Xem xét giao Hà Nội làm chủ đầu tư toàn tuyến kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo liên quan đến về việc đầu tư xây dựng đường kết nối sân bay Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh với thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics tại khu vực sân bay Gia Bình. Trong trường hợp giao vốn đầu tư trở lại cho Hà Nội thì có thể xem xét giao Hà Nội làm chủ đầu tư toàn tuyến Bắc Ninh, Bắc Giang hỗ trợ việc giải phóng mặt bằng (GPMB). Đề nghị Hà Nội, Bắc Ninh tiến hành ngay công tác GPMB, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6/2025.
Hà Nội phải được tự chủ đầu tư theo mô hình hợp tác công tư trong nhiều lĩnh vực Quốc hội nhất trí Tổng Liên đoàn là cơ quan chủ quản dự án đầu tư nhà ở xã hội

Dự án không được để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 68/TB-VPCP, ngày 27/2/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về việc đầu tư xây dựng đường kết nối sân bay Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh với thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics tại khu vực sân bay Gia Bình.

Thông báo nêu, thủ đô Hà Nội, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm về văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước, tuy nhiên hiện mới chỉ có một sân bay quốc tế Nội Bài dù đã được đầu tư bổ sung một số hạng mục vẫn luôn quá tải vào các dịp cao điểm.

Xem xét giao Hà Nội làm chủ đầu tư toàn tuyến kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô
Chính phủ đề nghị Hà Nội, Bắc Ninh tiến hành ngay công tác GPMB, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6/2025. (Ảnh: K.H)

Để giảm tải cho sân bay Nội Bài, đáp ứng yêu cầu phát triển, đảm bảo hoạt động các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đối ngoại quốc tế, việc đầu tư xây dựng thêm một sân bay lưỡng dụng kết hợp vừa phục vụ an ninh quốc phòng với phát triển kinh tế xã hội là cần thiết.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có quy mô cấp 4E, thuộc tỉnh Bắc Ninh với diện tích đất dự kiến khoảng 363,5 ha. Tới năm 2030, công suất thiết kế dự kiến khoảng 1 triệu hành khách/năm và khoảng 3 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.

Dự án xây dựng sân bay Gia Bình giai đoạn 1 đã được khởi công. Tuy nhiên, để không lãng phí, tiết kiệm thời gian, công sức, nguồn lực, cần quy hoạch mở rộng ngay thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E. Đồng thời, nghiên cứu đầu tư xây dựng đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội; xây dựng khu logistics hiện đại, thông minh, kết hợp thương mại điện tử.

Tất cả công việc này phải triển khai đồng bộ, kịp thời, chất lượng, hiệu quả, bảo đảm vệ sinh môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; thể hiện được vai trò, vị thế, quảng bá hình ảnh đất nước và năng lực của Việt Nam, hấp dẫn và thu hút đầu tư, du lịch. Nhưng đặc biệt lưu ý các cơ quan, chủ thể có liên quan không được để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Về một số nội dung liên quan đến triển khai dự án, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đồng ý chủ trương (Thông báo số 119-TB/VPTW ngày 20/1/2025 của Văn phòng Trung ương Đảng). Thủ tướng đề nghị các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương thực hiện. Trường hợp cần có cơ chế đặc thù thì kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc chủ trương việc nghiên cứu mở rộng sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E; đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh với thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics. Các cơ quan lập quy hoạch, dự án, thẩm định rà soát, tính toán, đánh giá kỹ lưỡng quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư bảo đảm chính xác, tiết kiệm, hiệu quả, tránh tiêu cực, lãng phí. Các bộ, cơ quan, địa phương có liên quan tích cực phối hợp chặt chẽ triển khai, đẩy nhanh việc chuẩn bị, thực hiện và phấn đấu hoàn thành đồng bộ cảng hàng không quốc tế và đường kết nối chậm nhất vào năm 2026…

Đảm bảo tuyến đường phải thẳng nhất, ngắn nhất, đẹp nhất

Đối với tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, yêu cầu các cơ quan, địa phương tiếp tục nghiên cứu, đánh giá trên cơ sở khoa học, thực tiễn để thống nhất lựa chọn phương án tối ưu bảo đảm tuyến đường phải thẳng nhất, ngắn nhất, đẹp nhất, hiện đại nhất có thể và hiệu quả cao nhất; khai thác tối đa quỹ đất khu vực hai bên đường; với tinh thần là qua sông bắc cầu, nếu phải qua đường sắt hoặc qua khu dân cư đông đúc thì làm cầu vượt; theo nguyên tắc một dự án nhưng đường trên địa bàn tỉnh, thành nào thì giao tỉnh, thành đó thực hiện.

Trường hợp giao vốn đầu tư trở lại cho Hà Nội thì có thể xem xét giao Hà Nội làm chủ đầu tư toàn tuyến, Bắc Ninh, Bắc Giang hỗ trợ việc GPMB. Đề nghị Hà Nội, Bắc Ninh tiến hành ngay công tác GPMB, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6/2025.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo việc này; giao Bộ Giao thông vận tải dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh với thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics tại khu vực sân bay Gia Bình, hoàn thành các thủ tục, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 28/2/2025.

Thành phần tổ công tác gồm: Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm tổ trưởng; Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh, lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải làm tổ phó; các ủy viên gồm: lãnh đạo các Bộ: Quốc phòng, Văn phòng Chính phủ, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính; Bộ Giao thông vận tải là cơ quan thường trực của Tổ công tác.

Tổ công tác báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện trước ngày 15/3/2025.

Khắc Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều tổ hợp xét tuyển “lạ” trong tuyển sinh đại học năm 2025

Nhiều tổ hợp xét tuyển “lạ” trong tuyển sinh đại học năm 2025

Mùa tuyển sinh năm 2025, nhiều trường đại học điều chỉnh tổ hợp xét tuyển do quy chế tuyển sinh có nhiều thay đổi. Việc này góp phần mở rộng cơ hội vào đại học cho các học sinh. Tuy nhiên, sự xuất hiện của những tổ hợp “lạ” - không có môn học cốt lõi liên quan đến ngành đào tạo - khiến học sinh, phụ huynh băn khoăn.
Cái giá phải trả vì “bóc phốt” nhau trên mạng xã hội

Cái giá phải trả vì “bóc phốt” nhau trên mạng xã hội

Nghị định của Chính phủ, bộ Luật Hình sự, Luật An ninh mạng… đều quy định rất rõ các chế tài xử lý hành vi xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác. Thậm chí việc đưa ảnh, chuyện đời tư người khác lên các nền tảng mạng xã hội khi chưa được sự cho phép cũng bị xử phạt rất nặng. Chế tài đã có, nhưng chuyện xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự người khác vẫn đều đều xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội.
Hà Nội: Bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng

Hà Nội: Bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng

Rạng sáng ngày 2/4/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ 2 phương tiện thủy có hành vi khai thác cát trái phép trên sông Hồng.
Bị bạn trai trên mạng rủ đầu tư tiền ảo, người phụ nữ bị mất gần 9 tỷ đồng

Bị bạn trai trên mạng rủ đầu tư tiền ảo, người phụ nữ bị mất gần 9 tỷ đồng

Khi bạn trai quen qua mạng xã hội rủ đầu tư tiền ảo, chị T (quận Hà Đông, Hà Nội) đã tin tưởng và bị chiếm đoạt gần 9 tỷ đồng.
Chăm lo thiết thực, hiệu quả cho đoàn viên, người lao động

Chăm lo thiết thực, hiệu quả cho đoàn viên, người lao động

Thời gian tới, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân xác định sẽ duy trì các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở và người lao động.
LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, tận tâm chăm lo cho đoàn viên

LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, tận tâm chăm lo cho đoàn viên

Quý II/2025, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tiếp tục cụ thể hóa, đa dạng các hoạt động theo chủ đề công tác năm 2025 đã đề ra, đó là: “Tận tâm chăm lo, vững vàng bảo vệ, phát huy sức mạnh đoàn kết và phát triển tổ chức Công đoàn”.
Sắp diễn ra Ngày hội việc làm - Chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2025

Sắp diễn ra Ngày hội việc làm - Chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2025

Ngày hội việc làm - Chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2025 sẽ diễn ra vào ngày 9/4 tại Hà Nội với sự tham gia của trên 30 doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, tuyển sinh nhiều vị trí đa dạng ngành nghề.

Tin khác

Xử lý học sinh vi phạm giao thông: Nhìn từ 1 huyện ngoại thành Hà Nội

Xử lý học sinh vi phạm giao thông: Nhìn từ 1 huyện ngoại thành Hà Nội

Thời gian qua, công tác phòng ngừa vi phạm và tai nạn giao thông cho lứa tuổi học sinh vẫn luôn được các cơ quan, ban, ngành chú trọng. Tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, thực tế vẫn ghi nhận một số học sinh chưa nghiêm túc chấp hành quy định. Nhiều gia đình vẫn giao xe cho con, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi các em đi xe mô tô đến trường.
Hà Nội: Hàng loạt tuyến buýt sẽ điều chỉnh luồng tuyến và các chỉ tiêu, biểu đồ vận hành

Hà Nội: Hàng loạt tuyến buýt sẽ điều chỉnh luồng tuyến và các chỉ tiêu, biểu đồ vận hành

Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, từ ngày 1/4 đơn vị sẽ căn cứ vào Quyết định của Sở Xây dựng Hà Nội để triển khai các chỉ tiêu dịch vụ đối với 44 tuyến buýt.
Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc

Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc

Vào khoảng hơn 7 giờ sáng 29/3, trên tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, qua huyện Diễn Châu xảy ra vụ tai nạn giữa xe tải trọng lớn và xe ô tô 16 chỗ ngồi
Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nút giao Kim Mã

Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nút giao Kim Mã

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, từ ngày 29/3 sẽ chức lại giao thông trên khu vực nút giao Kim Mã, trong đó nhấn mạnh cấm ô tô quay đầu trong giờ cao điểm.
Từ 29/3, tổ chức lại giao thông tuyến phố quanh khu vực Lăng Bác

Từ 29/3, tổ chức lại giao thông tuyến phố quanh khu vực Lăng Bác

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, từ ngày mai (29/3), sẽ tổ chức phân luồng giao thông tuyến phố Hoàng Hoa Thám và Ngọc Hà nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị khu vực A1 trên địa bàn quận Ba Đình.
Xử lý nghiêm vi phạm qua camera giao thông

Xử lý nghiêm vi phạm qua camera giao thông

Nhiều người có tâm lý chủ quan, nếu không nhìn thấy lực lượng chức năng "sẵn sàng" vượt đèn đỏ. Tuy nhiên, với hệ thống camera dày đặc trên các tuyến phố Hà Nội, hành vi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông sẽ bị Cảnh sát giao thông xử lý ngay lập tức.
Hoàn trả mặt đường sau thi công: Sao vẫn để nhắc mãi

Hoàn trả mặt đường sau thi công: Sao vẫn để nhắc mãi

Sau khi thi công các tuyến hạ ngầm nước sạch, cáp điện, viễn thông… không ít đơn vị thi công đã không hoàn trả mặt đường hoặc làm chậm, kém chất lượng... Để khắc phục dứt điểm, các ngành chức năng của Thành phố đang tăng cường phối hợp nhằm sớm tiếp nhận thông tin, từ đó có những chỉ đạo kịp thời, bảo đảm chất lượng việc hoàn trả mặt bằng sau thi công công trình.
Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều

Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều

Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi ngược chiều trên tuyến đường Giải Phóng, đoạn lối rẽ vào phố Định Công.
Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Theo thống kê, đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia giúp giảm 42% tỷ lệ tử vong và 69% tỷ lệ chấn thương đầu do va chạm giao thông.
Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ

Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ

Hơn 100 nhân viên phục vụ xe buýt của Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) vừa được đào tạo kỹ năng lái xe buýt an toàn và trang bị kiến thức, thông tin nghiệp vụ mới, nhất là những điểm mới trong Luật giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động