TP.HCM: Những hình ảnh nơi "đại bản doanh" điều khiển 17 đoàn tàu metro số 1
Sau nhiều năm khởi công xây dựng, depot Long Bình, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã hoàn thiện cơ bản các hạng mục, và dự kiến vận hành thương mại trong cuối năm 2024.
| Tuyến metro số 1 gặp vướng về phân bổ nguồn vốn trung hạn Đề nghị làm rõ thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2 |
![]() |
| Depot Long Bình có diện tích khoảng 20,9ha xây dựng năm 2012, giai đoạn hai mở rộng lên 27ha. Đây là khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng 17 đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên. |
![]() |
| Depot Long Bình bao gồm các tòa nhà vận hành và bảo dưỡng, xưởng chính bảo dưỡng tàu, các cơ sở hạ tầng bảo dưỡng các thiết bị khác của đường ray, hệ thống điện, tín hiệu, thông tin liên lạc, bãi đỗ tàu, trạm vệ sinh tàu, mạng lưới đường nội bộ bên trong và bên ngoài khu vực và khu văn phòng. |
![]() |
| Khu vực bãi đỗ tàu metro có 30 đường đỗ (tương đương 30 đoàn tàu loại 6 toa), mỗi đường ray đều lắp đặt rãnh thoát nước chạy song song. |
![]() |
| Giữa các đường ray được lắp rào chắn cao gần 2m để đảm bảo an toàn khi tàu vận hành. |
![]() |
| Tuyến metro số 1 gồm tổng cộng 17 đoàn tàu với 51 toa tàu (mỗi đoàn gồm 3 toa), được sản xuất tại Nhật Bản bởi nhà sản xuất Hitachi. |
![]() |
| Mỗi toa dài 61,5 m, sức chứa 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Theo thiết kế, đoạn trên cao thuộc tuyến metro cho tàu chạy tốc độ tối đa 110 km/h và 80 km/h đối với đoạn ngầm. |
![]() |
| Tuyến tàu điện này sử dụng hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu dựa trên thông tin (CBTC) đang được áp dụng rộng rãi ở nhiều nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan... Hệ thống này dựa vào truyền thông không dây, truyền tin hai chiều theo thời gian thực về vị trí, tốc độ đoàn tàu, khoảng cách giữa các tàu để điều khiển trong quá trình vận hành. |
![]() |
| Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên dài 19,7 km chạy từ ga trung tâm Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (quận 9, nay là TP. Thủ Đức) với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. |
![]() |
| Cuối năm 2023, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM dự kiến thời gian vận hành thương mại metro số 1 từ tháng 7/2024. Nhưng với kế hoạch mới nhất, metro số 1 sẽ lùi thời gian chạy thương mại vào cuối năm. |
Tags:
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công
Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đạt thành tích tại SEA Games 33
Ngay sau trận chung kết Bóng đá nữ SEA Games 33 giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Philippines, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi Thư chúc mừng Ban huấn luyện và các cầu thủ đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia.
Hành trình Gamuda Land tại Việt Nam: Chất sống toàn cầu - tinh hoa bản địa
Từ quốc tế đến Việt Nam, hành trình của Gamuda Land là câu chuyện về cách mỗi vùng đất được lắng nghe, thấu hiểu và kiến tạo thành không gian sống mang linh hồn riêng. Không chỉ xây dựng những công trình đạt chuẩn quốc tế, Gamuda Land còn định hình nên “chất sống”, nơi con người tìm thấy sự cân bằng, kết nối và an nhiên giữa nhịp sống hiện đại.
Giải thưởng Châu Á ghi nhận mô hình phát triển cộng đồng bền vững của Gamuda Land
Gamuda Land Việt Nam đã được vinh danh với giải thưởng “Best Community Developer (Asia)” - Nhà phát triển cộng đồng xuất sắc Châu Á, cùng 3 giải thưởng khác cho dự án Springville Đồng Nai và Central Park Hà Nội.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội
Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông
Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo đà thi công 7 cây cầu vượt sông Hồng
Việc đồng loạt triển khai 7 dự án cầu vượt sông Hồng không chỉ góp phần tháo gỡ “điểm nghẽn” giao thông, mở rộng không gian đô thị hai bờ mà còn tạo động lực lan tỏa mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - hạ tầng Thủ đô. Trong đó, các dự án trọng điểm như cầu Tứ Liên, cầu Thượng Cát, cầu Hồng Hà, Mễ Sở, Vân Phúc, Ngọc Hồi… đang được các địa phương và chủ đầu tư tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, thi công, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ.
Tin khác
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công
Giao thông 18/12/2025 12:51
Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội
Giao thông 18/12/2025 11:39
Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông
Đô thị 18/12/2025 11:39
Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026
Giao thông 18/12/2025 11:38
Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông
Giao thông 16/12/2025 16:17
Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông
Giao thông 16/12/2025 16:12
Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm
Giao thông 13/12/2025 18:43
Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông
Giao thông 12/12/2025 20:01
Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch hỗ trợ 185 gia đình có người thân tử vong do tai nạn giao thông và đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng đến những gia đình chịu tổn thất nặng nề nhất từ các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý
Giao thông 11/12/2025 11:00
Cảnh sát giao thông Hà Nội đang duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát đối với phương tiện vận tải hàng hóa. Hoạt động này nhằm quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm như chở hàng quá khổ, quá tải, và các lỗi có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, đồng thời hạn chế tình trạng hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ
Giao thông 11/12/2025 08:47
Ngày 10/12/2025, UBND phường Tây Hồ đã triển khai cưỡng chế thu hồi đất thuộc chỉ giới giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp không chấp hành Quyết định thu hồi, nhằm bảo đảm tiến độ dự án Xây dựng tuyến đường Đặng Thai Mai giai đoạn I theo kế hoạch của phường và Thành phố.









