M
11/08/2020 22:12

Bài dự thi: “Ý tưởng sáng tạo vì Thủ đô anh hùng, Thành phố hòa bình”

Ứng dụng kỹ thuật mới trong thể hiện tác phẩm báo chí: Cần có tư duy sẵn sàng!

(LĐTĐ) Thực hiện Kế hoạch số 18/KH-CĐVC của Công đoàn Viên chức Thành phố về việc tổ chức cuộc thi viết “ Ý tưởng sáng tạo vì Thủ đô Anh hùng, Thành phố Hòa bình”, Tổ Công đoàn Ban điện tử - Báo Hànộimới đã phát động cán bộ viên chức cơ quan phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm hiến kế, đề xuất giải pháp sáng kiến sáng tạo xây dựng Thủ đô.

Sẵn sàng trước thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Gieo sáng kiến, gặt thành công
Nâng cao tay nghề để tăng năng suất lao động

Báo Lao động Thủ đô xin đăng tải bài dự thi “Ý tưởng sáng tạo vì Thủ đô Anh hùng, Thành phố Hòa bình” của Ban điện tử Báo Hànộimới với chủ đề: Ứng dụng kỹ thuật mới trong thể hiện tác phẩm báo chí: Cần có tư duy sẵn sàng!

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghệ 4.0, xu hướng báo chí hiện đại cũng ngày càng chiếm ưu thế, với một loạt hình thức báo chí sáng tạo.

Một tác phẩm báo chí giờ đây không đơn giản là mấy trăm, mấy ngàn từ kèm theo bức ảnh minh họa, hoặc một đoạn âm thanh, một phóng sự hình ảnh. Báo chí điện tử hiện nay kết hợp rất nhiều công cụ, phương pháp, sử dụng cả nhiều công nghệ, phầm mềm, thiết bị tối tân và độc đáo để tác phẩm trở nên hấp dẫn, thu hút hơn.

Những thuật ngữ báo chí hiện đại gần đây hay được nhắc đến như Megastory (siêu tác phẩm báo chí), Longform (tác phẩm báo chí dài, sâu được thiết kế như một bìa tạp chí điện tử), Infographics (thông tin đồ họa), Videographic (clip đồ họa), ảnh 360 độ, tin timeline (một dạng đưa thông tin trực tiếp)...

Báo Hànộimới điện tử là một trong những tờ báo mạng ra đời khá sớm và được “định vị” khá tốt trong làng báo điện tử. Về thực hành báo chí hiện đại, Báo cũng đã có sự bắt nhịp kịp thời. Cuối năm 2017, Báo đã thực hiện bản in Infographic đầu tiên. Năm 2018, đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ khi Báo tiếp tục thực hiện nhiều sản phẩm báo chí hiện đại như Longform, Megastory. Kết quả cho thấy đây là hướng đi đúng đắn và cần thiết với những tác phẩm đầu tay đã thu được thành công nhất định. Cả 3 tác phẩm đầu tiên do đội ngũ phóng viên, kỹ thuật viên Báo điện tử Hànộimới thực hiện dưới dạng Megastory đều đã đoạt các giải thưởng cao trong các cuộc thi ở cấp thành phố, cấp quốc gia.

“Để thực hiện được các loạt bài Megestory này, các phóng viên của Ban Báo điện tử đã mày mò tìm hiểu về những công nghệ làm báo mới, một số phóng viên được cử đi học các khóa đào tạo ngắn hạn tại Hội Nhà báo, tham mưu với Liên Chi hội tổ chức mời chuyên gia về trao đổi, bồi dưỡng kiến thức về làm báo hiện đại. Cũng có một chút gọi là “tiểu xảo”, với tác phẩm đầu tiên, khi chưa có công nghệ trong tay, chúng tôi đã phải đi thuê chuyên gia thực hiện phần thiết kế và viết code. Khi đã có sản phẩm mẫu trong tay, anh em lại mày mò tìm hiểu để phát triển tạo ra công nghệ của riêng mình”, anh Nguyễn Tuấn Phong, kỹ thuật viên Báo Điện tử Hànộimới cho biết.

Còn theo ông Đinh Tuấn Anh, Phó Trưởng ban Báo Điện tử Hànộimới, thực chất công nghệ báo chí hiện đại cũng không phải là điều gì quá to tát, khó tiếp cận. Tạm thời chưa đề cập đến những loại hình báo chí đòi hỏi đầu tư lớn, Ban Báo điện tử Hànộimới lựa chọn bắt đầu từ những điều đơn giản phù hợp với điều kiện riêng của mình như Longform hay Megastory.

Ví dụ như với Megastory, có thể hiểu đó chỉ là những tác phẩm báo chí được thể hiện cả về nội dung và hình thức trình bày theo một phong cách mới để đạt được sự quan tâm trên diện rộng. Độc giả có thể tiếp cận theo cách riêng của họ và cho phép người đọc có thể có những suy nghĩ riêng thể hiện rõ chính kiến của mình hơn với chủ đề.

“Vấn đề ở đây chỉ là ý tưởng nội dung cộng với một chút ứng dụng công nghệ và thiết kế phù hợp. Bài viết thể hiện sự kết hợp một cách bài bản giữa thiết kế, văn bản, hình ảnh và các yếu tố âm thanh, sự kết hợp này cho phép người đọc hiểu sâu hơn về nội dung câu chuyện cũng như có cảm giác thực khi “tương tác” với câu chuyện”, ông Đinh Tuấn Anh giải thích.

Là phóng viên đã thực hiện một số tác phẩm “công nghệ cao”, phóng viên Triệu Hoa chia sẻ, sản xuất một tác phẩm Megastory đòi hỏi sự chỉn chu về hình thức và sâu về nội dung hơn nhiều so với loại hình báo chí thông thường. Một tác phẩm Megastory đòi hỏi các bài viết rất công phu, ảnh hay video đi kèm cũng phải đẹp, do đó có thể cần đến một ê kíp nhiều người tham gia. Một bài thực hiện mất cả tuần là bình thường. Có những sản phẩm thậm chí kéo dài trong nhiều tháng. Tiếp đó, các phần việc như dựng video, thiết kế đồ họa, đồ họa tương tác… khá phức tạp.

“Nhưng như vậy không có nghĩa là không thể làm. Vấn đề đầu tiên chính là ở tư duy tiếp cận. Vừa qua, Ban Báo điện tử Hànộimới có tiếp nhận một số lượt sinh viên các trường báo chí về thực tập. Hầu hết các em khi thực hiện tác phẩm đều đã có tư duy định hình với những loại hình hiện đại. Nhiều em còn tự thực hiện các bài longform. Tức là chỉ cần có tư duy sẵn sàng là chúng ta có thể làm được”, ông Đinh Tuấn Anh khẳng định.

Thực tiễn phát triển của báo chí hiện đại đã chứng minh ứng dụng công nghệ đang là xu hướng đúng đắn. Nhờ sự phát triển vô cùng nhanh chóng của công nghệ mà giờ đây chúng ta có nhiều sản phẩm thông minh, giúp giảm sức lao động của các nhà báo. Nhưng quan trọng hơn là phải có tư duy sáng tạo và sáng tạo không ngừng. Một sản phẩm báo chí sáng tạo có thể tạo sức hút cao gấp nhiều lần một sản phẩm báo chí thông thường. Đó chính là điều mà những người làm báo mong muốn hướng đến, với tất cả tinh thần cầu thị để đồng hành và phụng sự bạn đọc của mình ngày một tốt hơn nữa.

* Tít do Lao động Thủ đô đặt

Tổ Công đoàn Ban điện tử - Báo Hà nội mới

Nguồn :