Văn hoá số - "nền móng" để Vietnam Airlines hiện thực hóa mục tiêu trở thành hãng hàng không số

Ở Vietnam Airlines, Văn hóa số bao gồm những nguyên tắc, chuẩn mực, giá trị làm cơ sở cho tư duy và hành động hướng tới chuyển đổi số. Văn hóa số là “nền móng” quan trọng để Vietnam Airlines hiện thực hóa mục tiêu trở thành hãng hàng không số.
Vietnam Airlines “dồn dập” ưu đãi cho khách Phổ thông và Thương gia dịp cuối năm Câu chuyện 20 năm phía sau biểu tượng Bông Sen Vàng của Vietnam Airlines Vietnam Airlines được vinh danh doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2022

Chủ động ứng dụng công nghệ số vào sản xuất kinh doanh

Sớm nhìn ra cả cơ hội lẫn thách thức trong bài học lớn về chuyển đổi số từ thế giới, vì vậy, cùng với việc đầu tư phát triển các hạ tầng kỹ thuật số (hạ tầng thiết bị và hạ tầng kết nối), các nền tảng số và hợp tác với các đối tác lớn trong nước và quốc tế để đưa các công nghệ số 4.0 vào để nâng cấp các ứng dụng công nghệ thông tin hiện tại, mới đây, Vietnam Airlines đã phát động triển khai Văn hóa số Vietnam Airlines nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành hãng hàng không số.

Văn hoá số -
Ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Trưởng ban chỉ đạo chuyển đổi số Tổng Công ty Hàng không Việt Nam phát biểu tại Lễ phát động triển khai Văn hoá số Vietnam Airlines. Ảnh: VNA

Phát biểu tại Lễ phát động triển khai Văn hoá số Vietnam Airlines, ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Trưởng ban chỉ đạo chuyển đổi số Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cho biết, trong suốt quá trình hình thành và phát triển của mình, Vietnam Airlines đã nỗ lực, chủ động thực hiện ứng dụng công nghệ số vào mọi mặt của sản xuất kinh doanh và luôn coi đây là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu.

Hơn 27 năm qua, từ khi thành lập Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, chúng ta đã cùng nhau đi một chặng đường dài, không ngừng cải tiến và thay đổi công nghệ, từ kỹ thuật, điều hành khai thác cho đến thương mại, dịch vụ và chăm sóc khách hàng.

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, chúng ta hiểu rằng chuyển đổi số là công cuộc lâu dài, liên tục, toàn diện, diễn ra trên nhiều cấp độ. Và để thực hiện thành công chuyển đổi số, “văn hóa số” là một yếu tố nền tảng và quan trọng hàng đầu.

Ông Đặng Ngọc Hoà nhấn mạnh: “Văn hóa số bao gồm những nguyên tắc, chuẩn mực, giá trị làm cơ sở cho tư duy và hành động hướng tới chuyển đổi số. Văn hóa số là “nền móng” quan trọng để chúng ta hiện thực hóa tầm nhìn trở thành hãng hàng không số vào năm 2025”.

Với nhận thức rõ ràng đó, thay mặt ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên của Vietnam Airlines, ông Đặng Ngọc Hoà cam kết và đặt quyết tâm cao nhất để xây dựng một nền Văn hóa số Vietnam Airlines vững mạnh và cùng nhau xác lập, tuyên bố 7 giá trị cốt lõi của nền Văn hóa số Vietnam Airlines, gồm:

Thứ nhất, Văn hóa số Vietnam Airlines xác định nguyên tắc “An toàn là số 1”.

Thứ hai, Văn hóa số Vietnam Airlines xác định “Khách hàng là trung tâm”.

Thứ ba, Văn hóa số của Vietnam Airlines lấy “Quyết định dựa trên dữ liệu”.

Thứ tư, Văn hóa số của Vietnam Airlines là văn hóa thúc đẩy cho sự “Đổi mới sáng tạo”.

Thứ năm, Văn hóa số của Vietnam Airlines lấy sự “Linh hoạt thích ứng”.

Thứ sáu, Văn hóa số của Vietnam Airlines khuyến khích tiếp cận mọi vấn đề với “Tư duy số”.

Thứ bảy, Văn hóa số Vietnam Airlines đề cao việc “Mở rộng hợp tác”.

Văn hoá số -
Văn hoá số là chìa khóa giúp Vietnam Airlines đạt mục tiêu trở thành hãng hàng không số. Ảnh: VNA

“Với những nguyên tắc, những giá trị đã được xác lập rõ ràng, chúng ta sẽ kiến tạo được một môi trường thuận lợi để phát triển văn hóa số. Từng lãnh đạo, từng nhân viên cần nắm rõ, hiểu rõ và làm việc theo những phương châm - giá trị cốt lõi nêu trên, từng bước xây dựng một nền văn hóa số vững chắc, tiên tiến của Vietnam Airlines”, ông Đặng Ngọc Hòa bày tỏ tin tưởng.

Bông sen số Vietnam Airlines

Văn hóa số của Vietnam Airlines được mã hóa qua hình ảnh của một Bông sen số. Tâm bông sen biểu trưng cho việc đặt khách hàng vào trung tâm mọi hoạt động của Vietnam Airlines để từ đó đưa ra được những giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng. Mọi thay đổi, nâng cấp đều hướng đến việc đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của khách hàng và mang lại những trải nghiệm đáng ngạc nhiên theo từng chuyến bay. Sự hài lòng và gắn bó lâu dài của khách hàng chính là thước đo thành công của Vietnam Airlines.

Cánh nhỏ bên trái đại diện cho “Quyết định dựa trên số liệu”, đây là nền tảng quan trọng nhất để định hướng cho mọi hoạt động và sự phát triển của Vietnam Airlines. Mọi quyết định được thực hiện nhanh, với sự đồng thuận cao, dựa trên phân tích các dữ liệu được thu thập đúng cách, đầy đủ và kịp thời. Dữ liệu là điều kiện cơ sở tiên quyết cho mọi quyết định ở Vietnam Airlines.

Cánh nhỏ bên phải đại diện cho “An toàn là số 1”. An toàn luôn được đặt lên hàng đầu đối với hoạt động của mọi hãng hàng không và với Vietnam Airlines yếu tố “An toàn” lại càng được coi trọng. An toàn là điều cốt lõi, lâu dài và ưu tiên cao nhất ở mọi cấp độ của Vietnam Airlines. Bởi vậy “An toàn là số 1” cũng là yếu tố tiên quyết thứ 2 của văn hóa số Vietnam Airlines.

Văn hoá số -
Văn hóa số Vietnam Airlines được mã hóa qua hình ảnh của một Bông sen số. Ảnh: VNA

Cánh giữa bên trái đại diện cho “Linh hoạt thích ứng”. Tổ chức với nền văn hóa số cho phép ra quyết định nhanh và khả năng thích ứng cao với sự thay đổi. Linh hoạt còn được thể hiện ở sự thích ứng nhanh với những thay đổi của công nghệ, nhìn xa trông rộng, tiên đoán và có những chuẩn bị cho tương lai. Linh hoạt, thích ứng nhanh chính là sức mạnh cạnh tranh trong thời đại công nghệ ngày một phát triển không ngừng. Bởi vậy linh hoạt thích ứng là năng lực cần thiết cho chuyển đổi số ở Vietnam Airlines.

Cánh giữa bên phải đại diện cho “Đổi mới sáng tạo”. Đây là năng lực cần thiết cho chuyển đổi số. Ở Vietnam Airlines luôn sẵn sàng thử nghiệm những ý tưởng mới hướng đến hiệu quả. Dám chấp nhận rủi ro, coi sai sót là một phần của thử nghiệm và không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ, chia sẻ kiến thức.

Cánh ngoài cùng bên trái đại diện cho “Tư duy số”. Tư duy số là lối tư duy trong đó các giải pháp số luôn được mặc định là lựa chọn hàng đầu. Phát triển tư duy số cần phải nỗ lực, phải làm việc nhưng kết quả rất xứng đáng với công sức bỏ ra. Chính vì thế để chuyển đổi số thành công, người Vietnam Airlines cần phải có tư duy mới - tư duy số. Đây chính là linh hồn của chuyển đổi số.

Cánh ngoài cùng bên phải đại diện cho “Mở rộng hợp tác”. Văn hóa số Vietnam Airlines đề cao sự chủ động hợp tác, cả bên trong và bên ngoài Vietnam Airlines để tối ưu hóa hoạt động, mở rộng không gian hoạt động của mình, và tạo ra những mối quan hệ mới. Cụ thể, hợp tác không chỉ hiểu là hợp tác nội bộ theo tinh thần phối hợp liên phòng ban, liên chức năng để tối ưu nguồn lực mà còn là ở rộng hợp tác với bên ngoài để cùng tạo ra sản phẩm mới, giá trị mới. Sự hợp tác được xây dựng trên cơ sở phát triển bền vững, vì mục tiêu chung của Vietnam Airlines.

Bông sen không chỉ là biểu tượng gắn liền với Vietnam Airlines mà còn là niềm tự hào của dân tộc, của đất nước, được lồng ghép đầy trang trọng trên từng cánh bay, đưa Hàng không Việt ra thế giới. Giờ đây bông sen theo dòng chảy của thời đại được số hóa trở thành biểu tượng Văn hóa số Vietnam Airlines, để trong tương lai, Vietnam Airlines tự hào đưa hình ảnh bông sen số đồng hành cùng Chính phủ trong chiến lược chuyển đổi số Quốc gia.

PV

Nên xem

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.

Tin khác

Hà Nội thông qua chủ trương phát triển siêu ứng dụng ihanoi

Hà Nội thông qua chủ trương phát triển siêu ứng dụng ihanoi

HĐND thành phố Hà Nội đã phê duyệt nền tảng Công dân Thủ đô số - iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp và hỗ trợ điều hành đô thị của thành phố Hà Nội.
Đẩy mạnh thương mại điện tử: Bước chuyển từ hộ kinh doanh truyền thống sang kinh tế số

Đẩy mạnh thương mại điện tử: Bước chuyển từ hộ kinh doanh truyền thống sang kinh tế số

Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh mô hình chính quyền đô thị và phát triển kinh tế số, xã Đại Thanh đã chủ động triển khai hoạt động hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và cơ sở sản xuất địa phương bước vào môi trường thương mại điện tử (TMĐT). Không chỉ là xu hướng chung của thời đại, TMĐT đã trở thành một nhu cầu thực tế, một công cụ giúp người dân tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, vượt qua rào cản địa lý, và từng bước chuyên nghiệp hóa cách vận hành kinh doanh của mình.
VNeTraffic giúp hàng nghìn thí sinh có bằng lái điện tử ngay trong ngày

VNeTraffic giúp hàng nghìn thí sinh có bằng lái điện tử ngay trong ngày

Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng dẫn hơn 10.000 thí sinh dự sát hạch và đổi Giấy phép lái xe (GPLX) cài đặt ứng dụng VNeTraffic. Đây là giải pháp đột phá của Bộ Công an, giúp công dân tra cứu, nộp phạt, và đặc biệt là có thể nhận ngay GPLX điện tử chỉ sau khoảng 2 giờ kể từ khi kết thúc kỳ sát hạch, giảm tối đa giấy tờ và thời gian đi lại cho người dân Thủ đô.
An ninh thanh toán số: Khi công nghệ bảo mật phải "chạy đua" với tội phạm mạng

An ninh thanh toán số: Khi công nghệ bảo mật phải "chạy đua" với tội phạm mạng

Sự bùng nổ của thanh toán không tiền mặt đang tạo ra mảnh đất màu mỡ cho tội phạm công nghệ cao. Trước những thủ đoạn chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi, giới chuyên gia cảnh báo: Nếu không thiết lập được "hàng rào" phòng thủ đa lớp từ hạ tầng đến nhận thức người dùng, rủi ro mất an toàn hệ thống tài chính là hiện hữu.
Diễn đàn Tương lai số Việt Nam 2025: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ chiến lược, kiến tạo tương lai số

Diễn đàn Tương lai số Việt Nam 2025: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ chiến lược, kiến tạo tương lai số

Ngày 19/11, tại Hà Nội, Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) và Viện Công nghệ thông tin (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) tổ chức Diễn đàn Tương lai số Việt Nam 2025 với chủ đề “Phát triển, ứng dụng công nghệ chiến lược cho chuyển đổi số và truy xuất nguồn gốc - Đòn bẩy kiến tạo tương lai số cho Việt Nam hội nhập”.
Quy định mới về cơ chế tài chính cho hoạt động viễn thông công ích

Quy định mới về cơ chế tài chính cho hoạt động viễn thông công ích

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 295/2025/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Viễn thông về hoạt động viễn thông công ích và cơ chế tài chính để triển khai các nhiệm vụ viễn thông công ích trên phạm vi cả nước. Nghị định áp dụng cho cơ quan nhà nước, tổ chức và cá nhân tham gia hoặc có liên quan đến hoạt động viễn thông công ích, đồng thời xác lập nguyên tắc hỗ trợ doanh nghiệp, quy định mức đóng góp vào Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam cùng các trường hợp được miễn, giảm đóng góp.
8 bài toán lớn về khoa học công nghệ và chuyển đổi số của Hà Nội giai đoạn 2025-2030

8 bài toán lớn về khoa học công nghệ và chuyển đổi số của Hà Nội giai đoạn 2025-2030

Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới với quyết tâm giải quyết 8 bài toán lớn về khoa học công nghệ và chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030. Đây là những nhiệm vụ mang tính nền tảng, từ hoàn thiện hạ tầng số, thúc đẩy đổi mới sáng tạo đến xây dựng đô thị thông minh, nhằm tạo bứt phá cho Thủ đô phát triển nhanh, bền vững và hiện đại.
Hà Nội: Quyết liệt làm sạch dữ liệu giao thông, đẩy nhanh tiến độ số hóa qua ứng dụng iHanoi

Hà Nội: Quyết liệt làm sạch dữ liệu giao thông, đẩy nhanh tiến độ số hóa qua ứng dụng iHanoi

Công an thành phố Hà Nội đang quyết liệt triển khai đợt cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, nhằm đẩy nhanh tiến độ số hóa, xây dựng hệ thống quản lý giao thông đồng bộ, hiện đại. Chỉ sau thời gian ngắn triển khai, hàng chục nghìn dữ liệu đã được người dân Thủ đô cập nhật thành công thông qua ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi", thể hiện sự đồng lòng và trách nhiệm cao của người dân trong công cuộc chuyển đổi số.
Hà Nội: Sau 4 giờ triển khai, gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe được số hóa

Hà Nội: Sau 4 giờ triển khai, gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe được số hóa

Chỉ trong hơn 4 giờ triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe trong ngày 11/11, lực lượng chức năng Công an Hà Nội đã thu thập được gần 3.000 hồ sơ dữ liệu từ người dân thông qua ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”.
Chuyển đổi số toàn diện, hướng đến phục vụ người dân tốt hơn

Chuyển đổi số toàn diện, hướng đến phục vụ người dân tốt hơn

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, vận hành hệ thống, hướng tới phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Với quyết tâm đổi mới toàn diện, đơn vị phấn đấu xây dựng ngành BHXH số, dữ liệu đồng bộ, hoạt động hiệu quả, minh bạch.
Xem thêm
Phiên bản di động