Văn hóa, du lịch năm 2018: Những điểm nhấn tạo sức bật

(LĐTĐ) Năm Kỷ Hợi đang đến gần, Hà Nội vừa trải qua một năm ngập tràn lễ hội và những hoạt động văn hóa, du lịch hấp dẫn. Trong đó, nhiều điểm nhấn nổi bật đã ghi dấu ấn trong lòng những người dân Thủ đô và cả nước.
van hoa du lich nam 2018 nhung diem nhan tao suc bat Nỗ lực đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp cận Tết
van hoa du lich nam 2018 nhung diem nhan tao suc bat Lễ hội Giáng sinh diệu kỳ tại 61 trung tâm thương mại Vincom
van hoa du lich nam 2018 nhung diem nhan tao suc bat Lễ hội ẩm thực Hà Nội 2018 có nhiều điểm mới

Trước tiên phải kể đến Lễ hội đường phố “Tinh hoa Hà Nội - Hội tụ và tỏa sáng” diễn ra vào ngày 29/7, nhân dịp kỉ niệm 10 năm điều chỉnh địa giới Hà Nội (2008 – 2018) tại khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Đây là sự kiện văn hóa nổi bật với nội dung phản ánh rõ nét văn hóa truyền thống đặc sắc của từng địa phương, góp phần tạo thêm nhiều mảng màu tươi sáng trong bức tranh tổng quát về văn hoá Hà Nội nói riêng, của cả nước nói chung.

van hoa du lich nam 2018 nhung diem nhan tao suc bat
Lễ hội đường phố Hà Nội là điểm nhấn ấn tượng của ngành văn hóa, du lịch Thủ đô. Ảnh: Bảo Thoa

Lễ hội đã tôn vinh các di sản văn hóa, quảng bá tiềm năng và các sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc của thành phố, nhằm thu hút khách tham quan du lịch trong và ngoài nước đến với thành phố với một chương trình quy mô, hoành tráng bao gồm 7 khối diễu hành quanh hồ Hoàn Kiếm.

Các đoàn biểu diễn trình diễn những điệu múa dân gian như múa nón, múa hoa mai, múa hoa sen, múa lân, múa con đĩ đánh bồng, múa rước trạng vinh quy…Cùng với đó là nhiều hoạt động nghệ thuật hấp dẫn khác như trình diễn áo dài thời trang, đồng diễn thể thao, vũ hội carnival 10 khối màu sắc…với 5.000 người tham gia hoạt động biểu diễn và hàng ngàn người dân Hà Nội cùng du khách quốc tế đến thưởng thức.

Một bước tiến mới nổi bật của ngành du lịch Hà Nội năm 2018 là thực hiện quảng bá hình ảnh Hà Nội trên kênh truyền hình quốc tế CNN. UBND TP Hà Nội đã chi 2 triệu USD để quảng bá đa nền tảng hình ảnh Hà Nội và Việt Nam trên mạng tin tức truyền hình cáp CNN trong hai năm 2017 – 2018.

Đây được xem là “cú hích” giúp Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung thu hút du khách quốc tế. Bởi hiện CNN có hàng tỷ khán giả trên toàn thế giới và là nhà cung cấp tin tức cho hơn 200 đài phát thanh và truyền hình trên toàn cầu.

Tiếp sau đó, Hội sách Hà Nội 2018 với chủ đề “Sách và công nghệ” do UBND TP Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc vào sáng ngày 3/10 tại Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội. Hội sách đã thu hút hàng trăm bạn đọc đến tham quan, mua sách ngay ngày đầu khai trương. Lễ Khai mạc diễn ra được sự quan tâm và có mặt của lãnh đạo trung ương và thành phố Hà Nội.

Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, để Thủ đô Hà Nội trở thành Thủ đô của sách và tri thức, cùng với sự quyết tâm và nỗ lực của lãnh đạo Thành phố và các cơ quan chức năng, rất cần sự đồng lòng, chung tay của cả xã hội, các đơn vị xuất bản và nhân dân Thủ đô. Hội sách Hà Nội 2018 là điểm đến lý tưởng cho những người yêu sách, góp phần khơi dậy niềm đam mê đọc sách, khuyến khích và định hướng văn hóa đọc ngày một phát triển.

Cũng vào mùa thu tháng Mười, tiếp nối những lễ hội mang dấu ấn của Thủ đô, Hà Nội lại có thêm một điểm nhấn nữa, đó là Lễ hội ẩm thực Hà Nội. Lễ hội ẩm thực Hà Nội 2018 diễn ra vào ngày 5/10 nhằm tôn vinh, giới thiệu quảng bá về những nét đặc sắc của văn hoá ẩm thực Hà Nội tới nhân dân Thủ đô, du khách trong nước, quốc tế, góp phần thúc đẩy, phát triển du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Hà Nội nói riêng.

Khu vực giới thiệu không gian văn hoá các làng nghề gắn với di sản ẩm thực tiêu biểu của Hà Nội tái hiện không gian, giới thiệu sản phẩm và quy trình thực hành tạo nên những sản phẩm ẩm thực của 10 làng nghề tiêu biểu tại Hà Nội như: Bánh cuốn Thanh Trì, Cốm Mễ Trì, Bún Phú Đô, Xôi Chè Phú Thượng, Bánh tẻ Phú Nhi, Tương Đường Lâm, Giò chả Ước Lễ, Bánh chưng Tranh Khúc, Bánh dầy Quán Ghánh, Phở Hà Nội.. làm nức lòng người dân Thủ đô và tứ phương đổ về, tạo nên một “cơn sốt” ẩm thực tuyệt diệu của đất Hà Thành.

Vào mùa hè năm 2018, thời khắc mà người dân Hà Nội không thể nào quên bởi đúng 19h30 tối ngày 11/5, Hà Nội đã có thêm một tuyến phố đi bộ mới để người dân Thủ đô và du khách dạo chơi, ngắm cảnh, hẹn hò hay tụ tập cho những ngày cuối tuần, đó là không gian phố đi bộ Trịnh Công Sơn. Cho đến hôm nay, không gian này đã trở thành một phần văn hóa của Thủ đô.

Mặc dù không quá tập nập, tuy nhiên có thể nói, phố đi bộ Trịnh Công Sơn đã và đang trở thành địa điểm lý tưởng để người dân đến thư giãn dịp cuối tuần và trở về với thiên nhiên, với chút hình ảnh hoang sơ của làng quê Việt ngày nào, xen lẫn vào đó là các ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được cất lên từ giọng ca của các bạn trẻ, khiến du khách có những giây phút lắng đọng giữa không gian phố đi bộ mới đầy thú vị.

Người dân Hà Nội không chỉ say mê văn hóa lễ hội mà còn say mê thưởng thức âm nhạc. Hòa nhạc Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2018 diễn ra ngày 6/10 là sự kiện văn hóa lớn, thường niên nằm trong thỏa thuận hợp tác giữa UBND thành phố Hà Nội và Vietnam Airlines...

Chương trình hòa nhạc Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2018 là hoạt động, sự kiện văn hóa nổi bật của thành phố Hà Nội trong năm 2018, không chỉ là cầu nối giới thiệu Hà Nội như một điểm đến dành cho những người yêu nghệ thuật mà còn khẳng định hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam, Thủ đô Hà Nội văn minh, văn hiến, giàu truyền thống luôn đón nhận, hòa nhập và tiếp thu tinh hoa văn hóa, nghệ thuật của Thế giới.

Bên cạnh những điểm nhấn ấn tượng của các hoạt động văn hóa, hoạt động du lịch cũng tích cực tạo nên những dấu ấn tốt đẹp. Bắt đầu từ tháng 3, Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM 2018 được tổ chức từ ngày 29/3 - 01/4 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt – Xô với Chủ đề: “Du lịch trực tuyến, Du lịch Việt Nam hướng tới công nghệ 4.0”.

VITM 2018 tổ chức nhiều hoạt động và không gian triển lãm để khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận và nắm bắt những cơ hội kinh doanh trong kỷ nguyên kỹ thuật số. VITM Hà Nội 2018 đã có sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 43 tỉnh thành trong cả nước và từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Philippines, Thailand, Cambodia, Indonesia, Malaysia, Nga, Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, Cuba, Maldives, Lào, Pháp, Anh, Đức, Úc và Thổ Nhĩ Kỳ tạo nên một Hội chợ du lịch mang thương hiệu quốc tế nổi bật của Hà Nội và Việt Nam.

Một bước tiến mới nổi bật của ngành du lịch Hà Nội năm 2018 là thực hiện quảng bá hình ảnh Hà Nội trên kênh truyền hình quốc tế CNN. UBND TP Hà Nội đã chi 2 triệu USD để quảng bá đa nền tảng hình ảnh Hà Nội và Việt Nam trên mạng tin tức truyền hình cáp CNN trong hai năm 2017 – 2018. Đây được xem là “cú hích” giúp Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung thu hút du khách quốc tế. Bởi hiện CNN có hàng tỷ khán giả trên toàn thế giới và là nhà cung cấp tin tức cho hơn 200 đài phát thanh và truyền hình trên toàn cầu.

Và để giới thiệu toàn cảnh Hà Nội tới du khách trong và ngoài nước, ngày 30/11, tuyến xe bus du lịch 2 tầng đã khởi động. Tuyến xe bus sẽ đưa du khách từ Bảo tàng lịch sử quân đội Việt Nam - Hoàng thành Thăng Long - Đền Quán Thánh - Chùa Trấn Quốc - Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - Văn Miếu - Nhà tù Hoả Lò - Nhà thờ Lớn - Bảo tàng phụ nữ Việt Nam và dừng chân tại điểm Nhà hát Lớn thành phố.

Không chỉ hỗ trợ vận chuyển khách du lịch đến các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Thủ đô, Thăng Long - Hà Nội City Tour còn mang đến cho du khách những trải nghiệm mới mẻ khi ngắm nhìn toàn cảnh thành phố từ trên cao, tìm hiểu thông tin hữu ích về Hà Nội ngay trên xe. Đây là một điểm nhấn ấn tượng của du lịch Hà Nội đối với du khách trong nước và quốc tế.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều ngày 7/5/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Huyện Đan Phượng: Nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

Huyện Đan Phượng: Nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), nhiều đoàn công tác của thành phố Hà Nội huyện Đan Phượng đã tới thăm, tặng quà các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn huyện Đan Phượng.
Huyện Ứng Hòa tri ân các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

Huyện Ứng Hòa tri ân các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), huyện Ứng Hòa đã tổ chức nhiều đoàn công tác đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội đã đặt hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Hơn 2.000 phụ nữ Mỹ Đức đồng diễn dân vũ chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hơn 2.000 phụ nữ Mỹ Đức đồng diễn dân vũ chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mỹ Đức phát động hội viên phụ nữ huyện đồng loạt thực hiện màn đồng diễn dân vũ tại 22 xã, thị trấn.
Hà Nội: Thông xe hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch

Hà Nội: Thông xe hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch

(LĐTĐ) Ngày 6/5, hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch chính thức thông xe. Ngay sau khi rào chắn được gỡ bỏ, xe máy và ô tô đã lưu thông trên toàn tuyến.
Ấn tượng 700 máy bay không người lái tạo hình Chiến thắng Điện Biên Phủ trên bầu trời Điện Biên

Ấn tượng 700 máy bay không người lái tạo hình Chiến thắng Điện Biên Phủ trên bầu trời Điện Biên

(LĐTĐ) Tối 5/5, bầu trời phía trên Tượng đài chiến thắng ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên xuất hiện nhiều hình ảnh khổng lồ được tạo từ 700 drone (thiết bị bay không người lái) phát sáng.

Tin khác

Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thanh Trì đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

(LĐTĐ) Trên địa bàn huyện Thanh Trì có 64 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập và 12 trường mầm non tư thục tổ chức ăn bán trú. Hiện nay, 100% bếp ăn tại các trường học đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

(LĐTĐ) Từ ngày 4/5 đến 10/5, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”.
Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” gồm 4 mẫu tem được thiết kế tạo sự liên hoàn, thể hiện từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của đất nước.
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

(LĐTĐ) Đàn ghi ta, từ nhạc cổ điển đến lễ hội hiện đại là hình mẫu văn hóa quyến rũ. Từ nguyên thủy Ai Cập tới Tây Ban Nha, từ cổ điển cho đến điện tử, giáo dục và công nghệ hiện đại đã không ngừng làm mới nhạc cụ này.
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

(LĐTĐ) Giới trẻ hiện đại đang đối mặt với lo âu và áp lực tinh thần do xã hội biến động và áp lực thành công. Xu hướng "chữa lành" hay còn gọi là “healing” thông qua những phương pháp như liệu pháp thiền định, chuyển động tự do, thôi miên, và nghệ thuật trị liệu đã trở thành trào lưu như một cách tự chăm sóc sức khỏe tinh thần.
Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các đoạn video giả mạo, là mối đe dọa lớn với người dùng trên không gian mạng. Gần đây, tội phạm mạng thường xuyên sử dụng các cuộc gọi video Deepfake để mạo danh một cá nhân và vay mượn tiền người thân, bạn bè của họ những khoản tiền lớn.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Xem thêm
Phiên bản di động