Bài dự thi “Ý tưởng sáng tạo vì Thủ đô anh hùng, thành phố vì hòa bình”:

Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thông báo số liệu, lập biên bản đôn đốc thu hồi nợ

(LĐTĐ) Sáng kiến “Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thông báo số liệu đến đơn vị, lập biên bản đôn đốc thu hồi nợ tại Bảo hiểm xã hội quận Long Biên” của nữ cán bộ thu Phạm Thị Xuân đã được Hội đồng Khoa học - sáng kiến cơ sở, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội công nhận. Triển khai vào thực tế, sáng kiến đã góp phần nâng cao hiệu quả công việc và rút ngắn tối đa thời gian thông báo với đơn vị về số tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của cán bộ thu.
“Giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội” - Những hạt mầm nhỏ gieo niềm tin của mọi nhà
Nâng mức hỗ trợ - “cú hích” thúc đẩy người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
Đảm bảo mỗi học sinh, sinh viên được cấp một thẻ bảo hiểm y tế

Đảm nhiệm một trong những mảng công việc quan trọng nhưng cũng nhiều áp lực nhất của ngành Bảo hiểm xã hội, song nữ cán bộ Phạm Thị Xuân luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Yêu thích nghề, lại được đào tạo bài bản nên chị đã không ngừng học hỏi nghiên cứu để tìm ra những phương pháp làm việc khoa học, sáng tạo. Những sáng kiến của chị khi áp dụng tại Bảo hiểm xã hội quận Long Biên, Hà Nội đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực góp phần khắc phục những bất cập, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ được giao của đơn vị.

1434 xuan
Nữ cán bộ Phạm Thị Xuân

Tốt nghiệp loại giỏi Khoa Bảo hiểm, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, sau hơn một năm ra trường cô sinh viên Phạm Thị Xuân thi đỗ viên chức, vị trí Cán bộ thu - Bảo hiểm xã hội quận Long Biên. Sau gần 10 năm gắn bó với công tác thu, cô sinh viên ấy lại càng thêm yêu nghề, say nghề, cho dù đây là mảng công việc nhiều khó khăn. Mặc dù thời gian qua ngành Bảo hiểm đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để giảm thiểu tình trạng trốn đóng, nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, song tình trạng này vẫn diễn ra thường xuyên với số tiền lớn, ảnh hưởng tới quyền lợi của người lao động.

Do đặc thù công việc nên hàng ngày những cán bộ thu như chị Xuân vừa phải cập nhật thông tin báo tăng, giảm lao động đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế vừa đôn đốc thu nợ. Công việc lúc nào cũng căng thẳng vì phải giảm nợ, đảm bảo tiến độ thu nên có khi chị Xuân còn phải mang việc về nhà làm. Tuy nhiên, do phải quản lý trên 300 đơn vị nên hình thức đôn đốc thu nợ truyền thống bằng việc trực tiếp đến đơn vị, gọi điện đôn đốc có nhiều hạn chế, hiệu quả không cao. Việc áp dụng hình thức gửi thông báo C12 qua đường bưu điện cũng hạn chế khá nhiều do mất thời gian có khi phải đến tháng sau doanh nghiệp mới nhận được thông báo số tiền cần đóng của tháng trước.

Mất thời gian mà hiệu quả thu lại không cao khiến chị Xuân không khỏi băn khoăn. Đặc biệt năm 2019, chủ trương đồng bộ mã số bảo hiểm xã hội toàn quốc của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng khiến cán bộ thu của ngành bảo hiểm xã hội nói chung và quận Long Biên nói riêng gặp không ít khó khăn. Vừa phải đảm nhiệm công việc chuyên môn thường xuyên vốn nhiều áp lực nay lại có thêm công việc phát sinh như: Rà soát trùng mã số bảo hiểm xã hội, cập nhật thông tin mã số thuế đơn vị, mã số thuế cá nhân, chứng minh thư nhân dân, tài khoản… của đơn vị, người lao động.

Từ những bài học trên ghế nhà trường, với tinh thần trách nhiệm, đức tính cần cù cộng với kinh nghiệm gần 10 năm gắn bó với công tác thu, tháng 7/2019 chị đã miệt mài nghiên cứu và sáng kiến ra phương pháp “Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thông báo số liệu đến đơn vị, lập biên bản đôn đốc thu hồi nợ tại Bảo hiểm xã hội quận Long Biên”.

Sáng kiến này đã được Hội đồng Khoa học - sáng kiến cơ sở, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội công nhận. Đồng thời được lãnh đạo cơ quan Bảo hiểm xã hội quận Long Biên và các đồng nghiệp đánh giá cao vì đã góp phần nâng cao hiệu quả công việc và rút ngắn tối đa thời gian thông báo với đơn vị về số tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của cán bộ thu.

Cụ thể, chị đã sáng kiến sử dụng Mail Merge tạo mail công vụ hàng loạt, gửi bằng phần mềm Microsoft Outlookt để Cung cấp kịp thời Thông tin số tiền phải nộp tạm tính tới đơn vị ngay trong tháng. Vào ngày 10, 25 hàng tháng, cán bộ Tổng hợp thu chủ động kết chuyển số phải thu tạm tính, tính lãi, tạo lại số phải thu của đơn vị trong toàn quận. Sau đó cán bộ chuyên quản thu sử dụng Mail Merge tạo mail hàng loạt thực hiện gửi thông báo cho đơn vị qua mail công vụ bằng phần mềm Outlook. Như vậy trong thời gian ngắn cán bộ có thể thông báo kịp thời đến nhiều đơn vị số tiền cần phải đóng tạm tính trong tháng, bên cạnh đó cán bộ chuyên quản thu có thể nhận được phản hồi rất nhanh từ đơn vị.

Cùng với đó, chị đã sử dụng ứng dụng Mail Merge trên Words Office để tạo biên bản làm việc cho nhiều đơn vị. Với cách làm này cán bộ chuyên quản quản lý đơn vị nợ bằng cách hàng tháng xuất báo cáo thông báo nợ trên file exel. Với những đơn vị nợ từ 2 tháng trở lên cán bộ chuyên quản thực hiện lập biên bản D04h-TS bằng ứng dụng Mail Merge trên Words Office để có thể lập toàn bộ biên bản D04h-TS của tất cả các đơn vị nợ trong danh sách trong thời gian rất ngắn. Tiết kiệm thời gian lập biên bản, cán bộ chuyên quản có thể đôn đốc được 5,6 đơn vị/ngày gấp 3 lần phương pháp truyền thống

Sáng kiến của nữ cán bộ thu Phạm Thị Xuân không chỉ nâng cao hiệu quả công việc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao cho đơn vị Bảo hiểm xã hội quận Long Biên mà còn tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Đồng thời góp phần đảm bảo quyền lợi cho người lao động cũng như đóng góp vào sự thành công chung của ngành trong thực hiện chủ trương đồng bộ mã số bảo hiểm xã hội toàn quốc của ngành Bảo hiểm xã hội.

Mặc dù gia đình có 2 con nhỏ nhưng chị Xuân luôn cố gắng cân đối giữa công việc và gia đình. Những lúc công việc nhiều chị phải tranh thủ mang việc về nhà làm khi các con đã ngủ. Công việc vất vả là thế nhưng với chị đã chọn nghề, gắn bó với nghề thì phải hết mình với nó. Đặc biệt đây lại là công việc liên quan đến quyền lợi của hàng nghìn người lao động nên chị lại càng có động lực để quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Luôn luôn cố gắng, nỗ lực hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao 2 năm liền 2017 và 2018 chị đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở. Đặc biệt sáng kiến “Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thông báo số liệu đến đơn vị, lập biên bản đôn đốc thu hồi nợ tại Bảo hiểm xã hội quận Long Biên” của chị đã vinh dự nhận được giấy khen của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội và bằng khen của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam năm 2019.

Chia sẻ về những thành tích đạt được chị Xuân cho biết: “Đây là niềm vinh dự, tự hào và cũng là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với tôi. Đó cũng sẽ là động lực để tôi tiếp tục vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được để phục vụ nhiệm vụ được giao phó. Xây dựng hình ảnh người cán bộ thu ngành bảo hiểm tận tụy, năng động, sáng tạo hết mình vì công việc vì quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, doanh nghiệp”.

Phạm Thị Thu Huyền

Bảo hiểm xã hội quận Long Biên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tin khác

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Xem thêm
Phiên bản di động