Xây dựng sân tập lái xe trên đất nông nghiệp: Cần có sự phối hợp giữa ngành giao thông vận tải với địa phương
Liên quan đến tuyến bài “Xây dựng sân tập lái xe trên đất nông nghiệp” mà Báo Lao động Thủ đô đã phản ánh, trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, đại diện Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết: Nghị định 65/2016/NĐ-CP của Chính phủ trong phần quy định nội dung sân tập lái xác định, cơ sở đào tạo chỉ báo cáo về diện tích sân, việc tạo lập các tình huống để tập lái trên bãi tập. Thủ tục hành chính hiện hành không yêu cầu cơ sở đào tạo lái xe phải cung cấp các giấy tờ liên quan đến việc xin phép xây dựng, sử dụng đất làm sân tập lái xe nhằm làm thủ tục cấp Giấy phép đào tạo lái xe.
Sân tập lái xe của Trường Cao đẳng GTVT Trung ương VI xây dựng trên đất nông nghiệp và là nơi tập kết máy móc hư hỏng. |
Từ năm 2018 đến nay, Sở GTVT không cấp mới Giấy phép đào tạo lái xe mà chỉ cấp lại, có trường hợp cấp lại trên giấy phép cũ mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cấp như trường hợp Trung tâm dạy nghề tư thục Hoàng Gia.
Sau khi UBND huyện Bình Chánh ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai với biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục lại hiện trạng đất trước vi phạm, Sở GTVT đã thực hiện các biện pháp xử lý đối với các cơ sở đào tạo không còn đủ sân tập lái theo quy định. Cụ thể là thu hồi Giấy phép đào tạo lái xe ô tô đối với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Hùng Vương; yêu cầu Trường Trung cấp Quốc tế Khôi Việt dừng toàn bộ hoạt động đào tạo lái xe cho đến khi có sân tập lại đảm bảo quy định.
Đối với các cơ sơ đào tạo còn lại được nêu tại Văn bản 11991/SXDTT ngày 7/8/2023 của Sở Xây dựng, Sở GTVT chưa nhận được ý kiến của UBND huyện Bình Chánh về việc xử lý vi phạm của các đơn vị này. Trong thời gian tới, trường hợp UBND huyện Bình Chánh rà soát và ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế buộc khôi phục lại hiện trạng đất trước khi vi phạm đối với các sân tập lái, Sở GTVT sẽ thực hiện các biện pháp xử lý theo đúng thẩm quyền và báo cáo UBND Thành phố.
“Vấn đề sử dụng đất làm sân tập lái đã được Sở GTVT rà soát, kiến nghị UBND TP.HCM từ năm 2018. Hiện nay Sở GTVT tiếp tục đề xuất việc bổ sung vào quy định nội dung việc xây dựng sân tập lái xe phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương vì thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp sân tập lái được xây dựng trên các loại đất chưa phù hợp”, đại diện Sở GTVT trao đổi với Phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Theo Sở GTVT TP.HCM: Trong thời gian qua có nhiều trường hợp cơ sở đào tạo xây dựng sân tập lái xe trên các khu vực không phù hợp theo quy hoạch sử dụng đất tại địa phương hoặc không phù hợp theo quy định pháp luật về xây dựng. Do đó mặc dù đảm bảo các điều kiện về chuyên môn nghiệp vụ của cơ sơ đào tạo lái xe và được cấp Giấy phép đào tạo lái xe nhưng khi cơ quan chức năng về quản lý đất đai và xây dựng kiểm tra thì các cơ sở đào tạo này vẫn có vi phạm và buộc phải cưỡng chế thu hồi Giấy phép đào tạo lái xe. Việc này sẽ không xảy ra nếu ngay từ khâu cấp phép ban đầu có sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước.
Để tháo gỡ vướng mắc nói trên, Sở GTVT đã kiến nghị UBND TP.HCM có ý kiến với Bộ GTVT về việc trong quá trình xây dựng Nghị định quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và sát hạch lái xe, cần quy định thêm nội dung về công tác phối hợp giữa Sở GTVT và UBND các quận, huyện trong quá trình kiểm tra, cấp phép hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe.
UBND huyện Bình Chánh đã xử lý cá nhân, tổ chức vi phạm liên quan đến việc xây dựng các sân tập lái xe trên đất nông nghiệp. |
Trong khi đó, trao đổi với Phóng viên Báo Lao động Thủ đô, Luật sư Trương Hồng Điền, Trưởng Văn phòng Luật sư Xuân Phú (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: Căn cứ Điều 5 đến Điều 16 Nghị định 65 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 138) có thể thấy, đối với Trung tâm đào tạo lái xe ô tô, Sở GTVT chỉ quản lý công tác chuyên môn, kiểm tra hồ sơ, điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật (hệ thống phòng học chuyên môn, xe tập lái, sân tập lái xe…), điều kiện về giáo viên dạy xe ô tô và các điều kiện khác. Không có quy định về việc Sở GTVT phải có trách nhiệm kiểm tra Trung tâm giáo dục nghề nghiệp có thực hiện các thủ tục về sử dụng đất làm sân tập lái theo đúng quy định về luật đất đai hay không.
Riêng với Trung tâm sát hạch lái xe, Điều 22 Nghị định 65 (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 138) quy định Trung tâm sát hạch lái xe loại 3 đủ điều kiện hoạt động thì phải có Giấy phép xây dựng (bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực). Trong đó, Sở GTVT có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện thì cấp phép hoạt động theo quy định.
Theo thông tin mà Báo Lao động Thủ đô phản ánh, có thể thấy, việc xây dựng sân tập lái xe trên đất nông nghiệp chủ yếu đều do Trung tâm giáo dục nghề nghiệp thực hiện. Trong trường hợp này, để phù hợp với quy định pháp luật, Sở GTVT cần thiết phối hợp với cơ quan quản lý trật tự xây dựng tại địa phương có thẩm quyền, để tiến hành kiểm tra, rà soát, đảm bảo việc các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp thực hiện các thủ tục về sử dụng đất làm sân tập lái xe theo đúng quy định.
Trước đó Báo Lao động Thủ đô có tuyến bài xây sân tập lái xe trên đất nông nghiệp, phản ánh tình trạng xây sân tập lái xe và các công trình phụ trợ không phép trên đất nông nghiệp tại huyện Bình Chánh. Trong đó có nhiều trung tâm hoạt động đã lâu, đào tạo hàng nghìn học viên nhưng chưa bị xử lý hoặc xử lý không dứt điểm, gây bức xúc trong dư luận.
Trong văn bản phản hồi Báo Lao động Thủ đô, đại diện UBND huyện Bình Chánh, TP.HCM cho biết: Huyện đã tổ chức kiểm điểm các nhân, tổ chức có liên quan đến việc xây dựng sân tập lái xe vi phạm về đất đai, xây dựng theo chỉ đạo của UBND TP.HCM. UBND huyện đã nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đã không kiểm tra, xử lý kịp thời. Đối với các công trình chưa khắc phục hoàn toàn, trên cơ sở tiến độ khắc phục của các nhóm công trình nêu trên, UBND huyện Bình Chánh tiếp tục giao UBND các xã, thị trấn giám sát việc khắc phục hậu quả của các cơ sở theo lộ trình đã cam kết. Đồng thời nhằm xử lý đồng bộ và thống nhất các lĩnh vực có liên quan trong quá trình xử lý, UBND huyện Bình Chánh sẽ chủ trì, làm việc với Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường để phối hợp xử lý", đại diện UBND huyện Bình Chánh cho biết. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô
Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ Công đoàn Viên chức Việt Nam
Hà Nội thống nhất chủ trương đầu tư 3 cây cầu lớn qua sông Hồng
Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc kinh doanh hiệu quả
Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11
Hưng Yên đẩy mạnh thu hút vốn FDI có hàm lượng công nghệ cao
Tin khác
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt
Giao thông 19/11/2024 18:56
10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông
Giao thông 19/11/2024 17:46
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại
Giao thông 19/11/2024 17:42
Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?
Giao thông 19/11/2024 07:56
Thanh Trì: Chùa Yên Phú bàn giao hơn 1.000 m2 đất phục vụ nâng cấp Quốc lộ 1A
Giao thông 18/11/2024 22:50