Phát huy tinh thần Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9

Xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh

71 năm trước, tại quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã long trọng đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, chấm dứt 80 năm cai trị của  thực dân Pháp.
xay dung thu do giau dep van minh Cho tôi thêm yêu Thủ đô ngàn năm văn hiến...
xay dung thu do giau dep van minh Góp phần xây dựng thủ đô giàu đẹp văn minh, hiện đại

“Hỡi đồng bào cả nước, tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc"; và “Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”- Bản Tuyên ngôn độc lập bất hủ mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc 71 mùa thu trước, song giá trị của Bản Tuyên ngôn Độc lập vẫn mãi còn nguyên giá trị.

xay dung thu do giau dep van minh
Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân Thủ đô quyết tâm xây dựng Thành phố giàu đẹp, văn mình.

Hơn 7 thập kỷ trôi qua, với những biến thiên của lịch sử, Đảng, Nhà nước trong bất luận hoàn cảnh nào cũng thực hiện tốt phương châm độc lập cho Tổ quốc và tự do cho nhân dân.

Độc lập không đơn thuần là chống lại ách đô hộ của ngoại bang bằng những thắng lợi trong các cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và bảo vệ biên giới, hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc mà ngay trong thời bình độc lập chính là tự chủ về kinh tế - chính trị và thực hiện phương châm không liên kết với bên thứ ba để chống lại nước khác.

Kỷ niệm 71 Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9, bên cạnh tưởng nhớ công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, tưởng nhớ công lao của các anh hùng, liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập - tự do cho Tổ quốc cũng là lúc mỗi chúng ta với tư cách công dân của một đất nước anh hùng phải có những suy nghĩ để hành động cùng nhau đưa đất nước tiến tới mạnh, giàu.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước đã đi được chặng đường hơn 30 năm đổi mới nền kinh tế và hội nhập toàn diện với thế giới, thế và lực quốc gia đã có những đổi thay. Từ một quốc gia có thu nhập thấp, đến nay đã vươn lên là nước có thu nhập trung bình (GDP đầu người đạt trên 2.000 USD), không những thế chúng ta còn vươn lên là một trong số những quốc gia xuất khẩu các mặt hàng nông sản lớn của thế giới.

Đối với Hà Nội, là Thủ đô của đất nước nên Hà Nội phải đi trước về trước trên mọi lĩnh vực - đó là một trong những nhiệm vụ mà Ban Chấp hành Trung ương Đảng đặt ra cho Đảng bộ và chính quyền Thành phố.

Và không phụ lòng tin của Đảng, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã chung sức một lòng làm nên những thành tích đáng tự hào trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - chính trị- xã hội.

Theo thống kê, hiện dân số Hà Nội chỉ chiếm khoảng trên 8% của cả nước, nhưng hằng năm đang đóng góp khoảng 10% tổng sản phẩm quốc gia, 20% ngân sách; 20% giá trị xuất khẩu.

Cùng với chiều dài lịch sử của Thủ đô Anh hùng, giai cấp công nhân, lao động Thủ đô luôn tự hào đã có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Thủ đô. Những năm qua, công nhân lao động luôn đóng góp gần 60% GRDP cho Thành phố.

Là giai cấp được Đảng gửi trọn niềm tin và có sứ mệnh xây dựng Tổ quốc mạnh giàu; giai cấp công nhân, các cấp công đoàn Thủ đô luôn luôn vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Đảng bộ TP để xây dựng, phát triển Thủ đô xứng tầm khu vực.

Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 20-NQ/T.Ư “Về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước”, trong đó những vấn đề về thu nhập, nhà ở, nâng cao trình độ chuyên môn để tạo ra năng suất lao động cao và đặc biệt là trình độ lý luận chính trị, kiến thức luật pháp để xứng đáng là đội quân tiên phong trên mặt trận CNH- HĐH sẽ được quan tâm nhiều hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt được, hiện kinh tế- xã hội Thành phố cũng đang đứng trước nhiều thách thức cần phải giải quyết, đó là tốc độ tăng dân số cơ học ngày càng cao, theo thống kê dân số của Thành phố hiện đã xấp xỉ 9 triệu người, nên hạ tầng cơ sở dù đã đầu tư rất nhiều, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển, dẫn đến vấn nạn ùn tắc giao thông.

Đi cạnh đó, là trung tâm giáo dục - đào tạo của cả nước, những năm qua Thành phố đã ban hành các chính sách ưu đãi để thu hút người tài, dù đã thu được những kết quả nhất định, song phải nhìn nhận một cách khách quan, nghiêm túc, việc quy tụ chất xám của đội ngũ tri thức trong nước và kiều bào còn hạn chế; và dẫu kinh tế luôn đạt tốc độ tăng trưởng khá cao, song phát triển chủ yếu vẫn thiên về chiều rộng và chưa nhiều về chiều sâu.

Những sản phẩm, lĩnh vực, ngành nghề đi tắt, đón đầu có hàm lượng chất xám, công nghệ để mang lại giá trị gia tăng cao chưa nhiều…

Hà Nội là trái tim của cả nước, nơi có đầy đủ các yếu tố “thiên, thời, địa lợi, nhân hòa” mà không phải bất kỳ thành phố nào cũng có được. Vì vậy, để Hà Nội đi trước, về trước trên mặt trận CNH - HĐH xây dựng đất nước mạnh giàu như kỳ vọng của Ban chấp hành Trung ương, bên cạnh phát huy những thành quả 30 năm đổi mới, Thành phố nếu tập trung làm tốt, đúng trọng tâm như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI đề ra thì không có lý do gì Hà Nội không đi trước về trước trên con đường CNH- HĐH, xây dựng Thủ đô giàu đẹp, xanh sạch, văn minh.

Nhận thức được điều này, những năm qua, thực hiện Nghị quyết của Đảng, Đảng bộ và chính quyền thành phố Hà Nội đã đề ra chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục - đào tạo để đáp ứng nhu cầu CNH - HĐH đất nước và luôn coi giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu.

Để biến chủ trương của Đảng thành hành động, bên cạnh việc Thành phố đề ra những cơ chế, chính sách để thu hút sinh viên xuất sắc khi tốt nghiệp về làm cho các cơ quan của Thành phố, thì vừa qua, lãnh đạo Thành ủy, UBNDTP còn mời các GS, TS, lãnh đạo các trường đại học hiến kế cho Thành phố để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Không những thế, để giành thắng lợi trong quá trình thực thi các cam kết do những hiệp định thương mai tự do (BTA, FTA); đặc biệt là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Thành phố nói chung, Liên đoàn Lao động Thành phố nói riêng đã xác định nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tự chủ về công nghệ, vận hành máy móc… là yếu tố sống còn.

Kỷ niệm 71 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9, di sản mà Tuyên ngôn Độc lập về độc lập - tự do của Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tại quảng trường Ba Đình đã, đang và mãi còn nguyên giá trị đối với đất nước nói chung, Thành phố nói riêng.

Lê Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).
Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động