Tuyệt đối không để biến tướng tín ngưỡng tại lễ hội thành dịch vụ mang tính trục lợi

(LĐTĐ) Về công tác tổ chức Lễ hội Chùa Hương và các Lễ hội truyền thống Xuân Quý Mão 2023 trên địa bàn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Lê Hồng Sơn đề nghị các đơn vị tuyệt đối không để biến tướng tín ngưỡng thành dịch vụ mang tính trục lợi, mê tín dị đoan, trái với thuần phong mỹ tục, vi phạm quy định về thực hiện nếp sống văn minh.
“Kỳ hoa xứ Lạng - Sắc màu biên cương” - dấu ấn Lễ hội mùa Xuân độc đáo miền Đông Bắc Tăng cường thực hiện nếp sống văn minh, tránh mê tín dị đoan tại các lễ hội, cơ sở thờ tự

UBND Thành phố Hà Nội ban hành thông báo số 13/TB-VP về kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn tại cuộc họp nghe báo cáo công tác tổ chức Lễ hội Chùa Hương và các Lễ hội truyền thống Xuân Quý Mão 2023 trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, đối với Lễ hội Chùa Hương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Mỹ Đức tiếp thu ý kiến đóng góp của các sở, ban, ngành Thành phố, rà soát, hoàn thiện kế hoạch quản lý, tổ chức Lễ hội Chùa Hương năm 2023 đảm bao đúng quy định. Phân công cụ thể các đồng chí Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các lĩnh vực, nhiệm vụ cụ thể, không để xảy ra tình huống bị động bất ngờ.

Thông cáo báo chí về công tác tổ chức Lễ hội năm 2023 để người dân và du khách biết, ủng hộ và thực hiện nghiêm theo quy định. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nét đẹp văn hóa và ý nghĩa biểu trưng của các thực hành lễ hội đến cộng đồng và công chúng: Kịp thời động viên khen thưởng các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp tích cực cho công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện các nhiệm vụ được giao; phát hiện xử lý kịp thời và có biện pháp chấn chỉnh những trường hợp vi phạm.

Xây dựng và triển khai các phương án bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho người dân và du khách trảy hội; có phương án xử lý kịp thời những tình huống phát sinh trong lễ hội. Tổ chức các phương án về trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới cho nhân dân và du khách.

Tuyệt đối không để biến tướng tín ngưỡng tại lễ hội thành dịch vụ mang tính trục lợi
Lễ hội Chùa Hương thu hút du khách thập phương dịp đầu năm.

Kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là các hành vi lợi dụng di tích, lễ hội để trục lợi, kích động bạo lực, lưu hành, kinh doanh văn hóa phẩm trái phép; không để việc biến tướng tín ngưỡng thành dịch vụ mang tính trục lợi, ảnh hưởng đến nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc; không để các đối tượng lợi dụng, lôi kéo đông người tại lễ hội để tuyên truyền, quảng bá các hoạt động có dấu hiệu tà đạo, mê tín dị đoan, trái với thuần phong mỹ tục, vi phạm quy định về thực hiện nếp sống văn minh.

Công khai số điện thoại liên hệ đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân và du khách trong quá trình diễn ra lễ hội, xử lý kịp thời không để xảy ra bức xúc trong dự luận Nhân dân. Chủ trì phối hợp với các sở, ngành Thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch suốt thời gian diễn ra lễ hội.

UBND Thành phố giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì hướng dẫn huyện Mỹ Đức trong việc triển khai, thực hiện công tác quản lý và tổ chức Lễ hội chùa Hương năm 2023 thiết thực, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, thuần phong mỹ tục, tập quán tốt đẹp của địa phương không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh.

Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và thành phố tuyên truyền các quy định của Đảng và Nhà nước về lễ hội, về giá trị lịch sử - văn hóa di tích và lễ hội; hướng dẫn việc tổ chức và hỗ trợ các đoàn nghệ thuật của Thành phố tham gia biểu diễn các hoạt động văn hóa, văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân, lễ hội Chùa Hương năm 2023 theo đề nghị của Huyện ủy - UBND huyện Mỹ Đức.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trước, trong và sau lễ hội; kịp thời nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, các quy định về thực hiện nếp sống văn minh và các vi phạm pháp luật khác làm ảnh hưởng đến Lễ hội.

Công an thành phố Hà Nội chủ động phối hợp và chỉ đạo xây dựng phương án đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; diễn tập các phương án phòng chống cháy, nổ, cứu hộ cứu nạn nếu cần thiết; có giải pháp phòng chống thảm họa và các tình huống phát sinh bất ngờ xảy ra tại khu vực tổ chức Lễ hội, đặc biệt là các khu vực có nguy cơ cao khi xảy ra chen lấn, xô đẩy.

Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo rà soát, đánh giá các điểm, vị trí, điểm nút giao thông có nguy cơ gây mất an toàn trên các tuyến đường dẫn vào Lễ hội Chùa Hương, cần thiết có biện khắc phục; bố trí lực lượng ứng trực tại các tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao. Tăng cường quản lý an toàn đường thủy, kiên quyết xử lý, đình chỉ hoạt động các bến trái phép, phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn, chở quá số người quy định, du khách không mặc áo phao theo quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ động phối hợp với huyện Mỹ Đức trong việc tuyên truyền, các nội dung, điểm mới của lễ hội Chùa Hương năm 2023 để người dân và du khách chấp hành khi tham gia trẩy hội. Có phương án xử lý kịp thời khi xảy ra khủng hoảng truyền thông.

Sở Du lịch chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao, hướng dẫn UBND huyện Mỹ Đức xây dựng bộ nhận diện về Lễ hội Chùa Hương, quảng bá hình ảnh của Lễ hội đến du khách trong nước và quốc tế, thực hiện các giải pháp nâng cao, phát huy giá trị di tích để phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Sở Y tế chủ động nắm rõ tình hình dịch bệnh Covid- 19, phối hợp với UBND huyện Mỹ Đức kịp thời có phương án xử lý khi có dấu hiệu xảy ra dịch bệnh. Chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đơn vị liên quan định kỳ hoặc đột xuất tổ chức kiểm tra, kiểm soát công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Lễ hội.

Ban Tôn giáo Thành phố chủ động làm việc với Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội tuyên truyền tới người dân và du khách về Lễ hội Chùa Hương về ý nghĩa của tín ngưỡng và nghi lễ truyền thống để người dân chấp hành khi tham gia Lễ hội, tránh bị các đối tượng lợi dụng, lôi kéo đông người tại lễ hội để tuyên truyền, quảng bá các hoạt động có dấu hiệu tà đạo, mê tín dị đoan trái với thuần phong, mỹ tục, vi phạm các quy định của pháp luật.

Đối với Lễ hội Đền Hai Bà Trung, Đền Sóc, Đền Cổ Loa, UBND Thành phố Hà Nội giao UBND các huyện: Mê Linh, Sóc Sơn, Đông Anh chủ động ban hành kế hoạch và tổ chức Lễ hội truyền thống Xuân Quý Mão năm 2023, thông tin rộng rãi trên các phương tin đại chúng để người dân và du khách biết, ủng hộ và thực nghiêm theo quy định.

Triển khai các phương án bảo đảm an ninh, an toàn, phương án về trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng yêu cầu về phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới cho Nhân dân và du khách trẩy hội, có phương án xử lý kịp thời những tình huống phát sinh trong lễ hội.

Tuyệt đối không để việc biến tướng tín ngưỡng thành dịch vụ mang tính trục lợi, mê tín dị đoan, trái với thuần phong mỹ tục, vi phạm quy định về thực hiện nếp sống văn minh. Phối hợp với các sở, ngành Thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch suốt thời gian diễn ra lễ hội.

Thành phố giao Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, hướng dẫn UBND các huyện Mê Linh, Sóc Sơn, Đông Anh tăng cường tuyên truyền Quy tắc ứng xử nơi công cộng, quy chế quản lý lễ hội để người dân và du khách biết và thực hiện. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan kiểm tra việc thực hiện công tác tổ chức và quản lý lễ hội, kết hợp đoàn kiểm tra của địa phương thống nhất nội dung, chương trình tránh tình trạng chồng chéo, gây phiền hà cho cơ sở. Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về tổ chức và quản lý lễ hội, kịp thời báo cáo UBND Thành phố xử lý nội dung vượt thẩm quyền của đơn vị.

Công an thành phố Hà Nội hướng dẫn xây dựng phương án đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn phòng chống cháy, nổ, cứu hộ cứu nạn; có giải pháp phòng chống thảm họa và các tình huống phát sinh xảy ra tại các di tích, kịp thời ứng phó khi có yêu cầu.

Sở Y tế hướng dẫn phương án đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 và an toàn thực phẩm trong suốt thời gian diễn ra lễ hội.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.

Tin khác

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.
Hà Nội: Đề xuất cho 5 quận hỗ trợ 10 huyện, thị xã trên 213 tỷ đồng

Hà Nội: Đề xuất cho 5 quận hỗ trợ 10 huyện, thị xã trên 213 tỷ đồng

(LĐTĐ) Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề xuất cho phép 5 quận (Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm) hỗ trợ 10 huyện, thị xã (Ba Vì, Sóc Sơn, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa, Sơn Tây, Phúc Thọ, Quốc Oai, Phú Xuyên, Chương Mỹ) giai đoạn 2024 - 2025 với kinh phí trên 213 tỷ đồng cho 19 dự án.
Hà Nội: Chú ý việc đặt tên và sử dụng tài sản khi sáp nhập xã, phường

Hà Nội: Chú ý việc đặt tên và sử dụng tài sản khi sáp nhập xã, phường

(LĐTĐ) Phát biểu tại Hội nghị giao ban quý I/2024 giữa lãnh đạo thành phố Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh lưu ý, việc sắp xếp các đơn vị hành chính, cần đặc biệt chú ý đến việc đặt tên các đơn vị hành chính mới cũng như có kế hoạch sử dụng tài sản sau sáp nhập.
Hà Nội sẽ bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội sẽ bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hà Nội: Gần 40 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2024

Hà Nội: Gần 40 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2024

(LĐTĐ) Chiều nay (20/3), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức lễ phát động và ra lời kêu gọi ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” của thành phố Hà Nội năm 2024.
Đảm bảo triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông tại Hà Nội

Đảm bảo triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông tại Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 19/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn và Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan đồng chủ trì cuộc họp cho ý kiến hoàn thiện dự thảo Nghị định Chính phủ quy định việc thực hiện 2 nhóm thủ tục hành chính (TTHC) liên thông.
Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân biết đến Đại hội của Mặt trận

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân biết đến Đại hội của Mặt trận

(LĐTĐ) Làm việc với huyện Thanh Oai về công tác tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đề nghị huyện cần quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội để nhân dân biết đến Đại hội của Mặt trận.
Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Chiều 18/3, Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, tổ chức phiên họp thứ Nhất. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, chủ trì hội nghị.
Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

(LĐTĐ) Dự kiến Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Phúc Thọ khóa XX sẽ được tổ chức 2 ngày, trong khoảng thời gian từ ngày 28/4-10/5 với khoảng 175 đại biểu và 150 khách mời.
Hà Nội: Hướng dẫn công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

Hà Nội: Hướng dẫn công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

(LĐTĐ) Theo Hướng dẫn, cá nhân và tổ chức đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể kê khai hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công của thành phố Hà Nội; thanh toán lệ phí trực tuyến qua tài khoản ngân hàng, không phải đến trực tiếp Sở Tư pháp.
Xem thêm
Phiên bản di động