Xe buýt Thủ đô – Người bạn đồng hành thân thiện

(LĐTĐ) Thời điểm này, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Hà Nội có những diễn biến phức tạp. Theo quy định, để đảm bảo sự an toàn cho hành khách và cộng đồng, mỗi lượt vận chuyển trên xe buýt đều thực hiện không vượt quá 50% số chỗ. Tuy nhiên, trước nhu cầu ngày một tăng, nhiều hành khách bày tỏ nguyện vọng xe buýt sớm trở lại hoạt động bình thường, tiếp tục đáp ứng tốt việc đi lại của người dân Thủ đô.
Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến doanh thu xe buýt giảm mạnh Nỗ lực mở rộng vùng phục vụ, đưa xe buýt về các xã Phòng chống dịch Covid-19, xe buýt không vận chuyển vượt quá 50% số chỗ

Nhu cầu hành khách tăng

Ghi nhận gần đây cho thấy, Hà Nội đang từng bước kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Đặc biệt, do thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên hành khách đi xe buýt có xu hướng tăng lên so với giai đoạn trước.

Minh chứng dễ thấy, lượng hành khách đứng chờ tại các điểm dừng, nhà chờ xe buýt cũng ngày một đông. Tuy nhiên, trong thời điểm cả Hà Nội đang tăng cường phòng dịch như hiện tại, số lượng hành khách được lên xe buýt phải căn cứ theo số lượng hành khách đang ở trên xe nên nhân viên phục vụ chỉ đón đủ số lượng hành khách theo quy định.

Qua thống kê của Phòng Khách hàng Hanoibus, kênh Tổng đài đường dây nóng 19001296 và ứng dụng Timbus thuộc Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) có tiếp nhận thông tin việc nhiều hành khách đứng chờ đi xe buýt nhưng đã không đón được xe. Nguyên nhân là do lượng khách trên xe vào thời điểm đó đã đủ theo quy định phòng chống dịch và nhân viên buýt thông báo hành khách chờ lượt xe sau.

4019-20200716-092124
Thời gian qua, xe buýt là lựa chọn tin cậy và là người bạn đồng hành của người dân Thủ đô. (Ảnh: Đinh Luyện)

Cụ thể, một nữ hành khách đi xe buýt tuyến số 27, phản ánh qua Timbus.vn và đường dây nóng vào lúc 7h31 phút ngày 2/7, chị có đón xe ở điểm dừng 322 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) hướng đi về Bến xe Yên Nghĩa, xe buýt vào điểm đó dừng tại điểm đón nhưng phụ xe thông báo và ra hiệu không đón khách vì thời điểm đó trên xe buýt đã chở đủ số người theo quy định.

Một nam hành khách cũng gọi điện về Phòng Khách hàng Hanoibus cho biết, vào lúc 8h8 phút ngày 7/7, anh có đón xe buýt số 90 ở điểm dừng 66 đường Bưởi nhưng nhân viên trên xe buýt ra hiệu không đón khách vì trên xe vào thời điểm đó có khoảng 15 - 20 người rồi.

Tương tự, vào lúc 6h50 ngày 1/7, một nam hành khách phản ánh trên VOV Giao thông cho rằng anh thường xuyên chọn tuyến buýt số 33 để đi làm từ Hà Đông đến Mỹ Đình. Theo anh, mỗi xe buýt chỉ chở 18 - 20 người theo quy định như hiện nay là không hợp lý vì sẽ ảnh hưởng đến giờ đi làm hàng ngày khi khách phải chờ tuyến kế tiếp. Anh rất mong cơ quan chức năng xem xét, nghiên cứu để có hướng giải quyết phù hợp hơn.

Nỗ lực khắc phục khó khăn

Theo tìm hiểu, thực hiện văn bản chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội về việc điều chỉnh tạm thời phương án vận hành các tuyến buýt trợ giá trong đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19, trong suốt thời gian vừa qua, các đơn vị vận hành xe buýt trên địa bàn Thủ đô đã nghiêm chỉnh chấp hành việc giảm tần suất và thực hiện giãn cách trên xe buýt.

Theo đó, mỗi xe buýt mỗi lượt vận chuyển không được vượt quá 50% số chỗ (bao gồm đứng và ngồi trên xe) và không được quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (bao gồm kể cả lái xe và nhân viên phục vụ trên xe).

Xe buýt Thủ đô – Người bạn đồng hành thân thiện
Sau mỗi chuyến hành trình, xe buýt Thủ đô đều được tiến hành phun khử khuẩn, đảm bảo công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho hành khách. (Ảnh: Đinh Luyện)

Do vậy, mỗi xe buýt nếu đã chở đủ số lượng người theo quy định để đảm bảo phòng, chống dịch thì khi di chuyển đến các nhà chờ, điểm dừng buýt, nhân viên phục vụ trên xe sẽ có thông báo không tiếp nhận thêm hành khách và đề nghị hành khách đón xe sau.

Được biết, những phản hồi của hành khách đều được Transerco trân trọng ghi nhận và nỗ lực tìm hướng khắc phục. Dù vậy, khách quan cũng cho thấy, việc hành khách không được lên xe buýt đều do xe đã đủ số lượng hành khách.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, đội ngũ nhân viên phục vụ trên xe buýt phải tuân thủ nghiêm các quy định của Thành phố, nêu cao ý thức cũng như tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng dịch, đảm bảo sự an toàn cho hành khách và cộng đồng.

Mong rằng, trong thời gian tới, khi dịch bệnh được kiểm soát và từng bước được đẩy lùi, các hoạt động trở lại trạng thái bình thường thì các tuyến buýt sẽ đón thêm nhiều hành khách trên các nẻo đường của Thủ đô.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

(LĐTĐ) Sau 3 ngày (31/10 - 2/11), Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024 đã khép lại, đánh dấu sự trở lại sôi động của các ban nhạc sống trong dòng chảy nghệ thuật biểu diễn, khẳng định vị trí không gì có thể thay thế được dẫu rằng đã đến thời của kỷ nguyên công nghệ 4.0. Đáng chú ý, trong những ngày biểu diễn, hàng nghìn khán giả từ khắp mọi miền đã đổ về Sơn Tây để thưởng lãm chương trình nghệ thuật đặc sắc này.
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

(LĐTĐ) Google Maps vừa nâng cấp tính năng vượt trội với sự hỗ trợ của AI Gemini, giúp người dùng có trải nghiệm du lịch và khám phá địa điểm thông minh, tiện lợi hơn bao giờ hết.
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

(LĐTĐ) Hiện nay, không khí lạnh tăng cường đang ảnh hưởng mạnh đến thời tiết miền Bắc và miền Trung, gây ra tình trạng rét tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, trong khi miền Trung đối diện với những trận mưa lớn kèm nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

(LĐTĐ) Ủng hộ chủ trương xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn thành phố Hà Nội) cho rằng, phải cân nhắc thật kỹ về sự cần thiết và tính hiệu quả.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

(LĐTĐ) Theo quy định mới, từ 16/12/2024, yêu cầu phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở theo quy trình chi tiết, bao gồm tiếp nhận, kiểm tra, và xử lý hồ sơ đúng thẩm quyền. Hồ sơ cần đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể và được lưu trữ cẩn thận.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 2/11, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức đoàn công tác do đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn GTVT Việt Nam, Đảng ủy viên, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội làm Trưởng đoàn đã đến các đơn vị Công đoàn cơ sở để trao hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Tin khác

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định. Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án với 40 bị can.
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát trên khắp các tuyến đường xuyên tâm, hướng từ các huyện ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều "yêng hùng" ngổ ngáo đầu trần điều khiển xe máy với tốc độ cao vượt đèn, bấm còi rú ga... tất cả đều lí nhí xin lỗi, cúi đầu xấu hổ.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới, thực hiện theo phương án ủy quyền cho cấp huyện. Quyết định này bãi bỏ các thủ tục cũ, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý.
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 4836 về kế hoạch thực hiện các khu vực TOD (phát triển giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 1, metro số 2, Vành đai 3 theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau gần 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại Hà Nội, tình trạng học sinh vi phạm đã giảm đáng kể…
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

(LĐTĐ) Qua hình ảnh camera nhà dân ghi lại tại hiện trường, chiếc xe ô tô Ford Everest biển kiểm soát 30L-220.xx từ trong ngõ đi ra, cùng chiều với đoàn người đưa tang, sau đó xe đột ngột tăng tốc, đâm vào hàng loạt người đeo khăn tang đi bộ bên đường…
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

(LĐTĐ) Sự cố dừng tàu tuyến Nhổn - Ga Hà Nội chiều tối ngày 24/10 vừa qua đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách.
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ban hành 3.170 thông báo gửi chủ phương tiện đến trụ sở Thanh tra Sở GTVT để làm việc; gửi thông báo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam danh sách 2.800 lượt phương tiện vi phạm về tải trọng để cảnh báo phương tiện vi phạm hành chính trên chương trình quản lý kiểm định.
Xem thêm
Phiên bản di động