Vườn xoài thành… vườn du lịch

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, vốn chỉ quen với sản xuất nông nghiệp, quanh năm gắn bó với cây xoài, nhưng nay, một số nông dân ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã có thêm công việc mới - làm du lịch. Việc kết hợp du lịch với nông nghiệp được kỳ vọng mang lại “lợi ích kép” góp phần thu hút khách du lịch đến trải nghiệm, qua đó cải thiện nguồn thu nhập cho bà con nông dân, đồng thời đưa thương hiệu xoài Cam Lâm vươn xa.
"Kỳ tích" mới trên công trình Trạm biến áp 500kV Vân Phong Khánh Hòa: Tập trung chỉ đạo các cấp lập quy hoạch phân khu để kêu gọi nhà đầu tư Khánh Hòa: Ngày thứ tư nghỉ lễ, nhiều điểm du lịch vẫn “hút” khách

Nghĩ lớn, làm lớn

Đứng dưới vườn xoài xum xuê, anh Đặng Thế Truyền (33 tuổi) - Giám đốc Công ty TNHH Camlamonline (công ty chuyên phát triển mô hình nông nghiệp xanh, sạch gắn kết với du lịch địa phương) cho biết, huyện Cam Lâm ở phía Nam tỉnh Khánh Hòa, nằm giữa 2 thành phố Nha Trang và Cam Ranh. Nơi đây hội tụ các tuyến đường giao thông trọng điểm như cao tốc Bắc - Nam, quốc lộ 1A, gần Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh, có bờ biển đẹp trong xanh, nhiều khu nghỉ dưỡng đẳng cấp thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước tới lưu trú.

Ngoài ra, huyện Cam Lâm còn được mệnh danh là thủ phủ xoài của tỉnh Khánh Hòa với hơn 6.000 ha. Đây là nền tảng tuyệt vời giúp Cam Lâm không chỉ phát triển kinh tế du lịch mà còn phát triển du lịch văn hóa bản địa trong tương lai.

Mặc dù có nhiều thuận lợi, nhưng huyện Cam Lâm chưa có điểm đến hấp dẫn, nhất là sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương. Phần lớn người dân sống bằng nghề nông và đánh bắt thuỷ sản nên nhận thức về phát triển du lịch còn hạn chế.

Nhận thấy du lịch nông nghiệp là một xu hướng mới và xuất phát từ niềm tự hào, mong muốn giới thiệu đến du khách về đặc sản của địa phương cũng như từng bước định vị thương hiệu du lịch Cam Lâm, anh Truyền cùng các cộng sự đã bắt tay hiện thực hóa ý tưởng của mình.

Xoài Úc là một trong 3 giống xoài chủ đạo tạo nên thương hiệu cho vùng đất này. (Ảnh: Thế Truyền)
Xoài Úc là 1 trong 3 giống xoài chủ đạo tạo nên thương hiệu cho vùng đất này. (Ảnh: Thế Truyền)

Đầu tiên, anh Truyền thành lập website camlamonline.com nhằm giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc sản của Cam Lâm. Nhờ hỗ trợ từ Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa, công ty đã chính thức đưa sản phẩm xoài sấy Cam Lâm lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và nhận được nhiều tín hiệu tích cực.

Tiếp nối thành công đó, công ty đã phối hợp với một số doanh nghiệp du lịch tổ chức đưa đón du khách từ nơi nghỉ dưỡng của các khách sạn trên địa bàn Khánh Hòa tới điểm vườn xoài. Các hoạt động được tổ chức như đưa du khách tham quan vườn, chụp hình, tự tay hái xoài, trò chuyện với người nông dân và tìm hiểu về quy trình canh tác, thu hái nông sản… tạo sự phong phú cho du lịch địa phương.

“Nhiều du khách sau khi tham quan còn mua xoài về làm quà. Hiện nay, tại nhiều vườn xoài, thương lái đến mua với giá rất thấp dao động chỉ từ 5 ngàn đến 10 ngàn đồng/kg, không đủ bù cho chi phí phân bón, nhân công. Việc có thêm đầu ra từ khách du lịch nên giá trị nông sản của những người nông dân bán tại chỗ cao hơn so với bán cho thương lái”, anh Truyền nói.

Kỳ vọng du lịch nông nghiệp

Là một trong số những nông dân mạnh dạn thay đổi tư duy, anh Võ Văn Công - chủ một vườn xoài tại Cam Lâm chia sẻ, sau khi lắng nghe ý tưởng của anh Truyền, anh đã chủ động phối hợp trong việc đón khách đến tham quan du lịch vườn xoài của gia đình miễn phí, không thu tiền. Vừa làm, anh vừa học hỏi kinh nghiệm.

Nhớ lại những ngày đầu tiên, khi chưa quen với cách đón tiếp và phục vụ khách, bản thân anh Công vẫn rụt rè. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, anh Công đã mạnh dạn, hòa đồng hơn, tạo sự thích thú cho du khách: “Mới đầu ai nghe cũng thấy lạ lẫm vì xưa nay bà con chỉ biết làm nông giờ làm du lịch kiểu gì. Vậy mà đón được 1 đoàn rồi tới 2 đoàn khách, chúng tôi đã học hỏi được nhiều thứ để vừa tăng thêm thu nhập, vừa có thêm kĩ năng làm du lịch nông nghiệp”.

Bản thân những người nông dân như anh Công cũng thừa nhận, khâu đón, tiếp, phục vụ khách thì không ai giống ai. Người nông dân tại địa phương rất muốn làm du lịch một cách bài bản, chuyên nghiệp, để cây xoài biểu tượng quê hương được phát huy giá trị tối đa.

Du khách thích thú với trải nghiệm thực tế tại vườn xoài. (Ảnh: Hương Thảo)
Du khách thích thú với trải nghiệm thực tế tại vườn xoài. (Ảnh: Hương Thảo)

Dưới góc độ doanh nghiệp, chị Christina Nguyen - người sáng lập Công ty lữ hành Zazen Travel cho hay, mặc dù không có nhiều điểm đến nổi tiếng, song với lợi thế về nông nghiệp, người dân huyện Cam Lâm đã có nhiều cách làm hay trong “giữ chân” du khách khi đến địa phương bằng trải nghiệm du lịch tại vườn xoài. Du khách nước ngoài là đối tượng rất phù hợp, tương thích với loại du lịch này.

“Chúng tôi vừa đưa thử nghiệm chương trình này cho đoàn khách đến từ Úc và nhận được phản hồi rất tốt từ họ. Đây là sản phẩm du lịch mới, độc đáo, chắc chắn sẽ là tour du lịch hợp thời, không thể không ăn khách. Để nâng cao đời sống của nông dân gắn với hoạt động du lịch về lâu dài cần có chiến lược đầu tư dài hơi”, chị Christina Nguyen nhận định.

Theo anh Truyền, hoạt động du lịch gắn với nông nghiệp thời gian qua chỉ mới là bước đầu, vẫn chưa chuyên nghiệp và có chiểu sâu. Để tiềm năng du lịch nông nghiệp được đánh thức, cần một cú hích đủ mạnh, nếu có sự kết nối, quan tâm chặt chẽ giữa nông nghiệp và du lịch, địa phương sẽ xây dựng được nhiều sản phẩm du lịch rất phong phú, đa dạng. Đây là tiền đề thuận lợi giúp người nông dân có thêm thu nhập, du khách có thêm điểm đến.

Hương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ba Vì: Kết nối hơn 2.200 chỉ tiêu việc làm, học nghề cho lao động địa phương

Ba Vì: Kết nối hơn 2.200 chỉ tiêu việc làm, học nghề cho lao động địa phương

(LĐTĐ) Ngày 23/9, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Ba Vì lần thứ II trong năm 2023 đã diễn ra tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện, với sự tham gia của 30 đơn vị, doanh nghiệp, tuyển sinh, tuyển dụng 2.235 chỉ tiêu.
Học sinh Hà Nội thực hành kỹ năng chữa cháy và thoát hiểm

Học sinh Hà Nội thực hành kỹ năng chữa cháy và thoát hiểm

(LĐTĐ) Những ngày gần đây, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức tuyên truyền, thực hành kỹ năng phòng cháy chữa cháy và thoát hiểm nếu xảy ra hỏa hoạn.
Việt Nam ưu tiên phát triển các vắc xin mới phòng ngừa bệnh lao

Việt Nam ưu tiên phát triển các vắc xin mới phòng ngừa bệnh lao

(LĐTĐ) Việt Nam ưu tiên phát triển các vắc xin mới phòng ngừa bệnh lao và hiện nay là 1 trong 7 quốc gia tích cực tham gia vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của vắc xin lao M72.
Ấn tượng Liên hoan văn nghệ lần thứ 6 Công đoàn Cơ quan UBND huyện Thanh Trì

Ấn tượng Liên hoan văn nghệ lần thứ 6 Công đoàn Cơ quan UBND huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 23/9, Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Thanh Trì tổ chức Liên hoan văn nghệ lần thứ 6 năm 2023, chào mừng 69 năm giải phóng huyện Thanh Trì (6/10/1954 - 6/10/2023) và 69 năm giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2023).
Chú trọng chăm lo sức khỏe cho người lao động

Chú trọng chăm lo sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 23/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã tổ chức cho 100 công nhân lao động trên địa bàn huyện khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh.
Bánh trung thu nhiều mẫu mã đẹp vẫn vắng khách mua

Bánh trung thu nhiều mẫu mã đẹp vẫn vắng khách mua

(LĐTĐ) Tết Trung thu đã cận kề, nhiều quầy bánh tuy được trang hoàng rực rỡ, bắt mắt nhưng vẫn không thể hút khách mua. Nhiều chủ cửa hàng tỏ ra ngao ngán khi được hỏi về doanh thu.
Sôi nổi Vòng sơ khảo cuộc thi “Giọng hát hay mở rộng quận Long Biên” năm 2023

Sôi nổi Vòng sơ khảo cuộc thi “Giọng hát hay mở rộng quận Long Biên” năm 2023

(LĐTĐ) Chiều nay (23/9), tại Trung tâm Thương mại Savico Megamall Long Biên đã diễn ra Vòng sơ khảo cuộc thi “Giọng hát hay mở rộng quận Long Biên” năm 2023.

Tin khác

Hé lộ food tour ẩm thực thế giới ngay tại Hà Nội

Hé lộ food tour ẩm thực thế giới ngay tại Hà Nội

(LĐTĐ) Tại tổ hợp Mega Grand World Hà Nội, du khách có thể thưởng thức tinh hoa ẩm thực thế giới từ Ý, Hàn Quốc đến những đặc sản “từ biển lên rừng” của Việt Nam, trong không gian vui chơi, giải trí sôi động, tấp nập.
Mở rộng cánh cửa thị trường du lịch quốc tế

Mở rộng cánh cửa thị trường du lịch quốc tế

(LĐTĐ) Hội chợ Du lịch Quốc tế thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 17 năm 2023 (ITE HCMC 2023) đã khép lại với nhiều thành công ngoài mong đợi, là cơ hội tốt để các đơn vị Nhà nước và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch tìm kiếm và mở rộng thị trường, tạo đột phá trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.
TP.HCM: Du khách tìm hiểu sách viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong ngày Quốc Khánh

TP.HCM: Du khách tìm hiểu sách viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong ngày Quốc Khánh

(LĐTĐ) Trong ngày Lễ 2/9 trọng đại của đất nước, nhiều gia đình đã đưa người thân đến đường sách thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) để tham quan và tìm hiểu các tựa sách về cách mạng, lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Biển Vũng Tàu vắng khách du lịch trong ngày đầu nghỉ lễ 2/9

Biển Vũng Tàu vắng khách du lịch trong ngày đầu nghỉ lễ 2/9

(LĐTĐ) Trong ngày đầu nghỉ lễ 2/9, khách du lịch đến với biển Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) còn thưa thớt, nhiều dịch vụ như ăn uống, mô tô nước, chụp ảnh... đều vắng khách so thường lệ.
Diễu hành áo dài kết nối du lịch và di sản Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9

Diễu hành áo dài kết nối du lịch và di sản Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Sáng nay (1/9), từ 5h30 đến 8h45 với điểm xuất phát là Hoàng thành Thăng Long, hơn 100 người, bao gồm cả nam và nữ đã mặc trang phục áo dài tham gia diễu hành trên đường phố với tên gọi “Áo dài kết nối du lịch và di sản Hà Nội lần thứ nhất - năm 2023”.
Nha Trang:  Chưa đề xuất mở lại điểm lặn biển tại Hòn Mun

Nha Trang: Chưa đề xuất mở lại điểm lặn biển tại Hòn Mun

(LĐTĐ) Ngày 24/8, ông Huỳnh Bình Thái - Trưởng Ban Quản lý Vịnh Nha Trang khẳng định, đơn vị chưa có văn bản đề xuất tới Uỷ ban nhân dân (UBND) TP. Nha Trang về việc mở lại điểm lặn biển ở khu vực Hòn Mun.
Đẹp lãng mạn suối Yến mùa Thu

Đẹp lãng mạn suối Yến mùa Thu

(LĐTĐ) Khác hẳn với không khí ồn ào, tấp nập trong mùa lễ hội, suối Yến vào mùa Thu yên ả lạ thường. Xa xa là dãy núi đá vôi trùng điệp nối đuôi nhau. Hai bờ suối những hàng cây lá vàng, ở giữa làn nước xanh tô điểm hoa súng hồng tươi, cho ta cảm giác thư thái.
Đa dạng hóa sản phẩm du lịch để hút du khách

Đa dạng hóa sản phẩm du lịch để hút du khách

(LĐTĐ) Qua hơn nửa năm triển khai các giải pháp phục hồi kinh tế - xã hội, TP.HCM đã ghi nhận sự chuyển biến tích cực trên nhiều ngành, nghề, lĩnh vực. Riêng ngành Du lịch đang có sự phục hồi mạnh mẽ với chiến lược đa dạng hóa các loại hình du lịch, sản phẩm du lịch để thu hút khách quốc tế, nhằm nhanh chóng đạt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023.
Tăng tốc phát triển ngành Du lịch

Tăng tốc phát triển ngành Du lịch

(LĐTĐ) Với việc ban hành những chính sách mới rất kịp thời, ngành Du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ, thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt là việc tổ chức các chương trình du lịch dài ngày.
TP.HCM đặt mục tiêu thu hàng trăm tỷ đồng từ du lịch đường thuỷ

TP.HCM đặt mục tiêu thu hàng trăm tỷ đồng từ du lịch đường thuỷ

(LĐTĐ) Năm 2024, doanh thu du lịch đường thủy thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đạt 300 tỷ đồng/năm và tăng khoảng 10% trong những năm tiếp theo.
Xem thêm
Phiên bản di động