Xe buýt Thủ đô – Người bạn đồng hành thân thiện

Thời điểm này, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Hà Nội có những diễn biến phức tạp. Theo quy định, để đảm bảo sự an toàn cho hành khách và cộng đồng, mỗi lượt vận chuyển trên xe buýt đều thực hiện không vượt quá 50% số chỗ. Tuy nhiên, trước nhu cầu ngày một tăng, nhiều hành khách bày tỏ nguyện vọng xe buýt sớm trở lại hoạt động bình thường, tiếp tục đáp ứng tốt việc đi lại của người dân Thủ đô.
Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến doanh thu xe buýt giảm mạnh Nỗ lực mở rộng vùng phục vụ, đưa xe buýt về các xã Phòng chống dịch Covid-19, xe buýt không vận chuyển vượt quá 50% số chỗ

Nhu cầu hành khách tăng

Ghi nhận gần đây cho thấy, Hà Nội đang từng bước kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Đặc biệt, do thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên hành khách đi xe buýt có xu hướng tăng lên so với giai đoạn trước.

Minh chứng dễ thấy, lượng hành khách đứng chờ tại các điểm dừng, nhà chờ xe buýt cũng ngày một đông. Tuy nhiên, trong thời điểm cả Hà Nội đang tăng cường phòng dịch như hiện tại, số lượng hành khách được lên xe buýt phải căn cứ theo số lượng hành khách đang ở trên xe nên nhân viên phục vụ chỉ đón đủ số lượng hành khách theo quy định.

Qua thống kê của Phòng Khách hàng Hanoibus, kênh Tổng đài đường dây nóng 19001296 và ứng dụng Timbus thuộc Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) có tiếp nhận thông tin việc nhiều hành khách đứng chờ đi xe buýt nhưng đã không đón được xe. Nguyên nhân là do lượng khách trên xe vào thời điểm đó đã đủ theo quy định phòng chống dịch và nhân viên buýt thông báo hành khách chờ lượt xe sau.

4019-20200716-092124
Thời gian qua, xe buýt là lựa chọn tin cậy và là người bạn đồng hành của người dân Thủ đô. (Ảnh: Đinh Luyện)

Cụ thể, một nữ hành khách đi xe buýt tuyến số 27, phản ánh qua Timbus.vn và đường dây nóng vào lúc 7h31 phút ngày 2/7, chị có đón xe ở điểm dừng 322 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) hướng đi về Bến xe Yên Nghĩa, xe buýt vào điểm đó dừng tại điểm đón nhưng phụ xe thông báo và ra hiệu không đón khách vì thời điểm đó trên xe buýt đã chở đủ số người theo quy định.

Một nam hành khách cũng gọi điện về Phòng Khách hàng Hanoibus cho biết, vào lúc 8h8 phút ngày 7/7, anh có đón xe buýt số 90 ở điểm dừng 66 đường Bưởi nhưng nhân viên trên xe buýt ra hiệu không đón khách vì trên xe vào thời điểm đó có khoảng 15 - 20 người rồi.

Tương tự, vào lúc 6h50 ngày 1/7, một nam hành khách phản ánh trên VOV Giao thông cho rằng anh thường xuyên chọn tuyến buýt số 33 để đi làm từ Hà Đông đến Mỹ Đình. Theo anh, mỗi xe buýt chỉ chở 18 - 20 người theo quy định như hiện nay là không hợp lý vì sẽ ảnh hưởng đến giờ đi làm hàng ngày khi khách phải chờ tuyến kế tiếp. Anh rất mong cơ quan chức năng xem xét, nghiên cứu để có hướng giải quyết phù hợp hơn.

Nỗ lực khắc phục khó khăn

Theo tìm hiểu, thực hiện văn bản chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội về việc điều chỉnh tạm thời phương án vận hành các tuyến buýt trợ giá trong đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19, trong suốt thời gian vừa qua, các đơn vị vận hành xe buýt trên địa bàn Thủ đô đã nghiêm chỉnh chấp hành việc giảm tần suất và thực hiện giãn cách trên xe buýt.

Theo đó, mỗi xe buýt mỗi lượt vận chuyển không được vượt quá 50% số chỗ (bao gồm đứng và ngồi trên xe) và không được quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (bao gồm kể cả lái xe và nhân viên phục vụ trên xe).

Xe buýt Thủ đô – Người bạn đồng hành thân thiện
Sau mỗi chuyến hành trình, xe buýt Thủ đô đều được tiến hành phun khử khuẩn, đảm bảo công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho hành khách. (Ảnh: Đinh Luyện)

Do vậy, mỗi xe buýt nếu đã chở đủ số lượng người theo quy định để đảm bảo phòng, chống dịch thì khi di chuyển đến các nhà chờ, điểm dừng buýt, nhân viên phục vụ trên xe sẽ có thông báo không tiếp nhận thêm hành khách và đề nghị hành khách đón xe sau.

Được biết, những phản hồi của hành khách đều được Transerco trân trọng ghi nhận và nỗ lực tìm hướng khắc phục. Dù vậy, khách quan cũng cho thấy, việc hành khách không được lên xe buýt đều do xe đã đủ số lượng hành khách.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, đội ngũ nhân viên phục vụ trên xe buýt phải tuân thủ nghiêm các quy định của Thành phố, nêu cao ý thức cũng như tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng dịch, đảm bảo sự an toàn cho hành khách và cộng đồng.

Mong rằng, trong thời gian tới, khi dịch bệnh được kiểm soát và từng bước được đẩy lùi, các hoạt động trở lại trạng thái bình thường thì các tuyến buýt sẽ đón thêm nhiều hành khách trên các nẻo đường của Thủ đô.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.
Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng, giá bán ra đã vượt mốc 27.000 đồng/USD. Ngược lại, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (26/12):  Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Thị trường vàng trong nước ghi nhận diễn biến điều chỉnh khi giá vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt quay đầu giảm, mức giảm phổ biến từ 200.000 - 300.000 đồng mỗi lượng so với phiên trước.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, trời rét.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động