Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa

(LĐTĐ) Bên cạnh những loại hình du lịch như du lịch sinh thái khác, du lịch văn hóa được xem là loại sản phẩm đặc thù của các nước đang phát triển, thu hút nhiều khách du lịch quốc tế.
Du lịch văn hóa - làng nghề: Tiềm năng còn rất lớn ​Đền Hai Bà Trưng: Một điểm hẹn du lịch văn hóa tâm linh giá trị

Văn hóa là một sản phẩm do con người tạo nên, tương ứng với mỗi thời kỳ phát triển của loài người là một nền văn hóa tập trung riêng. Đồng thời, văn hóa tự đánh giá phần nào sự phát triển văn minh nhân loại và ngày nay văn hóa còn là một yếu tố cấu thành thúc đẩy động cơ đi du lịch.

Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa
Du lịch văn hóa là thế mạnh của du lịch Việt Nam (ảnh: Bảo Thoa)

Để phát triển du lịch, không một quốc gia nào trên thế giới lại không coi trọng sự phát triển của du lịch văn hóa bởi đây là một loại hình du lịch có nhiều ưu điểm, không phụ thuộc vào thời tiết, có thể phát triển quanh năm. Nguồn thu từ du lịch văn hóa là nguồn thu ổn định với mức tăng trưởng ngày càng lớn.

Đối với khách du lịch có sở thích nghiên cứu, khám phá văn hóa và phong tục tập quán bản địa, thì du lịch văn hóa là cơ hội để thỏa mãn nhu cầu của họ. Phần lớn hoạt động du lịch văn hóa gắn liền với địa phương - nơi lưu giữ nhiều lễ hội văn hóa và cũng là nơi tồn tại đói nghèo.

Khách du lịch ở các nước phát triển thường lựa chọn những lễ hội của các nước để tổ chức những chuyến du lịch nước ngoài. Bởi thế, thu hút khách du lịch tham gia du lịch văn hóa tức là tạo ra dòng chảy mới và cải thiện cuộc sống của người dân địa phương. Ở những nước kém phát triển hoặc đang phát triển, nền tảng phát triển phần lớn không dựa vào những đầu tư lớn để tạo ra những điểm du lịch đắt tiền, mà thường dựa vào nguồn du lịch tự nhiên và sự đa dạng trong bản sắc dân tộc.

Ở Việt Nam, văn hóa du lịch là những cảnh quan thiên nhiên ấp ủ một truyền thuyết, một câu chuyện kể, một bản lĩnh, tư duy; là những di tích lịch sử, lễ hội, làng nghề truyền thống, trò vui dân gian, phong tục tập quán… và tất cả những gì tạo nên bản sắc văn hóa riêng của một khu vực, địa phương. Thông qua những giá trị vật thể, phi vật thể của văn hóa đã tạo nên một sức hút đối với du lịch, để kích thích sự tìm hiểu, khám phá, trải nghiệm. Qua đó có thể khẳng định rằng, du lịch không thể tự mình phát triển được nếu không dựa trên nền tảng của văn hóa

Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng vừa ký Quyết định số 3767/QĐ-BVHTTDL phê duyệt Đề án Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa. Đề án nhằm phát triển thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa, cụ thể hóa Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam thông qua phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế và năng lực cạnh tranh của Du lịch Việt Nam.

Mục tiêu của Đề án là định vị thương hiệu du lịch văn hóa Việt Nam dựa trên giá trị văn hóa đặc sắc Việt Nam, tập trung vào giá trị di sản và giá trị văn hóa ẩm thực, qua đó hình thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng, có chất lượng, giá trị cao và được thị trường đón nhận tích cực.

Việc xây dựng thương hiệu du lịch văn hóa mà Đề án đưa ra sẽ được tập trung vào một số nhiệm vụ chính: Quảng bá thương hiệu du lịch văn hóa; Hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch di sản, du lịch ẩm thực; Chính sách khuyến khích du lịch di sản, du lịch ẩm thực. Trong đó, nhiệm vụ quảng bá thương hiệu du lịch văn hóa gồm việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch văn hóa Việt Nam về di sản và ẩm thực; biên tập, xây dựng các nội dung ấn phẩm, vật phẩm và các công cụ marketing nhận diện thương hiệu du lịch văn hóa Việt Nam về di sản và ẩm thực; tổ chức triển khai các chương trình, hoạt động truyền thông thương hiệu du lịch văn hóa. Cụ thể là việc phổ biến nâng cao nhận diện thương hiệu du lịch văn hóa cho các địa phương, doanh nghiệp và đối tác; quảng bá thương hiệu du lịch văn hóa trên kênh truyền hình trong nước và quốc tế, các báo, tạp chí liên quan; các kênh truyền thông điện tử. Đồng thời tăng cường quảng bá du lịch di sản và du lịch ẩm thực tại các hội chợ du lịch; Tuần văn hóa Việt Nam; Năm du lịch quốc gia; chương trình giới thiệu điểm đến du lịch; chương trình khảo sát phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực, di sản; chương trình gặp gỡ doanh nghiệp; các sự kiện về ẩm thực và di sản. Tổ chức đánh giá, công nhận và vinh danh các danh hiệu: Điểm đến di sản; chương trình du lịch di sản, nhà hàng, món ăn, chương trình du lịch ẩm thực, điểm đến ẩm thực. Phối hợp lồng ghép những điểm đến du lịch, sản phẩm du lịch về di sản và ẩm thực vào các tác phẩm nghệ thuật như phim, ảnh…

Công tác hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch di sản, du lịch ẩm thực bao gồm hỗ trợ nghiên cứu, sưu tầm, biên tập, phục dựng và phát triển các giá trị di sản và ẩm thực để hình thành, làm gia tăng giá trị các sản phẩm du lịch. Tổ chức hội thảo chuyên đề du lịch di sản và du lịch ẩm thực; các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao về du lịch di sản và du lịch ẩm thực. Tổ chức các đoàn khảo sát phát triển sản phẩm du lịch di sản và du lịch ẩm thực. Chính sách khuyến khích du lịch di sản, du lịch ẩm thực sẽ chú trọng vào công tác quy hoạch phát triển các điểm đến du lịch gắn với di sản và ẩm thực; xây dựng các chính sách phát triển có trách nhiệm với di sản, đa dạng văn hóa, đảm bảo phát triển du lịch bền vững gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa; xây dựng công cụ kiểm soát an toàn thực phẩm đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch ẩm thực; khuyến khích sáng tạo khởi nghiệp gắn kết du lịch với các ngành công nghiệp văn hóa; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch văn hóa, đặc biệt là văn hóa ẩm thực và di sản../.

Đề án Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa nằm trong Kế hoạch của ngành Văn hóa-Thể thao và Du lịch thực hiện Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 8/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đây cũng là yêu cầu đối với lĩnh vực du lịch văn hóa phải xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm du lịch. Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa là việc làm thực sự cần thiết nhằm tạo bước phát triển đột phá trong công tác xây dựng sản phẩm du lịch, góp phần thực hiện mục tiêu thúc đẩy du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Đề án được Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch) xây dựng trên cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế về xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia. Đề án cũng khái quát hiện trạng phát triển du lịch văn hóa tại Việt Nam cùng với việc đưa ra các giá trị cốt lõi của thương hiệu về du lịch văn hóa Việt Nam. Cùng với đó là định hướng, mục tiêu và nội dung phát triển thương hiệu quốc gia cho du lịch văn hóa của Việt Nam và giải pháp triển khai, cách tổ chức thực hiện.

Cụ thể, thương hiệu du lịch quốc gia về du lịch văn hóa sẽ tập trung phát triển trên 2 lĩnh vực có thế mạnh gồm ẩm thực và di sản. Qua đó hình thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng, có chất lượng, giá trị cao và được thị trường ưa chuộng. Thương hiệu quốc gia cho du lịch văn hóa Việt Nam được mở rộng, ghi nhận tại các thị trường mới và thị trường mục tiêu.

Bảo Thoa

Nên xem

Công an huyện Phúc Thọ triệt phá sới xóc đĩa "khủng"

Công an huyện Phúc Thọ triệt phá sới xóc đĩa "khủng"

(LĐTĐ) Ngày 28/1, Công an huyện Phúc Thọ, Hà Nội cho biết, đơn vị vừa triệt phá sới bạc khủng bằng hình thức chơi xóc đĩa tại một xưởng cơ khí ...
Phụ nữ huyện Mê Linh tích cực xây dựng nông thôn mới

Phụ nữ huyện Mê Linh tích cực xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Trong năm 2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh đã tích cực tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, qua ...
Đổi mới, cải cách nền tảng kinh tế vi mô

Đổi mới, cải cách nền tảng kinh tế vi mô

(LĐTĐ) Năm 2022, cùng với việc quyết liệt chuyển trạng thái sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch Covid-19 hiệu quả, Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ ...
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác thông tin đối ngoại

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác thông tin đối ngoại

(LĐTĐ) Chuyển đổi số đã trở thành một xu thế diễn ra mạnh mẽ cả trong và ngoài nước, trước thực tế đó, Bộ Ngoại giao đã đẩy mạnh chuyển đổi ...
Cuối tháng 1 Bắc Bộ tiếp tục rét đậm, rét hại

Cuối tháng 1 Bắc Bộ tiếp tục rét đậm, rét hại

(LĐTĐ) Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, sáng sớm nay (28/1), không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến một số nơi khác ở Nam ...
Năm 2023, huyện Ứng Hòa phát động trồng mới khoảng 6.300 cây xanh các loại

Năm 2023, huyện Ứng Hòa phát động trồng mới khoảng 6.300 cây xanh các loại

(LĐTĐ) Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Mùa xuân là Tết trồng cây, Làm cho đất nước càng ngày càng xuân", mới đây, huyện Ứng Hòa (Hà ...
Bí thư Thành ủy Hà Nội dự lễ phát động Tết trồng cây tại phường Định Công, quận Hoàng Mai

Bí thư Thành ủy Hà Nội dự lễ phát động Tết trồng cây tại phường Định Công, quận Hoàng Mai

(LĐTĐ) Sáng 28/1 (tức mùng 7 tháng Giêng), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã dự lễ phát động Tết trồng cây "Đời ...

Tin khác

Cô giáo khiếm thị mở cánh cửa cuộc đời trong bóng tối

Cô giáo khiếm thị mở cánh cửa cuộc đời trong bóng tối

(LĐTĐ) Ngay từ khi sinh ra, Khương Thị Bích Hằng (sinh năm 1996, Hà Nội) đã được chẩn đoán bẩm sinh không có dây thần kinh thị giác. Vượt lên số phận, cô gái 9X luôn cố gắng vươn lên, trở thành cô giáo, truyền cảm hứng học tập và sống tích cực cho rất nhiều trẻ em đồng cảnh ngộ.
Gần 600.000 lượt người tham quan Lễ hội đường sách Tết Quý Mão

Gần 600.000 lượt người tham quan Lễ hội đường sách Tết Quý Mão

(LĐTĐ) Tính đến hết ngày 27/1 (Mùng 6 Tết), Lễ hội đường Sách Tết Quý Mão 2023 thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã thu hút gần 600.000 lượt người đến tham quan, mua sách; số lượng sách bán ra hơn 2.800 tựa với 41.285 cuốn.
Khám phá ngôi chùa đặc sắc trên sườn núi Tiêu Sơn

Khám phá ngôi chùa đặc sắc trên sườn núi Tiêu Sơn

(LĐTĐ) Chùa Tiêu có tên gọi là Thiên Tâm tự. Chùa Tiêu nằm trên lưng chừng núi Tiêu, cách Hà Nội 20km về phía Bắc, dọc theo quốc lộ 1A thuộc phường Tương Giang, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Từ chùa ra tới quốc lộ khoảng 600m. Chùa được xây dựng từ thời Tiền Lê và đã qua nhiều lần trùng tu nhưng vẫn còn mang kiến trúc mộc mạc truyền thống, cảnh quan thanh nhã.
Đầu Xuân về thăm ngôi Đền linh thiêng thờ các vị vua triều Lý

Đầu Xuân về thăm ngôi Đền linh thiêng thờ các vị vua triều Lý

(LĐTĐ) Bắc Ninh được xem là địa danh có rất nhiều di tích lịch sử, trong đó phải nhắc tới là Đền Đô. Đền Đô là một trong những ngôi đền linh thiêng cổ kính nổi tiếng ở Bắc Ninh, đền thờ 8 vị vua nhà Lý với những kiến trúc độc đáo mang đậm nét văn hóa người Việt.
Mừng thọ - phong tục đẹp của người Việt

Mừng thọ - phong tục đẹp của người Việt

(LĐTĐ) Cứ mỗi độ Xuân về, hòa trong không khí đón Tết cổ truyền, nhiều địa phương trên mọi miền đất nước lại nhộn nhịp tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ cao niên. Đây là một nét đẹp văn hoá truyền thống của người Việt được lưu truyền qua nhiều thế hệ, thể hiện sự tôn trọng, tấm lòng hiếu thảo cũng như sự kính trọng của con cháu đối với các cụ.
Mùa xuân của đôi ta

Mùa xuân của đôi ta

(LĐTĐ) Phương Thảo tỉnh lại từ trong giấc chiêm bao, bỗng giật mình vì một cơn buốt giá. Ngoài ban công gió thổi đìu hiu, Thảo dụi mắt để ngắm bóng lưng người yêu mình đầy ưu tư như tạc vào bầu trời màu xám.
“Chắp cánh” đưa rối nước vươn xa

“Chắp cánh” đưa rối nước vươn xa

(LĐTĐ) Hơn 20 năm qua, nghệ sĩ Phan Thanh Liêm luôn dành trọn tình yêu, niềm đam mê của mình cho nghệ thuật múa rối nước. Ông đã sáng tạo ra sân khấu múa rối nước thu nhỏ, mang rối nước đi biểu diễn, quảng bá với khán giả trong nước và quốc tế, góp phần bảo tồn, phát huy di sản văn hóa dân tộc.
Về Bắc Ninh thăm Lăng mộ Thủy tổ Kinh Dương Vương

Về Bắc Ninh thăm Lăng mộ Thủy tổ Kinh Dương Vương

(LĐTĐ) Cứ mỗi độ Tết đến xuân về, du khách từ khắp mọi miền lại tìm về khu di tích Lăng và đền thờ Kinh Dương Vương (ở thôn Á Lữ, xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) để tri ân và thờ phụng những bậc Thủy tổ dân tộc có công khai mở nước.
Những "người hùng" cùng hội ngộ trong Gala "Việc tử tế" 2023

Những "người hùng" cùng hội ngộ trong Gala "Việc tử tế" 2023

(LĐTĐ) Sau 8 năm, chương trình “Việc tử tế” đã đến với mọi miền đất nước, phát sóng gần 2.000 câu chuyện tử tế của người Việt. Riêng năm 2022 vừa qua, chương trình đã cùng cộng đồng mạng quyên góp được hơn 10 tỷ đồng cho các nhân vật có hoàn cảnh khó khăn.
Hát trống quân ngày Xuân

Hát trống quân ngày Xuân

(LĐTĐ) Một mùa xuân mới đã về. Đây cũng là thời điểm các thành viên trong Câu lạc bộ Hát trống quân Khánh Hà (xã Khánh Hà, huyện Thường Tín, Hà Nội) hăng say luyện tập để chuẩn bị cho ngày hội đầu xuân. Bao đời nay, điệu hát trống quân vẫn là mạch ngầm văn hóa nuôi dưỡng tâm hồn nhiều thế hệ nam thanh, nữ tú ở địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động