Xây dựng sân tập lái xe trên đất nông nghiệp: Cần có sự phối hợp giữa ngành giao thông vận tải với địa phương

(LĐTĐ) Trong quá trình xây dựng Nghị định quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và sát hạch lái xe, cần quy định thêm nội dung về công tác phối hợp giữa Sở Giao thông vận tải (GTVT) và Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện trong quá trình kiểm tra, cấp phép hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe.
Xây dựng sân tập lái xe trên đất nông nghiệp: Xử lý cán bộ và công trình vi phạm Xây sân tập lái xe trên đất nông nghiệp - Bài 1: Tầng tầng lớp lớp vi phạm Xây sân tập lái xe trên đất nông nghiệp - Bài 2: Phó Chủ tịch UBND Thành phố đã chỉ đạo, nhưng…

Liên quan đến tuyến bài “Xây dựng sân tập lái xe trên đất nông nghiệp” mà Báo Lao động Thủ đô đã phản ánh, trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, đại diện Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết: Nghị định 65/2016/NĐ-CP của Chính phủ trong phần quy định nội dung sân tập lái xác định, cơ sở đào tạo chỉ báo cáo về diện tích sân, việc tạo lập các tình huống để tập lái trên bãi tập. Thủ tục hành chính hiện hành không yêu cầu cơ sở đào tạo lái xe phải cung cấp các giấy tờ liên quan đến việc xin phép xây dựng, sử dụng đất làm sân tập lái xe nhằm làm thủ tục cấp Giấy phép đào tạo lái xe.

Xây dựng sân tập lái xe trên đất nông nghiệp: Cần có sự phối hợp giữa ngành giao thông vận tải với địa phương
Sân tập lái xe của Trường Cao đẳng GTVT Trung ương VI xây dựng trên đất nông nghiệp và là nơi tập kết máy móc hư hỏng.

Từ năm 2018 đến nay, Sở GTVT không cấp mới Giấy phép đào tạo lái xe mà chỉ cấp lại, có trường hợp cấp lại trên giấy phép cũ mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cấp như trường hợp Trung tâm dạy nghề tư thục Hoàng Gia.

Sau khi UBND huyện Bình Chánh ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai với biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục lại hiện trạng đất trước vi phạm, Sở GTVT đã thực hiện các biện pháp xử lý đối với các cơ sở đào tạo không còn đủ sân tập lái theo quy định. Cụ thể là thu hồi Giấy phép đào tạo lái xe ô tô đối với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Hùng Vương; yêu cầu Trường Trung cấp Quốc tế Khôi Việt dừng toàn bộ hoạt động đào tạo lái xe cho đến khi có sân tập lại đảm bảo quy định.

Đối với các cơ sơ đào tạo còn lại được nêu tại Văn bản 11991/SXDTT ngày 7/8/2023 của Sở Xây dựng, Sở GTVT chưa nhận được ý kiến của UBND huyện Bình Chánh về việc xử lý vi phạm của các đơn vị này. Trong thời gian tới, trường hợp UBND huyện Bình Chánh rà soát và ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế buộc khôi phục lại hiện trạng đất trước khi vi phạm đối với các sân tập lái, Sở GTVT sẽ thực hiện các biện pháp xử lý theo đúng thẩm quyền và báo cáo UBND Thành phố.

“Vấn đề sử dụng đất làm sân tập lái đã được Sở GTVT rà soát, kiến nghị UBND TP.HCM từ năm 2018. Hiện nay Sở GTVT tiếp tục đề xuất việc bổ sung vào quy định nội dung việc xây dựng sân tập lái xe phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương vì thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp sân tập lái được xây dựng trên các loại đất chưa phù hợp”, đại diện Sở GTVT trao đổi với Phóng viên Báo Lao động Thủ đô.

Theo Sở GTVT TP.HCM: Trong thời gian qua có nhiều trường hợp cơ sở đào tạo xây dựng sân tập lái xe trên các khu vực không phù hợp theo quy hoạch sử dụng đất tại địa phương hoặc không phù hợp theo quy định pháp luật về xây dựng. Do đó mặc dù đảm bảo các điều kiện về chuyên môn nghiệp vụ của cơ sơ đào tạo lái xe và được cấp Giấy phép đào tạo lái xe nhưng khi cơ quan chức năng về quản lý đất đai và xây dựng kiểm tra thì các cơ sở đào tạo này vẫn có vi phạm và buộc phải cưỡng chế thu hồi Giấy phép đào tạo lái xe. Việc này sẽ không xảy ra nếu ngay từ khâu cấp phép ban đầu có sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước.

Để tháo gỡ vướng mắc nói trên, Sở GTVT đã kiến nghị UBND TP.HCM có ý kiến với Bộ GTVT về việc trong quá trình xây dựng Nghị định quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và sát hạch lái xe, cần quy định thêm nội dung về công tác phối hợp giữa Sở GTVT và UBND các quận, huyện trong quá trình kiểm tra, cấp phép hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe.

Xây dựng sân tập lái xe trên đất nông nghiệp: Cần có sự phối hợp giữa ngành giao thông vận tải với địa phương
UBND huyện Bình Chánh đã xử lý cá nhân, tổ chức vi phạm liên quan đến việc xây dựng các sân tập lái xe trên đất nông nghiệp.

Trong khi đó, trao đổi với Phóng viên Báo Lao động Thủ đô, Luật sư Trương Hồng Điền, Trưởng Văn phòng Luật sư Xuân Phú (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: Căn cứ Điều 5 đến Điều 16 Nghị định 65 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 138) có thể thấy, đối với Trung tâm đào tạo lái xe ô tô, Sở GTVT chỉ quản lý công tác chuyên môn, kiểm tra hồ sơ, điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật (hệ thống phòng học chuyên môn, xe tập lái, sân tập lái xe…), điều kiện về giáo viên dạy xe ô tô và các điều kiện khác. Không có quy định về việc Sở GTVT phải có trách nhiệm kiểm tra Trung tâm giáo dục nghề nghiệp có thực hiện các thủ tục về sử dụng đất làm sân tập lái theo đúng quy định về luật đất đai hay không.

Riêng với Trung tâm sát hạch lái xe, Điều 22 Nghị định 65 (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 138) quy định Trung tâm sát hạch lái xe loại 3 đủ điều kiện hoạt động thì phải có Giấy phép xây dựng (bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực). Trong đó, Sở GTVT có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện thì cấp phép hoạt động theo quy định.

Theo thông tin mà Báo Lao động Thủ đô phản ánh, có thể thấy, việc xây dựng sân tập lái xe trên đất nông nghiệp chủ yếu đều do Trung tâm giáo dục nghề nghiệp thực hiện. Trong trường hợp này, để phù hợp với quy định pháp luật, Sở GTVT cần thiết phối hợp với cơ quan quản lý trật tự xây dựng tại địa phương có thẩm quyền, để tiến hành kiểm tra, rà soát, đảm bảo việc các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp thực hiện các thủ tục về sử dụng đất làm sân tập lái xe theo đúng quy định.

Trước đó Báo Lao động Thủ đô có tuyến bài xây sân tập lái xe trên đất nông nghiệp, phản ánh tình trạng xây sân tập lái xe và các công trình phụ trợ không phép trên đất nông nghiệp tại huyện Bình Chánh. Trong đó có nhiều trung tâm hoạt động đã lâu, đào tạo hàng nghìn học viên nhưng chưa bị xử lý hoặc xử lý không dứt điểm, gây bức xúc trong dư luận.

Trong văn bản phản hồi Báo Lao động Thủ đô, đại diện UBND huyện Bình Chánh, TP.HCM cho biết: Huyện đã tổ chức kiểm điểm các nhân, tổ chức có liên quan đến việc xây dựng sân tập lái xe vi phạm về đất đai, xây dựng theo chỉ đạo của UBND TP.HCM.

UBND huyện đã nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đã không kiểm tra, xử lý kịp thời. Đối với các công trình chưa khắc phục hoàn toàn, trên cơ sở tiến độ khắc phục của các nhóm công trình nêu trên, UBND huyện Bình Chánh tiếp tục giao UBND các xã, thị trấn giám sát việc khắc phục hậu quả của các cơ sở theo lộ trình đã cam kết. Đồng thời nhằm xử lý đồng bộ và thống nhất các lĩnh vực có liên quan trong quá trình xử lý, UBND huyện Bình Chánh sẽ chủ trì, làm việc với Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường để phối hợp xử lý", đại diện UBND huyện Bình Chánh cho biết.

Xuân Tình - Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược

(LĐTĐ) Chiều 21/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, với 426/430 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 88,94% tổng số đại biểu Quốc hội.
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

(LĐTĐ) Phiên dịch nông sản giữa Hà Giang và Hà Nội diễn ra từ ngày 21-23/11/2024. Sự kiện thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia hợp tác, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Đặc biệt, hơn 2 tấn cam vàng Hà Giang đã được tiêu thụ ngay trong ngày đầu.
Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ Công đoàn Viên chức Việt Nam

Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ Công đoàn Viên chức Việt Nam

(LĐTĐ) Từ ngày 21 đến 23/11, tại Quốc Oai (Hà Nội), Công đoàn Viên chức Việt Nam phối hợp với Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị tập huấn cho gần 250 cán bộ công đoàn các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương.
Hà Nội thống nhất chủ trương đầu tư 3 cây cầu lớn qua sông Hồng

Hà Nội thống nhất chủ trương đầu tư 3 cây cầu lớn qua sông Hồng

(LĐTĐ) Lãnh đạo thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương thực hiện 3 cây cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn đầu tư công, gồm: Cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi.
Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc kinh doanh hiệu quả

Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc kinh doanh hiệu quả

(LĐTĐ) Chiều nay (21/11), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tới dự và phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc năm 2024, diễn ra tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC Hòa Lạc, Hà Nội).
Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

(LĐTĐ) Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h chiều nay (21/11), giá xăng dầu đồng loạt giảm (trừ dầu mazut tăng 5 đồng/kg); giá xăng RON 95 giảm 79 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành.
Hưng Yên đẩy mạnh thu hút vốn FDI có hàm lượng công nghệ cao

Hưng Yên đẩy mạnh thu hút vốn FDI có hàm lượng công nghệ cao

(LĐTĐ) Từ năm 2019 đến tháng 10/2024, tỉnh Hưng Yên thu hút được 222 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 2.394 triệu USD. Trong đó, đến hết tháng 10/2024, tổng số dự án còn liệu lực trên địa bàn tỉnh là 2.320 dự án (gồm 1.728 dự án trong nước, 592 dự án nước ngoài với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 345.323 tỷ đồng và 7,73 tỷ USD).

Tin khác

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông

10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trong 10 tháng năm 2024, toàn quốc xảy ra 19.711 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 9.061 người, bị thương 14.685 người. So với 10 tháng năm 2023, tăng 1.334 vụ, giảm 844 người chết và tăng 2.137 người bị thương.
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

(LĐTĐ) Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” được Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố thông qua sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của thành phố theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội sẽ cơ bản trở thành Thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.
Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?

Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?

(LĐTĐ) Thông tư mới của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định sẽ có 12 đối tượng được miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.
Thanh Trì: Chùa Yên Phú bàn giao hơn 1.000 m2 đất phục vụ nâng cấp Quốc lộ 1A

Thanh Trì: Chùa Yên Phú bàn giao hơn 1.000 m2 đất phục vụ nâng cấp Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Chiều ngày 18/11, Trụ trì Chùa Yên Phú thuộc xã Liên Ninh (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã bàn giao 1.188,2m2 đất cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Thanh Trì, Ủy ban nhân dân xã Liên Ninh và Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội để thực hiện Dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi.
Xem thêm
Phiên bản di động