Vở kịch đồng thoại hấp dẫn về loài chuột

(LĐTĐ) Vở kịch thiếu nhi “Căn bếp đại chiến” với trận chiến thư hùng giữa cô Mèo con nhỏ nhắn và gã Vua chuột to lớn của nhà văn, nhà biên kịch Nguyễn Toàn Thắng đã từng làm bao khán giả thiếu nhi say mê. Để viết nên một vở kịch chân thực và gần gũi đến thế, nhà văn đã có một thời “sống chung với chuột”. Nhân dịp “Năm con Chuột”, nhà văn Nguyễn Toàn Thắng đã có buổi trò chuyện cùng báo Lao động Thủ đô về loài chuột và ý tưởng kịch bản hấp dẫn về con vật đáng yêu này.
vo kich dong thoai hap dan ve loai chuot Vở kịch "Duyên định" truyền tải thông điệp về khát vọng hòa bình
vo kich dong thoai hap dan ve loai chuot Sắp ra mắt vở kịch "Romeo và Juliet" tại Hà Nội do đạo diễn người Áo dàn dựng
vo kich dong thoai hap dan ve loai chuot Công diễn vở kịch hợp tác Việt Nam - Nhật Bản “Sự sống”

Tôi trót mang cái nghiệp viết văn, viết kịch, thành thử luôn phải đọc kỹ về mọi thứ để tích luỹ hiểu biết theo năm tháng, chứ không phải đợi đến lúc viết về cây lúa thì mới quáng quàng đi đọc về nông nghiệp, viết về món phở thì mới đi nghiên cứu xem tại sao chỉ có phở bò hay gà là độc đáo chứ không có phở nhím. Cho nên lúc viết kịch bản cho vở kịch đồng thoại Căn bếp đại chiến, tôi cũng đinh ninh là mình khá hiểu về đời sống cũng như tập tục của loài chuột rồi.

Nhưng đến lúc bắt tay vào viết nhân vật phản diện là gã Vua chuột ngạo ngược, mới thấy mọi hiểu biết từ trước đến nay của mình gần như không dùng được. Là bởi với việc viết kịch, nhân vật của mình luôn phải là độc đáo, hay nói dân dã là “không đụng hàng”. Mà ở các loại hình nghệ thuật khác, nhân vật Chuột đã quá nhiều, quá thành công và trở thành các đỉnh cao.

vo kich dong thoai hap dan ve loai chuot
Vở kịch thiếu nhi “Căn bếp đại chiến”.

Chỉ riêng nhân vật chú chuột hoạt hình Mickey đã là một cái bóng sừng sững khiến ngày hôm nay khó hãng nào qua mặt. Vậy nên, xây dựng nhân vật Chuột luôn là thách thức lớn, nhất là lại dành cho khán giả thiếu nhi vốn không hề dễ tính chút nào.

Vậy là lại phải đọc lại từ đầu để tìm ra những đặc tính của loài chuột. Rõ ràng, đây là một loài thuộc bộ gặm nhấm cực kỳ thông minh, với đôi mắt đen láy. Thực ra nếu không tính loài chuột cống hôi rình và luôn ướt nhẹp thì nói chung loài chuột có bề ngoài tương đối bắt mắt. Chẳng thế mà có những loài chuột được con người nuôi làm thú cưng. Tất nhiên, bàn về bề ngoài là một cái gì đó rất trừu tượng, bởi nó là chuyện của thị giác.

Có người thấy chuột là đẹp, thì có người thấy là ghê tởm, và tất nhiên có những người thấy cái gì cũng xấu trừ bản thân mình. Và để hình dung ra một đám nhân vật chuột, tôi phải xem rất nhiều hình, để cuối cùng chọn ra hai nhân vật đặc trưng cho những loài chuột mà người ta quen biết đó là Chuột cống và Chuột nhắt. Con chuột cống, ngoài đời thực quả là nỗi kinh hoàng với bất cứ nhà nào.

Nó gieo rắc bệnh dịch, chỉ cần nó chạy vào thì cả nhà hôi rình và để át mùi hôi ấy đi thì cần phải lau thật kỹ bằng nước thơm. Con chuột nhắt cũng là nỗi đe doạ của mọi nhà, bởi với thân hình nhỏ bé, nó có thể len lỏi vào bất cứ ngõ ngách nào và cắn phá lung tung mọi thứ để mài cho chiếc răng khỏi dài ra. Hai nhân vật ấy đủ tạo nên một thế giới Chuột điển hình, cộng thêm với gã Vua chuột to lớnvừa nhố nhăng vừa nham hiểm, gây bao nhiêu khó khăn cho chú mèo con.

Mèo cũng như một số động vật khác, là khắc tinh của chuột. Thiên nhiên vốn dĩ rất cân bằng, tạo ra một vòng tuần hoàn khép kín. Nếu như không bị tận diệt, thì bản thân loài rắn cũng như một số loài cầy hay các loài chim đã đủ sức diệt chuột ở mức độ cân bằng, không bao giờ khiến chuột thành một nạn dịch như đã từng. Loài mèo chủ yếu diệt chuột nhà, sau khi được con người thuần hoá.

Một số quốc gia thả mèo vào rừng để diệt chuột, rồi với sự hăng hái quá mức, chính mèo lại trở nên nạn dịch sau khi..diệt xong chuột. Tất nhiên, loài chuột chưa bao giờ được coi là có ích, nhưng nó là thức ăn của một số loài động vật có ích. Trong những nghiên cứu khoa học gần đây, người ta đã chỉ ra trên lý thuyết những hậu quả nếu một ngày nào đó, loài chuột biến mất. Bởi nó kéo theo lỗ hổng về chuỗi thức ăn cũng như cân bằng của các loài động vật khác.

vo kich dong thoai hap dan ve loai chuot

Có một thời gian, tôi khốn đốn vì nạn chuột trong nhà. Không hiểu từ lúc nào, ở nhà xuất hiện một con chuột già, trên đầu trụi hết lông. Con chuột này tinh ranh đến độ không thể đặt bẫy và đánh bả. Thậm chí, cứ tối đến là nó ra ăn cả cơm trong bát của mèo, mà con mèo đứng im nhìn nó ăn chứ không dám lại gần. Ở con chuột già này toát ra một cái uy, khiến con mèo ta đã bắt hàng chục con chuột từ nhỏ đến lớn phải khiếp sợ.

Dần dần, tôi chấp nhận sống chung với con chuột ấy, bởi từ khi có nó, nhà không còn bị những con chuột khác lẻn vào. Sau đó ít lâu, tôi sửa nhà, bịt các khe hở lại, thì không còn thấy con chuột già ấy trở lại. Nhà sửa xong, ai cũng muốn giữ cho sạch sẽ, lại không để thừa thức ăn rơi vãi, cho nên từ ngày đó tới giờ không thấy chuột vào nhà, mặc dù đêm hôm vẫn nghe thấy tiếng chuột rúc ở rất gần.

Chỉ có cách đó là ngăn chuột triệt để chứ các loại bẫy hay bả chỉ là biện pháp tình thế, do loài chuột khá thông minh. Ngày trước không để ý, chỉ thấy tiếng chuột rúc rất khó chịu, sau này đọc mới biết chúng hay gọi nhau để tự tình ở tần số cao ngoài ngưỡng con người nghe được. Thành thử việc học tiếng của loài chuột để bắt chước rồi dụ chúng đến là điều bất khả thi, bởi muốn học được thì phải nghe được trước đã.

Bằng những gì mình biết, tôi xây dựng ra nhân vật Vua chuột và hai đàn em ấy, tạm hài lòng bởi mình đã làm hết sức. Nghề viết là vậy, chỉ tạm hài lòng mà thôi, chứ không có ngưỡng nào cả, bởi sau này vở diễn sống được hay không thì đấy chính là câu trả lời chính xác nhất. Rất mừng là Căn bếp đại chiến với trận chiến thư hùng giữa cô Mèo con nhỏ nhắn và gã Vua chuột to lớn đã làm khán giả thiếu nhi say mê, khi nó hồn nhiên và hoàn toàn không có tính bạo lực để làm tổn thương tâm hồn thế hệ mầm non.

Gã Vua chuột dù là nhân vật phản diện, nhưng vẫn có nét dễ thương như những con chuột hamster, lại láu lỉnh như loài chuột nhắt, và phong trần như chuột đồng. Vì đã lên sân khấu, mọi thứ đều phải đẹp, và với khán giả trẻ, không những đẹp mà còn phải dễ thương.

Năm con chuột, kể những chuyện này ra, hy vọng độc giả có một chút gì đó vui vẻ nhân những ngày đầu xuân.

Nhà văn

Nguyễn Toàn Thắng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

Bế mạc Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM lần 1

Bế mạc Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM lần 1

(LĐTĐ) Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần 1 với chủ đề “Du hành thời gian - Time travel” vừa khép lại tại Nhà hát TP.HCM.
9 phim Anime hấp dẫn nhất tháng 4 này

9 phim Anime hấp dẫn nhất tháng 4 này

(LĐTĐ) Từ lâu thể loại phim Anime Nhật Bản đã thu hút được đông đảo người xem từ trẻ em, học sinh hay người lớn. Tháng 4 này có một sức hấp dẫn độc đáo với 9 phim Anime thú vị, mang đến nhiều bản phát hành mới mẻ.
"Đóa hoa mong manh" càn quét phòng vé Việt

"Đóa hoa mong manh" càn quét phòng vé Việt

(LĐTĐ) Phim “Đóa hoa mong manh” do Mai Thu Huyền làm đạo diễn được công chiếu ở Mỹ từ ngày 28/3 và giành được 9 giải thưởng quốc tế. Tại phòng vé Việt Nam, ngay trong buổi đầu ra mắt, những suất chiếu đầu tiên đã "quá tải" người xem khiến nhà sản xuất không khỏi bất ngờ.
Netflix không dừng phát hành game không phép sẽ bị xử lý

Netflix không dừng phát hành game không phép sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã có công văn gửi đến Công ty Netflix, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng. Đồng thời, yêu cầu Công ty Netflix dừng việc quảng cáo, phát hành trò chơi điện tử trên ứng dụng Netflix và các kho ứng dụng trước ngày 25/4/2024.
"Dữ phượng hành" khuynh đảo mạng xã hội Việt

"Dữ phượng hành" khuynh đảo mạng xã hội Việt

(LĐTĐ) Bộ phim "Dữ phượng hành" do Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân đóng chính đang đứng ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng phim có độ thảo luận cao nhất mạng xã hội Việt Nam tháng 3, từ đó đến nay, cũng liên tục trụ hạng trong top 10, theo SocialTrend Ranking.
Phim cài cắm đường lưỡi bò phi pháp bị xử lý

Phim cài cắm đường lưỡi bò phi pháp bị xử lý

(LĐTĐ) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý vi phạm cài cắm đường lưỡi bò phi pháp đối với các phim MH370: Chiếc máy bay mất tích (3 tập), Hướng gió mà đi (39 tập), yêu cầu báo cáo thông tin phản ánh phim Tình yêu 199 - Muốn mãi mãi yêu…
Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất

Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất

(LĐTĐ) Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ nhất (HIFF 2024) do Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM tổ chức đã chính thức khai mạc vào tối 6/4 tại Nhà hát Thành phố.
"Lật mặt 7: Một điều ước" sẽ công chiếu vào dịp nghỉ lễ 30/4

"Lật mặt 7: Một điều ước" sẽ công chiếu vào dịp nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Sau series thành công của "Lật mặt", Lý Hải đã chính thức tiết lộ tựa đề của phần thứ bảy. Phim "Lật mặt 7: Một điều ước", lấy cảm hứng từ những trải nghiệm hàng ngày và những câu chuyện thực tế trong cuộc sống gia đình của mình, Lý Hải đã quyết định mang những tình huống này vào kịch bản của phần mới, tạo nên một bức tranh sống động về cuộc sống và con người.
“Cuộc chiến sinh tồn” trở lại, dự báo cuộc đấu trí nghẹt thở trên màn ảnh

“Cuộc chiến sinh tồn” trở lại, dự báo cuộc đấu trí nghẹt thở trên màn ảnh

(LĐTĐ) Vừa trở lại với mùa 2, chuỗi phim ăn khách “Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh”, phát song song với Hàn Quốc trên K+, đã thu hút sự chú ý của công chúng với nhiều tình tiết bất ngờ, khó đoán từ những phút đầu.
Hơn 90 bộ phim tham gia Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh

Hơn 90 bộ phim tham gia Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sẽ có 92 bộ phim nổi tiếng trong và ngoài nước tham gia Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) năm 2024, dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 6/4 - 13/4/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động