Xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm an toàn phòng cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, trên địa bàn Thủ đô đã xảy ra một số vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh chính trị và đời sống của nhân dân. Trước tình hình trên, Công an thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan đã tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn, kiên quyết xử lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Nâng cao kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho các tiểu thương Huyện Mỹ Đức tuyên dương tập thể, cá nhân có thành tích trong Hội thi về phòng cháy, chữa cháy

Nhiều vi phạm

Liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn Thành phố, thời gian qua Công an Thành phố đã yêu cầu Công an các quận huyện, thị xã tham mưu UBND cùng cấp, thành lập các tổ công tác để triển khai ra quân tổng rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm.

Xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm an toàn phòng cháy
Ban Chỉ đạo PCCC phường Trung Tự phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC&CNCH quận Đống Đa kiểm tra nhà ở cho thuê trọ.

Tại huyện Đan Phượng, mới đây UBND huyện có văn bản công bố, có 71 công trình vi phạm, chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động. Danh sách này bao gồm 27 công trình là trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn các xã, thị trấn; 4 cửa hàng kinh doanh xăng dầu; 2 cơ sở karaoke. Còn lại là công trình văn phòng, kho, nhà xưởng sản xuất thuộc các công ty, hộ kinh doanh. Trong đó, không chỉ các cơ sở vi phạm có quy mô nhỏ, quy mô hộ kinh doanh, nhiều “ông lớn” các ngành thực phẩm, gia dụng công nghiệp, năng lượng như: Richy miền Bắc, Nước sạch Sơn Hà, Inox Hoàng Vũ, Công ty CP thiết bị điện MBT cũng được nhắc tên.

Cụ thể, công trình vi phạm của Công ty CP Thực phẩm Richy miền Bắc là Nhà máy 1, nằm trên địa bàn thị trấn Phùng, theo Quyết định xử phạt số 3171 ngày 9/5/2022, Richy bị xử phạt số tiền 80 triệu đồng. Đối với Công ty TNHH Hoàng Vũ, các công trình vi phạm gồm nhà máy số 2 và nhà máy số 3, địa chỉ tại thị trấn Phùng. Trong đó, vi phạm tại nhà máy số 2 của inox Hoàng Vũ bị cơ quan chức năng xử phạt số tiền 80 triệu đồng. Riêng với Công ty CP Quốc tế Sơn Hà, doanh nghiệp bị xử phạt 2 lượt vi phạm, tổng tiền xử phạt 160 triệu đồng. Về Công ty CP thiết bị điện MBT, công trình vi phạm là nhà xưởng sản xuất, vị trí trên địa bàn xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng. Tại Quyết định số 3515 ngày 27/9/2022, Công ty CP thiết bị điện MBT bị xử phạt 80 triệu đồng…

Theo Công an thành phố Hà Nội, thực hiện Kế hoạch số 151 ngày 18/6/2021 của UBND Thành phố Hà Nội về khắc phục tồn tại, xử lý vi phạm các công trình chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động trên địa bàn thành phố, 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn Hà Nội đã giảm 1.361 công trình vi phạm (trong đó có 385 công trình không thuộc diện thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC theo Nghị định số 50/CP, chiếm tỷ lệ 43,8%, đã khắc phục được 4.664 lỗi tồn tại, vi phạm về PCCC (chiếm tỷ lệ 49%).

Tăng cường các giải pháp phòng ngừa

Ghi nhận tại quận Đống Đa, cùng với việc tăng cường rà soát, kiểm tra đôn đốc khắc phục các tồn tại trong PCCC, một trong những giải pháp quan trọng đang được triển khai là thí điểm ứng dụng thiết bị cảnh báo sớm. Đây được coi là một trong những biện pháp nhằm nâng cao năng lực PCCC, đặc biệt tại các nhà ở hộ gia đình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; nhà nhiều căn hộ, nhà cho thuê để ở, nhà trọ, kho hàng hóa xen kẽ trong khu dân cư. Song song với việc đồng bộ các giải pháp, UBND quận cũng đã kết hợp cùng Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel thí điểm ứng dụng các thiết bị cảnh báo sớm.

Theo Trung tá Bùi Ánh Quang - Giám đốc Công nghệ, Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel, công nghệ phòng chống, chữa cháy thông minh đang được triển khai là hệ thống báo cháy tự động kết nối không dây. Mỗi đầu báo khói, báo nhiệt có thể dễ dàng gắn thêm lên trần nhà của từng phòng. Khi có cháy tại bất kỳ phòng nào, đầu báo phát tín hiệu cảnh báo về thiết bị thu trung tâm. Thông tin sẽ ngay lập tức được gửi ngay đến điện thoại của chủ căn nhà và trung tâm thông tin chỉ huy của lực lượng PCCC gần nhất. Mục tiêu của thiết bị là truyền tin cảnh báo nhanh nhất đến người dân, hiện thời gian cảnh báo đang không quá 10 giây.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an thành phố Hà Nội), phương châm “4 tại chỗ” được xem là phương châm “vàng” trong công tác PCCC tại cơ sở. Hai mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” là giải pháp thiết thực nhằm nâng cao nhận thức và ý thức của người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh về công tác PCCC; góp phần chủ động công tác phòng ngừa, không để xảy ra cháy, nổ đồng thời sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án để xử lý nhanh chóng, kịp thời, giảm thiệt hại khi có sự cố xảy ra.

Xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm an toàn phòng cháy
Lực lượng chức năng các địa phương tăng cường kiểm tra an toàn PCCC.

Trong thời gian vừa qua, thành phố Hà Nội luôn duy trì và phát huy hiệu quả mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, tăng cường công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH trên địa bàn, nhằm bổ sung kiến thức, năng lực, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, cứu người, cứu tài sản cho mọi tầng lớp nhân dân, đưa hoạt động của các “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại các địa bàn đi vào thực chất; phát huy có hiệu quả trong xử lý tình huống cháy, nổ xảy ra tại các khu dân cư.

Trung tá Nguyễn Văn Quyền - Trưởng Công an phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm cho biết, các “Tổ liên gia an toàn PCCC” được xây dựng là nòng cốt trong phong trào toàn dân PCCC ở cơ sở, tổ chức vận động và hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt công tác PCCC tại địa phương. “Tổ liên gia an toàn PCCC” được ví như “những cánh tay nối dài” của các lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, nhằm mục tiêu thực hiện hiệu quả công tác PCCC…

Công an thành phố Hà Nội cho biết, trong thời gian tới, những đơn vị chưa hoàn thành sẽ phải khẩn trương đôn đốc các cơ sở hoàn thành ký cam kết, xây dựng kế hoạch khắc phục, khái toán kinh phí thực hiện; UBND cấp huyện phê duyệt kế hoạch, cam kết lộ trình của 100% cơ sở trên địa bàn quản lý. Công an Thành phố đề xuất cơ quan có thẩm quyền chấn chỉnh hoạt động quản lý xây dựng, nhất là việc cấp phép, thanh tra, kiểm tra, chấp hành pháp luật xây dựng; gắn trách nhiệm cụ thể tới từng đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc cấp phép, quản lý trật tự xây dựng; xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép, sai phép; xử lý, kiến nghị cơ quan chức năng xem xét trách nhiệm các tổ chức, cá nhân thực hiện không nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm được giao; các trường hợp có dấu hiệu vi phạm phải chuyển hồ sơ, kiến nghị cơ quan điều tra xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Công an thành phố Hà Nội, hiện tại, Thành phố còn 1.742 công trình chưa được nghiệm thu về PCCC hoạt động từ sau khi Luật PCCC có hiệu lực. 100% chủ đầu tư cam kết lộ trình, thời gian khắc phục 1.742/ 1.742 công trình. Công an Thành phố Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra an toàn về PCCC&CNCH đối với 1.299 lượt cơ sở; lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 86 trường hợp với tổng số tiền phạt trên 4,5 tỷ đồng; đề xuất, ban hành quyết định đình chỉ hoạt động 65 trường hợp. Công an Hà Nội cũng phối hợp với Tổng Công ty điện lực Hà Nội và các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã ngừng giảm cấp điện đối với 111 cơ sở xây dựng trên đất không hợp pháp; giảm và ngừng cấp điện với 69 cơ sở đang đình chỉ hoạt động do vi phạm về PCCC.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao hỗ trợ kinh phí sửa chữa “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn quận Ba Đình

Trao hỗ trợ kinh phí sửa chữa “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn quận Ba Đình

(LĐTĐ) Xúc động khi đón nhận sự quan tâm, hỗ trợ của tổ chức Công đoàn, chị Nguyễn Thị Thu Trang (đoàn viên Công đoàn Ủy ban nhân dân (UBND) phường Liễu Giai) đã gửi lời cảm ơn chân thành và cho biết sự quan tâm, hỗ trợ của tổ chức Công đoàn chính là nguồn động lực để chị yên tâm công tác, cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại và nhân quyền

Nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại và nhân quyền

(LĐTĐ) Ngày 7/8, Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Chỉ đạo Nhân quyền của Chính phủ phối hợp với Tỉnh ủy Hòa Bình tổ chức Hội nghị tập huấn công tác thông tin đối ngoại và nhân quyền năm 2024 cho lãnh đạo, cán bộ tại 14 tỉnh, thành phố thuộc khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ và lãnh đạo, phóng viên một số cơ quan báo chí.
Sẵn sàng cho lễ khánh thành công trình tôn tạo Di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

Sẵn sàng cho lễ khánh thành công trình tôn tạo Di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

(LĐTĐ) Ngày 9/8 tới đây, công trình tu bổ, tôn tạo Di tích lịch sử quốc gia địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng sẽ được khánh thành. Đây là công trình mang tính nghệ thuật, văn hóa và lịch sử cao, là nơi lưu giữ và giới thiệu những giá trị của Báo chí Cách mạng và kháng chiến tại Việt Bắc, phục vụ cho báo chí, nhân dân và khách du lịch Hồ Núi Cốc.
Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các cán bộ Công đoàn tiêu biểu

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các cán bộ Công đoàn tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã tổ chức trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 8 cán bộ Công đoàn tiêu biểu.
Sở Nội vụ Hà Nội thành lập 3 Tổ biên tập, chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô

Sở Nội vụ Hà Nội thành lập 3 Tổ biên tập, chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô

(LĐTĐ) Sở Nội vụ Hà Nội được giao chủ trì tham mưu xây dựng 12 văn bản và phối hợp xây dựng 1 văn bản thi hành Luật Thủ đô.
Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC sau nhiều ngày ổn định, hôm nay giảm tới 1,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua, riêng giá vàng nhẫn chỉ giảm nhỏ giọt. Giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch sáng nay.
RML Group hé lộ Porsche 911 lấy cảm hứng từ Le Mans

RML Group hé lộ Porsche 911 lấy cảm hứng từ Le Mans

(LĐTĐ) Thế giới đang không ngừng phát triển những mẫu xe dựa trên 911, và Công ty kỹ thuật RML của Anh là công ty mới nhất tham gia cuộc chơi khi tung ra một loạt hình ảnh cho gói độ lấy cảm hứng từ Le Mans sắp ra mắt dành cho mẫu xe thể thao Porsche. Chiếc Porsche 911 được thiết kế lại là một phần trong lễ kỷ niệm 40 năm thành lập của công ty

Tin khác

Quận Thanh Xuân: Tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy tại trường học

Quận Thanh Xuân: Tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy tại trường học

(LĐTĐ) Trước thềm năm học mới, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) cho các trường công lập trên địa bàn.
Huyện Ba Vì: Hơn 100 học sinh tham gia thực hành chữa cháy

Huyện Ba Vì: Hơn 100 học sinh tham gia thực hành chữa cháy

(LĐTĐ) Mới đây, Trường Trung học cơ sở Tây Đằng (huyện Ba Vì, Hà Nội) đã tổ chức cho hơn 100 em học sinh, giáo viên tham quan trải nghiệm, thực hành tại Trung tâm Giáo dục cộng đồng về Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), quận Thanh Xuân.
Huyện Thường Tín: Tăng cường nâng cao nghiệp vụ PCCC tại cơ sở

Huyện Thường Tín: Tăng cường nâng cao nghiệp vụ PCCC tại cơ sở

(LĐTĐ) Mới đây, Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) phối hợp Ủy ban nhân dân xã Ninh Sở tổ chức tuyên truyền công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) cho các “Tổ liên gia an toàn PCCC” và Đội PCCC cơ sở trên địa bàn.
Hà Nội: Cháy kho chứa xốp, nhựa trong Công ty thuộc cụm công nghiệp Hapro

Hà Nội: Cháy kho chứa xốp, nhựa trong Công ty thuộc cụm công nghiệp Hapro

(LĐTĐ) Vụ hỏa hoạn xảy ra vào lúc 7h44 ngày 5/8 tại kho chứa xốp, nhựa trong Công ty xốp Khang Trang, cụm công nghiệp Hapro (xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm, Hà Nội). Do chứa các vật liệu dễ cháy cùng với gió lớn, đã khiến ngọn lửa bùng phát mạnh, lan rộng ra xung quanh, khói đen bốc lên cao hàng chục mét.
Công an huyện Ứng Hòa tuyên truyền PCCC&CNCH cho các cơ sở kinh doanh có điều kiện

Công an huyện Ứng Hòa tuyên truyền PCCC&CNCH cho các cơ sở kinh doanh có điều kiện

(LĐTĐ) Với mục đích phổ biến đến người dân, là chủ các cơ sở kinh doanh có điều kiện, các chủ hộ gia đình có nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh... nắm bắt và hiểu được các quy định của pháp luật về công tác PCCC&CNCH, Công an huyện Ứng Hòa đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền phổ biến pháp luật và kiến thức cho những đối tượng này.
Kịp thời khống chế đám cháy cột điện trong ngõ 65, phố Lê Thanh Nghị

Kịp thời khống chế đám cháy cột điện trong ngõ 65, phố Lê Thanh Nghị

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 21h45 ngày 28/7 trong ngõ 65 phố Lê Thanh Nghị, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Lực lượng chức năng đã khẩn trương đến hiện trường, thực hiện các biện pháp chữa cháy...
Kịp thời khống chế đám cháy trong ngõ 20 Trần Quý Kiên

Kịp thời khống chế đám cháy trong ngõ 20 Trần Quý Kiên

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 11h trưa nay (27/7), tại tầng 4 nhà dân trong ngõ 20 Trần Quý Kiên (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Lực lượng chức năng đã khẩn trương đến hiện trường, thực hiện các biện pháp chữa cháy...
Kịp thời khống chế đám cháy tầng tum nhà dân trên phố Mai Hắc Đế

Kịp thời khống chế đám cháy tầng tum nhà dân trên phố Mai Hắc Đế

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 20h15, tại tầng tum của ngôi nhà 5 tầng (số 51 phố Mai Hắc Đế, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Lực lượng chức năng đã khẩn trương đến hiện trường, thực hiện các biện pháp chữa cháy...
Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân Thủ đô về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), ngày 12/7 vừa qua, tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức tuyên truyền kỹ năng PCCC đến người dân trên địa bàn Thành phố.
Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra vào 9h30 ngày 15/7 tại cơ sở kinh doanh chân gà nướng số 683 Đê La Thành (phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội). Lực lượng chức năng đã khẩn trương đến hiện trường thực hiện các biện pháp chữa cháy...
Xem thêm
Phiên bản di động