Vụ chiếm đoạt 338 tỷ đồng tại ngân hàng MSB: Sẽ bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng

(LĐTĐ) Chiều 3/4, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú đã thông tin về hành vi cũng như trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong việc bồi thường, hoàn tiền tại vụ việc bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Chi nhánh Thanh Xuân Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) chiếm đoạt 338 tỷ đồng của khách hàng.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản Bộ Công an: Chủ tịch Ngân hàng Sacombank không bị cấm xuất cảnh

Không có lỗ hổng trong hoạt động hệ thống ngân hàng

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho hay, thời gian qua đúng là có sự việc tiền trong tài khoản của khách hàng bị mất. Có những vi phạm có thể do cá nhân, tập thể hoặc ngân hàng.

“Tuy nhiên nói lỗ hổng có tính chất hệ thống toàn ngân hàng thì tôi khẳng định là không mà thực tế chỉ diễn ra ở một số ngân hàng, tổ chức, đơn vị hoặc các phòng giao dịch. Các vi phạm có thể do cơ chế, cách thức quản lý của các đơn vị đó… Cũng có thể vi phạm do cá nhân, nhân viên ngân hàng, do sự chủ quan, thậm chí là cá nhân thông đồng với nhân viên ngân hàng để có tiêu cực, không chỉ lừa nhau mà còn lừa cả ngân hàng”, ông Đào Minh Tú nói.

Phó Thống đốc cho hay, qua mỗi vụ việc Ngân hàng Nhà nước đều rút kinh nghiệm chung tất cả các ngân hàng và có chỉ đạo để khắc phục kịp thời.

Liên quan đến góc độ quy chế, quy định, Ngân hàng Nhà nước luôn rà soát một cách thường xuyên. Từ lâu, tất cả các quy định liên quan đến mở tài khoản, thanh toán, chuyển tiền cũng như gửi tiết kiệm của người dân, doanh nghiệp đã được hệ thống các văn bản quy phạm đầy đủ. Trong đó đã xác định quy định trách nhiệm rõ ràng của các ngân hàng thương mại trong cung ứng các dịch vụ liên quan đến mở tài khoản, tiền gửi tiết kiệm.

Vụ chiếm đoạt 338 tỷ đồng tại ngân hàng MSB: Sẽ bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú thông tin tại buổi họp báo.

Bên cạnh đó, cũng đã có quy định đối với trách nhiệm của người gửi tiền, khách hàng để đảm bảo an toàn. Năm 2014, Ngân hàng Nhà nước đã có Thông tư 23, hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán; sau đó các văn bản quy phạm cũng được thường xuyên cập nhật bổ sung để phù hợp từng điều kiện. Nhất là trong trường hợp hiện nay, khi sử dụng công nghệ, giao dịch trực tuyến để mở tài khoản, chuyển tiền, gửi tiết kiệm…

“Tuy nhiên, việc triển khai các quy định đó của các ngân hàng thương mại được thể hiện qua các quy định nội bộ, hoặc quy định riêng trong hoạt động quản trị của từng ngân hàng. Việc đó là trách nhiệm của các ngân hàng. Cho nên xảy ra vụ việc tại ngân hàng MSB phải xem xét trách nhiệm của ngân hàng xem đã thực hiện đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước hay chưa”, ông Đào Minh Tú cho hay.

Liên quan đến vụ việc cụ thể tại Ngân hàng MSB Chi nhánh Thanh Xuân, ông Đào Minh Tú cho biết Ngân hàng Nhà nước đã nhận được báo cáo của Ngân hàng MSB. Vụ việc này là do chính ngân hàng phát hiện ra trên cơ sở kiểm soát hoạt động rủi ro của mình và chuyển sang cơ quan Công an điều tra.

Cơ quan Công an cũng đang khẩn trương điều tra để xem xét trách nhiệm thuộc về ai, của Ngân hàng MSB hay của cá nhân bà Bùi Thị Hoài Anh hoặc của các cá nhân khác liên quan.

“Để xác định đúng sai, trách nhiệm ở đâu thì phải đợi kết luận điều qua của cơ quan Công an. Tuy nhiên, có nguyên tắc là những quyền lợi chính đáng của khách hàng sẽ luôn được bảo vệ. Nếu như ngân hàng và cá nhân bà Bùi Thị Hoài Anh có những sai phạm thì phải có trách nhiệm với khoản tiền của khách hàng, nếu như khách hàng đã thực hiện đúng các quy định trong giao dịch”, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh.

Qua đây, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng bày tỏ mong muốn, ngoài những quy định cụ thể mỗi bên thực hiện tốt, khách hàng cần quan tâm đến quyền lợi của chính mình, kiểm soát số dư tiền gửi trong tài khoản để đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin khi giao dịch, sử dụng các dịch vụ tại ngân hàng.

Vụ chiếm đoạt 338 tỷ đồng tại ngân hàng MSB: Sẽ bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng
Toàn cảnh buổi họp báo.

Tránh trạng thái “găm giữ” đồng ngoại tệ

Cũng tại buổi họp báo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thông tin các dự báo về kịch bản tỷ giá thời gian tới, định hướng điều hành để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô.

Theo đó, tỷ giá năm 2023 đã có nhiều sôi động, điều hành tỷ giá năm 2023 đôi lúc có khó khăn do tác động của các chính sách kinh tế thế giới, ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế nước ta. Trong quý I/2024, tỷ giá càng nóng thêm. Đây là một trong những vấn đề Ngân hàng Nhà nước cho rằng, cần được quan tâm điều hành một cách tập trung.

Đưa ra một số lý do chính của tỷ giá tăng cao, ông Đào Minh Tú cho rằng là do FED chưa đưa ra thời điểm cụ thể có thể nới lỏng chính sách tiền tệ, khiến giá trị đồng đô la những ngày qua tăng cao. Tăng giá đồng đô la tác động đến giảm giá của các nước khác trong khu vực và trên thế giới; cho nên có tác động đến đồng tiền Việt Nam trong quan hệ tỷ giá với đồng đô la.

Nguyên nhân nữa là do chính sách hạ lãi suất của các ngân hàng tại Việt Nam, tạo ra sự bất cập trong sự chênh lệch giữa đồng đô la và đồng Việt Nam trong thị trường liên ngân hàng, tạo áp lực cho tỷ giá nóng hơn. Ngoài ra, trong 3 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu tích cực nên nhu cầu ngoại tệ dành cho nhập khẩu tăng lên giai đoạn trước đây.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh, với công tác điều hành hiện nay thì tỷ giá vẫn đảm bảo được duy trì ổn định, thị trường ngoại tệ thông thoáng, đáp ứng nhu cầu ngoại tệ hợp pháp cho các doanh nghiệp và các nhu cầu xuất nhập khẩu.

Theo ông Đào Minh Tú, tỷ lệ mất giá của đồng Việt Nam với đồng đô la vẫn còn thấp hơn so với các nước (năm 2023 mất giá khoảng 2,9%). Đến nay, tỷ giá giữa đồng Việt Nam và đồng đô la khoảng 2,6%. So với các nước khác như nhân dân tệ 1,4%; đồng bạc Thái 5,93%… Có thể nói, các nền kinh tế lớn cũng bị ảnh hưởng từ chính sách đồng đô la của Mỹ.

Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước cho rằng, tỷ giá là một trong những điều hành quan trọng trong nền kinh tế vĩ mô. Vì không chỉ ảnh hưởng đến sức mua của đồng tiền Việt Nam, mà còn còn ảnh hưởng đến nhiều chính sách kinh tế khác của nước ta. Cho nên, Ngân hàng Nhà nước luôn coi điều hành tỷ giá là nhiệm vụ quan trọng và tập trung.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành theo cơ chế hết sức linh hoạt, để đảm bảo trong điều hành tỷ giá lên xuống phù hợp với xu thế chung và đảm bảo trạng thái ổn định, đảm bảo cân đối ngoại tệ.

Ngoài các công cụ điều hành chính sách tiền tệ nói chung, ông Đào Minh Tú mong muốn truyền thông tạo niềm tin trong thị trường, tránh trạng thái “găm giữ” đồng ngoại tệ.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các đoạn video giả mạo, là mối đe dọa lớn với người dùng trên không gian mạng. Gần đây, tội phạm mạng thường xuyên sử dụng các cuộc gọi video Deepfake để mạo danh một cá nhân và vay mượn tiền người thân, bạn bè của họ những khoản tiền lớn.
Thời tiết ngày 1/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt giảm mạnh

Thời tiết ngày 1/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt giảm mạnh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, khu vực Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, gió nhẹ, từ gần sáng chuyển hướng đông bắc cấp 2-3.
Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

(LĐTĐ) Đúng 21h ngày 30/4, bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong mát đã được tô điểm bằng màn trình diễn pháo hoa rực rỡ, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, từ ngày 26/4-30/4/2024, nhiệt độ tại các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh cao kỷ lục trong 60 năm qua.
Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

(LĐTĐ) Trong những ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 để giải tỏa cơn nóng đầu mùa, nhiều người đã chọn đến biển Cửa Lò để hóng gió và tắm mát.
Bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và tia UV

Bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và tia UV

(LĐTĐ) Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư da.
35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.

Tin khác

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tiếp tục tăng do biến động của giá xăng dầu

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tiếp tục tăng do biến động của giá xăng dầu

(LĐTĐ) Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê ngày 29/4, trong tháng 4/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,07% so với tháng trước và tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân khiến CPI tăng được cho là do giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới.
Vì sao điện mặt trời mái nhà tự tiêu tự sản dôi dư phát lên lưới điện với giá 0 đồng?

Vì sao điện mặt trời mái nhà tự tiêu tự sản dôi dư phát lên lưới điện với giá 0 đồng?

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời lắp đặt tại nhà dân, công sở, khu công nghiệp. Trong đó, nội dung nhận được sự quan tâm đó là đề xuất, nếu sản lượng điện của loại hình điện mặt trời mái nhà tự tiêu tự sản dôi dư được phát vào hệ thống điện quốc gia, thì đơn vị điện lực ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng và không được thanh toán.
Sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng

(LĐTĐ) Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp trong tháng 4 ước tính tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước.
Người mua vàng lỗ nặng nếu đầu tư kiểu “lướt sóng”

Người mua vàng lỗ nặng nếu đầu tư kiểu “lướt sóng”

(LĐTĐ) Những ngày gần đây, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn vẫn được các công ty kinh doanh vàng bạc bán ra ở mức cao, tuy nhiên, giá mua vào lại chênh lệch với giá bán ra tương đối lớn. Nhiều người than thở bị lỗ nặng khi bán ra.
Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

(LĐTĐ) Những ngày đầu mùa hè, nền nhiệt độ ở khu vực miền Bắc, đặc biệt là tại Hà Nội đã xuất hiện nền nhiệt độ nắng nóng kéo dài. Trong đó, nhiều khu vực nhiệt độ đã lên tới hơn 40 độ C. Do vậy, nhiều hộ gia đình đã bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy để mua sắm thêm các thiết bị điện máy để làm mát, khiến thị trường thiết bị làm mát đầu hè trở nên sôi động hơn.
Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 310 đồng/lít, có giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, có giá bán là 24.910 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm mạnh 730 đồng/lít, có giá bán là 20.710 đồng/lít.
Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Xem thêm
Phiên bản di động