Xuân mới đến thăm những “nông dân số”

(LĐTĐ) Là hậu phương trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, những “nông dân số” đã nhanh chóng nắm bắt công nghệ, thâm nhập các sàn thương mại điện tử, trở thành những người “vận hành chuyến tàu cao tốc” xuyên suốt kết nối chuỗi cung ứng trên toàn quốc.
Thương mại điện tử thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt giữa đại dịch Covid-19 Kinh doanh online ngày càng phụ thuộc vào Facebook Thu thuế với người bán hàng qua mạng: Nói dễ nhưng làm thì khó

Đến với “vựa hoa” của Thủ đô nằm ở huyện Gia Lâm vào tháng cuối năm mới thấy không khí Xuân rõ nét hơn khi tấp nập vào ra những chuyến xe chở hoa cây cảnh đi khắp muôn nơi.

Chị Đặng Thị Thúy - Chủ Nhà vườn Thúy Mộc (thôn Trung Quan, xã Văn Đức, huyện Gia Lâm) vừa cầm điện thoại livestream quá trình chăm sóc hoa cây cảnh vừa chỉ đạo xe chở sản phẩm tới khách hàng.

Chị Thúy cho biết, đông đảo khách hàng biết đến nhà vườn bởi những hình ảnh đẹp chị chia sẻ trên mạng xã hội. Không chỉ sử dụng thành thạo thiết bị thông minh, các phần mềm ứng dụng, các hiệu ứng hình ảnh, âm thanh bắt mắt, chị Thúy còn thành thạo nền tảng thương mại điện tử, kết nối các đơn vị vận chuyển, shipper…

Xuân mới đến thăm những “nông dân số”
“Nông dân số” thực hiện livestream sản phẩm tại vườn nhà.

“Chắc hẳn nhiều người vẫn quen với hình ảnh người nông dân chân lấm tay bùn, nhưng ngày hôm nay, người nông dân cũng đã có thêm một hình ảnh khác, đó là “nông dân số” với các mô hình kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp kiểu mới, nhất là trong 2 năm qua khi dịch Covid-19 cản trở các hình thức bán hàng truyền thống. Chúng tôi đã tự mình chuyển đổi để thích ứng và đang tiếp tục tiếp cận các hình thức bán hàng thông minh hơn trên nền tảng số”, chị Thúy chia sẻ.

Chia tay “nông dân số” Đặng Thị Thúy ở Gia Lâm, chúng tôi đến với huyện Đan Phượng, một trong những vùng đất phát triển nông nghiệp mạnh mẽ. Nông dân huyện Đan Phượng trong nhiều năm qua đã thành công trong việc thực hiện nhiều mô hình kinh tế nông thôn.

Ông Thiều Văn Son - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đan Phượng, cho biết, cách đây 2 năm, nhiều hộ nông nghiệp vẫn dùng phương thức truyền thống là bán sản phẩm trực tiếp hoặc thông qua các kênh đại lý, chợ đầu mối, siêu thị, các cửa hàng nhỏ lẻ… Chỉ một số lượng nhỏ người nông dân bán sản phẩm nông sản của mình qua các kênh mạng xã hội, còn sàn thương mại điện tử thì hầu như chưa tiếp cận được.

Hiện nay, người nông dân bắt đầu cung cấp sản phẩm của mình qua hình thức bán hàng qua mạng xã hội như Facebook, Zalo, các trang web của hợp tác xã, cơ sở sản xuất. Một số hộ đã nhanh chóng tiếp cận với các sàn thương mại điện tử như Shopee, Sendo, Tiki…

Những mặt hàng nông sản như gạo, trứng, thịt, hoa quả, thậm chí là cả rau cũng được bán qua mạng. Từ việc lúng túng khi sử dụng mạng xã hội để bán sản phẩm nông nghiệp, người nông dân ngày càng thành thạo hơn với các thao tác trên điện thoại thông minh.

Bà Nguyễn Thị Thành Thực - Ủy viên Thường vụ Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam cho rằng: “Giai đoạn dịch bệnh Covid -19 vừa qua các nền tảng số được phát triển và ứng dụng vào mọi mặt của đời sống, đặc biệt lĩnh vực nông nghiệp. Công nghệ số đã thay đổi và tác động đến mọi lĩnh vực, nông nghiệp là lĩnh vực ngày càng cạnh tranh, người nông dân cần phải có kiến thức về công nghệ số để lựa chọn ứng dụng phù hợp phục vụ cho công việc và cuộc sống. Nếu không có kiến thức về công nghệ số, nông dân sẽ bị tụt hậu và khó khăn hơn khi hội nhập kinh tế thị trường”.

Nhiều người tuổi đã cao nhưng cũng nắm bắt kịp thời quá trình đơn giản nhất, thậm chí còn ra tận vườn để livestream sản phẩm đưa lên mạng xã hội nhằm tăng cơ hội tiếp cận người tiêu dùng.

Cùng với đó, việc tìm cho mình một cách vận chuyển phù hợp nhất trong đại dịch là tham gia vào các ứng dụng shiper để phân phối hàng nông sản. Nhờ công nghệ, những người nông dân đang ngày càng tiếp cận được nhiều kênh bán hàng hiện đại, thu hẹp khoảng cách với khách hàng.

“Vừa qua, Hội Nông dân huyện Đan Phượng đã thực hiện nhiều chương trình khuyến khích hội viên tiếp cận nền tảng số, bán hàng trên các kênh thương mại điện tử. Trong thời gian tới, Hội sẽ đưa mục tiêu “nông dân số” vào chương trình, kế hoạch của Hội, tăng cường các lớp tập huấn, giúp nông dân tiếp cận và nâng cao kỹ năng bán hàng trên nền tảng số để tăng hiệu quả kinh tế, góp phần chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới”, ông Thiều Văn Son cho biết.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đan Phượng cũng khẳng định, dù muốn hay không, mỗi người nông dân đều nên bắt đầu cho mình một quá trình trở thành “nông dân số”. Việc chuyển đổi số trong kinh doanh sản phẩm nông nghiệp là rất cần thiết đối với mỗi người nông dân thời đại công nghệ số ngày nay. Nếu ai không tiếp cận nhanh, rất có thể bị “bỏ lại phía sau” trong tiến trình phát triển của chính mình.

Theo Phạm Hải Hoa - Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hà Nội, trong thời gian tới, Hội sẽ tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc tuyên truyền, hỗ trợ nông dân chuyển đổi số và hình thành một thế hệ “Nông dân số” có kiến thức về chuyển đổi số, nhằm thay đổi tư duy sản xuất truyền thống của nông dân sang một nền nông nghiệp minh bạch, trách nhiệm. Việc sản xuất, tiêu thụ nông sản phải đảm bảo truy xuất nguồn gốc, kết nối giữa người sản xuất với người tiêu dùng.

Cùng với đó, xây dựng và chuyển giao các mô hình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số và hướng dẫn người nông dân trực tiếp tham gia xây dựng các dữ liệu lớn về nông nghiệp để nông dân quyết định hướng sản xuất kinh doanh phù hợp. Qua đó, thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp, nông thôn của Thủ đô Hà Nội, giúp nông dân tiếp cận nhanh và hiệu quả các công nghệ mới tiên tiến và hiện đại trong thực tiễn sản xuất, tạo nền tảng cho quá trình chuyển đổi số đang diễn ra một cách mạnh mẽ, đẩy mạnh quá trình kết nối, tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử.

Từ đó, góp phần tích cực vào thực hiện Chương trình số 04 của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025”.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.

Tin khác

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

(LĐTĐ) VN-Index tăng 15 điểm trong phiên đầu tuần. Các mã ngân hàng, chứng khoán dẫn đầu đà tăng trong khi thanh khoản thị trường giảm sâu, dòng tiền thận trọng sau cú rơi hơn 100 điểm vừa qua.
Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo hủy phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay (22/4) do không đủ số doanh nghiệp đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc.
Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

(LĐTĐ) Sáng nay (22/4), trong khi giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn sụt giảm thì tỷ giá USD vẫn tăng vọt. Hiện giá USD tại các ngân hàng thương mại đã lập đỉnh lịch sử khi bán ra ở mức 25.473 đồng.
Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện với các dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện với các dự án sử dụng LNG nhập khẩu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương hiện đang lấy ý kiến công khai đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG.
Sáng mai (22/4) sẽ đấu thầu gần 17.000 lượng vàng miếng

Sáng mai (22/4) sẽ đấu thầu gần 17.000 lượng vàng miếng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng vào 10h sáng ngày 22/4 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước.
Giá vàng hạ nhiệt, tỷ giá USD vẫn cao

Giá vàng hạ nhiệt, tỷ giá USD vẫn cao

(LĐTĐ) Do một số nhà đầu tư đã tranh thủ bán chốt lời nên giá vàng hạ nhiệt, đóng cửa ở mức khoảng 2.392 USD/ounce. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dù công bố bán USD cho các ngân hàng thương mại nhưng giá USD vẫn cao.
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(LĐTĐ) Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

(LĐTĐ) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024, tại đường link: https://www.worldairportawards.com/worlds-top-100-airports-2024) xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động