Tuyển sinh trực tuyến tạo thuận lợi cho người dân Thủ đô

(LĐTĐ) Năm học 2020 - 2021 là năm thứ năm Hà Nội áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6. Đây cũng là năm thứ hai Hà Nội áp dụng hình thức xác nhận nhập học trực tuyến vào lớp 10 Trung học phổ thông. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, phụ huynh học sinh và nhân dân Thủ đô, nhất là trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp.
Hà Nội: Hơn 122.000 hồ sơ đăng ký thành công vào lớp 1
Hướng dẫn xác nhận nhập học vào lớp 10 Trung học phổ thông ở Hà Nội
Hà Nội: Học sinh trúng tuyển vào lớp 10 phải xác nhận nhập học

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 trên địa bàn thành phố Hà Nội được thực hiện theo phương thức xét tuyển theo tuyến tuyển sinh do Ủy ban nhân dân quận/huyện/thị xã quy định. Tuy nhiên, do số lượng dân nhập cư thường xuyên tăng hàng năm nên đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tính ổn định trong công tác tuyển sinh.

Để đảm bảo quyền lợi được tuyển sinh theo đúng tuyến; đồng thời giúp phụ huynh học sinh không phải theo dõi, tìm hiểu nhiều luồng thông tin trên các phương tiện truyền thông, cũng như không phải trực tiếp đến trường để tìm hiểu thông tin tuyển sinh, đăng ký tuyển sinh cho học sinh, giảm bớt những khó khăn, bất cập trong công tác tuyển sinh đầu cấp, năm học 2020 - 2021 Hà Nội tiếp tục áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến.

tuyen sinh truc tuyen
Nhiều phụ huynh đến trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông) để được hỗ trợ đăng ký tuyển sinh. (Ảnh: Ngọc Minh)

Nhằm đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, thông suốt và phục vụ tốt nhất cho người dân, trước ngày 30/6/2020, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Tin học - Công báo (thuộc Văn phòng Uỷ ban nhân dân Thành phố) rà soát, chỉnh sửa, nâng cấp, bổ sung các chức năng nhằm khắc phục những tồn tại về hệ thống của kỳ tuyển sinh năm trước, đồng thời đưa hệ thống mới vào vận hành chính thức - hệ thống HanoiEdu liên thông trực tiếp với ứng dụng SmartCity của Thành phố.

Từ ngày 5 đến ngày 12/7/2020, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp với với Trung tâm Tin học - Công báo tổ chức vận hành thử nghiệm hệ thống lần thứ nhất; tổ chức tập huấn cho 30 Phòng Giáo dục và Đào tạo với tất cả các cấp học Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở; tập huấn cho hơn 200 trường Trung học phổ thông công lập, ngoài công lập, các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên về công tác tuyển sinh đầu cấp và tuyển sinh vào lớp 10 trên hệ thống mới.

Từ ngày 19 đến 21/7/2020, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp với với Trung tâm Tin học - Công báo tổ chức vận hành thử nghiệm hệ thống lần thứ hai trên diện rộng, trong đó ngoài sự tham gia của các cơ sở giáo dục còn có sự tham gia thử nghiệm của đông đảo phụ huynh học sinh có con em chuẩn bị bước vào kỳ tuyển sinh năm học 2020 - 2021.

Sau 2 đợt thử nghiệm, toàn Thành phố có 37.479 lượt đăng ký tuyển sinh thành công, trong đó: Mầm non 5 tuổi đạt 5.857 lượt, lớp 1 đạt 16.550 lượt và lớp 6 đạt 15.072 lượt. Bộ phận kỹ thuật của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng đã rà soát, tinh chỉnh về dữ liệu; bộ phận kỹ thuật thuộc Trung tâm Tin học - Công báo đã tinh chỉnh hệ thống.

Từ 0h00 ngày 1/8/2020 hệ thống đã vận hành chính thức phục vụ cho kỳ tuyển sinh trực tuyến vào lớp 1. Tính đến 24h00 ngày 3/8/2020 đã có 123.781 học sinh đăng ký tuyển sinh trực tuyến thành công vào lớp 1 (chiếm 83,3% chỉ tiêu được phân tuyến tuyển sinh). Bộ phận quản trị ghi nhận hệ thống vận hành thông suốt, ổn định, không có hiện tượng nghẽn mạng.

Từ ngày 4 đến ngày 6/8/2020, Hà Nội tiếp tục triển khai tuyển sinh trực tuyến trẻ 5 tuổi vào trường mầm non, từ ngày 7 đến ngày 9/8/2020 triển khai tuyển sinh trực tuyến vào lớp 6 trường Trung học cơ sở.

Một điểm nhấn của năm học 2020 - 2021 là Hà Nội hệ thống nâng cấp chức năng hỗ trợ học sinh/phụ huynh học sinh xác nhận nhập học trực tuyến vào lớp 10 Trung học phổ thông. Theo đó, từ 13h30 ngày 3/8/2020, chức năng này được tự động kích hoạt. Chỉ trong ngày đầu tiên đã có 61.356 học sinh xác nhận nhập học thành công (chiếm 92,84% chỉ tiêu); tính đến 18h00 ngày 5/8/2020 đã có 64.954 học sinh xác nhận nhập học trực tuyến thành công (chiếm 98,3% chỉ tiêu).

Có thể khẳng định, Cổng điện tử và các chức năng hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến, xác nhận nhập học trực tuyến đi vào hoạt động đánh dấu sự quyết tâm của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội trong việc chỉ đạo thực hiện chủ trương của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới quản lý, điều hành và cải cách thủ tục hành chính; góp phần tăng cường tính minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân Thủ đô.

Với mục đích lấy học sinh và phụ huynh học sinh (người dân) làm trung tâm, đưa người dân vào trung tâm của toàn bộ nỗ lực cung cấp dịch vụ công, tạo điều kiện dễ dàng cho người dân và các cơ sở giáo dục kết nối với nhau, trao đổi thông tin và cộng tác với nhau dễ dàng, hiệu quả; đồng thời giúp công tác quản lý, chỉ đạo được khoa học, thuận lợi, dễ dàng, minh bạch, công bằng; giúp phụ huynh học sinh giảm bớt đi lại; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và phụ huynh học sinh trong quá trình đăng ký tuyển sinh, đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan; đảm bảo quyền lợi của học sinh tham gia tuyển sinh theo đúng tuyến; cổng điện tử và các chức năng hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến, xác nhận nhập học trực tuyến là minh chứng cho sự chỉ đạo quyết liệt của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, của Ban Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn ngành giáo dục Thủ đô trong công tác đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nhằm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, trong đó đổi mới thi, tuyển sinh là khâu đột phá. Điều này càng có ý nghĩa hơn trước tình hình dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.

Tin khác

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

(LĐTĐ) Để hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn Thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức các tiết dạy hướng dẫn ôn thi trên sóng truyền hình.
Gần 1.700 nhà giáo Hà Nội tranh tài tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao

Gần 1.700 nhà giáo Hà Nội tranh tài tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Ngày hội Văn hóa - Thể thao cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm học 2023 - 2024 đã thu hút gần 1.700 vận động viên đến từ 17 cụm trường trực thuộc và 30 quận, huyện, thị xã tham gia tranh tài ở 2 nội dung thi đấu: Kéo co, bóng bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động