Trình phương án đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa trình Thủ tướng Chính phủ chủ trương đầu tư xây dựng dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1).
Thành phố Hồ Chí Minh: Cảnh báo gia tăng bệnh ho gà ở trẻ em TP.HCM lên kế hoạch tiêm vắc xin phòng bệnh sởi cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi Đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ và vành đai 4 TP.HCM

Theo đó, dự án được đề xuất hình thức BOT, có điểm đầu giao với vành đai 3 TP.HCM thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM, điểm cuối kết nối vào quốc lộ 22 (tại lý trình km53+850) thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Tổng chiều dài dự án khoảng 51km, trong đó đoạn qua địa phận TP.HCM khoảng 24,7 km và đoạn qua tỉnh Tây Ninh khoảng 26,3 km.

Về quy mô, dự án đầu tư 6 làn xe cao tốc, trong đó, giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe cao tốc, vận tốc thiết kế 120km/h. Về hướng tuyến, dự án bắt đầu từ vành đai 3 đi gần song song và cách đường Xuyên Á (quốc lộ 22) về phía bên phải khoảng 2 - 4km. Đoạn qua địa phận TP.HCM đến Tỉnh lộ 8, tuyến rẽ phải để tránh Khu quân sự Đồng Dù, sau đó rẽ trái khoảng km16+000 đi song song với đường sắt quy hoạch và đi qua địa phận tỉnh Tây Ninh. Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, tuyến đi thẳng đến khu vực Gò Dầu; tại đây rẽ trái với góc chuyển hướng khoảng 37º giao với quốc lộ 22B khoảng km41+000, sau đó tuyến tiếp tục rẽ trái với góc chuyển hướng khoảng 60°, vượt sông Vàm Cỏ và giao với quốc lộ 22 tại km53+850.

Trình phương án đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dự kiến thực hiện từ năm 2024 - 2029.

Cũng theo tờ trình, giai đoạn 1 dự án sẽ xây dựng 5 nút giao trong đó có 4 nút giao khác mức liên thông và 1 nút giao bằng tại vị trí cuối tuyến giao với quốc lộ 22. Tại các điểm giao cắt dân sinh sẽ sử dụng cầu vượt ngang hoặc hầm chui dân sinh bố trí phù hợp với cấp đường hiện hữu và có xét đến nhu cầu mở rộng, nâng cấp theo quy hoạch tương lai nhằm đảm bảo tĩnh không cho phương tiện giao thông. Đoạn tuyến đi qua vùng địa chất yếu sẽ có các giải pháp xử lý nền đường phù hợp nhằm đảm bảo ổn định nền đường. Song song đó là hệ thống đèn chiếu sáng, xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến.

Dự án sử dụng khoảng 409,3ha đất, tổng số hộ bị ảnh hưởng khoảng 566 hộ. Trong đó, UBND TP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh chịu trách nhiệm tổ chức bồi thường, hỗ trợ tái định cư đảm bảo mặt bằng theo quy định. Tổng mức đầu tư sơ bộ dự án khoảng 19.617 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị 9.273 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư khoảng 695 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 6.774 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 - 2029.

Dự án được chia thành 4 dự án thành phần gồm: Dự án thành phần 1 là đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo hợp đồng BOT; dự án thành phần 2 là đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc; dự án thành phần 3 là bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TP.HCM và dự án thành phần 4 là bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Tây Ninh.

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ tạo không gian phát triển và quỹ đất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại địa phương và khu vục, tăng cường năng lực lưu thông hành khách và hàng hóa, tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển trên hành lang vận tải TP.HCM - Tây Ninh. Dự án góp phần tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông trên quốc lộ 22….
Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngành Đường sắt thiệt hại gần 180 tỷ đồng do bão số 3

Ngành Đường sắt thiệt hại gần 180 tỷ đồng do bão số 3

(LĐTĐ) Qua ước tính thiệt hại về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư khoảng 130 tỷ đồng (trên 30 vị trí sạt lở đất lấp đường sắt; trên 40 vị trí ngập nước, trôi nền đường, nền đá; hàng trăm vị trí cây, vật kiến trúc đổ vào đường sắt, đường dây thông tin tín hiệu).
Ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng

Ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong những ngày qua, ngành Giao thông vận tải (GTVT) đã huy động mọi nguồn lực bảo đảm giao thông, khắc phục hậu quả của bão số 3. Đáng chú ý, ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng.
Sơn Tây: Hoãn tổ chức kỷ niệm 100 năm thành lập để tập trung khắc phục hậu quả bão số 3

Sơn Tây: Hoãn tổ chức kỷ niệm 100 năm thành lập để tập trung khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Thị xã Sơn Tây (Hà Nội) quyết định hoãn tổ chức sự kiện lễ kỷ niệm 100 năm thành lập để tập trung khắc phục hậu quả bão số 3, nhằm nhanh chóng ổn định đời sống cho nhân dân.
Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đến truờng học trực tiếp trở lại, giảm 2 trường so với hôm qua.
Không thu viện phí các khoản không được BHYT thanh toán với nạn nhân bị bão lũ

Không thu viện phí các khoản không được BHYT thanh toán với nạn nhân bị bão lũ

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị các cơ sở y tế không thu viện phí các khoản không được bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán đối với nạn nhân bị thương do bão lũ gây ra.
Phối hợp xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh

Phối hợp xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm và ngành Giáo dục quận đã phối hợp, tập trung chỉ đạo tổ chức Công đoàn tham gia công tác quản lý, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của ngành, xây dựng tổ chức Công đoàn và xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.
Tết Nguyên đán Ất tỵ 2025 đề xuất được nghỉ 9 ngày

Tết Nguyên đán Ất tỵ 2025 đề xuất được nghỉ 9 ngày

(LĐTĐ) Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), cán bộ công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ Tết Âm lịch 2025 trong 9 ngày, bắt đầu từ ngày 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn, đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ.

Tin khác

Ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng

Ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong những ngày qua, ngành Giao thông vận tải (GTVT) đã huy động mọi nguồn lực bảo đảm giao thông, khắc phục hậu quả của bão số 3. Đáng chú ý, ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng.
“Phép thử” cho giao thông Thủ đô

“Phép thử” cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Bão số 3 (Yagi) quét qua Hà Nội, làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết cấu, hạ tầng giao thông. Minh chứng dễ thấy nhất là hàng loạt các trục giao thông xảy ra ngập úng, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông… Cơn bão số 3 là “phép thử” với năng lực ứng phó bão của ngành Giao thông Thủ đô trong việc khắc phục và giảm thiểu thiệt hại, tránh bị động trong mọi tình huống.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng

(LĐTĐ) Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hiện đang gặp khó và có nguy cơ chậm tiến độ do vướng công tác giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng.
Ngày 16/9: Thông luồng đường thủy qua cầu Long Biên - Chương Dương

Ngày 16/9: Thông luồng đường thủy qua cầu Long Biên - Chương Dương

(LĐTĐ) Từ 11h ngày 16/9, các phương tiện tham gia giao thông đường thuỷ nội địa khu vực luồng qua khoang thông thuyền cụm cầu Long Biên - Chương Dương, có lý trình đường thủy nội địa từ Km181+000 đến Km184+500 sông Hồng, sẽ được phép lưu thông.
Người Hà Nội vất vả đi làm vì ngập và ùn tắc

Người Hà Nội vất vả đi làm vì ngập và ùn tắc

(LĐTĐ) Sáng nay 16/9, mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến phố trên địa bàn thành phố Hà Nội bị ngập úng, giao thông đi lại khó khăn.
Mưa lớn lúc rạng sáng, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu trong ngày đầu tuần

Mưa lớn lúc rạng sáng, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu trong ngày đầu tuần

(LĐTĐ) Rạng sáng nay (16/9), Hà Nội đón một trận mưa rất lớn bao trùm thành phố, nhiều nơi mưa phổ biến từ 100-150mm, riêng Đông Anh, mưa tới 234mm. Nhiều tuyến phố nội thành ngập sâu, giao thông tê liệt.
Miễn phí đường bộ cho xe chở hàng cứu trợ

Miễn phí đường bộ cho xe chở hàng cứu trợ

(LĐTĐ) Phát huy tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”; để hỗ trợ vận chuyển hàng hoá cứu trợ đến các khu vực bị ảnh hưởng, giúp nhân dân khắc phục hậu quả do bão lụt gây ra, ổn định đời sống và khôi phục sản xuất, Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp BOT, xem xét, chỉ đạo các trạm thu phí miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ.
Tăng cường tuyên truyền văn hóa giao thông cho học sinh

Tăng cường tuyên truyền văn hóa giao thông cho học sinh

(LĐTĐ) Ngày 13/9, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 4, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cùng Công an quận Hai Bà Trưng tổ chức buổi "Tuyên truyền Luật Giao thông, Luật Quản lý, xử dụng vũ khí vật liệu nổ và phòng ngừa tình trạng thanh thiếu niên hư" cho hơn 500 học sinh, giáo viên trường THPT Văn Hiến (quận Hai Bà Trưng).
Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông”

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” dự kiến diễn ra trong thời gian 8 tuần từ ngày 16/9/2024 đến ngày 11/11/2024. Người dự thi có thể bắt đầu tham gia thi từ 10h00 sáng ngày 16/9.
Cấm đường Tam Chúc - Khả Phong huyện Mỹ Đức vì ngập sâu

Cấm đường Tam Chúc - Khả Phong huyện Mỹ Đức vì ngập sâu

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, từ chiều nay (13/9), chính thức cấm đường Tam Chúc - Khả Phong huyện Mỹ Đức vì ngập sâu.
Xem thêm
Phiên bản di động