Tuần phim Asean, kết nối văn hóa cộng đồng

(LĐTĐ) Tuần phim Asean 2020 vừa khai mạc tại Hà Nội với những bộ phim đến từ 9 quốc gia thành viên Asean. Đây là sự kiện văn hóa chào mừng “Năm Chủ tịch Asean 2020” của Việt Nam, đồng thời góp phần tiếp tục kết nối các nền văn hóa của các quốc gia Asean.
“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” dự Tuần lễ phim ASEAN tại Ottawa
"Bao giờ cho đến tháng Mười" dự Liên hoan phim ASEAN
Việt Nam có hai tác phẩm tại Liên hoan phim ASEAN 2017

Phát biểu tại buổi lễ Khai mạc Tuần phim, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông khẳng định: Tuần phim nhằm hướng đến mục tiêu giới thiệu văn hóa, cuộc sống, con người của các quốc gia thành viên Asean, tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa người dân các nước trong khu vực, góp phần mở rộng hợp tác kinh tế, đầu tư, phát triển du lịch.

1135 tinh yeu hay tiyn ty
Phim Thái Lan “Tình yêu hay tiền tỷ”

Mặc dù dịch Covid-19 còn phức tạp, song các quốc gia thành viên Asean đã tích cực gửi phim tham gia sự kiện văn hóa quan trọng của Asean do Việt Nam tổ chức. Các tác phẩm điện ảnh mới của các nước Asean sẽ tạo nên không gian văn hóa hấp dẫn để mỗi người dân Asean, bạn bè quốc tế biết đến bản sắc Asean.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng cho biết, Tuần phim Asean mang khẩu hiệu “Asean gắn kết và chủ động thích ứng”, trùng với chủ để của năm Việt Nam làm Chủ tịch Asean. Tuần phim Asean 2020 sẽ góp phần thực hiện mục tiêu chính trị, nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam với tư cách Chủ tịch Asean trong năm 2020; khẳng định Việt Nam trong năm Chủ tịch Asean 2020 sẽ tiếp tục mục tiêu duy trì, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Bên cạnh đó, sự kiện thể hiện hình ảnh một Việt Nam hòa bình, ổn định, thân thiện, đổi mới và giàu tiềm năng; quảng bá đất nước, con người, danh lam thắng cảnh và truyền thống văn hóa tốt đẹp, giàu tính nhân văn của dải đất hình chữ S. Qua đó, nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam với tư cách Chủ tịch Asean trong năm 2020.

Để tạo sức lan tỏa, tuần phim sẽ được tổ chức tại 3 thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và nhấn mạnh tuyên truyền, định hướng xã hội, thúc đẩy các giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam "hiếu khách, nhã nhặn, thuận hòa, tình nghĩa". Tuần phim sẽ giới thiệu đến khán giả 9 bộ phim đặc sắc đến từ 9 thành viên quốc gia thành viên ASEAN, trong đó có 8 phim truyện và 1 phim hoạt hình bao gồm: Nghìn lần hóa thân của Ranggau (Brunei), Tình yêu non dại (Campuchia), Aruna và khẩu vị yêu thích (Indonesia), Hết đát (Lào), Bộ phim về Ejen Ali (Malaysia), Những người phụ nữ của dòng sông khóc than (Philippines), Những đứa trẻ kinh kịch (Singapore), Tình yêu hay tiền tỉ (Thái Lan) và Hạnh phúc của mẹ (Việt Nam). Các bộ phim được trình chiếu đều là những tác phẩm đặc sắc, thể hiện rõ nét đặc trưng văn hóa, vẻ đẹp con người, thiên nhiên của mỗi nước.

Ngay sau lễ khai mạc, khán giả đã có cơ hội theo dõi bộ phim “Hạnh phúc của mẹ” của điện ảnh Việt Nam. “Hạnh phúc của mẹ” đoạt giải Cánh Diều Vàng năm 2020. “Hạnh phúc của mẹ” thật ra là một câu chuyện đẹp. Đẹp từ bối cảnh phim, những cánh đồng muối trắng xóa trải dài vô tận, những cung đường hoang sơ cho đến hình ảnh người nông dân làm muối (diêm dân) cũng trở nên thật đẹp qua ống kính của đạo diễn Huỳnh Đông. Ở cánh đồng muối trắng bạt ngàn, cái khắc khổ, đen đúa của làn da người nông dân như bị màu trắng của muối phản chiếu ngược lại. Giữa cánh đồng muối ấy là cuộc đời làm lụng kham khổ của mẹ Tuệ. Chị ngày ngày bon bon trên chiếc xe lam cùng bé Tim, đối mặt với cái nghèo, nhưng hai mẹ con không hề khổ. Hai người có nhau và như vậy là đủ. Bộ phim là một khắc họa văn hóa đời sống của người dân Việt Nam.

Tại Tuần phim, khán giả được xem lại tác phẩm ấn tượng về “khởi nghiệp” của điện ảnh Thái Lan “Tình yêu hay tiền tỷ?”, một bộ phim tình cảm lãng mạn nói về sự cạnh tranh khốc liệt trong thương trường. Đây là một câu chuyện Romeo và Juliet trong thời đại số và cũng có thể nói đây là phim dành cho các bạn trẻ bởi vì người lớn không hiểu được rằng việc tự mở công ty riêng đã là một rủi ro lớn. Mặc dù “Tình yêu hay tiền tỷ?” trông có vẻ như là một bộ phim tình cảm hài hước nhưng trong đó chứa đựng rất nhiều khía cạnh thực tế và những điều thú vị. Bộ phim phản ánh nét văn hóa đời sống của Thái Lan trong thời đại công nghệ số.

1130 hynh phuc cya my
Phim Việt Nam “Hạnh phúc của mẹ”

Phim xoay quanh Bomb (Nat Kitcharit) và June (Warisara Yu), hai nhà sáng lập của hai công ty start-up về app điện thoại vô tình gặp nhau trên con đường loay hoay tìm kiếm chỗ đứng trong giới. Họ trở thành bạn và “cảm nắng” nhau sau khi nhận ra có nhiều điểm tương đồng. Cuộc gặp gỡ định mệnh đó đã vô tình truyền cảm hứng cho cả hai người về một app điện thoại có thể tìm kiếm và kết nối những người có cùng sở thích cá nhân. Sau khi ra mắt, cả hai app đều nhận được sự ủng hộ từ đại đa số người dùng, nhưng vì quá giống nhau từ ý tưởng đến chức năng, Bom và June đã chuyển từ bạn sang địch thủ trên thương trường. Cả hai công ty không từ bỏ bất cứ kế hoạch nào, thậm chí là... cài gián điệp vào trong công ty đối thủ để giành được số tiền đầu tư lên đến 100 triệu baht. Càng về sau, kế hoạch này càng đi quá xa và khiến cả đôi bên cùng gặp những thiệt hại dở khóc dở cười.

Tại Hà Nội, các buổi chiếu phim bắt đầu lúc 18 giờ và 20 giờ các ngày từ 18 – 22/7, tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (87 Láng Hạ, Ba Đình). Các phim trong khuôn khổ Tuần phim Assean 2020 được chiếu miễn phí, vé mời xem phim được phát tại rạp.

Một tác phẩm hoạt hình được xem là bom tấn của điện ảnh Malaysia “Câu chuyện về Ejen Ali” đã từng đốn tim khán giả châu Á khi phát hành ở nhiều quốc gia. Đây là một bộ phim đầu tiên được thực hiện bởi hãng WAU Animation, được đạo diễn bởi Usamah Zaid Yasin và đồng sáng tác. Bộ phim có giá 6,5 triệu đô la bao gồm cả chi phí quảng bá. Đội ngũ làm phim bao gồm tổng cộng 80 nhà thiết kế hoạt hình và họa sĩ đồ họa địa phương. Việc sản xuất bộ phim này sử dụng công nghệ kỹ thuật số chất lượng cao. Các đoàn làm phim trung bình sản xuất bộ phim hoạt hình này nằm trong độ tuổi từ 25 đến 28. Quá trình làm phim mất khoảng một năm rưỡi để hoàn thành. Bản nhạc phim là một điểm ấn tượng được sáng tác bởi nhạc sĩ nổi tiếng Azri Yunus. Azri Yunus cho biết sự khác biệt về điểm số âm nhạc trong sê-ri với bộ phim này là họ muốn đặt giá trị ngây ngất hơn bằng cách đặt nhiều cảm xúc hơn để khiến khán giả gắn bó trong rạp chiếu phim.

Cũng với những bộ phim đến từ các quốc gia Châu Á khác như Lào, Campuchia, Indonesia…, Tuần phim Asean 2020 đã kết nối các nền văn hóa đa dạng và đầy sắc màu.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.
Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

(LĐTĐ) Phim ảnh là một trong những loại hình của nghệ thuật thứ 7, bên cạnh chức năng giải trí còn có chức năng giáo dục. Song thời gian qua, không ít phim thương mại do các nhà sản xuất trong nước dàn dựng quá thiên về yếu tố “sinh lý”, thậm chí đi ngược với thuần phong, mỹ tục vẫn cứ được công chiếu. Phim “Cái giá của hạnh phúc” là ví dụ.
Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Sau hai mùa thành công, phiên bản mới của Giờ thứ 9+ mùa có nhiều đổi mới về nội dung, chương trình sẽ lên sóng vào lúc 15h00 ngày 28/4 trên VTV3.
U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

(LĐTĐ) Đội tuyển U23 Việt Nam đón tin kém vui về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia.
U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tính đến lúc này, khi lượt trận thứ 2 của vòng bảng vừa khép lại, danh tính 5 đội chính thức góp mặt ở tứ kết giải U23 châu Á 2024 đã được xác định.
Đánh bại Wolves, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

Đánh bại Wolves, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

(LĐTĐ) Dù phải làm khách trên sân của Wolves, Arsenal vẫn giành chiến thắng để lấy ngôi đầu bảng giải Ngoại hạng Anh.
Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

(LĐTĐ) Với chiến thuật hợp lý, U23 Việt Nam đã không gặp quá nhiều khó khăn để giành chiến thắng với tỷ số 2-0 trước U23 Malaysia nhờ các pha lập công của Văn Khang và Minh Khoa. Chiến thắng này, gần như chắc chắn sẽ giúp thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn giành tấm vé vào tứ kết cùng với Uzbekistan sớm một lượt trận.
Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

(LĐTĐ) Tối nay (19/4) sẽ diễn ra hai trận đấu bảng B vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Khả năng cao, U23 Nhật Bản sẽ sớm giành vé đi tiếp khi gặp U23 Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào 22 giờ 30 phút, trong khi U23 Trung Quốc sẽ khó có điểm trước U23 Hàn Quốc ở trận đấu trước đó vào 20 giờ.
Xem thêm
Phiên bản di động