Vườn xoài thành… vườn du lịch

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, vốn chỉ quen với sản xuất nông nghiệp, quanh năm gắn bó với cây xoài, nhưng nay, một số nông dân ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã có thêm công việc mới - làm du lịch. Việc kết hợp du lịch với nông nghiệp được kỳ vọng mang lại “lợi ích kép” góp phần thu hút khách du lịch đến trải nghiệm, qua đó cải thiện nguồn thu nhập cho bà con nông dân, đồng thời đưa thương hiệu xoài Cam Lâm vươn xa.
"Kỳ tích" mới trên công trình Trạm biến áp 500kV Vân Phong Khánh Hòa: Tập trung chỉ đạo các cấp lập quy hoạch phân khu để kêu gọi nhà đầu tư Khánh Hòa: Ngày thứ tư nghỉ lễ, nhiều điểm du lịch vẫn “hút” khách

Nghĩ lớn, làm lớn

Đứng dưới vườn xoài xum xuê, anh Đặng Thế Truyền (33 tuổi) - Giám đốc Công ty TNHH Camlamonline (công ty chuyên phát triển mô hình nông nghiệp xanh, sạch gắn kết với du lịch địa phương) cho biết, huyện Cam Lâm ở phía Nam tỉnh Khánh Hòa, nằm giữa 2 thành phố Nha Trang và Cam Ranh. Nơi đây hội tụ các tuyến đường giao thông trọng điểm như cao tốc Bắc - Nam, quốc lộ 1A, gần Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh, có bờ biển đẹp trong xanh, nhiều khu nghỉ dưỡng đẳng cấp thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước tới lưu trú.

Ngoài ra, huyện Cam Lâm còn được mệnh danh là thủ phủ xoài của tỉnh Khánh Hòa với hơn 6.000 ha. Đây là nền tảng tuyệt vời giúp Cam Lâm không chỉ phát triển kinh tế du lịch mà còn phát triển du lịch văn hóa bản địa trong tương lai.

Mặc dù có nhiều thuận lợi, nhưng huyện Cam Lâm chưa có điểm đến hấp dẫn, nhất là sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương. Phần lớn người dân sống bằng nghề nông và đánh bắt thuỷ sản nên nhận thức về phát triển du lịch còn hạn chế.

Nhận thấy du lịch nông nghiệp là một xu hướng mới và xuất phát từ niềm tự hào, mong muốn giới thiệu đến du khách về đặc sản của địa phương cũng như từng bước định vị thương hiệu du lịch Cam Lâm, anh Truyền cùng các cộng sự đã bắt tay hiện thực hóa ý tưởng của mình.

Xoài Úc là một trong 3 giống xoài chủ đạo tạo nên thương hiệu cho vùng đất này. (Ảnh: Thế Truyền)
Xoài Úc là 1 trong 3 giống xoài chủ đạo tạo nên thương hiệu cho vùng đất này. (Ảnh: Thế Truyền)

Đầu tiên, anh Truyền thành lập website camlamonline.com nhằm giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc sản của Cam Lâm. Nhờ hỗ trợ từ Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa, công ty đã chính thức đưa sản phẩm xoài sấy Cam Lâm lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và nhận được nhiều tín hiệu tích cực.

Tiếp nối thành công đó, công ty đã phối hợp với một số doanh nghiệp du lịch tổ chức đưa đón du khách từ nơi nghỉ dưỡng của các khách sạn trên địa bàn Khánh Hòa tới điểm vườn xoài. Các hoạt động được tổ chức như đưa du khách tham quan vườn, chụp hình, tự tay hái xoài, trò chuyện với người nông dân và tìm hiểu về quy trình canh tác, thu hái nông sản… tạo sự phong phú cho du lịch địa phương.

“Nhiều du khách sau khi tham quan còn mua xoài về làm quà. Hiện nay, tại nhiều vườn xoài, thương lái đến mua với giá rất thấp dao động chỉ từ 5 ngàn đến 10 ngàn đồng/kg, không đủ bù cho chi phí phân bón, nhân công. Việc có thêm đầu ra từ khách du lịch nên giá trị nông sản của những người nông dân bán tại chỗ cao hơn so với bán cho thương lái”, anh Truyền nói.

Kỳ vọng du lịch nông nghiệp

Là một trong số những nông dân mạnh dạn thay đổi tư duy, anh Võ Văn Công - chủ một vườn xoài tại Cam Lâm chia sẻ, sau khi lắng nghe ý tưởng của anh Truyền, anh đã chủ động phối hợp trong việc đón khách đến tham quan du lịch vườn xoài của gia đình miễn phí, không thu tiền. Vừa làm, anh vừa học hỏi kinh nghiệm.

Nhớ lại những ngày đầu tiên, khi chưa quen với cách đón tiếp và phục vụ khách, bản thân anh Công vẫn rụt rè. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, anh Công đã mạnh dạn, hòa đồng hơn, tạo sự thích thú cho du khách: “Mới đầu ai nghe cũng thấy lạ lẫm vì xưa nay bà con chỉ biết làm nông giờ làm du lịch kiểu gì. Vậy mà đón được 1 đoàn rồi tới 2 đoàn khách, chúng tôi đã học hỏi được nhiều thứ để vừa tăng thêm thu nhập, vừa có thêm kĩ năng làm du lịch nông nghiệp”.

Bản thân những người nông dân như anh Công cũng thừa nhận, khâu đón, tiếp, phục vụ khách thì không ai giống ai. Người nông dân tại địa phương rất muốn làm du lịch một cách bài bản, chuyên nghiệp, để cây xoài biểu tượng quê hương được phát huy giá trị tối đa.

Du khách thích thú với trải nghiệm thực tế tại vườn xoài. (Ảnh: Hương Thảo)
Du khách thích thú với trải nghiệm thực tế tại vườn xoài. (Ảnh: Hương Thảo)

Dưới góc độ doanh nghiệp, chị Christina Nguyen - người sáng lập Công ty lữ hành Zazen Travel cho hay, mặc dù không có nhiều điểm đến nổi tiếng, song với lợi thế về nông nghiệp, người dân huyện Cam Lâm đã có nhiều cách làm hay trong “giữ chân” du khách khi đến địa phương bằng trải nghiệm du lịch tại vườn xoài. Du khách nước ngoài là đối tượng rất phù hợp, tương thích với loại du lịch này.

“Chúng tôi vừa đưa thử nghiệm chương trình này cho đoàn khách đến từ Úc và nhận được phản hồi rất tốt từ họ. Đây là sản phẩm du lịch mới, độc đáo, chắc chắn sẽ là tour du lịch hợp thời, không thể không ăn khách. Để nâng cao đời sống của nông dân gắn với hoạt động du lịch về lâu dài cần có chiến lược đầu tư dài hơi”, chị Christina Nguyen nhận định.

Theo anh Truyền, hoạt động du lịch gắn với nông nghiệp thời gian qua chỉ mới là bước đầu, vẫn chưa chuyên nghiệp và có chiểu sâu. Để tiềm năng du lịch nông nghiệp được đánh thức, cần một cú hích đủ mạnh, nếu có sự kết nối, quan tâm chặt chẽ giữa nông nghiệp và du lịch, địa phương sẽ xây dựng được nhiều sản phẩm du lịch rất phong phú, đa dạng. Đây là tiền đề thuận lợi giúp người nông dân có thêm thu nhập, du khách có thêm điểm đến.

Hương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải mã năng lực vượt trội của Masterise trên hành trình kiến tạo đô thị bền vững

Giải mã năng lực vượt trội của Masterise trên hành trình kiến tạo đô thị bền vững

(LĐTĐ) Được vinh danh ở hai hạng mục “Nhà phát triển BĐS tiêu biểu” (lần thứ 4 liên tiếp) và “Dự án bất động sản xanh tiêu biểu” dành cho dự án trọng điểm The Global City tại giải thưởng Bất động sản (BĐS) tiêu biểu 2024, Masterise tiếp tục khẳng định uy tín và năng lực vượt trội trên hành trình kiến tạo những công trình kiến trúc đẳng cấp và trải nghiệm xứng tầm cho khách hàng.
Vạn Phúc City là một trong ba điểm bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch 2025 tại TP.HCM

Vạn Phúc City là một trong ba điểm bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch 2025 tại TP.HCM

(LĐTĐ) Dịp Tết Dương lịch năm nay, Khu đô thị Vạn Phúc sẽ là một trong 3 địa điểm bắn pháo hoa tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Quận Thanh Xuân công bố sáp nhập 4 phường  Kim Giang và Hạ Đình, Thanh Xuân Bắc và Thanh Xuân Nam

Quận Thanh Xuân công bố sáp nhập 4 phường Kim Giang và Hạ Đình, Thanh Xuân Bắc và Thanh Xuân Nam

(LĐTĐ) Ngày 26/12, quận Thanh Xuân tổ chức lễ công bố Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15, ngày 14/11/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội, giai đoạn 2023-2025; quyết định thành lập Đảng bộ phường Hạ Đình và Đảng bộ phường Thanh Xuân Bắc.
Quận Đống Đa: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, triển khai Chi bộ bốn tốt

Quận Đống Đa: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, triển khai Chi bộ bốn tốt

(LĐTĐ) Năm 2024, Đảng bộ quận Đống Đa có 22 đơn vị xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 88 đơn vị xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ; không có tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành nhiệm vụ và yếu kém. Đảng bộ quận kết nạp 312/291 đảng viên mới, đạt 107% chỉ tiêu Thành phố giao.
“Be The Celebration” - Chốt lịch đến ngay lễ hội đón năm mới 2025 tại trung tâm mới

“Be The Celebration” - Chốt lịch đến ngay lễ hội đón năm mới 2025 tại trung tâm mới

(LĐTĐ) Sau 02 năm liên tiếp lễ hội đón năm mới diễn ra vô cùng thành công tại The Global City, trung tâm mới của TP.HCM tiếp tục chào đón năm 2025 rực rỡ với Lễ hội đón năm mới hoàn toàn khác biệt, nơi khai mở mọi niềm vui và truyền cảm hứng khám phá bất tận cho hàng triệu người dân, du khách trong và ngoài nước, với tên gọi “The Global Celebration Party”.
Sắp diễn ra lễ hội hoa hướng dương lớn nhất với chủ đề “độc lạ miền Viễn Tây"

Sắp diễn ra lễ hội hoa hướng dương lớn nhất với chủ đề “độc lạ miền Viễn Tây"

(LĐTĐ) Trong mùa lễ hội của những tháng cuối năm 2024 để chào đón năm mới sắp đến, du khách tại thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) không thể bỏ lỡ sự kiện lễ hội hoa hướng dương lớn nhất và “độc lạ” nhất từ trước tới nay sẽ được tổ chức tại Vạn Phúc City từ ngày 21/12/2024 đến 1/1/2025 với nhiều hoạt động vô cùng hấp dẫn và độc đáo.
Nhận định kết quả trận đấu giữa Singapore và Việt Nam: 3 điểm cho các "chiến binh sao Vàng"?

Nhận định kết quả trận đấu giữa Singapore và Việt Nam: 3 điểm cho các "chiến binh sao Vàng"?

(LĐTĐ) Trận đấu bán kết lượt đi giữa Singapore và Việt Nam sẽ diễn ra lúc 20h tối nay (26/12) hứa hẹn sẽ không kém phần gay cấn.

Tin khác

Năm bứt phá ngoạn mục của du lịch Thủ đô

Năm bứt phá ngoạn mục của du lịch Thủ đô

(LĐTĐ) Giữa bối cảnh thế giới nhiều biến động, du lịch Hà Nội vẫn kiêu hãnh vươn mình, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn bậc nhất khu vực. Năm 2024 không chỉ đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ mà còn là một năm bứt phá ngoạn mục của ngành Du lịch Thủ đô với những con số ấn tượng và những thành tựu đáng tự hào.
Khảo sát tuyến du lịch Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội

Khảo sát tuyến du lịch Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội

(LĐTĐ) Sở Du lịch Hà Nội vừa phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành tổ chức khảo sát và tọa đàm xây dựng tuyến du lịch “Khám phá Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội” tại huyện Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên.
Điểm nhấn mới du lịch đêm của Hà Nội

Điểm nhấn mới du lịch đêm của Hà Nội

(LĐTĐ) Chương trình quảng bá du lịch “Đêm Trúc Bạch 2024” do Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tổ chức vừa qua có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục khẳng định nỗ lực và vai trò của Thành phố đối với việc tập trung phát triển kinh tế đêm thông qua các sản phẩm du lịch, nhằm khai thác tiềm năng của Thủ đô một cách toàn diện và bền vững.
Du lịch Hà Nội phấn đấu thu hút 30 triệu lượt khách năm 2025

Du lịch Hà Nội phấn đấu thu hút 30 triệu lượt khách năm 2025

(LĐTĐ) Theo Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành năm 2024 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2025 của Sở Du lịch Hà Nội, ngành Du lịch Hà Nội phấn đấu năm 2025 thu hút được trên 30 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với ước thực hiện năm 2024.
11 tháng năm 2024 Hà Nội đón gần 5,8 triệu lượt khách du lịch

11 tháng năm 2024 Hà Nội đón gần 5,8 triệu lượt khách du lịch

(LĐTĐ) Theo Cục Thống kê Hà Nội, trong 11 tháng năm 2024 khách du lịch đến Hà Nội ước đạt gần 5,8 triệu lượt người, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm trước.
Nghệ An khai thác tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng

Nghệ An khai thác tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nghệ An là tỉnh có nhiều lợi thế để phát triển mô hình du lịch cộng đồng và thời gian qua, địa phương này đã từng bước triển khai hiệu quả.
"Đêm Trúc Bạch" - Dấu ấn mới trong phát triển du lịch đêm Thủ đô

"Đêm Trúc Bạch" - Dấu ấn mới trong phát triển du lịch đêm Thủ đô

(LĐTĐ) Sở Du lịch Hà Nội phối hợp Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tổ chức chuỗi hoạt động "Đêm Trúc Bạch 2024" từ ngày 29/11- - 1/12/2024 tại không gian tuyến phố đi bộ Trúc Bạch với nhiều hoạt động đặc sắc nhằm quảng bá du lịch đêm và khai thác tiềm năng du lịch của địa phương.
Ngành du lịch TP.HCM đạt doanh thu 190.000 tỷ đồng

Ngành du lịch TP.HCM đạt doanh thu 190.000 tỷ đồng

(LĐTĐ) Ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đạt các chỉ tiêu đề ra trong năm 2024 cả về chỉ tiêu doanh thu và lượt khách đến du lịch.
Đảo Ngọc Ngũ Xã hóa phim trường tái hiện ký ức Hà Nội thời bao cấp

Đảo Ngọc Ngũ Xã hóa phim trường tái hiện ký ức Hà Nội thời bao cấp

(LĐTĐ) Hà Nội sắp chứng kiến một sự kiện văn hóa độc đáo khi Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tổ chức chương trình "Đêm Trúc Bạch" từ ngày 29/11 đến 01/12/2024. Sự kiện là hành trình đưa du khách trở về với ký ức của một thời kỳ đặc biệt trong lịch sử - thời bao cấp, tại không gian Khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc - Ngũ Xã, phường Trúc Bạch.
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

(LĐTĐ) Tuần Văn hoá Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 6/12 với chủ đề "Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ". Đây là năm thứ 7 sự kiện này được tổ chức, hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh nghề dệt lụa hơn nghìn năm tuổi.
Xem thêm
Phiên bản di động