UBND phê duyệt chiến lược phát triển giáo dục Thành phố đến năm 2030

(LĐTĐ) UBND TP.HCM vừa có quyết định phê duyệt chiến lược phát triển giáo dục Thành phố từ nay đến năm 2030.
Huyện Mê Linh và quận Long Biên ký kết hỗ trợ phát triển giáo dục và đào tạo Phát động Giải báo chí "Vì sự nghiệp phát triển giáo dục TP.HCM" Nhiều quy định mang tính đặc thù để phát triển giáo dục Thủ đô

Ngày 17/1, thông tin từ Sở GD&ĐT TP.HCM, đơn vị này vừa được phê duyệt chiến lược phát triển giáo dục Thành phố từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, mục tiêu phát triển giáo dục và đào tạo của thành phố từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là xây dựng nền giáo dục tiên tiến, hiện đại, hội nhập, trở thành trung tâm giáo dục - đào tạo chất lượng cao của cả nước và khu vực châu Á, bảo đảm sự hài hòa giữa phát triển giáo dục và chất lượng giáo dục.

Bên cạnh đó, xây dựng xã hội học tập, khuyến khích và tạo điều kiện công bằng, thuận lợi để mọi người dân được học tập suốt đời, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và hội nhập quốc tế.

Trình độ tiên tiến của khu vực Châu Á năm 2030 và thế giới năm 2025

Ngành GD&ĐT TP.HCM đặt mục tiêu đạt trình độ tiên tiến của khu vực Châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến thế giới vào năm 2045.

UBND phê duyệt chiến lược phát triển giáo dục Thành phố đến năm 2030
Hội thi nhạc kịch lịch sử bằng tiếng Anh của học sinh tiểu học ở TP.HCM.

Từ nay đến năm 2025: Giảm tối thiểu bình quân 10% đơn vị sự nghiệp công lập và 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021. Thành phố chấm dứt các hợp đồng lao động không đúng quy định trong các đơn vị sự nghiệp công lập (trừ đơn vị đảm bảo tự chủ tài chính).

Giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2016-2020.

Ngoài ra, từ nay năm 2030, Thành phố đảm bảo 60% trường mầm non, 80% trường tiểu học, 70% trường THCS và 50% trường THPT công lập đáp ứng điều kiện cơ sở vật chất, trường lớp đạt chuẩn quốc gia.

Mỗi quận, huyện, thành phố Thủ Đức có ít nhất 2 trường ở mỗi cấp học thực hiện chương trình chất lượng cao "Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế".

Song song đó, Thành phố có ít nhất 10 trường THPT, THPT chuyên có điều kiện cơ sở vật chất hiện đại, chất lượng dạy học đạt các tiêu chí trường chất lượng cao, 100% trường học trên địa bàn phấn đấu xây dựng theo mô hình trường học thông minh, xây dựng mới 4 trường phổ thông nhiều cấp học chất lượng cao tại thành phố Thủ Đức, huyện Bình Chánh và Củ Chi.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, Thành phố cũng đặt mục tiêu 100% trường tiểu học, 70% trường THCS dạy và học 2 buổi/ngày, có từ 80% trường THPT trở lên ở mỗi quận, huyện, TP Thủ Đức dạy và học 2 buổi/ngày.

Trong đó, 100% học sinh tốt nghiệp THPT có trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản, 50% học sinh có trình độ tin học đạt chuẩn quốc tế; 80% học sinh THPT có thể thông thạo giao tiếp, tiếp cận học tập bằng ngoại ngữ (tương đương bậc 3 khung năng lực ngoại ngữ); mỗi học sinh phổ thông biết chơi ít nhất một môn nghệ thuật, nhạc cụ và luyện tập ít nhất một môn thể thao.

UBND phê duyệt chiến lược phát triển giáo dục Thành phố đến năm 2030
Nhạc kịch Thánh Gióng được thể hiện sinh động bằng tiếng Anh.

Đối với đội ngũ giáo viên

Về đội ngũ giáo viên, thành phố sẽ xây dựng chính sách thu hút nhân tài, đội ngũ lao động có chuyên môn, nghiệp vụ giỏi vào làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, trong sạch, tận tụy, năng động, sáng tạo, có tư duy đổi mới và có tầm nhìn chiến lược.

Trong đó, 100% giáo viên mầm non tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên, trên 85% giáo viên mầm non có trình độ cử nhân thuộc ngành giáo dục mầm non; 100% giáo viên tiểu học, THCS và THPT có trình độ cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên (hoặc tương đương) trở lên; 40% giáo viên THPT có trình độ thạc sĩ chuyên ngành.

Về trình độ tin học, ngoại ngữ, 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được đào tạo, bồi dưỡng năng lực, kỹ năng số từ cơ bản đến nâng cao; 80% giáo viên đạt chuẩn mức độ 2 khung năng lực số, đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số; 60% giáo viên thành thạo giao tiếp và tiếp cận học liệu bằng ngoại ngữ (tương đương bậc 3 khung năng lực ngoại ngữ).

Riêng về tầm nhìn đến năm 2045, có 20% trường mầm non công lập đảm bảo điều kiện tự chủ, 10% trường hiện chương trình chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” và 80% trường mầm non công lập đạt chuẩn quốc gia.

Tương tự, với giáo dục nghề nghiệp, đến năm 2045, Thành phố đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cao, trở thành địa phương phát triển hàng đầu về giáo dục nghề nghiệp trong nước, khu vực ASEAN và bắt kịp trình độ tiên tiến của thế giới, có năng lực cạnh tranh vượt trội ở một số lĩnh vực, ngành nghề đào tạo.

Lâm Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nữ tân binh nhập ngũ: Viết tiếp thanh xuân tươi đẹp trong màu áo lính

Nữ tân binh nhập ngũ: Viết tiếp thanh xuân tươi đẹp trong màu áo lính

(LĐTĐ) Trẻ trung, xinh đẹp, vừa tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị doanh nghiệp Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, khi Tổ quốc gọi, cô gái Đặng Anh Thư đã làm đơn tình nguyện nhập ngũ để thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng, viết tiếp thanh xuân tươi đẹp trong màu áo lính.
Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh mục tiêu GDP năm 2025 đạt 8% trở lên

Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh mục tiêu GDP năm 2025 đạt 8% trở lên

(LĐTĐ) Sáng 12/2, sau phiên khai mạc trọng thể Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV đã nghe Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP.HCM sẽ hoàn tất thủ tục đầu tư trong tháng 2/2025

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP.HCM sẽ hoàn tất thủ tục đầu tư trong tháng 2/2025

(LĐTĐ) Hàng loạt công trình giao thông trọng điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ cơ bản hoàn thành về mặt thủ tục đầu tư trong tháng 2/2025 để kịp khởi công xây dựng, nhằm chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Đền Quán Thánh rộn ràng hoạt động văn hóa tâm linh đầu Xuân Ất Tỵ

Đền Quán Thánh rộn ràng hoạt động văn hóa tâm linh đầu Xuân Ất Tỵ

(LĐTĐ) Đền Quán Thánh, một trong "Thăng Long tứ trấn" xưa, đã được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt vào tháng 8/2024. Được xây dựng từ thời nhà Lý và trải qua nhiều lần trùng tu, ngôi đền tọa lạc bên Hồ Tây không chỉ là công trình kiến trúc có giá trị về mặt lịch sử mà còn là trung tâm sinh hoạt tín ngưỡng văn hóa nổi tiếng của người dân Thăng Long - Hà Nội.
TP.HCM: Đào tạo nghề cho hơn 4.000 lao động nông thôn

TP.HCM: Đào tạo nghề cho hơn 4.000 lao động nông thôn

(LĐTĐ) Trong năm 2025, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo nghề cho 4.170 lao động nông thôn gồm 1.648 người học nghề nông nghiệp và 2.522 người học nghề phi nông nghiệp; phấn đấu tỷ lệ có việc làm sau khi học nghề tối thiểu đạt 85%.
Chủ tịch Quốc hội: Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, chính sách

Chủ tịch Quốc hội: Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, chính sách

Theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Kỳ họp bất thường lần này có ý nghĩa rất quan trọng, khẩn trương xem xét, quyết định nhiều vấn đề cấp bách phục vụ cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, đáp ứng yêu cầu rất cao của đất nước trong kỷ nguyên mới.
Đức Phúc kết hợp Hoa hậu Thanh Thủy trong MV Valentine ngọt ngào

Đức Phúc kết hợp Hoa hậu Thanh Thủy trong MV Valentine ngọt ngào

(LĐTĐ) Sau thời gian úp mở với teaser MV khiến người hâm mộ đứng ngồi không yên, đúng 20h00 ngày 11/02/2025, Đức Phúc chính thức phát hành MV “Chăm em một đời” - sản phẩm âm nhạc được ra mắt dịp Valentine, mang đến trải nghiệm có một không hai khi khán giả là nhân vật chính của câu chuyện.

Tin khác

Yêu cầu các nhà trường thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm

Yêu cầu các nhà trường thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu các nhà trường phải thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm tại Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT.
Tăng cường công tác quản lý nhà nước về giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 545/BGDĐT-GDTrH gửi Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông.
Tránh việc “kéo” học sinh trên lớp ra ngoài để dạy thêm

Tránh việc “kéo” học sinh trên lớp ra ngoài để dạy thêm

(LĐTĐ) Kể từ ngày 14/2, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm sẽ chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều điểm mới. Tuy nhiên, trước thời điểm chính thức được áp dụng vẫn còn những lúng túng trong việc triển khai. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã thông tin rõ thêm về nội dung này.
Hà Nội: Học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10°C

Hà Nội: Học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10°C

(LĐTĐ) Căn cứ điều kiện thời tiết của từng địa phương, các nhà trường có thể điều chỉnh thời gian học để học sinh không phải đến trường quá sớm. Trường hợp học sinh đến muộn vì lý do thời tiết, cần linh hoạt giải quyết để học sinh được vào học.
Xem xét phương án điều chỉnh lịch học trong trường hợp nhiệt độ xuống quá thấp

Xem xét phương án điều chỉnh lịch học trong trường hợp nhiệt độ xuống quá thấp

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 393/UBND-KGVX về việc tăng cường các biện pháp bảo vệ sức khỏe người dân trước ảnh hưởng của rét đậm, rét hại.
Quy định Khung năng lực số cho người học

Quy định Khung năng lực số cho người học

(LĐTĐ) Khung năng lực số cho người học bao gồm 6 miền năng lực với 24 năng lực thành phần, được chia thành 4 trình độ từ cơ bản đến chuyên sâu theo 8 bậc.
Sẽ thanh tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn TP.HCM

Sẽ thanh tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn TP.HCM

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức hoặc phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn quản lý; xử lí theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lí vi phạm.
Giải pháp thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ

Giải pháp thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ

(LĐTĐ) Phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ” là giải pháp của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội để cụ thể hóa kế hoạch thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ giữa các trường học khu vực nội thành và ngoại thành; góp phần đẩy mạnh hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Không giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 với cơ sở chưa bảo đảm điều kiện

Không giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 với cơ sở chưa bảo đảm điều kiện

(LĐTĐ) Căn cứ tình hình thực tế, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ xem xét việc không giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026 đối với các cơ sở giáo dục chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý về địa điểm hoạt động, chưa đảm bảo về quy hoạch mạng lưới trường học như đã cam kết; các cơ sở giáo dục chưa đảm bảo về phòng cháy, chữa cháy theo kết luận của cơ quan có thẩm quyền...
Thủ tướng yêu cầu công bố phương án tuyển sinh THCS, THPT trong tháng 2/2025

Thủ tướng yêu cầu công bố phương án tuyển sinh THCS, THPT trong tháng 2/2025

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 10/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở (THCS), tuyển sinh trung học phổ thông (THPT) và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.
Xem thêm
Phiên bản di động