Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực sự chuyên nghiệp, liêm chính

(LĐTĐ) Ngày 4/9, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc gặp mặt thân mật với đoàn đại biểu được tôn vinh trong phong trào thi đua “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” giai đoạn 2019 - 2024.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Nhân sự được chọn phải thật sự tiêu biểu Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì họp Bộ Chính trị cho ý kiến vào các văn kiện quan trọng Chuyển đổi số - động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Lê Khánh Hải - Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Phạm Tất Thắng - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Lâm Thị Phương Thanh - Phó Chánh văn phòng Thường trực, Văn phòng Trung ương; Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam…

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá cao và hoan nghênh Công đoàn Viên chức Việt Nam đã phát huy tốt vai trò chỉ đạo việc tuyên truyền, phổ biến, tổ chức, phát động, triển khai các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; khẳng định thời gian qua, phong trào “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” đã trở thành chất xúc tác thúc đẩy việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị ở từng cơ quan, đơn vị; góp phần nâng cao đạo đức công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực sự đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực sự chuyên nghiệp, liêm chính
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nói chuyện với đại biểu được tôn vinh trong phong trào thi đua "Tham mưu giỏi, phục vụ tốt" giai đoạn 2019 - 2024. Ảnh: TTXVN

Qua việc triển khai sâu rộng phong trào “tham mưu giỏi, phục vụ tốt trong cả nước, đã xuất hiện hàng nghìn điển hình tiên tiến, mà trong đó là 150 đồng chí được biểu dương ngày hôm nay là những tấm gương tiêu biểu của phong trào.

Bày tỏ xúc động khi được biết nhiều cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dù thu nhập chưa cao, đời sống còn nhiều khó khăn nhưng đã nỗ lực vượt qua mọi thách thức, kiên quyết vượt qua cám dỗ, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, thực hành liêm chính, vô tư, trong sáng, thượng tôn pháp luật, giữ gìn đạo đức công vụ, được đồng nghiệp và nhân dân quý mến, tin yêu, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh các đồng chí được biểu dương cũng chính là những điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, là những người tiên phong trong thực hiện Di chúc Bác Hồ.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước biểu dương và chúc mừng Công đoàn Viên chức Việt Nam đã tổ chức triển khai thực hiện tốt phong trào và 150 điển hình tiên tiến trong phong trào “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chỉ rõ, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đặt ra mục tiêu chiến lược đến năm 2030 nước ta là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa, thu nhập cao. Đó là khát vọng của toàn dân tộc và cũng là thực hiện di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”. Nước ta đang ở thời điểm tăng tốc, bứt phá, sớm về đích các chỉ tiêu của Đại hội XIII, cả hệ thống chính trị tập trung cao độ các công việc tổ chức thành công đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng; tổ chức tốt tổng kết 40 năm đổi mới đất nước.

Thời gian tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu phát huy tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực, trong đó, nguồn lực con người là nguồn lực nội sinh quan trọng nhất, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất năng lực, uy tín, thực sự chuyên nghiệp, liêm chính, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương và đạo đức công vụ, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, luôn đặt lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc, nhân dân lên trên hết, trước hết.

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực sự chuyên nghiệp, liêm chính
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với các đại biểu được tôn vinh trong phong trào thi đua "Tham mưu giỏi, phục vụ tốt" giai đoạn 2019 - 2024. Ảnh: TTXVN

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tin tưởng dưới sự lãnh đạo của tổ chức Đảng ở cơ sở, Công đoàn cùng cơ quan chuyên môn sẽ luôn tạo được môi trường kết hợp giữa giáo dục, rèn luyện trong tập thể với phát huy tính chủ động, tự giác trong rèn luyện, tu dưỡng cá nhân sẽ có được lực lượng mạnh, đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định cán bộ, công chức, viên chức là công bộc của dân, là đầy tớ của dân, việc gì lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì hại cho dân phải hết sức tránh; phải yêu dân, kính dân, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, quan điểm của Bác trở thành triết lý lãnh đạo, điều hành và thực thi công vụ, trong đó trách nhiệm và nghĩa vụ của người lãnh đạo, của cán bộ, công chức, viên chức là phụng sự.

Vì vậy, trong nhiệm vụ, công việc hằng ngày, từ tham mưu các chủ trương, chính sách vĩ mô, đến các công việc hành chính, phục vụ cụ thể, mỗi người phải thương yêu, lắng nghe nhân dân, tận tâm lo lắng, trăn trở và quyết tâm giải quyết kịp thời, thấu đáo, hiệu quả các vấn đề nảy sinh liên quan đến cuộc sống, sinh kế của người dân và khó khăn của tổ chức, doanh nghiệp. Phải đặt mình ở vị trí người dân khi tham mưu, đề xuất chủ trương, chính sách hay giải quyết các thủ tục hành chính.

Yêu cầu phát triển đất nước trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư lấy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và kinh tế tri thức làm nền tảng, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải thực sự năng động, đổi mới sáng tạo. Muốn đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, cán bộ, công chức, viên chức phải không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị; nắm vững chủ trương, chính sách, pháp luật; không ngừng nâng cao tri thức, đổi mới tư duy và tầm nhìn; tâm huyết, trăn trở, thiết tha với công việc, nhiệm vụ được giao; có tinh thần tự học suốt đời, luôn cập nhật kiến thức, phát triển kỹ năng để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Để thúc đẩy tư duy đổi mới, tinh thần sáng tạo, trong công tác cán bộ, các cấp ủy, tập thể lãnh đạo, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu người đứng đầu phải đánh giá đúng cán bộ, thực sự quan tâm khích lệ, quy hoạch, đề bạt, khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Tập trung khắc phục trình trạng một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức né tránh, đùn đẩy, thờ ơ, vô cảm, làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả, sợ sai, sợ trách nhiệm trong thực thi công vụ; không dám tham mưu, không ra quyết định, không dám đương đầu với khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực sự chuyên nghiệp, liêm chính
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với đại biểu được tôn vinh trong phong trào thi đua "Tham mưu giỏi, phục vụ tốt" giai đoạn 2019 - 2024. Ảnh: TTXVN

Từ kết quả rất đáng khích lệ của phong trào “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, Công đoàn Viên chức Việt Nam và các cấp Công đoàn cả nước cần tiếp tục triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong muốn các đồng chí được biểu dương, cán bộ Công đoàn tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, vượt mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, tạo nên nhiều sản phẩm mới, thành tích mới, phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, trở thành cảm hứng và động lực cho toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cả nước để từng cơ quan, đơn vị và đất nước có thật nhiều gương điển hình, nhiều cán bộ, công chức, viên chức, người lao động “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm hoàn thiện thể chế, nghiên cứu đổi mới chế độ chính sách, tạo môi trường thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc, cống hiến.

Từ chủ trương trong Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, năm 2018, Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Việt Nam đã cụ thể hóa phong trào “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” trong Nghị quyết số 04/NQ-CĐVC ngày 16/8/2019.

Sau 5 năm triển khai, phong trào đã thấm sâu đến cơ sở, được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hưởng ứng, thực hiện bằng các việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả ở từng cơ quan, đơn vị. “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” cùng với các phong trào thi đua, các cuộc vận động khác đã tạo chuyển biến lớn trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cả nước về chất lượng chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ, hoàn thành khối lượng công việc ngày càng nặng nề, phức tạp.

Từ phong trào, đã xuất hiện hàng vạn gương điển hình tập thể, cá nhân “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, trong đó, 150 gương điển hình có mặt ngày hôm nay là những tấm gương tiêu biểu. Trong số 150 gương điển hình được tuyên dương lần này có 84 đại biểu bộ, ngành và 66 đại biểu địa phương; đại biểu cao tuổi nhất 60, đại biểu trẻ tuổi nhất 30 tuổi.

Mạnh Quân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ban hành cơ chế, chính sách đặc thù về nhà ở xã hội cho công nhân

Ban hành cơ chế, chính sách đặc thù về nhà ở xã hội cho công nhân

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 927/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 24/5/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới (Kế hoạch).
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo chủ động ứng phó bão số 3

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo chủ động ứng phó bão số 3

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các đơn vị theo dõi chặt chẽ dự báo và diễn biến thời tiết ảnh hưởng bởi bão số 3; tập trung các phương án phòng, chống úng ngập nội thành, ngoại thành; bảo đảm an toàn về người, tài sản và hoạt động sản xuất của nhân dân…
Hà Nội: Tập trung thực hiện chuyển đổi số

Hà Nội: Tập trung thực hiện chuyển đổi số

(LĐTĐ) Chiều 4/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến - Trưởng ban Chỉ đạo Quản lý tổ chức bộ máy biên chế thành phố Hà Nội đã chủ trì hội nghị Ban Chỉ đạo Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế Thành phố.
Hùng tráng Chương trình nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin theo Đảng”

Hùng tráng Chương trình nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin theo Đảng”

(LĐTĐ) Tối 4/9, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin theo Đảng”. Đây là hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội (10/10/1954 - 10/10/2024).
Công bố quyết định bổ nhiệm Trợ lý và Thư ký của Tổng Bí thư Tô Lâm

Công bố quyết định bổ nhiệm Trợ lý và Thư ký của Tổng Bí thư Tô Lâm

(LĐTĐ) Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức công bố các quyết định về việc bổ nhiệm trợ lý, thư ký của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
Nhiều kỳ vọng, quyết tâm trong năm học mới

Nhiều kỳ vọng, quyết tâm trong năm học mới

(LĐTĐ) Ngày mai (5/9), cùng với học sinh cả nước, gần 2,3 triệu học sinh phổ thông và trẻ mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội hòa chung không khí hân hoan chào đón Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025. Đến thời điểm hiện tại, các địa phương, trường học đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho sự kiện này; đồng thời xây dựng kế hoạch, ưu tiên triển khai mọi biện pháp, quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Bộ Công an đưa 388.389 biển số ô tô ra đấu giá

Bộ Công an đưa 388.389 biển số ô tô ra đấu giá

(LĐTĐ) Chiều 4/9, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, Bộ Công an vừa phê duyệt kế hoạch giấu giá biển số xe ô tô thuộc phiên đấu giá thứ 5.

Tin khác

Ban hành cơ chế, chính sách đặc thù về nhà ở xã hội cho công nhân

Ban hành cơ chế, chính sách đặc thù về nhà ở xã hội cho công nhân

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 927/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 24/5/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới (Kế hoạch).
Công bố quyết định bổ nhiệm Trợ lý và Thư ký của Tổng Bí thư Tô Lâm

Công bố quyết định bổ nhiệm Trợ lý và Thư ký của Tổng Bí thư Tô Lâm

(LĐTĐ) Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức công bố các quyết định về việc bổ nhiệm trợ lý, thư ký của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
Công chứng điện tử hợp xu thế nhưng cần quy định chặt chẽ

Công chứng điện tử hợp xu thế nhưng cần quy định chặt chẽ

(LĐTĐ) Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Công chứng (sửa đổi). Các nội dung liên quan đến công chứng điện tử, dữ liệu công chứng, tuổi hành nghề của công chứng viên... được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận.
Chỉ đạo "nóng" vụ bạo lực trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng

Chỉ đạo "nóng" vụ bạo lực trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có công điện gửi chủ tịch UBND TP.HCM về xử lý vụ bạo lực trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng.
Kiểm tra tất cả các cơ sở nuôi dưỡng trẻ em tại Thành phố Hồ Chí Minh

Kiểm tra tất cả các cơ sở nuôi dưỡng trẻ em tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra, rà soát tất cả các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em sau vụ việc bạo hành xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội dự lễ khai giảng tại Trường THCS Vạn Phúc

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội dự lễ khai giảng tại Trường THCS Vạn Phúc

(LĐTĐ) Ngày 4/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường Trung học cơ sở (THCS) Vạn Phúc, huyện Thanh Trì; gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/102024), giải phóng huyện Thanh Trì (6/10/1954-6/10/2024) và đón Bằng công nhận “Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2”.
Đề nghị tập trung đầu tư phương tiện phòng cháy, chữa cháy

Đề nghị tập trung đầu tư phương tiện phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Đại biểu Đặng Bích Ngọc cho biết, công tác phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở gặp rất nhiều khó khăn, nhất là ở cấp huyện, cấp xã. Khi có báo cháy, xe chuyên dụng chữa cháy di chuyển đến các điểm ở xa thì cơ bản đám cháy đã cháy xong...
Cập nhật di chuyển cơn bão số 3 Yagi trên biển Đông

Cập nhật di chuyển cơn bão số 3 Yagi trên biển Đông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 16 giờ ngày 3/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,7 độ Vĩ Bắc; 118,6 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (89-102km/h), giật cấp 12, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, khoảng 15km/h.
Cập nhật mới nhất: Bão số 3 Yagi giật cấp 11, liên tục tăng cấp trên biển Đông

Cập nhật mới nhất: Bão số 3 Yagi giật cấp 11, liên tục tăng cấp trên biển Đông

(LĐTĐ) Tin bão mới cập nhật của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 10 giờ, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,4 độ Vĩ Bắc; 119,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-88km/h), giật cấp 11, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, khoảng 20 - 25 km/h.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn triển khai ứng phó bão Yagi

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn triển khai ứng phó bão Yagi

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3/9/2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động