Xe buýt Thủ đô – Người bạn đồng hành thân thiện
Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến doanh thu xe buýt giảm mạnh Nỗ lực mở rộng vùng phục vụ, đưa xe buýt về các xã Phòng chống dịch Covid-19, xe buýt không vận chuyển vượt quá 50% số chỗ |
Nhu cầu hành khách tăng
Ghi nhận gần đây cho thấy, Hà Nội đang từng bước kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Đặc biệt, do thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên hành khách đi xe buýt có xu hướng tăng lên so với giai đoạn trước.
Minh chứng dễ thấy, lượng hành khách đứng chờ tại các điểm dừng, nhà chờ xe buýt cũng ngày một đông. Tuy nhiên, trong thời điểm cả Hà Nội đang tăng cường phòng dịch như hiện tại, số lượng hành khách được lên xe buýt phải căn cứ theo số lượng hành khách đang ở trên xe nên nhân viên phục vụ chỉ đón đủ số lượng hành khách theo quy định.
Qua thống kê của Phòng Khách hàng Hanoibus, kênh Tổng đài đường dây nóng 19001296 và ứng dụng Timbus thuộc Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) có tiếp nhận thông tin việc nhiều hành khách đứng chờ đi xe buýt nhưng đã không đón được xe. Nguyên nhân là do lượng khách trên xe vào thời điểm đó đã đủ theo quy định phòng chống dịch và nhân viên buýt thông báo hành khách chờ lượt xe sau.
Thời gian qua, xe buýt là lựa chọn tin cậy và là người bạn đồng hành của người dân Thủ đô. (Ảnh: Đinh Luyện) |
Cụ thể, một nữ hành khách đi xe buýt tuyến số 27, phản ánh qua Timbus.vn và đường dây nóng vào lúc 7h31 phút ngày 2/7, chị có đón xe ở điểm dừng 322 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) hướng đi về Bến xe Yên Nghĩa, xe buýt vào điểm đó dừng tại điểm đón nhưng phụ xe thông báo và ra hiệu không đón khách vì thời điểm đó trên xe buýt đã chở đủ số người theo quy định.
Một nam hành khách cũng gọi điện về Phòng Khách hàng Hanoibus cho biết, vào lúc 8h8 phút ngày 7/7, anh có đón xe buýt số 90 ở điểm dừng 66 đường Bưởi nhưng nhân viên trên xe buýt ra hiệu không đón khách vì trên xe vào thời điểm đó có khoảng 15 - 20 người rồi.
Tương tự, vào lúc 6h50 ngày 1/7, một nam hành khách phản ánh trên VOV Giao thông cho rằng anh thường xuyên chọn tuyến buýt số 33 để đi làm từ Hà Đông đến Mỹ Đình. Theo anh, mỗi xe buýt chỉ chở 18 - 20 người theo quy định như hiện nay là không hợp lý vì sẽ ảnh hưởng đến giờ đi làm hàng ngày khi khách phải chờ tuyến kế tiếp. Anh rất mong cơ quan chức năng xem xét, nghiên cứu để có hướng giải quyết phù hợp hơn.
Nỗ lực khắc phục khó khăn
Theo tìm hiểu, thực hiện văn bản chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội về việc điều chỉnh tạm thời phương án vận hành các tuyến buýt trợ giá trong đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19, trong suốt thời gian vừa qua, các đơn vị vận hành xe buýt trên địa bàn Thủ đô đã nghiêm chỉnh chấp hành việc giảm tần suất và thực hiện giãn cách trên xe buýt.
Theo đó, mỗi xe buýt mỗi lượt vận chuyển không được vượt quá 50% số chỗ (bao gồm đứng và ngồi trên xe) và không được quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (bao gồm kể cả lái xe và nhân viên phục vụ trên xe).
Sau mỗi chuyến hành trình, xe buýt Thủ đô đều được tiến hành phun khử khuẩn, đảm bảo công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho hành khách. (Ảnh: Đinh Luyện) |
Do vậy, mỗi xe buýt nếu đã chở đủ số lượng người theo quy định để đảm bảo phòng, chống dịch thì khi di chuyển đến các nhà chờ, điểm dừng buýt, nhân viên phục vụ trên xe sẽ có thông báo không tiếp nhận thêm hành khách và đề nghị hành khách đón xe sau.
Được biết, những phản hồi của hành khách đều được Transerco trân trọng ghi nhận và nỗ lực tìm hướng khắc phục. Dù vậy, khách quan cũng cho thấy, việc hành khách không được lên xe buýt đều do xe đã đủ số lượng hành khách.
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, đội ngũ nhân viên phục vụ trên xe buýt phải tuân thủ nghiêm các quy định của Thành phố, nêu cao ý thức cũng như tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng dịch, đảm bảo sự an toàn cho hành khách và cộng đồng.
Mong rằng, trong thời gian tới, khi dịch bệnh được kiểm soát và từng bước được đẩy lùi, các hoạt động trở lại trạng thái bình thường thì các tuyến buýt sẽ đón thêm nhiều hành khách trên các nẻo đường của Thủ đô.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42
Chủ động nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết
Giao thông 17/12/2024 11:36