Thường trực Thành ủy Hà Nội:

Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, phải chuẩn bị cho phương án cao nhất

(LĐTĐ) Đến thời điểm này cho thấy công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành phố về việc phòng, chống dịch Covid-19 là trúng và đúng, bước đầu kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn ở mức cao và khó lường. Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu toàn hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở và nhân dân tuyệt đối không lơ là, chủ quan, phải chuẩn bị cho phương án cao nhất.
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng: Lực lượng Công an vừa là nòng cốt tuyến đầu, vừa là chủ công ở cơ sở Thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, tranh thủ "thời gian vàng" đẩy nhanh tiến độ bóc tách F0 Siết chặt hơn nữa việc cấp giấy đi đường

Đây là một trong các nội dung trong Thông báo số 465-TB/TU ngày 17/8/2021 của Văn phòng Thành ủy Hà Nội về “Kết luận của Thường trực Thành ủy về tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố”. Kết luận được đưa ra tại cuộc họp ngày 16/8 dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng.

Kết luận nêu rõ: Đến thời điểm này cho thấy công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành phố về phòng, chống dịch Covid-19 là trúng và đúng, bước đầu kiểm soát dịch bệnh; việc Thành phố quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ kịp thời được nhân dân đồng tình, ủng hộ; đã huy động sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở và các tầng lớp nhân dân tham gia công tác phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn ở mức cao và khó lường, việc xét nghiệm diện rộng và xét nghiệm sàng lọc ho sốt tại cộng đồng vẫn ghi nhận thêm các ca mắc mới và nhận định có thể còn có các trường hợp F0 khác trong cộng đồng chưa được bóc tách hết; trong các khu phong tỏa vẫn xuất hiện nhiều F0 do truy vết không kịp hoặc thực hiện “chặt ngoài, lỏng trong”. Vì vậy, Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu toàn hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở và nhân dân tuyệt đối không lơ là, chủ quan, phải chuẩn bị cho phương án cao nhất.

Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, phải chuẩn bị cho phương án cao nhất
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra tại cơ sở cách ly tập trung Trường Cao đẳng nghề Đường sắt, phường Thượng Thanh, quận Long Biên. (Ảnh: Nguyễn Thành).

Để giữ vững thành quả công tác phòng, chống dịch, kiểm soát tốt không để dịch lan rộng, Thường trực Thành ủy cơ bản thống nhất với Báo cáo số 659-BC/BCSĐ ngày 16/8/2021 của Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố, đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành từ Thành phố đến cơ sở, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện nghiêm túc 7 nhiệm vụ.

Thứ nhất, tiếp tục thực hiện nghiêm, có kỷ luật trong giãn cách xã hội trên địa bàn Thành phố theo đúng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 17/CT-UBND và Công điện 18/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND Thành phố. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, khơi dậy ý chí quyết tâm, sự đồng thuận của toàn hệ thống chính trị và các lực lượng, các tầng lớp nhân dân quyết liệt chung sức đồng lòng thực hiện công tác phòng, chống dịch một cách thực chất, hiệu quả, sớm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh. Quán triệt Thành phố siết chặt việc người dân ra đường không có lý do chính đáng, hợp lý như đã nêu trong Chỉ thị số 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND Thành phố.

Thứ hai, các quận, huyện, thị ủy chỉ đạo tiếp tục bố trí, nâng cao hiệu quả thực chất của các chốt kiểm soát phòng, chống dịch ngay tại các ngõ, phố, thôn, xóm; phát huy tốt vai trò các Tổ Covid-19 cộng đồng, các tổ phản ứng nhanh từ quận, huyện, thị xã đến các xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố, kiểm soát chặt cả bên ngoài và bên trong, nhất là các khu vực có F0 đã phong tỏa, tránh tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”. Các nơi phong tỏa phải kiểm soát nghiêm, chặt hơn, bố trí lực lượng, phương tiện cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hóa cho từng gia đình, từng người dân để nhân dân yên tâm ở tại chỗ, không ra ngoài, phòng ngừa lây lan dịch trong khu phong tỏa.

Thứ ba, tiếp tục triển khai hiệu quả việc xét nghiệm diện rộng, trong đó lưu ý việc xác định các khu vực nguy cơ cao bảo đảm chính xác, ưu tiên xét nghiệm các “vùng đỏ”, các đối tượng nguy cơ cao như: lực lượng tuyến đầu, người lao động tham gia các chuỗi cung ứng hàng hóa, vận tải, dịch vụ, công nhân lao động khu công nghiệp, chế xuất, giáo viên, học sinh, cán bộ, nhân viên các trung tâm bảo trợ xã hội, trung tâm cai nghiện...

Thứ tư, nhận định các đợt tiêm vắc xin vừa qua cơ bản bảo đảm đúng đối tượng, an toàn, Thường trực Thành ủy yêu cầu thời gian tới tiếp tục triển khai và kiểm soát việc tiêm vắc xin bảo đảm an toàn, đúng quy định; triển khai tiêm ngay khi có vắc xin; nhất trí ưu tiên các đối tượng như: lực lượng tuyến đầu, những trường hợp thuộc diện tiêm phòng vắc xin mũi 2, người lao động tham gia chuỗi cung ứng, các dịch vụ, công nhân các khu công nghiệp, chế xuất, công nhân vệ sinh môi trường, nhân viên các nhà tang lễ, tài xế taxi được huy động phòng, chống dịch, nhân viên bán hàng tại các siêu thị, chợ đầu mối, chợ dân sinh, các dịch vụ thiết yếu, đối tượng làm việc tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao...

Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, phải chuẩn bị cho phương án cao nhất
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất khu cách ly tại Trường Trung học cơ sở Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì. (Ảnh: Nguyễn Thái)

Ban Cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo UBND Thành phố phân bổ vắc xin, phê duyệt đối tượng tiêm trên địa bàn Thành phố và trực tiếp kiểm tra, đồng thời chỉ đạo UBND quận, huyện, thị xã kiểm tra việc triển khai tiêm vắc xin tại các điểm tiêm chủng và các cơ sở y tế Trung ương trên địa bàn, nghiêm cấm việc đưa người từ các địa phương khác về Thành phố tiêm, bảo đảm khoa học, an toàn và đúng đối tượng.

Thứ năm, về bảo đảm an sinh xã hội, các cấp, các ngành phải khẩn trương triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, quy định của Trung ương và Thành phố về hỗ trợ người dân. Tiếp tục rà soát kỹ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhất là người dân trong khu vực phong tỏa, công nhân trên các công trường, người lao động và sinh viên các tỉnh kẹt lại tại các khu nhà trọ và các ký túc xá trên địa bàn..., triển khai thủ tục thuận tiện như tinh thần tại Thông báo kết luận số 457-TB/TU ngày 12/8/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy để chi trả chế độ hỗ trợ nhanh nhất cho người dân, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn, phát huy tính nhân văn trong chính sách của Thành phố. Cùng với việc thực hiện chính sách hỗ trợ của Thành phố, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp tích cực tuyên truyền, vận động để huy động người lao động và sinh viên các tỉnh đang kẹt lại trong các khu nhà trọ trên địa bàn đáp ứng được các yêu cầu tham gia công tác phòng, chống dịch cùng cộng đồng dân cư ngay tại cơ sở để bổ sung lực lượng.

Thứ sáu, các quận, huyện, thị ủy chỉ đạo khẩn trương bố trí, hoàn thiện trang thiết bị để bảo đảm vận hành ngay 100% khu cách ly tập trung; tiếp tục rà soát, trưng dụng các cơ sở bảo đảm điều kiện làm cơ sở điều trị và các điểm thu dung điều trị F0 nhẹ; bố trí bình ô xy hoặc lắp đặt hệ thống cấp ô xy tại tất cả các cơ sở điều trị và các điểm thu dung điều trị F0 nhẹ đáp ứng yêu cầu điều trị của Thành phố. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố điều phối, phân luồng F0, F1 bảo đảm khoa học, an toàn nhằm nâng cao hiệu quả cách ly và điều trị.

Thứ bảy, các đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy theo Quyết định 1103-QĐ/TU cần kiểm tra kỹ lưỡng công tác phòng, chống dịch tại các địa bàn được phân công, nhất là các khu đang bị phong tỏa, các chung cư, các khu cách ly tập trung, các cơ sở điều trị và các điểm thu dung điều trị F0 thể nhẹ; việc kiểm soát, giám sát tại các chốt ngay từ cơ sở, kiểm soát các khu vực phong tỏa, việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, việc chấp hành quy định phòng, chống dịch của địa phương, đơn vị... Chỉ đạo rút kinh nghiệm kịp thời trong việc quản lý phong tỏa, truy vết dịch tễ để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch.

Các lực lượng chức năng và Đoàn kiểm tra của quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát, tuần tra, nhất là đột xuất, xử lý nghiêm vi phạm...

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tin khác

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tạo bước đột phá trong triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố.
Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

(LĐTĐ) Nhằm chuẩn bị lên quận, bên cạnh việc đẩy mạnh hoàn thành các tiêu chí, huyện Hoài Đức đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án sắp xếp các đơn vị hành chính theo đề án lên quận.
Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

(LĐTĐ) Sáng 12/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng đoàn giám sát số 02 của Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục chủ trì giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 2/3/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý đất đai và quản lý, khai thác khoáng sản tại huyện Phúc Thọ.
Xem thêm
Phiên bản di động