Bình khí hydro tự chế để bơm bóng bay:

Vẫn được bán công khai

Thời gian gần đây, trên địa bàn Thành phố liên tiếp xảy ra nhiều vụ nổ do dò rỉ khí hydro từ bóng bay khiến không ít người bị bỏng nặng, phải điều trị trong thời gian dài. Báo chí vào cuộc, nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo, nhưng nhiều nhà hàng, công sở vẫn dùng bóng bay để trang trí sự kiện. Đặc biệt, bình khí hydro tự chế, không đảm bảo an toàn vẫn được rao bán tràn lan trên mạng và tại nhiều đại lý ở Hà Nội…
binh khi hydro tu che de bom bong bay van duoc ban cong khai Thêm một vụ bỏng do nổ bóng bay ở Hà Nội
binh khi hydro tu che de bom bong bay van duoc ban cong khai Nổ bóng bay đêm Trung thu, 9 người nhập viện cấp cứu

Tính riêng tháng 2/2017, khoa bỏng bệnh viện Xanh Pôn đã tiếp nhận 4 nạn nhân bỏng do nổ bóng bay. Những bệnh nhân khi được chuyển đến cấp cứu đều trong tình trạng bỏng diện rộng, bỏng mặt, cánh tay, tóc bị cháy sém. Theo bác sĩ Nguyễn Thống (Trưởng khoa Bỏng – Bệnh viện Xanh-Pôn), khoảng 10 năm trở lại đây, năm nào bệnh viện cũng tiếp nhận một vài ca bỏng nặng (có vị trí bỏng đến độ 3) từ bóng bay. Nguyên nhân các vụ nổ từ bóng bay đều được xác định do dò rỉ khí hydro.

binh khi hydro tu che de bom bong bay van duoc ban cong khai
Đại lý bán bóng bay và vỏ bình hydro tự chế tại thôn Tây, xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ.

Theo các chuyên gia, khí hydro chứa trong các loại bóng bay bằng nhựa và cao su, khi bị dò rỉ bởi vật nhọn, áp suất và nhiệt sẽ phát nổ, gây cháy, bỏng. Khi phát nổ, đặc biệt nổ cả chùm bóng, áp suất tại hiện trường có thể tăng gấp 3,5 lần, nhiệt độ có thể tăng tới 3.0000C, gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng cho người tiếp xúc.

Nguy hiểm là vậy, nhưng việc tìm kiếm một bình khí bơm hydro tự chế, pha bằng đất đèn và một số hóa chất lại rất dễ dàng. Dùng google tìm kiếm cụm từ “mua bình khí hydro”, cho ra tới 287.000 kết quả chỉ trong 0,65 giây. Trang web bongbayhidro.com chào bán các loại bình khí hydro, khí heli cùng nhiều loại bóng bay, bóng cao su cũng đáng được ra nhan nhản trên mạng. Trong vai một người có ý định mở cửa hàng tạp hóa, kinh doanh thêm bóng bay, muốn mua bình khí hydro tự chế, phóng viên được chủ một đại lý tại thôn Tây – Phụng Thượng (Phúc Thọ) tư vấn rất nhiệt tình. Theo chủ đại lý này, hiện đại lý có bán 2 loại bình hydro, một loại cổ liền của Nga “xịn” giá 3,7 triệu đồng/bình; một loại bình Trung Quốc, giá khoảng 2,5 triệu đồng/bình.

Cũng theo chủ đại lý tại thôn Tây, cách “chế” khí hydro để bơm bóng bay khá đơn giản, chỉ cần pha chế hỗn hợp 0,5kg đất đèn + 0,5kg hóa chất (dân buôn gọi là bột trắng - PV) với 1 lít nước, đậy nắp bình và lắc trong 5 phút, sẽ cho ra một chất khí để bơm thẳng vào bóng bay. Chi phí để bơm 30 quả bóng bay loại to hết khoảng 130.000 đồng, trong đó tiền hóa chất hết 40.000 đồng, tiền bóng bay hình con vật loại to giao động từ 75.000 – 90.000 đồng cho 30 quả bóng bay.

Đất đèn kết hợp với khí H2 gây nổ mạnh Theo PGS Nguyễn Ngọc Hà – Trưởng khoa Hóa, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội: Đất đèn thành phần chính là CaC2, khi cho vào nước tạo thành Ca(OH)2 + C2H2. Khí C2H2 có phân tử khối 26 chỉ hơi nhẹ hơn không khí (29) nên bóng khó bay cao.

Do vậy, người ta thường thêm khí H2 (rất nhẹ do phân tử khối bằng 2) trộn lẫn với C2H2 trước khi bơm vào bóng. Khí H2 có thể tạo ra dễ dàng bằng nhiều cách, chẳng hạn lấy bột nhôm (màu trắng) hoặc vỏ lon bia (thành phần chính là nhôm) tác dụng với dung dịch kiềm như NaOH, Ca(OH)2… Hỗn hợp khí C2H2 (đất đèn và nước) + H2 rất dễ bị nổ cực mạnh với khí O2 (trong không khí) do khí H2 rất dễ bắt cháy, còn C2H2 khi phản ứng với O2 sinh rất nhiều nhiệt gây nổ mạnh.

Nếu bán theo giá thị trường, khoảng 30.000 – 50.000 đồng/quả bóng bay, người bán sẽ thu về từ 900.000 đồng đến 1,5 triệu đồng. Lợi nhuận quá lớn, nên nhiều người dân làng Phụng Thượng buôn bóng bay, tỏa đi khắp các tỉnh thành để bán, bất chấp mọi cảnh báo nguy hiểm từ bóng bay.

Theo một số người cư trú tại thôn Tây, hiện ở thôn Tây làng Phụng Thượng, có 2 đại lý bán bóng bay và bình khí hydro tự chế. Chủ hai đại lý này tên Thìn và Mùi, cư trú tại thôn Tây. Hai đại lý này vận chuyển bình khí hydro đi khắp các tỉnh, kinh doanh nhộn nhịp vào dịp đầu năm và cuối năm. Cũng theo người này, ở làng Phụng Thượng đã xảy ra một số vụ tai nạn từ bóng bay, có người bị bỏng, người gãy chân tay, có người mù mắt.

Phóng viên tìm đến nhà bà H (thôn Nam – làng Phụng Thượng), có thâm niên buôn bán bóng bay được hơn chục năm. Tuy nhiên, bà Hcho biết, quá trình buôn bán, bà không gặp trường hợp tai nạn nào xảy ra. Khi phóng viên hỏi bà H, có biết thông tin nhiều vụ tai nạn từ bóng bay không, có đề phòng không, bà trả lời không xem tivi, không đọc báo nên không biết, vì vậy cũng chẳng có ý định phòng chống gì.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Loan – Trưởng phòng Thương binh xã hội – UBND xã Phụng Thượng khẳng định, xã chưa nhận được thông tin về vụ tai nạn nào từ bóng bay và từ trước đến nay chưa có vụ việc đáng tiếc nào xảy ra với người dân trong xã. Cùng đó, ông khẳng định, trên địa bàn không có đại lý nào bán bình khí hydro, xã cũng không nắm được vấn đề này. “Nếu có (như phản ánh - PV), chúng tôi sẽ mời ra, để cảnh báo và cam kết không để xảy ra cháy nổ”- ông Loan cho hay.

Nguyễn Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Thủ đô Hà Nội từ 7-11/5, chiều 7/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc) do ông Kim Hae Gwang - Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ Thành phố Seoul làm Trưởng đoàn đã tới chào xã giao Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam. Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Đối ngoại Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đức Thịnh tiếp đoàn.
Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì tiếp xã giao Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc), do Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ thành phố Seoul Kim Hae Gwang dẫn đầu.
Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

(LĐTĐ) “Theo dấu chân Người” là chủ đề hoạt động trong suốt tháng 5/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) nhằm hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn.
Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tỉnh Điện Biên tổ chức Cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay”.
TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

(LĐTĐ) Ngày 7/5, thông tin từ Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Công an quận Bình Tân, vừa triệt phá, khởi tố 2 đối tượng tham gia đường dây vận chuyển pháo nổ, thu giữ hơn 600kg pháo nổ các loại.
Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Sở Y tế Hà Nội long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Quốc tế điều dưỡng (12/5) năm 2024 với chủ đề “Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô”.
Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì họp Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) Thành phố năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố năm học 2024 - 2025.

Tin khác

Cảnh báo xuất hiện mưa lớn kèm sấm sét và mưa đá ở TP.HCM trong tối nay 7/5

Cảnh báo xuất hiện mưa lớn kèm sấm sét và mưa đá ở TP.HCM trong tối nay 7/5

(LĐTĐ) Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ dự báo trong vài giờ tới mây dông tiếp tục phát triển, gây mưa rào, kèm theo dông, sét cho các khu vực khu vực quận 12, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, thành phố Thủ Đức, sau đó mở rộng sang các khu vực lân cận khác.
TP.HCM: Cột đèn rơi đè người đi đường

TP.HCM: Cột đèn rơi đè người đi đường

(LĐTĐ) Trong khi đang di chuyển trên quốc lộ 1, đoạn ngã tư cầu vượt Tân Thới Hiệp, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thì người phụ nữ bất ngờ bị cột đèn rơi xuống, đè trúng người, bị thương nặng.
Dự báo thời tiết ngày 7/5: Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết ngày 7/5: Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo thời tiết ngày 7/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3.
Ngành GTVT Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

Ngành GTVT Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

(LĐTĐ) Nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 5/5, Đoàn đại biểu ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn hết sức ý nghĩa.
Hà Nội: Thông xe hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch

Hà Nội: Thông xe hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch

(LĐTĐ) Ngày 6/5, hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch chính thức thông xe. Ngay sau khi rào chắn được gỡ bỏ, xe máy và ô tô đã lưu thông trên toàn tuyến.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/5: Nhiều mây, chiều tối có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/5: Nhiều mây, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo thời tiết ngày 6/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 5/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng về đấu giá 3 mỏ cát 1.700 tỷ đồng

Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng về đấu giá 3 mỏ cát 1.700 tỷ đồng

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đấu giá 3 mỏ cát: Liên Mạc, Châu Sơn và Tây Đằng - Minh Châu.
Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3 - 5/5, Đoàn đại biểu do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn, đến với mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.
Lập Tổ công tác đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Lập Tổ công tác đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.
Xem thêm
Phiên bản di động