Xe buýt Thủ đô – Người bạn đồng hành thân thiện

Thời điểm này, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Hà Nội có những diễn biến phức tạp. Theo quy định, để đảm bảo sự an toàn cho hành khách và cộng đồng, mỗi lượt vận chuyển trên xe buýt đều thực hiện không vượt quá 50% số chỗ. Tuy nhiên, trước nhu cầu ngày một tăng, nhiều hành khách bày tỏ nguyện vọng xe buýt sớm trở lại hoạt động bình thường, tiếp tục đáp ứng tốt việc đi lại của người dân Thủ đô.
Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến doanh thu xe buýt giảm mạnh Nỗ lực mở rộng vùng phục vụ, đưa xe buýt về các xã Phòng chống dịch Covid-19, xe buýt không vận chuyển vượt quá 50% số chỗ

Nhu cầu hành khách tăng

Ghi nhận gần đây cho thấy, Hà Nội đang từng bước kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Đặc biệt, do thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên hành khách đi xe buýt có xu hướng tăng lên so với giai đoạn trước.

Minh chứng dễ thấy, lượng hành khách đứng chờ tại các điểm dừng, nhà chờ xe buýt cũng ngày một đông. Tuy nhiên, trong thời điểm cả Hà Nội đang tăng cường phòng dịch như hiện tại, số lượng hành khách được lên xe buýt phải căn cứ theo số lượng hành khách đang ở trên xe nên nhân viên phục vụ chỉ đón đủ số lượng hành khách theo quy định.

Qua thống kê của Phòng Khách hàng Hanoibus, kênh Tổng đài đường dây nóng 19001296 và ứng dụng Timbus thuộc Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) có tiếp nhận thông tin việc nhiều hành khách đứng chờ đi xe buýt nhưng đã không đón được xe. Nguyên nhân là do lượng khách trên xe vào thời điểm đó đã đủ theo quy định phòng chống dịch và nhân viên buýt thông báo hành khách chờ lượt xe sau.

4019-20200716-092124
Thời gian qua, xe buýt là lựa chọn tin cậy và là người bạn đồng hành của người dân Thủ đô. (Ảnh: Đinh Luyện)

Cụ thể, một nữ hành khách đi xe buýt tuyến số 27, phản ánh qua Timbus.vn và đường dây nóng vào lúc 7h31 phút ngày 2/7, chị có đón xe ở điểm dừng 322 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) hướng đi về Bến xe Yên Nghĩa, xe buýt vào điểm đó dừng tại điểm đón nhưng phụ xe thông báo và ra hiệu không đón khách vì thời điểm đó trên xe buýt đã chở đủ số người theo quy định.

Một nam hành khách cũng gọi điện về Phòng Khách hàng Hanoibus cho biết, vào lúc 8h8 phút ngày 7/7, anh có đón xe buýt số 90 ở điểm dừng 66 đường Bưởi nhưng nhân viên trên xe buýt ra hiệu không đón khách vì trên xe vào thời điểm đó có khoảng 15 - 20 người rồi.

Tương tự, vào lúc 6h50 ngày 1/7, một nam hành khách phản ánh trên VOV Giao thông cho rằng anh thường xuyên chọn tuyến buýt số 33 để đi làm từ Hà Đông đến Mỹ Đình. Theo anh, mỗi xe buýt chỉ chở 18 - 20 người theo quy định như hiện nay là không hợp lý vì sẽ ảnh hưởng đến giờ đi làm hàng ngày khi khách phải chờ tuyến kế tiếp. Anh rất mong cơ quan chức năng xem xét, nghiên cứu để có hướng giải quyết phù hợp hơn.

Nỗ lực khắc phục khó khăn

Theo tìm hiểu, thực hiện văn bản chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội về việc điều chỉnh tạm thời phương án vận hành các tuyến buýt trợ giá trong đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19, trong suốt thời gian vừa qua, các đơn vị vận hành xe buýt trên địa bàn Thủ đô đã nghiêm chỉnh chấp hành việc giảm tần suất và thực hiện giãn cách trên xe buýt.

Theo đó, mỗi xe buýt mỗi lượt vận chuyển không được vượt quá 50% số chỗ (bao gồm đứng và ngồi trên xe) và không được quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (bao gồm kể cả lái xe và nhân viên phục vụ trên xe).

Xe buýt Thủ đô – Người bạn đồng hành thân thiện
Sau mỗi chuyến hành trình, xe buýt Thủ đô đều được tiến hành phun khử khuẩn, đảm bảo công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho hành khách. (Ảnh: Đinh Luyện)

Do vậy, mỗi xe buýt nếu đã chở đủ số lượng người theo quy định để đảm bảo phòng, chống dịch thì khi di chuyển đến các nhà chờ, điểm dừng buýt, nhân viên phục vụ trên xe sẽ có thông báo không tiếp nhận thêm hành khách và đề nghị hành khách đón xe sau.

Được biết, những phản hồi của hành khách đều được Transerco trân trọng ghi nhận và nỗ lực tìm hướng khắc phục. Dù vậy, khách quan cũng cho thấy, việc hành khách không được lên xe buýt đều do xe đã đủ số lượng hành khách.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, đội ngũ nhân viên phục vụ trên xe buýt phải tuân thủ nghiêm các quy định của Thành phố, nêu cao ý thức cũng như tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng dịch, đảm bảo sự an toàn cho hành khách và cộng đồng.

Mong rằng, trong thời gian tới, khi dịch bệnh được kiểm soát và từng bước được đẩy lùi, các hoạt động trở lại trạng thái bình thường thì các tuyến buýt sẽ đón thêm nhiều hành khách trên các nẻo đường của Thủ đô.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Báo chí đồng hành cùng Thủ đô xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Báo chí đồng hành cùng Thủ đô xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Chiều 24/3, Hội nghị tọa đàm "Báo chí, truyền thông tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh" đã diễn ra tại Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội. Sự kiện do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội và Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp tổ chức.
Nhiều khó khăn, thách thức trong phòng chống bệnh lao

Nhiều khó khăn, thách thức trong phòng chống bệnh lao

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực vượt bậc trong công tác phòng, chống bệnh lao, nhưng Việt Nam vẫn là một trong 30 quốc gia có gánh nặng lao và lao kháng đa thuốc cao nhất thế giới. Trong khi đó, nguồn lực tài chính, đặc biệt ngân sách quốc tế có xu hướng giảm dần, khiến công tác phòng chống bệnh lao gặp không ít khó khăn.
Doanh nghiệp lo ngại khó khăn khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp lo ngại khó khăn khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đưa ra 2 phương án tăng thuế đối với rượu, bia, trong đó có phương án tăng cao và liên tục đạt tới 100% cho tới năm 2030 (theo Phương án 2). Đồng thời, bổ sung mặt hàng nước giải khát có đường hàm lượng trên 5g/100ml theo tiêu chuẩn Việt Nam vào đối tượng chịu thuế với thuế suất dự kiến là 10%.
Không ngừng nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân

Không ngừng nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân

Sáng 24/3, Ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025” tổ chức tổng kết, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
Hà Nội: Triển khai ngay phòng họp không giấy

Hà Nội: Triển khai ngay phòng họp không giấy

Ngày 24/3, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số các cơ quan Đảng, đoàn thể thành phố Hà Nội (Ban Chỉ đạo 204) tổ chức phiên họp thứ nhất. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong - Trưởng ban Chỉ đạo 204 chủ trì phiên họp.
Du lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2025

Du lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2025

Ngành Du lịch Việt Nam đã khởi đầu năm 2025 với những tín hiệu tích cực. Trong bối cảnh ngành đang phấn đấu đạt mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế và 120 - 130 triệu lượt khách nội địa trong năm nay, kết quả 3 tháng đầu năm cho thấy sự tăng trưởng đáng khích lệ tại nhiều địa phương.
Hơn 100 hộ dân ở xã Vân Hòa, huyện Ba Vì được bàn giao về Sơn Tây

Hơn 100 hộ dân ở xã Vân Hòa, huyện Ba Vì được bàn giao về Sơn Tây

Mới đây, tại Ủy ban nhân dân (UBND) xã Vân Hòa, UBND huyện Ba Vì đã tổ chức bàn giao hộ dân, nhân khẩu thôn Xuân Hòa, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì về thị xã Sơn Tây quản lý theo địa giới hành chính.

Tin khác

Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Dự kiến, tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ được mở rộng lên quy mô 10 - 12 làn xe theo phương thức PPP (đối tác công tư).
Đường sắt mở bán vé tàu hè 2025

Đường sắt mở bán vé tàu hè 2025

Từ ngày 24/3, ngành đường sắt mở bán vé tàu tuyến Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong dịp hè 2025.
Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành

Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành

Theo Bộ Xây dựng, tiến độ thực hiện các dự án trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông chưa đáp ứng yêu cầu. Việc chậm hoàn thành đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch thu phí nộp ngân sách Nhà nước. Đây chính là lý do Bộ Xây dựng gửi văn bản đốc thúc 12 tỉnh, thành đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và triển khai các dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc.
Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Theo điều chỉnh mới của Chính phủ, Dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình có chiều dài 23,04 km, mở rộng thành 6 làn xe. Dự án có điểm đầu thuộc xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội và điểm cuối thuộc phường Trung Minh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hoà Bình.
Bộ Xây dựng sẽ cân nhắc lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Bộ Xây dựng sẽ cân nhắc lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Phản ánh tới Bộ Xây dựng, cử tri bày tỏ quan điểm về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được dự kiến thiết kế với tốc độ cao, lên tới 350km/h, dễ xảy ra nguy hiểm nếu đường không được thi công đảm bảo các tiêu chuẩn về kỹ thuật, chất lượng. Bộ Xây dựng khẳng định sẽ lựa chọn nhà thầu đủ trình độ, năng lực, tiềm lực thực hiện thiết kế, thi công, để đường được xây dựng đảm bảo hiệu quả.
Công an TP.HCM cấp, đổi gần 13.000 giấy phép lái xe

Công an TP.HCM cấp, đổi gần 13.000 giấy phép lái xe

Ngày 21/3, Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, tính từ ngày 1/3 đến ngày 20/3, đơn vị đã tiếp nhận và làm thủ tục cấp, đổi gần 13.000 giấy phép lái xe (GPLX) các loại cho người dân. Trong đó, làm trực tiếp khoảng gần 10.000 hồ sơ và làm trực tuyến khoảng 3.000 hồ sơ.
Có thể tiếp nhận, xử lý 10.000 hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe trong 1 ngày

Có thể tiếp nhận, xử lý 10.000 hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe trong 1 ngày

Ngày 21/3 Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, nhằm tăng cường năng lực tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe, đơn vị chức năng đã tăng số hồ sơ có thể xử lý một ngày từ 3.000 hồ sơ (hiện nay) lên 10.000 hồ sơ.
CSGT Hà Nội tiếp nhận gần 15.000 hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe

CSGT Hà Nội tiếp nhận gần 15.000 hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe

Sau 20 ngày triển khai nhiệm vụ tiếp nhận cấp, đổi giấy phép lái xe (từ 1/3), đến nay Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đã tiếp nhận 14.860 hồ sơ theo hình thức trực tiếp và trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Clip tài xế xe khách vừa lái xe vừa chơi game gây phẫn nộ

Clip tài xế xe khách vừa lái xe vừa chơi game gây phẫn nộ

Ngày 20/3, mạng xã hội Facebook lan truyền clip dài gần 3 phút, ghi lại cảnh tài xế xe khách lưu thông từ Hà Nội về Hà Tĩnh, vừa lái xe vừa dùng điện thoại chơi game.
Nhiều tuyến buýt đổi lộ trình khi phá dỡ tòa nhà "Hàm cá mập"

Nhiều tuyến buýt đổi lộ trình khi phá dỡ tòa nhà "Hàm cá mập"

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục hiện có trạm trung chuyển xe buýt, trong đó có 5 tuyến buýt có điểm đầu, cuối tại đây và 10 tuyến buýt có bến dừng kết nối với khu vực hồ Hoàn Kiếm và quảng trường bị ảnh hưởng.
Xem thêm
Phiên bản di động