chơi hơn trẻ em 10-20 năm trước. Thay vào đó, các hoạt động có sự giám sát chiếm phần lớn thời gian trong ngày. Bạn hãy nói với con một cách thoải mái “Đi chơi nào!”, sau đó chuẩn bị những vật dụng như giấy, màu, hộp các tông, bột… để con thỏa thích phát triển trí tưởng tượng.

14. Tận dụng âm nhạc

Sandy Haines, giáo viên Trường mầm non Buckingham ở Glastonbury, Connecticut cho rằng tận dụng âm nhạc trong các hoạt động sẽ giúp con hứng khởi hơn. Bạn có thể gợi ý con “chạy đua” với bài hát: “Con có thể mặc xong đồ trước khi Raffi hát xong Yellow Submarine không?”.

15. Khuyến khích làm việc nhóm

Nếu con đang giành đồ chơi với một đứa trẻ khác, bạn hãy quy định mỗi đứa trẻ được chơi trong thời gian nhất định. Bạn có thể hẹn giờ năm phút và báo rằng khi chuông reo, con sẽ phải nhường đồ chơi vì đến lượt của bạn.

16. Để con giải quyết những xung đột nhỏ

Khi con đang ở trong một "cuộc chiến", bạn không nên luôn ra mặt để “giải cứu”, trừ khi thấy đánh nhau.

17. Đánh lạc hướng để rèn luyện kỷ luật

Nếu con nhảy huỳnh huỵch gây ồn ào trên ghế hoặc giật búp bê của chị, bạn hãy gây phân tâm bằng cách hỏi con có muốn vẽ một bức tranh hoặc cùng đọc một mẩu truyện ngắn với mẹ hay không.

18. Tránh tạm biệt sướt mướt

Trẻ thường lo lắng khi phải xa bố mẹ, do đó bạn hãy đưa cho trẻ một món đồ gợi nhớ đến bạn, có thể là một bức hình hay một trái tim bằng giấy. Vật này có tác dụng xoa dịu cảm xúc.

19. Hướng dẫn sửa những sai lầm

Nếu thấy con vẽ bậy lên tường, bạn hãy yêu cầu con lau sạch. Nếu con gõ vào tháp đồ chơi mà một đứa trẻ khác vừa xếp, con phải có trách nhiệm giúp bạn dựng lại như cũ.

20. Đừng trì hoãn kỷ luật

Con đáng bị khiển trách, bạn nên xử lý ngay lúc đó. Cô giáo Buss cho biết đôi khi nghe thấy phụ huynh nói “Hãy đợi cho đến khi chúng ta về nhà…” nhưng đến lúc đó, trẻ đã quên. Tương tự, việc bạn hủy chuyến đi chơi vườn thú hôm thứ bảy vì một việc xảy ra hôm thứ năm không có tác dụng răn đe với trẻ mầm non.

Theo Gia đình và xã hội

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là “thời điểm vàng” để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá rẻ bất thường….
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động