Về đích sớm mục tiêu phát triển BHXH tự nguyện nhờ các giải pháp quyết liệt, đồng bộ

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Giang cho biết: Sau hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU của Tỉnh ủy Bắc Giang về đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, tính đến hết tháng 5/2024, toàn tỉnh đã có 53.793 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 32.560 người so với trước khi ban hành Chỉ thị và về đích sớm hơn 1 năm.
Lan tỏa chính sách BHXH, BHYT thông qua những mô hình sáng tạo Đông Anh: Tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện Hà Nội: Quyết định hỗ trợ mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Ngày 2/7/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Chỉ thị số 08-CT/TU về đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021 - 2025, trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025 có 5% lực lượng lao động - tương đương 51.100 người là nông dân và lao động phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện.

Để hoàn thành mục tiêu trên, Tỉnh ủy Bắc Giang đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội tập trung triển khai, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: Hằng năm giao chỉ tiêu về BHXH tự nguyện, xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa nhân văn của chính sách; có chính sách hỗ trợ người dân khi tham gia BHXH tự nguyện; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các đơn vị trong việc thực hiện chính sách; đánh giá, tổng kết, khen thưởng kịp thời; triển khai Tháng cao điểm, Đợt cao điểm vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện linh hoạt,…

Về đích sớm mục tiêu phát triển BHXH tự nguyện nhờ các giải pháp quyết liệt, đồng bộ
Cán bộ BHXH tỉnh Bắc Giang truyền thông về chính sách BHXH tự nguyện tới người dân.

Thông tin về kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU, bà Nguyễn Thị Thu Huyền - Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang cho biết: Với sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị, đơn vị, Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp,… sau gần 3 năm, Bắc Giang đã từng bước hoàn thành mục tiêu và về đích sớm hơn theo Chỉ thị 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Điều đó được thể hiện rõ là số người tham gia BHXH tự nguyện năm sau luôn cao hơn năm trước, số người phát triển mới trong Tháng cao điểm, Đợt cao điểm luôn tăng cao.

Cụ thể, trước khi ban hành Chỉ thị, toàn tỉnh mới có 21.233 người tham gia BHXH tự nguyện, tuy nhiên, năm 2022 số người tham gia BHXH tự nguyện đã tăng lên 41.098 người (tăng 19.865 người); năm 2023, toàn tỉnh đã có 51.241 người, tăng 30.008 người so với trước khi hành Chỉ thị. Trong đó, chỉ tính riêng trong 2 Tháng cao điểm của năm 2022 và 2023 toàn tỉnh đã phát triển được 9.937 người, bằng 46,8% so với tổng số người tham gia BHXH tự nguyện trước khi ban hành Chỉ thị số 08-CT/TU.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh Bắc Giang: Bước sang năm 2024, “Đợt cao điểm” vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện được BHXH tỉnh phối hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai sớm hơn 1 tháng và kéo dài 2 tháng (tháng 4 và tháng 5/2024). Với sự chỉ đạo quyết liệt từ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh; sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến huyện, từ xã đến thôn; sự tin tưởng vào chính sách của nhân dân,… “Đợt cao điểm” được diễn ra đồng loạt trên toàn tỉnh; trong đó nhiều địa phương đã có những giải pháp linh hoạt, sáng tạo và đạt được kết quả cao.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, tính từ ngày 1/4/2024 đến ngày 31/5/2024 toàn tỉnh phát triển mới được 7.555 người, vượt 30,26% so với kế hoạch (giao 5.800 người), tăng 2.355 người so với Tháng cao điểm năm 2023, trong đó có nhiều huyện, thị xã có số người tăng mới nổi trội như: Hiệp Hòa phát triển mới được 1.374 người, Việt Yên 988 người, Lạng Giang 985 người, Tân Yên 932 người, Lục Ngạn 900 người… “Thành công trong Tháng cao điểm, Đợt cao điểm được coi là bước tạo đà, là bệ phóng cho các huyện, thị xã và toàn tỉnh phấn đấu hoàn thành mục tiêu, kế hoạch của năm”, bà Huyền cho biết.

Để tiếp tục duy trì bền vững người tham gia BHXH tự nguyện, giúp người lao động không tuột khỏi “lưới an sinh” của Đảng và Nhà nước, không ai bị bỏ lại phía sau theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang cho biết: Ngoài những giải pháp được triển khai thường xuyên, trong những tháng còn lại của năm 2024 và trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tích cực tranh thủ sự ủng hộ của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị trong việc tổ chức, triển khai, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, nhất là sự quyết liệt, sát sao Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh, sự hỗ trợ kinh phí cho người dân khi tham gia BHXH tự nguyện ngoài mức hỗ trợ của ngân sách Nhà nước.

Cùng với đó, hằng năm, BHXH tỉnh chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân tổ chức triển khai ít nhất 2 Tháng cao điểm hoặc Đợt cao điểm vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện; nâng cao hiệu quả, phát huy vai trò của Tổ dân vận cộng đồng (Tổ liên gia), tổ chức chính trị, xã hội từ cấp xã đến cấp thôn, tổ dân phố trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện.

Đồng thời, BHXH tỉnh cũng chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã tham mưu, phối hợp với các đơn vị thành lập các tổ tuyên truyền có đủ 3 thành phần theo tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, gồm: Cấp huyện (viên chức BHXH huyện hoặc cán bộ Bưu điện huyện), cấp xã (1 thành viên Ban Chỉ đạo xã, đồng chí Bí thư hoặc Chủ tịch xã), cấp thôn (Bí thư, Trưởng thôn hoặc Trưởng ban ngành đoàn thể) đi trực tiếp tới từng nhà người dân tiềm năng để tuyên truyền, vận động…

Bên cạnh đó, cơ quan BHXH cũng sẽ duy trì thường xuyên việc tư vấn, tuyên truyền trực tiếp hoặc qua các trang thông tin điện tử, mạng xã hội như: Zalo, faceboook, qua tổng đài chăm sóc khách hàng… về lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện, cũng như những thiệt thòi khi rút BHXH một lần, nhất là những người đến nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả… qua đó giúp người dân yên tâm, tin tưởng ở lại với hệ thống an sinh.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huy động nguồn lực khẩn trương sớm khắc phục hậu quả bão, mưa lũ

Huy động nguồn lực khẩn trương sớm khắc phục hậu quả bão, mưa lũ

Chiều 11/9, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Công điện số 15/CĐ-UBND về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão.
Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm tại TP.HCM chậm tiến độ

Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm tại TP.HCM chậm tiến độ

(LĐTĐ) Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông quy mô từ hàng trăm cho đến hàng nghìn tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) làm chủ đầu tư đều đang trong tình trạng chậm tiến độ.
Quận Tây Hồ di dời hơn 700 hộ dân ra khỏi khu vực ngập lụt đến nơi an toàn

Quận Tây Hồ di dời hơn 700 hộ dân ra khỏi khu vực ngập lụt đến nơi an toàn

(LĐTĐ) Hiện nay, các lực lượng chức năng quận Tây Hồ vẫn đang khẩn trương thực hiện các biện pháp nhằm ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do bão lũ gây ra. Đến 15 giờ ngày 11/9, toàn quận đã di dời hơn 700 hộ dân với khoảng 1.800 nhân khẩu ra khỏi khu vực ngập lụt đến nơi an toàn.
Dừng bơm các trạm bơm tiêu ra hệ thống sông Nhuệ

Dừng bơm các trạm bơm tiêu ra hệ thống sông Nhuệ

(LĐTĐ) Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) thành phố Hà Nội cho biết, hiện mực nước trên sông Nhuệ vẫn tăng cao dù đã thực hiện giảm công suất bơm trên toàn hệ thống.
Ông Đặng Quốc Khánh, cựu Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang bị đề nghị xem xét, kỷ luật

Ông Đặng Quốc Khánh, cựu Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang bị đề nghị xem xét, kỷ luật

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; sau khi xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và kết quả kiểm điểm… Theo đó, tại Kỳ thứ 47, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Giang và Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ngãi.
Công an lập 14 chốt cửa khẩu ngăn người dân không đi ra vùng lũ

Công an lập 14 chốt cửa khẩu ngăn người dân không đi ra vùng lũ

(LĐTĐ) Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, có 4 phường nằm ngoài đê sông Hồng và 5 phường ngoài đê sông Nhuệ. Để đảm bảo an toàn cho người dân, Công an quận đã chủ động thành lập 14 chốt cửa khẩu thực hiện nhiệm vụ, tuyệt đối không để nhân dân và các phương tiện đi ra ngoài khu vực đê nguy hiểm.
Đã tìm thấy thi thể của 17 người mất tích trong vụ sạt lở ở Cao Bằng

Đã tìm thấy thi thể của 17 người mất tích trong vụ sạt lở ở Cao Bằng

(LĐTĐ) Chiều 11/9, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cho biết, tính đến thời điểm hiện tại lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 17 người, đang vớt 2, bị thương 1, đang tìm kiếm khoảng 15 đến 17 người trong vụ sạt lở ta luy dương huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Hậu quả vụ sạt lở đã làm khoảng 30 người chết và mất tích trong đó có 2 đồng chí là cán bộ Công an tỉnh Cao Bằng.

Tin khác

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Góp phần chăm sóc sức khỏe toàn diện cho thế hệ trẻ

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Góp phần chăm sóc sức khỏe toàn diện cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Với quy mô gần 1/4 dân số Việt Nam, nhóm học sinh, sinh viên (HSSV) luôn được Nhà nước đặc biệt quan tâm khi xây dựng và thực hiện các chính sách bảo hiểm y tế (BHYT). Việc tham gia BHYT không chỉ đảm bảo quyền lợi chăm sóc sức khỏe toàn diện cho HSSV, mà còn góp phần xây dựng nguồn nhân lực khỏe mạnh, chất lượng cho đất nước trong tương lai.
Doanh nghiệp Nhà nước áp dụng bảng lương, phụ cấp mới từ 15/9

Doanh nghiệp Nhà nước áp dụng bảng lương, phụ cấp mới từ 15/9

(LĐTĐ) Từ ngày 15/9, người lao động trong doanh nghiệp Nhà nước sẽ áp dụng bảng lương, phụ cấp mới. Theo đó, mức lương trong thang lương, bảng lương, phụ cấp lương do công ty quyết định; quỹ tiền lương không được vượt quá kế hoạch của người lao động.
Sẽ tiếp tục tăng lương hưu vào 1/7/2025

Sẽ tiếp tục tăng lương hưu vào 1/7/2025

(LĐTĐ) Ngày 1/7/2024, một số đối tượng đã được điều chỉnh tăng thêm 15% mức lương hưu, tuy nhiên theo quy định mới, từ 1/7/2025 sẽ tiếp tục điều chỉnh lương hưu và một số đối tượng sẽ tiếp tục được tăng lương hưu.
Mức đóng bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên năm học 2024 - 2025

Mức đóng bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2.340.000 đồng. Do đó, mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) của học sinh, sinh viên cũng sẽ có sự thay đổi.
Quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý

Quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã ký xác thực Văn bản hợp nhất số 7/VBHN-BNV, hợp nhất Nghị định quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
Trình Chính phủ hàng loạt nghị định liên quan đến tiền lương, các loại trợ cấp

Trình Chính phủ hàng loạt nghị định liên quan đến tiền lương, các loại trợ cấp

Phó Thủ tướng Lê Thành Long mới đây đã ký ban hành Quyết định số 918/QĐ-TTg thực hiện Kết luận số 83-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 142/2024/QH15 về cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội.
Yếu tố quan trọng trong xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh

Yếu tố quan trọng trong xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh

(LĐTĐ) Là địa phương đầu tiên của cả nước ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, Thủ đô Hà Nội đã từng bước triển khai bài bản, hiệu quả, đưa Nghị quyết thấm sâu vào cuộc sống, giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững, đồng thời góp phần xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh.
Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội

(LĐTĐ) Bộ Tài chính vừa ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.
Lương hưu tháng 9 trả trùng nghỉ lễ Quốc khánh, người dân sẽ nhận vào ngày nào?

Lương hưu tháng 9 trả trùng nghỉ lễ Quốc khánh, người dân sẽ nhận vào ngày nào?

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH), do thời gian chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH trong tháng 9 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên người dân sẽ nhận các chế độ sau kỳ nghỉ lễ.
Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 9/2024

Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 9/2024

(LĐTĐ) Các chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 9/2024 bao gồm quy định về tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, các hành vi cấm liên quan đến tạm giữ tài sản liên quan đến khủng bố, can thiệp thị trường ngoại hối, khoa học và công nghệ cấp thiết, và quản lý tiền ký Quỹ.
Xem thêm
Phiên bản di động