Xe buýt Thủ đô – Người bạn đồng hành thân thiện
Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến doanh thu xe buýt giảm mạnh Nỗ lực mở rộng vùng phục vụ, đưa xe buýt về các xã Phòng chống dịch Covid-19, xe buýt không vận chuyển vượt quá 50% số chỗ |
Nhu cầu hành khách tăng
Ghi nhận gần đây cho thấy, Hà Nội đang từng bước kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Đặc biệt, do thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên hành khách đi xe buýt có xu hướng tăng lên so với giai đoạn trước.
Minh chứng dễ thấy, lượng hành khách đứng chờ tại các điểm dừng, nhà chờ xe buýt cũng ngày một đông. Tuy nhiên, trong thời điểm cả Hà Nội đang tăng cường phòng dịch như hiện tại, số lượng hành khách được lên xe buýt phải căn cứ theo số lượng hành khách đang ở trên xe nên nhân viên phục vụ chỉ đón đủ số lượng hành khách theo quy định.
Qua thống kê của Phòng Khách hàng Hanoibus, kênh Tổng đài đường dây nóng 19001296 và ứng dụng Timbus thuộc Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) có tiếp nhận thông tin việc nhiều hành khách đứng chờ đi xe buýt nhưng đã không đón được xe. Nguyên nhân là do lượng khách trên xe vào thời điểm đó đã đủ theo quy định phòng chống dịch và nhân viên buýt thông báo hành khách chờ lượt xe sau.
Thời gian qua, xe buýt là lựa chọn tin cậy và là người bạn đồng hành của người dân Thủ đô. (Ảnh: Đinh Luyện) |
Cụ thể, một nữ hành khách đi xe buýt tuyến số 27, phản ánh qua Timbus.vn và đường dây nóng vào lúc 7h31 phút ngày 2/7, chị có đón xe ở điểm dừng 322 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) hướng đi về Bến xe Yên Nghĩa, xe buýt vào điểm đó dừng tại điểm đón nhưng phụ xe thông báo và ra hiệu không đón khách vì thời điểm đó trên xe buýt đã chở đủ số người theo quy định.
Một nam hành khách cũng gọi điện về Phòng Khách hàng Hanoibus cho biết, vào lúc 8h8 phút ngày 7/7, anh có đón xe buýt số 90 ở điểm dừng 66 đường Bưởi nhưng nhân viên trên xe buýt ra hiệu không đón khách vì trên xe vào thời điểm đó có khoảng 15 - 20 người rồi.
Tương tự, vào lúc 6h50 ngày 1/7, một nam hành khách phản ánh trên VOV Giao thông cho rằng anh thường xuyên chọn tuyến buýt số 33 để đi làm từ Hà Đông đến Mỹ Đình. Theo anh, mỗi xe buýt chỉ chở 18 - 20 người theo quy định như hiện nay là không hợp lý vì sẽ ảnh hưởng đến giờ đi làm hàng ngày khi khách phải chờ tuyến kế tiếp. Anh rất mong cơ quan chức năng xem xét, nghiên cứu để có hướng giải quyết phù hợp hơn.
Nỗ lực khắc phục khó khăn
Theo tìm hiểu, thực hiện văn bản chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội về việc điều chỉnh tạm thời phương án vận hành các tuyến buýt trợ giá trong đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19, trong suốt thời gian vừa qua, các đơn vị vận hành xe buýt trên địa bàn Thủ đô đã nghiêm chỉnh chấp hành việc giảm tần suất và thực hiện giãn cách trên xe buýt.
Theo đó, mỗi xe buýt mỗi lượt vận chuyển không được vượt quá 50% số chỗ (bao gồm đứng và ngồi trên xe) và không được quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (bao gồm kể cả lái xe và nhân viên phục vụ trên xe).
Sau mỗi chuyến hành trình, xe buýt Thủ đô đều được tiến hành phun khử khuẩn, đảm bảo công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho hành khách. (Ảnh: Đinh Luyện) |
Do vậy, mỗi xe buýt nếu đã chở đủ số lượng người theo quy định để đảm bảo phòng, chống dịch thì khi di chuyển đến các nhà chờ, điểm dừng buýt, nhân viên phục vụ trên xe sẽ có thông báo không tiếp nhận thêm hành khách và đề nghị hành khách đón xe sau.
Được biết, những phản hồi của hành khách đều được Transerco trân trọng ghi nhận và nỗ lực tìm hướng khắc phục. Dù vậy, khách quan cũng cho thấy, việc hành khách không được lên xe buýt đều do xe đã đủ số lượng hành khách.
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, đội ngũ nhân viên phục vụ trên xe buýt phải tuân thủ nghiêm các quy định của Thành phố, nêu cao ý thức cũng như tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng dịch, đảm bảo sự an toàn cho hành khách và cộng đồng.
Mong rằng, trong thời gian tới, khi dịch bệnh được kiểm soát và từng bước được đẩy lùi, các hoạt động trở lại trạng thái bình thường thì các tuyến buýt sẽ đón thêm nhiều hành khách trên các nẻo đường của Thủ đô.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3
Tin khác
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Longform 02/11/2024 20:16
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024
Giao thông 02/11/2024 16:46
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý
Giao thông 02/11/2024 15:29
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy
Giao thông 01/11/2024 11:10
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới
Giao thông 31/10/2024 22:29
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM
Giao thông 31/10/2024 17:27
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
Giao thông 31/10/2024 15:25
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong
Giao thông 31/10/2024 15:21
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?
Giao thông 31/10/2024 15:10
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng
Giao thông 31/10/2024 10:15