Xây dựng quê hương Thanh Oai giàu đẹp, hiện đại, văn minh

(LĐTĐ) Những “quả ngọt” gặt hái được trong thực hiện xây dựng nông thôn mới là nền tảng vững chắc để huyện Thanh Oai bứt tốc trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, với mục tiêu sớm đạt huyện nông thôn mới nâng cao, từ đó tiếp tục định vị tương lai là một đô thị hiện đại, văn minh của Thủ đô Hà Nội.
Thanh Oai sẵn sàng cho kỳ đại hội thành công
Phát triển huyện Thanh Oai theo hướng đô thị hiện đại

Nỗ lực “cán đích” xây dựng nông thôn mới

Là một huyện của vùng đồng bằng Bắc Bộ, mảnh đất Thanh Oai anh hùng rất giàu truyền thống lịch sử văn hóa và tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội cũng rất lớn. Có thể kể đến là 51 làng nghề truyền thống trong toàn huyện. Mảnh đất này cũng giao thoa với “đất trăm nghề” Thường Tín, có 2 con sông lớn chảy qua (sông Nhuệ, sông Đáy), đặc biệt lại rất gần với trung tâm thành phố Hà Nội (khoảng 20km) đã được kết nối bằng hệ thống giao thông thuận lợi.

3515 thanh oai toan canh
Huyện Thanh Oai định vị tương lai là một đô thị hiện đại, văn minh của Thủ đô Hà Nội.

Tuy vậy nhìn lại những giai đoạn trước, quy mô kinh tế của Thanh Oai còn nhỏ lẻ, đời sống nhân dân cũng có nhiều khó khăn. Việc thực hiện xây dựng nông thôn mới bước đầu mang lại những tín hiệu tích cực, song chưa rõ nét. Đồng chí Bùi Văn Sáng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai cho biết, giai đoạn 2011-2015 toàn huyện mới có 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người tính đến năm 2015 cũng chưa cán mốc 30 triệu đồng/người/năm. Trong khi đó, nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn 2015 - 2020 đối với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Thanh Oai hết sức nặng nề bởi mục tiêu là phải “về đích” nông thôn mới gắn nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Điều mừng là người Thanh Oai rất đoàn kết, đồng chí Đinh Trường Thọ, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai chia sẻ, cả hệ thống chính trị đồng lòng “xắn tay” vào việc với quyết tâm cao, đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân và doanh nghiệp, từ đó huy động được sức người, sức của tham gia vào “công việc chung”.

Bên cạnh đó, sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ của Thành phố và các sở, ngành đã giúp 20/20 xã trong toàn huyện “về đích” nông thôn mới sớm 1 năm so với chỉ tiêu đề ra. Đến nay, huyện cũng đã đạt 9/9 tiêu chí và đang lấy ý kiến để xét công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020. Thành quả trên cũng xuất phát từ những thành công trong công tác xây dựng Đảng. Trong đó, Thanh Oai đặc biệt coi trọng việc đánh giá và chuẩn hoá các khâu của công tác cán bộ gắn với thực hiện nghiêm minh công tác kiểm tra, giám sát… Các chương trình, Nghị quyết, nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá cũng được cấp ủy các cấp triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả.

Ở thời điểm hiện tại, Thanh Oai là vùng nông sản trọng điểm của Thủ đô với hơn 428 ha đất trồng cây ăn quả, chủ yếu là bưởi, cam, ổi… tập trung tại các xã: Kim An, Thanh Cao, Cao Viên, Thanh Mai, Kim Thư…; trên 141 ha đất canh tác rau an toàn tại các xã: Kim An, Xuân Dương, Tam Hưng, Dân Hòa, Hồng Dương, Bình Minh…; hình thành vùng sản xuất lúa lớn tại các xã: Tam Hưng, Thanh Thùy, Mỹ Hưng, Thanh Văn, Bình Minh, Đỗ Động, Hồng Dương, Dân Hòa, Tân Ước... với diện tích trên 6000 ha/2 vụ.

Toàn huyện cũng đã có 14 mô hình chuyển giao khoa học kỹ thuật và công nghệ cao, 11 sản phẩm OCOP đạt chất lượng 4 sao được Thành phố công nhận như: Gạo thơm Bối Khê xã Tam Hưng, gạo Bồ Nâu của xã Thanh Văn, cam đường Kim An... Trong chăn nuôi, Thanh Oai đã chủ động quy hoạch và thực hiện việc bố trí trang trại xa khu dân cư, khuyến khích chủ trang trại ứng dụng công nghệ, bảo đảm nghiêm ngặt các quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng, chống dịch bệnh cũng như chất lượng đầu ra của sản phẩm, nhờ vậy đã đem lại hiệu quả kinh tế cao trên 1ha đất sản xuất.

Trong cả giai đoạn 2015 - 2020, kinh tế của Thanh Oai luôn phát triển đúng hướng và bền vững với quy mô ngày càng lớn, giá trị sản xuất năm 2020 ước tăng gấp 1,7 lần so với năm 2015. Tổng giá trị sản xuất trung bình ước đạt 16.961 tỷ đồng/năm, đạt 102,12% kế hoạch, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 13,65% (bằng gần 2 lần tốc độ tăng trưởng bình quân của Thành phố). Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn bình quân đạt 661,51 tỷ đồng/năm, tăng 33%/năm và tăng 8% so với chỉ tiêu đề ra.

Đáng chú ý, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 của huyện ước đạt 55 triệu đồng/người/năm, tăng gần 2 lần so với năm 2015. Công tác Y tế - Văn hóa - Giáo dục cũng được quan tâm và có bước phát triển vượt bậc. Công tác an sinh xã hội luôn được bảo đảm, các chính sách xã hội cũng được quan tâm chăm lo thực hiện tốt. Số hộ nghèo phấn đấu hết năm 2020 giảm xuống còn 0,52% (chưa trừ bảo trợ xã hội). Những kết quả này cho thấy sự phát triển của huyện luôn gắn liền với nâng cao đời sống cho nhân dân. “Nếu được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020 thì sẽ càng có ý nghĩa hơn bởi năm nay đúng vào dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Thanh Oai”, đồng chí Đinh Trường Thọ cho hay.

Định vị một đô thị hiện đại văn minh

Trong 5 năm qua, diện mạo huyện Thanh Oai cũng không ngừng đổi thay, theo hướng ngày càng khang trang, văn minh hiện đại, nhà có số, ngõ, phố có hoa. Đồng chí Đinh Trường Thọ cho biết, mục tiêu của huyện Thanh Oai trong nhiệm kỳ 2020-2025 là phấn đấu trong thời gian sớm nhất hoàn thành huyện nông thôn mới nâng cao, xây dựng huyện giàu đẹp văn minh, từng bước hoàn thành các tiêu chí của quận gắn liền là phát triển thành đô thị sinh thái ven đô với nền nông nghiệp hiện đại, làng nghề phát triển, hạ tầng xứng tầm và là nơi lưu giữ những không gian văn hóa, truyền thống lịch sử, nét đẹp của vùng quê Bắc Bộ. Đảng bộ huyện Thanh Oai sẽ chủ động xây dựng các chương trình hành động, các chương trình công tác; xây dựng quy chế làm việc, phân công từng thành viên Ban Thường vụ, Ban chấp hành Huyện uỷ theo tinh thần 5 rõ… để tiếp tục khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, phát triển kinh tế - xã hội theo hướng nhanh và bền vững.

Thực tế, trong giai đoạn 2015 - 2020, cùng với xây dựng nông thôn mới, huyện Thanh Oai đã chú trọng công tác quy hoạch và phát triển hệ thống hạ tầng đồng bộ “đi trước một bước”. Trong đó, thị Trấn Kim Bài và 2 xã (Cự Khê, Mỹ Hưng) thực hiện quy hoạch phát triển đô thị, 18 xã đã phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng xã và quy hoạch chi tiết các khu dân cư trung tâm các xã được triển khai thực hiện. Trên cơ sở đồ án quy hoạch chung được Thành phố phê duyệt, huyện đã tranh thủ sự quan tâm của Thành phố và các sở, ngành để triển khai đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới một số tuyến giao thông, tạo nền tảng giao thương, phát triển kinh tế. Trong đó phải kể đến tuyến đường đôi đoạn qua Thị trấn Kim Bài và xây dựng công viên cây xanh vừa hoàn thành để chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025; đường trục phát triển kinh tế phía Nam cũng đã được xây dựng đưa vào sử dụng.

Trong những chuyến thăm, làm việc tại một số địa phương, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã lưu ý các huyện đang phấn đấu “về đích” nông thôn mới nếu không chủ động gắn thực hiện xây dựng nông thôn mới với các tiêu chí của quận, thì rất có thể sau khi huyện đạt chuẩn nông thôn mới, tiếp tục được đầu tư lên quận lại gặp những vướng mắc, bất cập liên quan đến hệ thống hạ tầng, mà để tháo gỡ lại là cả “chặng đường gian nan”.

Do đó, với hướng đi đúng, cách làm phù hợp, cùng sự đồng lòng, đồng sức của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong toàn huyện, tin tưởng rằng, quê hương Thanh Oai sẽ ngày càng giàu đẹp, hiện đại, văn minh.

Bên cạnh đó, huyện Thanh Oai cũng chủ động đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, cụm công nghiệp, làng nghề để vừa thúc đẩy phát triển kinh tế, vừa hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường. Thống kê cho thấy, 45,98/45,98 km (đạt 100%) các tuyến đường trục xã, liên xã; 99,11/99,11 km (đạt 100%) các tuyến đường trục thôn, liên thôn được nhựa hóa, bê tông hóa; 184,04/184,04 km (đạt 100%) đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa; 227/227 km (đạt 100%) các tuyến trục chính nội đồng được cứng hóa.

“Diện mạo quê hương Thanh Oai ngày càng khởi sắc theo hướng hiện đại, văn minh”, người đứng đầu Đảng bộ huyện Thanh Oai cho hay.

Trong thời gian tới, huyện Thanh Oai sẽ tăng cường đầu tư xây dựng cơ bản và kết cấu hạ tầng nông thôn, cụm công nghiệp, phát triển đô thị mới. Trong đó, tập trung hoàn thiện, đẩy mạnh việc thực hiện các quy hoạch, mở rộng, phát triển thêm các khu công nghiệp, khu đô thị sinh thái mới đáp ứng xu thế phát triển; tăng cường thu hút đầu tư nhanh chóng lấp đầy các doanh nghiệp vào các cụm công nghiệp. Đồng thời tập trung ưu tiên phát triển các làng nghề truyền thống có giá trị kinh tế cao, có lợi thế, phù hợp với quy hoạch phát triển công nghiệp của Thành phố…

Bên cạnh đó, huyện cũng nỗ lực vươn lên để trở thành trung tâm nông sản của Thủ đô. Chú trọng phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm nghề nông, du lịch làng nghề, du lịch tâm linh... phấn đấu đến năm 2025, Thanh Oai đón từ 100.000 khách tham quan, du lịch trở lên.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021- 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định, trong đó, có nội dung về phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án.
Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

(LĐTĐ) Đến nay, 20 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội có đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp phường thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri. Với các căn cứ, cơ sở đưa ra cụ thể, rõ ràng và thuyết phục, cơ bản cử tri tại các đơn vị đồng tình cao với chủ trương sắp xếp và đặt tên ĐVHC mới.
Sáng tạo các hoạt động văn hóa hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Sáng tạo các hoạt động văn hóa hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà yêu cầu các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch tổng thể về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; tuyên truyền và cổ động trực quan để tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân một cách thiết thực, hiệu quả.
Xem thêm
Phiên bản di động