Gieo sáng kiến, gặt thành công

(LĐTĐ) Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sự sáng tạo của công nhân lao động là động lực rất lớn cho sự phát triển chung của doanh nghiệp. Những người công nhân tuy khác nhau về ngành nghề, lĩnh vực nhưng họ có chung một đam mê sáng kiến, sáng tạo, nỗ lực hết mình làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng.
Làm lợi trên 132 tỷ đồng từ sáng kiến sáng tạo
Quận Nam Từ Liêm: Biểu dương 48 Công nhân giỏi, 14 Sáng kiến sáng tạo
Đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, sáng tạo

Sáng tạo để bắt kịp cuộc cách mạng 4.0

Sáng tạo trong quá trình lao động sản xuất, cải tiến công cụ, máy móc để tạo năng suất lao động cao hơn, tiết kiệm chi phí hơn đã trở thành một nét văn hóa trong các đơn vị, doanh nghiệp đặc biệt là công nhân lao động. Không chỉ lao động bằng chân tay mà họ còn lao động hết mình bằng trí óc và khả năng sáng tạo không ngừng nghỉ.

Từ trong sản xuất, đã có rất nhiều sáng kiến được phát minh đem lại tính ứng dụng cao. Nhiều công nhân lao động đã đầu tư chất xám để có thể làm chủ được máy móc tân tiến, cải tiến nó đem lại hiệu quả kết nối linh hoạt, tốn ít nhân lực hơn.

4022 img 5670
Công nhân Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam nhận bằng khen sáng kiến, sáng tạo được phát động tại công ty.

Đến với Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam, bên cạnh không khí thi đua sản xuất, phong trào “Sáng kiến, sáng tạo” đã trở thành hoạt động sôi nổi đi sâu vào đời sống công nhân lao động nhiều năm qua. Nhanh nhẹn, hoạt bát và thân thiện là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với chị Trần Thị Thanh Nga (công nhân Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam).

Làm việc tại công ty được gần 3 năm, chị Nga được biết đến là một nữ công nhân năng nổ, có tay nghề cao, ham học hỏi và rất có nghị lực phấn đấu. Gắn bó với công ty, say mê công việc nên những lúc rảnh rỗi, chị Nga thường dành thời gian tìm tòi những sáng kiến độc đáo, góp phần mang lại lợi ích không nhỏ cho doanh nghiệp.

Chia sẻ về sáng kiến của bản thân, chị Nga cho biết từ thực tiễn công việc, nhận thấy nguyên vật liệu đang dùng có quy trình xử lý lãng phí, hiệu quả không đạt theo yêu cầu đã thôi thúc chị cần tìm ra sự thay đổi. “Trong quá trình làm việc tôi nhận ra bên cạnh những thành phần cần phải xử lý, giấy da bò còn có cả những thành phần có thể tái chế được như nhựa và giấy.

Tỉ mỉ nghiên cứu các công đoạn, tôi thấy rằng thay vì cần máy bóc tách rồi phân hủy rất lãng phí như trước đây thì chúng ta có thể tận dụng bán nguyên liệu tái chế với đơn giá tương đối cao. Mặc dù không có nhiều phức tạp nhưng trước đây chưa ai để ý đến phương pháp này”, chị Nga kể.

Với sáng kiến “Cải tiến phương pháp xử lý giấy da bò” đi vào hiện thực, chị Nga đã làm lợi cho công ty 1000 USD/tháng. “Tôi rất vui khi đưa ra các sáng kiến đều được Ban Giám đốc chấp nhận và áp dụng vào thực tiễn. Khởi đầu ở con số khiêm tốn, tuy nhiên con số này sẽ còn tăng trong tương lai khi mở rộng quy mô và sản lượng”, chị Nga vui vẻ cho hay.

Ông Phan Thanh Hải, Chủ tịch Công đoàn công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam cho biết, để công nhân phát huy tinh thần tự chủ trong thời kì công nghiệp hóa – hiện đại hóa, công ty đã thành lập “Ban sáng kiến, sáng tạo” hằng tháng cùng với Ban lãnh đạo công ty phát động công nhân tham gia vào phong trào sáng tạo ở tất cả các lĩnh vực.

Công ty tổ chức phát động các đợt thi đua theo tháng, quý, năm. Đặc biệt là hoạt động khen thưởng kịp thời, trong tháng nếu công nhân có sáng kiến là được thưởng. Công nhân sẽ được tham gia thuyết trình ý tưởng của mình, công ty sẽ chọn ra 3 sáng kiến, sáng tạo để trao giải. Sau hoạt động từng tháng, cuối năm Ban lãnh đạo công ty sẽ tổng hợp để lựa chọn những sáng kiến có giá trị cao nhất, ý nghĩa nhất trình lên tập đoàn.

“Công ty rất trân trọng và khuyến khích công nhân nỗ lực cải tiến máy móc, dây chuyền… để năng suất làm việc được nâng cao hơn. Chính vì vậy những chính sách nhằm thúc đẩy công nhân sang tạo là vô cùng cần thiết. Hiện nay, mỗi tháng công ty có đến hơn 3.000 sáng kiến được trình lên, có những cá nhân tiêu biểu 1 tháng có đến gần 20 sáng kiến. Rất nhiều sáng kiến đã đạt giải tại tập đoàn và được biểu dương. Thông qua các hoạt động này người lao động sẽ cảm nhận được những giá trị thiết thực họ mang lại, công việc của họ diễn ra được thuận lợi hơn”, Chủ tịch Công đoàn công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam cho hay.

Động lực thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

Với những hiệu quả thiết thực đem lại, phong trào “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô” do Liên đoàn lao động Thành phố Hà Nội phát động đã thu hút được đông đảo công nhân lao động trong mọi lĩnh vực, ngành nghề hưởng ứng. Qua thời gian triển khai phát động, phong trào đã có bước chuyển biến mạnh mẽ về chất, đóng góp tích cực trên tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, giáo dục đào tạo, y tế, môi trường và quản lý nhà nước. Góp phần quan trọng giải quyết khó khăn ách tắc trong sản xuất kinh doanh, kiềm chế lạm phát, ngăn chặn đà suy giảm kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Trong 5 năm qua đã có 163.973 sáng kiến được công nhận ở cấp cơ sở, 8.704 sáng kiến được công nhận ở cấp trên cơ sở. Đáng chú ý có 290 sáng kiến tính được giá trị làm lợi bằng tiền, với số tiền làm lợi hơn 2.000 tỷ đồng. Tiêu biểu là sáng kiến: “Cải tiến chất lượng khuôn và giảm chi phí bằng cải tiến bản vẽ sản phẩm trước khi làm khuôn” của anh Hoàng Văn Thành (công nhân Công ty TNHH Canon Việt Nam), sáng kiến đã giảm được chi phí sửa khuôn, làm lợi cho công ty 61,8 tỷ đồng/năm.

Sáng kiến “Cải tiến lỗi hỏng 88 trên sản phẩm sứ” của anh Đào Ngọc Tiến (công nhân Công ty TNHH Lixil Việt Nam), sáng kiến áp dụng đã giảm sản phẩm lỗi hỏng từ 75% - 0%, làm lợi cho công ty 2,8 tỷ đồng/năm. Sáng kiến “Khắc phục lỗi K35 nứt soáy hồ WI-CW 889” của anh Vũ Xuân Tùng, (công nhân Công ty TNHH TOTO Việt Nam), làm lợi 2,9 tỷ đồng/năm...

Có thể thấy, những sáng kiến của người lao động đã minh chứng cho hiệu quả khi ứng dụng những kiến thức khoa học trong lao động sáng tạo vào thực tiễn. Phần lớn những sáng kiến cải tiến kỹ thuật xuất phát từ thực tiễn trong công việc hàng ngày. Vì vậy khi áp dụng trong công việc cũng như trong hoạt động sản xuất đã khắc phục được nhiều vấn đề còn tồn tại, làm tăng năng suất lao động, cải tiến mẫu mã, tiết kiệm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Là đơn vị luôn duy trì các phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo” trong suốt nhiều năm nay, công ty TNHH TOTO Việt Nam cũng được biết đến với nhiều điển hình tiên tiến có các sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang giá trị làm lợi cao, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế - xã hội.

“Một công ty có nhiều sáng kiến, sáng tạo thì công ty sẽ có nhiều màu sắc, chỉ một chút thay đổi cũng có thể làm công ty phát triển bền vững hơn. Bởi khi chúng ta tốt mà không có sự thay đổi hằng ngày thì cũng sẽ bị thụt lùi so với các công ty khác. Chính vì vậy, những sáng kiến, sáng tạo có hiệu quả của công nhân đã góp phần làm cho công ty liên tục phát triển, giải quyết khó khăn trong sản xuất - kinh doanh, nhờ đó hằng năm công ty có được nguồn lợi rất lớn. Đồng thời khi công nhân học hỏi, mỗi ngay đều có ý tưởng mới, sáng tạo trong thời đại 4.0 sẽ giúp chúng ta ngày càng tiệm cận hơn với thế giới”, chị Phạm Thị Bích Hải, Chủ tịch Công đoàn, Trưởng phòng An toàn Công ty TNHH TOTO Việt Nam chia sẻ.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.

Tin khác

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
Xem thêm
Phiên bản di động