“Túi An sinh Công đoàn” - phao cứu sinh của đoàn viên, người lao động khó khăn

(LĐTĐ) Đồng hành cùng đoàn viên, người lao động (NLĐ) vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tổ chức Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ. Cùng với thành công từ mô hình "Xe buýt siêu thị 0 đồng" của LĐLĐ Thành phố, chương trình trao “Túi An sinh Công đoàn” của các LĐLĐ quận, huyện, ngành, Công đoàn Cấp trên trực tiếp cơ sở thực sự đã trở thành "phao cứu sinh" cho NLĐ khó khăn trong thời điểm hiện tại.
Đoàn viên, người lao động huyện Gia Lâm ấm lòng đón nhận “Túi An sinh Công đoàn” Thanh Oai lập thêm 3 "vùng xanh doanh nghiệp", tiếp tục trao 218 "Túi An sinh Công đoàn" Công đoàn Viên chức Thành phố trao “Túi An sinh Công đoàn” hỗ trợ người lao động khó khăn

"Lay lắt" giữa cơn "bão" dịch Covid-19

Trong cơn “bão” dịch Covid-19 lần thứ 4, nhiều đoàn viên, NLĐ trên địa bàn thành phố Hà Nội gặp khó khăn do phải giãn việc, dừng việc. Khó khăn là vậy, thế nhưng, thay vì rời khỏi Thủ đô, phần lớn NLĐ vẫn đang cố gắng bám trụ, đồng hành cùng chính quyền Thành phố chống dịch hiệu quả.

Là một trong những quận trung tâm của Thủ đô tập trung nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ, do đó, khi dịch Covid-19 ập tới, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn quận đã phải ngừng hoạt động. Nhà máy dừng hoạt động, do đó, nguồn thu nhập duy nhất của NLĐ cũng không còn. Cuộc sống trước thời điểm thực hiện giãn cách vốn khó khăn nay càng thêm khó khăn hơn.

“Túi An sinh Công đoàn” - phao cứu sinh của đoàn viên, người lao động khó khăn
Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động. Do đó, nhiều lao động cũng bị tạm thời dừng việc không lương.

Dù bị giảm thu nhập đến 45%, nhưng ông Nguyễn Văn Mão, Phó phòng Bảo vệ Công ty CP Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm) vẫn cảm thấy may mắn vì vẫn có công việc. Từ khi Thành phố yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội, ông và các đồng nghiệp trong tổ bảo vệ được Công ty tạo điều kiện cho ăn nghỉ tại chỗ để thực hiện nhiệm vụ. Ông Mão chia sẻ, làm việc tại đây đã trên 20 năm nhưng đây là lần đầu tiên ông phải ăn ở tại công ty, dù có những bất tiện do điều kiện sinh hoạt không bằng ở nhà nhưng ông và các đồng nghiệp đang cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, cùng Công ty thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.

“Túi An sinh Công đoàn” - phao cứu sinh của đoàn viên, người lao động khó khăn
Chị Nguyễn Thị Hương, công nhân vệ sinh bề mặt Công ty CP Toàn Lực nghẹn ngào xúc động vì nhận được "Túi An sinh Công đoàn" từ LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm.

Có đến thăm các Công ty, nhà máy và trò chuyện trực tiếp với CNLĐ mới thấu được những khó khăn mà họ gặp phải. Trường hợp của chị Nguyễn Thị Hương, công nhân vệ sinh bề mặt Công ty CP Toàn Lực (Cụm Công nghiệp Phú Minh, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm) là một ví dụ.

Khuôn mặt thất thần, ánh mắt mệt mỏi, chị vừa khóc vừa chia sẻ với chúng tôi, vợ chồng chị là lao động tự do. 2 năm trước chồng chị bị tai nạn dẫn đến chấn thương sọ não. Cũng từ đó, chị Hương trở thành trụ cột chính của gia đình. Trung bình mỗi tháng, chị Hương thu nhập được khoảng 6 triệu đồng, lương không đủ chi, lại không có tiền tích lũy, do đó, chị đã phải vay mượn anh em bạn bè để lo tiền thuốc men cho chồng và lo chi phí sinh hoạt hàng ngày.

Một trong những ngành chịu tác động mạnh mẽ bởi dịch bệnh là các ngành dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, du lịch. Từ nhiều tháng nay, Công ty TNHH Dịch vụ chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe AMADORA (quận Hai Bà Trưng) đã tạm dừng hoạt động. Cũng bởi vậy mà 3 tháng nay, chị Lê Thúy Hồng, quê ở tỉnh Nam Định, nhân viên Công ty TNHH Dịch vụ chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe AMADORA không có khoản thu nhập nào.

Là lao động ngoại tỉnh nên 2 vợ chồng chị phải thuê nhà, tiền thuê nhà hiện tại đang phải lấy từ nguồn tiền tích trữ trước đó. “Vợ chồng mình hiện tại đều đang thất nghiệp ở nhà. Chi phí ăn ở sinh hoạt là từ khoản tiền 2 vợ chồng tích lũy trong quá trình đi làm. Đến tháng này thì tiền dự trữ cũng đã sắp hết, nếu dịch tiếp tục kéo dài thì 2 vợ chồng không biết nương tựa vào đâu”- chị Hồng chia sẻ.

Những trường hợp kể trên chỉ là 3 trong hàng vạn NLĐ đang gặp khó khăn trên địa bàn Thành phố. Trước tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, NLĐ rất mong muốn nhận được sự trợ giúp của các cá nhân, tổ chức để giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại, tiếp thêm sức mạnh cho họ "đứng vững" trước cơn "bão" dịch.

Công đoàn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, NLĐ

Không chỉ NLĐ gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp, công ty phải vật lộn để đảm bảo đời sống cho NLĐ. Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ 30 SHINE hiện tại có khoảng hơn 2.000 nhân viên làm việc tại các tiệm cắt tóc, gội đầu đang thất nghiệp, trong đó tại Hà Nội có hơn 500 nhân viên.

Chị Lê Thị Lan Thu, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ 30 SHINE cho biết: "Là doanh nghiệp dịch vụ nên chúng tôi không có tiền để trả lương cho nhân viên khi cửa hàng đóng cửa không hoạt động. Toàn bộ đội ngũ lãnh đạo không nhận lương để hỗ trợ một phần kinh phí cho các nhân viên là người ngoại tỉnh đang thuê trọ trên địa bàn Hà Nội vì dịch Covid-19. Vì thế, chúng tôi cảm thấy hạnh phúc khi được các cấp Công đoàn quan tâm tới NLĐ có hoàn cảnh khó khăn".

“Túi An sinh Công đoàn” - phao cứu sinh của đoàn viên, người lao động khó khăn
Các "Túi An sinh Công đoàn" được LĐLĐ quận Hai Bà Trưng vận chuyển lên xe buýt để trao cho CNLĐ khó khăn.

Sẻ chia với khó khăn của các doanh nghiệp, NLĐ trên địa bàn Thủ đô, bên cạnh các hoạt động chăm lo hỗ trợ cho NLĐ khó khăn thông qua mô hình “Xe buýt siêu thị 0 đồng”, LĐLĐ Thành phố đã ban hành Công văn 449/LĐLĐ về hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, LĐLĐ Thành phố yêu cầu Công đoàn các cấp phối hợp với các doanh nghiệp, Công đoàn cơ sở, Mặt trận Tổ quốc và chính quyền cơ sở, thôn, tổ dân phố khẩn trương rà soát đối tượng NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19; đặc biệt là đối tượng công nhân đang thuê trọ tại các địa bàn dân cư, để có biện pháp hỗ trợ kịp thời; với mức hỗ trợ mỗi “Túi An sinh Công đoàn” gồm: Lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu không quá 200.000 đồng/lao động (hoặc 1 phòng trọ).

“Túi An sinh Công đoàn” - phao cứu sinh của đoàn viên, người lao động khó khăn
Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm Lê Hoàng Thủy Vân trao "Túi An sinh Công đoàn" cho NLĐ khó khăn.

Ngay khi nhận được chỉ đạo, LĐLĐ các quận, huyện, Công đoàn ngành đã nhanh chóng rà soát các trường hợp NLĐ khó khăn để hỗ trợ. Theo đó, các “Túi quà An sinh Công đoàn” đã được các cấp Công đoàn vận chuyển qua các chuyến xe tới từng công đoàn cơ sở nơi có đoàn viên, CNLĐ khó khăn để trao trợ cấp.

Đánh giá về hiệu quả của chương trình trao trợ cấp cho NLĐ, Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm Lê Hoàng Thủy Vân cho biết “Đây là việc làm ý nghĩa và kịp thời thể hiện vai trò của tổ chức Công đoàn luôn đồng hành cùng NLĐ, đặc biệt là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. LĐLĐ quận Hoàn Kiếm sẽ cố gắng nỗ lực hỗ trợ cho NLĐ để không ai bị bỏ lại phía sau”.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tin khác

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Xem thêm
Phiên bản di động