Vừa khắc phục hậu quả của bão, vừa ổn định việc dạy và học

(LĐTĐ) Với quyết tâm không làm ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa đón học sinh trở lại trường, vừa rà soát toàn diện, nỗ lực khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.
Trường học Hà Nội khẩn trương dọn dẹp, khắc phục hậu quả do bão số 3 Bảo đảm các điều kiện an toàn khi học sinh trở lại trường học 30 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại vào ngày mai (9/9)

Bảo đảm các điều kiện an toàn

Theo ghi nhận của phóng viên, sáng nay (9/9), hầu hết các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đón học sinh trở lại trường học tập theo Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025. Toàn ngành không có thiệt hại về người, song cơ sở vật chất ở nhiều trường bị thiệt hại đáng kể, cần có thêm thời gian để khắc phục. Việc bảo đảm an toàn cho học sinh được các trường đặc biệt lưu tâm.

abc
Hầu hết các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đón học sinh trở lại học tập.

Hôm qua (8/9), các trường đã khẩn trương thu dọn cành cây gãy đổ, dựng tạm tường bao, rà soát hệ thống điện, khơi thông hệ thống thoát nước. Các trường có tổ chức bếp ăn bán trú cũng đã xây dựng phương án, phối hợp với đơn vị cung ứng thực phẩm bảo đảm duy trì ngay việc tổ chức cho học sinh ăn bán trú. Tinh thần chung được các đơn vị, nhà trường quán triệt tới tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh là tuyệt đối không chủ quan với diễn biến thời tiết sau khi bão tan; duy trì lực lượng ứng trực tại trường, sẵn sàng ứng phó với phương án mưa lớn có thể gây ra ngập lụt hoặc cây xanh lâu năm bị mục, gẫy đổ bất thình lình; đồng thời thông tin tới gia đình nhắc nhở học sinh phòng tránh tai nạn thương tích khi di chuyển từ nhà tới trường và ngược lại.

Bà Nguyễn Thị Cúc (phụ huynh học sinh Trường Trung học cơ sở Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) cho biết, tối 8/9, nhà trường đã gửi thông báo về việc đảm bảo an toàn cho học sinh trong ngày đầu trở lại trường sau bão. Theo đó, nhà trường khuyến cáo phụ huynh nên đưa con tới trường sớm hơn thường lệ để tránh tắc đường ở khu vực cổng trường và đi vào trường theo cổng số 1, số 2; tuyệt đối không đi khu vực cổng số 3, số 4 bởi đây là khu vực có tường và cây đổ. Nhà trường cũng lưu ý, buổi chiều, phụ huynh bố trí thời gian đến đón con đúng giờ, không để học sinh chờ quá muộn sau khi tan học.

“Học sinh cũng được nhắc nhở khi đến trường cần di chuyển vào lớp ngay, giờ ra chơi sẽ chơi trong lớp và khu vực hành lang, không chạy nhảy ở ngoài sân trường và khu vực rào chắn sau trường vì sau bão, các cây xanh và một số vị trí hàng rào bị ngấm nước, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn”, bà Nguyễn Thị Cúc chia sẻ.

Theo thầy giáo Nguyễn Khánh Chung (Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Ban Mai, quận Hà Đông), ngay sau khi cơn bão số 3 đi qua, nhà trường đã khẩn trương bắt tay vào dọn dẹp, kiểm tra lại toàn bộ cơ sở vật chất, sửa chữa kịp thời những hư hại để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường từ ngày 9/9. Cùng đó, nhà trường cũng phối hợp với chính quyền địa phương cắt dọn, di dời cây gãy đổ gây ách tắc giao thông xung quanh trường; đồng thời gửi thư thăm hỏi tới phụ huynh, học sinh, thông tin kịp thời các kế hoạch của nhà trường về công tác khắc phục và tổ chức hoạt động sau khi bão qua.

abc
Từ ngày đầu tiên của năm học, Trường THCS - THPT Ban Mai đã tổ chức các buổi sinh hoạt lớp để giáo viên chủ nhiệm phổ biến quy định và hướng dẫn học sinh.

Ngoài ra, xác định việc ổn định nền nếp học tập ngay từ đầu năm học là việc quan trọng, trong tuần học đầu tiên, các thầy cô giáo đã tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể, tư vấn, cùng học sinh xây dựng mục tiêu cá nhân, mục tiêu của lớp trong năm học mới. Bên cạnh đó, nhà trường cũng lên kế hoạch chi tiết cho từng môn học và bám sát chương trình học, bảo đảm học sinh không bị gián đoạn kiến thức sau kỳ nghỉ hè. Các hoạt động dạy và học đều được diễn ra bình thường, song song với đó là các hoạt động ngoại khóa nhằm giúp các học sinh nhanh chóng quay lại với nhịp độ học tập.

“Với học sinh đầu cấp, nhà trường dành nhiều sự quan tâm đặc biệt để các em nhanh chóng làm quen với môi trường học tập mới. Riêng với học sinh lớp 9 và lớp 12, việc thi chuyển cấp và thi tốt nghiệp theo Chương trình giáo dục phổ thông mới là một thách thức lớn. Chính vì vậy, nhà trường đã triển khai kế hoạch và lộ trình học tập kết hợp ôn luyện nhằm củng cố và nâng cao kiến thức cho học sinh, đảm bảo các em được chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi. Giáo viên chủ nhiệm cùng giáo viên bộ môn sẽ luôn theo sát từng học sinh để kịp thời hỗ trợ, tư vấn phương pháp học tập hiệu quả. Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn hướng nghiệp, giúp các em có định hướng rõ ràng cho tương lai”, thầy giáo Nguyễn Khánh Chung thông tin.

Dù đã chủ động ứng phó với bão số 3 nhưng cơn bão quá lớn vẫn khiến Trường Mầm non B (quận Hoàn Kiếm) có một số thiệt hại nhỏ. Để đón trẻ trở lại trường, ngay sau bão, nhà trường đã dọn dẹp những cây xanh, chậu cây bị vỡ, cọ rửa sân trước và sau đảm bảo vệ sinh cho ngày đầu tuần trẻ đi học. Đặc biệt, nhà trường đã chủ động trao đổi với nhà cung cấp thực phẩm về nguồn thực phẩm đã đặt của hôm nay.

abc
Ngày 8/9, công tác dọn dẹp vệ sinh, khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra được Trường Mầm non B khẩn trương triển khai.

“Khi được báo về khó khăn của việc cung cấp một số thực phẩm đã đặt trước, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo tổ nuôi dưỡng thay thực đơn cho phù hợp với nguồn thực phẩm cũng như phù hợp với độ tuổi của trẻ”, cô giáo Nguyễn Thu Thùy (Hiệu trưởng Trường Mầm non B) chia sẻ.

Quyết tâm sớm đón học sinh trở lại trường

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, toàn Thành phố có 30 trường học chưa bảo đảm an toàn để tổ chức dạy học trở lại từ ngày 9/9 do chưa khắc phục xong sự cố do bão số 3 gây ra. Trong đó, khối các quận, huyện, thị xã có 19 trường và khối trực thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội có 11 trường. Với quyết tâm sớm đón học sinh đi học trở lại, các nhà trường đã linh hoạt các hình thức dạy học như dạy trực tuyến, giao bài tập, hướng dẫn học sinh tự học để ngay khi đến trường có thể bắt nhịp nhanh, bảo đảm kế hoạch thời gian năm học.

Là đơn vị chưa thể đón học sinh trở lại trường học trực tiếp hôm nay, Trường THTP chuyên Hà Nội - Amsterdam (quận Cầu Giấy) đang tập trung cao độ cho việc khắc phục hậu quả của bão. Nhà trường chưa thể tổ chức dạy học do nhận thấy còn nhiều cây xanh vẫn tiếp tục nghiêng, đổ, có nguy cơ không bảo đảm an toàn cho học sinh. Thống kê vào sáng 9/9 cho thấy, nhà trường có 17 cây bị bật gốc, 30 cây bị gãy cành, các giàn hoa, chậu hoa và nhiều đèn cao áp bị hư hỏng...

abc
Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tập trung khắc phục hậu quả bão.

Theo cô giáo Trần Thùy Dương (Hiệu trưởng Trường THTP chuyên Hà Nội - Amsterdam), để bảo đảm Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025, nhà trường chuyển sang dạy học trực tuyến. Dự kiến kế hoạch dạy học trực tuyến sẽ triển khai hết hôm nay. Đến chiều tối, nhà trường sẽ rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị, nếu bảo đảm an toàn thì sẽ báo cáo Sở GD&ĐT Hà Nội về việc đón học sinh trở lại trường từ ngày mai.

Tại quận Đống Đa, tính đến 11h sáng 9/9, các trường học thuộc quận đều đã ổn định nền nếp, tổ chức dạy học bình thường. Các trường mầm non, tiểu học thực hiện nghiêm túc quy trình tổ chức bữa ăn bán trú, đặc biệt quan tâm giám sát nguồn thực phẩm. Các tổ công tác của Phòng GD&ĐT quận đã đi kiểm tra tại các nhà trường. Ghi nhận sơ bộ, cơn bão số 3 đã làm thiệt hại đáng kể về cơ sở vật chất, khiến nhiều cây xanh, bảng biển, nhà để xe... bị hư hỏng. Tuy nhiên, với quyết tâm không làm ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh, bảo đảm kế hoạch thời gian năm học do Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành, các nhà trường đều nỗ lực khắc phục khó khăn, vừa tổ chức dạy học, vừa tập trung khắc phục hậu quả của bão.

Đến thời điểm hiện tại, quận Đống Đa chỉ còn Trường THCS Đống Đa chưa tổ chức đón học sinh trở lại trường học. Hôm nay, nhà trường cùng phụ huynh học sinh và các lực lượng chức năng đang tập trung dọn dẹp vệ sinh và cắt tỉa cây xanh. Cơn bão số 3 làm một số cây to tại trường bị đổ, nghiêng và gãy ở trên cao, nhiều cành mắc trên nóc nhà nên việc cắt tỉa cần nhiều thời gian hơn. Nhà trường dự kiến sẽ hoàn thiện việc công tác chuẩn bị trong ngày hôm nay để có thể đón học sinh đi học từ ngày mai.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Báo động lũ cấp 2 trên sông Hồng tại địa phận thị xã Sơn Tây

Báo động lũ cấp 2 trên sông Hồng tại địa phận thị xã Sơn Tây

(LĐTĐ) Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) thành phố Hà Nội đã ban hành Lệnh Báo động lũ mức 2 trên sông Hồng, tại địa phận thị xã Sơn Tây và các huyện.
Nhanh chóng bắt giữ đối tượng giết lái xe taxi trong cơn bão số 3

Nhanh chóng bắt giữ đối tượng giết lái xe taxi trong cơn bão số 3

(LĐTĐ) Trưa ngày 11/9, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Duy Phương (sinh năm 1983, trú tại xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội) để điều tra về hành vi giết người. Nạn nhân là anh P.Q.T (sinh năm 1982, trú tại huyện Quốc Oai, Hà Nội), lái xe taxi.
Văn phòng UBND thành phố Hà Nội phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Văn phòng UBND thành phố Hà Nội phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3

(LĐTĐ) Sáng 11/9, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã tổ chức phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã

Sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã

(LĐTĐ) Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã (2/12/1964 - 2/12/2024).
Hà Nội chỉ đạo các địa phương đảm bảo an toàn cho nhân dân ở mức cao nhất

Hà Nội chỉ đạo các địa phương đảm bảo an toàn cho nhân dân ở mức cao nhất

(LĐTĐ) Hiện nay mực nước sông Hồng đã trên báo động 2 là 40cm, sông Đuống trên báo động 2 là 30cm, sông Cầu trên báo động 3 là 90cm; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố đề nghị các quận, huyện, thị xã dọc các tuyến sông trên tổ chức kiểm tra để có biện pháp ứng phó kịp thời khi lũ dâng cao.
Gia Lâm: Chủ động ứng phó kịp thời với tình hình mưa lũ

Gia Lâm: Chủ động ứng phó kịp thời với tình hình mưa lũ

(LĐTĐ) Lãnh đạo huyện Gia Lâm yêu cầu các phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn thực hiện nghiêm lịch phân công ứng trực theo quy định nhằm theo dõi sát tình hình bão lũ để có phương án xử lý khi có tình huống xấu xảy ra.
Cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô tích cực tham gia phòng chống mưa lũ

Cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô tích cực tham gia phòng chống mưa lũ

(LĐTĐ) Sau cơn bão số 3, mưa lớn kéo dài, dẫn đến mực nước tại các sông dâng cao gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Trước thực trạng đó, với tinh thần trách nhiệm cao, đội ngũ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô đã tích cực tham gia cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân phòng chống mưa lũ.

Tin khác

Người dân tại các khu vực ngập lụt có thể tới ở tạm trong trường học

Người dân tại các khu vực ngập lụt có thể tới ở tạm trong trường học

(LĐTĐ) Trong sáng 10/9, nhiều trường học tại quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã đón người dân tại các khu vực ngập lụt tới ở tạm trong nhà đa năng, phòng họp của trường.
Nhiều trường đại học tại Hà Nội cho sinh viên tạm nghỉ hoặc học trực tuyến để đảm bảo an toàn

Nhiều trường đại học tại Hà Nội cho sinh viên tạm nghỉ hoặc học trực tuyến để đảm bảo an toàn

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của mưa lớn tại Hà Nội và các tỉnh lân cận, để đảm bảo an toàn cho công tác dạy và học, nhiều trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thông báo cho sinh viên tạm nghỉ học, hoặc chuyển sang học trực tuyến.
Đảm bảo điều kiện an toàn, vệ sinh môi trường trước khi đón học sinh trở lại trường

Đảm bảo điều kiện an toàn, vệ sinh môi trường trước khi đón học sinh trở lại trường

(LĐTĐ) Để nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đảm bảo cung cấp kịp thời các nhu yếu phẩm và trang thiết bị dạy học cần thiết cho các cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng; tổ chức hỗ trợ tâm lý cho giáo viên và học sinh bị ảnh hưởng bởi bão...
Linh hoạt hình thức dạy học ứng phó diễn biến phức tạp của thời tiết

Linh hoạt hình thức dạy học ứng phó diễn biến phức tạp của thời tiết

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã linh hoạt hình thức tổ chức dạy học nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh.
Không để xảy ra bất kỳ sai phạm nào về khoản thu đầu năm học tại Thành phố Hồ Chí Minh

Không để xảy ra bất kỳ sai phạm nào về khoản thu đầu năm học tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Các khoản thu đầu năm học phải được nhà trường công bố bằng văn bản tới phụ huynh, không để xảy ra bất kỳ trường hợp sai phạm nào về việc thực hiện các khoản thu gây dư luận không tốt đối với ngành giáo dục tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Trường học phải bảo đảm an toàn tuyệt đối mới tổ chức dạy học trực tiếp

Trường học phải bảo đảm an toàn tuyệt đối mới tổ chức dạy học trực tiếp

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị, nhà trường thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và các thông tin cảnh báo liên quan; rà soát toàn bộ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị cùng các điều kiện khác với tinh thần phải bảo đảm tuyệt đối an toàn mới được tổ chức dạy học trực tiếp.
Hỗ trợ học sinh khó khăn, bổ sung sách giáo khoa cho địa phương ảnh hưởng mưa bão

Hỗ trợ học sinh khó khăn, bổ sung sách giáo khoa cho địa phương ảnh hưởng mưa bão

(LĐTĐ) Các Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cần phối hợp với các đơn vị cung ứng sách giáo khoa tại địa phương kịp thời cung cấp bổ sung sách giáo khoa cho học sinh, bảo đảm cung cấp đủ sách giáo khoa, giúp học sinh nhanh chóng ổn định học tập.
30 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại vào ngày mai (9/9)

30 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại vào ngày mai (9/9)

(LĐTĐ) Do chưa khắc phục xong sự cố do bão số 3 gây ra, 30 trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội chưa bảo đảm an toàn để tổ chức dạy học trở lại từ ngày mai (9/9).
Sơn Tây: Các trường học khẩn trương dọn dẹp, đón học sinh trở lại trường

Sơn Tây: Các trường học khẩn trương dọn dẹp, đón học sinh trở lại trường

(LĐTĐ) Sau khi cơn bão số 3 quét qua, các trường học trên địa bàn thị xã Sơn Tây đều bị ảnh hưởng với mức độ khác nhau như cây đổ, lá rơi, sập trần... Đáng chú ý, Công đoàn các nhà trường trên địa bàn Thị xã đã động viên các thầy cô giáo chung tay dọn dẹp sân trường để kịp đón học sinh đến với buổi học đầu tiên của chương trình năm học mới.
Bảo đảm các điều kiện an toàn khi học sinh trở lại trường học

Bảo đảm các điều kiện an toàn khi học sinh trở lại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động khắc phục hậu quả của bão số 3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, nhà trường chủ động tổ chức tổng vệ sinh trường, lớp; có biện pháp phòng, ngừa dịch bệnh; bảo đảm các điều kiện an toàn khi học sinh trở lại trường học.
Xem thêm
Phiên bản di động