Trước thềm năm học mới: Có còn sách giả, sách lậu lưu hành?

(LĐTĐ) Sản xuất, kinh doanh sách giả, sách lậu là một trong những vấn nạn được dư luận hết sức quan tâm, các cơ quan thực thi công vụ cũng tích cực đấu tranh ngăn chặn thời gian qua. Năm học mới sắp đến, phụ huynh lại đặt câu hỏi liệu sách giả có còn lưu hành trên thị trường?
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu sách giáo khoa khi năm học mới bắt đầu Tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục

Phát hiện, xử lý nhiều trường hợp buôn bán sách lậu

Theo đánh giá của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), hiện nay, tình trạng sản xuất, kinh doanh buôn bán sách giáo khoa, sách tham khảo, các loại truyện tranh, các loại đồ dùng học tập giả mạo về nhãn hiệu, kém chất lượng diễn ra phổ biến, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà xuất bản, các doanh nghiệp, tác giả, đơn vị xuất bản, đối tác liên kết, gây thất thu lớn cho ngân sách Nhà nước. Quan trọng hơn, vấn nạn sách giả, sách lậu còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến đối tượng sử dụng là học sinh, sinh viên… dễ dẫn đến sự tiếp nhận kiến thức sai lệch.

Trước thềm năm học mới: Có còn sách giả, sách lậu lưu hành?
Lãnh đạo QLTT hướng dẫn người tiêu dùng cách phân biệt sách giáo khoa thật - giả. (Ảnh: Đ.Đ)

Ông Nguyễn Đức Lê - Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục QLTT cho biết, hiện nay, tình trạng sản xuất, kinh doanh buôn bán sách giáo khoa, sách tham khảo, các loại truyện tranh, các loại đồ dùng học tập giả mạo về nhãn hiệu, kém chất lượng diễn ra phổ biến. Những sản phẩm sách giáo khoa giả, sách in lậu thường có những sai sót về màu sắc, ký hiệu, nét chữ, kiến thức, hay bị thiếu dữ liệu, không cập nhật thông tin sẽ dẫn đến sai lệch về nội dung (đường nét biên giới, vấn đề biển đảo), ảnh hưởng đến kiến thức tiếp nhận của học sinh.

Bên cạnh đó, các loại sách giả, sách in lậu thường có chất lượng giấy in thấp, in bị mờ không đảm bảo quy cách tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của học sinh, nhất là về thị lực. Sử dụng xuất bản sản phẩm giáo dục giả, học sinh sẽ không thể truy cập và sử dụng online được các giá trị, tư liệu, tiện ích bổ sung, hỗ trợ cho học sinh.

Để ngăn chặn vấn nạn sách giả, sách lậu hoành hành, thời gian qua, lực lượng QLTT đã triển khai nhiều biện pháp kiểm tra, kiểm soát, siết chặt công tác quản lý, xử lý đối với sách giả, sách lậu. Cụ thể, theo đại diện của Tổng cục QLTT, từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng QLTT trên cả nước đã tiến hành kiểm tra, phát hiện, thu giữ hàng trăm nghìn xuất bản phẩm giả mạo bao bì, nhãn hàng hóa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng như một số nhà xuất bản khác.

Nổi bật là vụ việc lực lượng QLTT phát hiện gần 80.000 quyển sách giáo khoa giả mạo bao bì, nhãn hàng hóa Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam tại Hậu Giang; thu giữ 34.000 quyển sách giáo khoa giả mạo nhãn hàng hóa tại Đồng Nai; phát hiện, thu giữ 5.500 quyển sách giáo khoa vi phạm tại Tây Ninh.

Bảo vệ doanh nghiệp, người tiêu dùng trước nạn sách giả

Trước bối cảnh sách giả, sách lậu hoành hành; đồng thời nhân dịp năm học mới 2024 - 2025, để nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng, cũng như để người tiêu dùng có thêm kênh thông tin chính thức, uy tín để nhận diện và lựa chọn sách giáo khoa, đồ dùng học tập thật - giả; chiều ngày 20/8 vừa qua, Tổng cục QLTT đã mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện Sách giáo khoa và Đồ dùng học tập”; Phòng trưng bày diễn ra từ ngày 20 - 24/8/2024, tại số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Chia sẻ về những ảnh hưởng của sách giả, sách lậu đối với doanh nghiệp và độc giả, đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên… Theo PGS.TS Nguyễn Văn Tùng - Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, nếu sử dụng sách giả sách lậu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của học sinh, bởi sách lậu sách giả thường được làm bằng loại giấy/mực in kém chất lượng, thậm chí là vô cùng độc hại.

Trước vấn nạn sách lậu, sách giả, đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam khuyến cáo, các bậc phụ huynh hãy tìm những địa chỉ nhà sách uy tín, các đơn vị thành viên của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trên toàn quốc, hoặc truy cập vào trang Web chính thức của các nhà sách để mua sách. Bên cạnh đó, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã công bố các địa chỉ bán sách lậu, sách giả mạo để người tiêu dùng được biết và tránh xa.

Cũng đề cập đến những ảnh hưởng của sách lậu, sách giả, đồng thời đưa ra những khuyến cáo đối với người tiêu dùng và các bậc phụ huynh trong việc lựa chọn sách giáo khoa, đồ dùng học tập trước thềm năm học mới, ông Nguyễn Đức Lê - Phó Cục Trưởng Tổng cục QLTT cho biết, sách giả, sách lậu không chỉ gây thiệt hại kinh tế cho các nhà xuất bản và tác giả, mà còn ảnh hưởng đến uy tín quốc gia khi tham gia Công ước Berne về bảo hộ các tác phẩm văn học và nghệ thuật. Do đó, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng chức năng, thì ý thức của người tiêu dùng đóng vai trò quyết định trong việc đẩy lùi vấn nạn này. Khi người tiêu dùng, người đọc nhận thức được việc mua sách, đọc sách thật là hành vi văn hóa và tôn trọng pháp luật, để bảo vệ lợi ích chính đáng của mình và cộng đồng, thì nạn sách giả, sách lậu mới không còn chỗ đứng trên thị trường.

Theo đại diện Tổng cục QLTT, việc mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện Sách giáo khoa và Đồ dùng học tập” không chỉ là một hoạt động đơn lẻ, mà còn là sự kiện nằm trong chuỗi các chương trình dài hạn của Tổng cục QLTT nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, và xử lý các vi phạm liên quan đến sản phẩm giáo dục giả mạo. Trong thời gian tới, Tổng cục sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các nhà xuất bản, doanh nghiệp và các tổ chức giáo dục để nâng cao hiệu quả của công tác chống hàng giả.

Bên cạnh đó, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian tới, lực lượng chức năng, trong đó có lực lượng QLTT sẽ tập trung truy quét ổ nhóm sản xuất, buôn bán sách giáo khoa giả, sách lậu, góp phần làm lành mạnh thị trường đón năm học mới đang đến gần.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền của Mặt trận

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền của Mặt trận

(LĐTĐ) Sáng 22/8, tại quận Bắc Từ Liêm, trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, các đại biểu đã tham gia thảo luận Diễn đàn với chủ đề "Ứng dụng Công nghệ, chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động; nắm bắt, định hướng tình hình dư luận nhân dân, tạo sự đồng thuận, khơi dậy khát vọng và trách nhiệm phát triển Thủ đô”.
Tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

(LĐTĐ) Thời gian qua, tội phạm sử dụng công nghệ ca trên địa bàn cả nước nói chung, thành phố Hà Nội nói riêng diễn biến phức tạp.
Tổng kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy; đẩy mạnh tấn công tội phạm công nghệ cao

Tổng kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy; đẩy mạnh tấn công tội phạm công nghệ cao

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang trả lời chất vấn các đại biểu liên quan đến những vấn đề thời sự được cử tri quan tâm là tội phạm công nghệ cao và công tác phòng cháy, chữa cháy.
Lương cơ sở tăng, quyền lợi của người tham gia BHYT có thay đổi?

Lương cơ sở tăng, quyền lợi của người tham gia BHYT có thay đổi?

(LĐTĐ) Anh Nguyễn Văn Hưng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) hỏi: Tôi được biết từ 1/7/2024 mức lương cơ sở tăng, vậy quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế có thay đổi gì so với trước không?
Huyện Phú Xuyên: Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn

Huyện Phú Xuyên: Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú xuyên phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024.
Khẩn trương giải quyết dứt điểm vụ đấu giá 3 mỏ cát Châu Sơn, Liên Mạc, Tây Đằng - Minh Châu

Khẩn trương giải quyết dứt điểm vụ đấu giá 3 mỏ cát Châu Sơn, Liên Mạc, Tây Đằng - Minh Châu

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương giải quyết dứt điểm vụ đấu giá 3 mỏ cát Châu Sơn, Liên Mạc, Tây Đằng - Minh Châu; yêu cầu đơn vị hoàn thành trong tháng 8/2024.
Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc: Cầu nối giữa quá khứ và tương lai

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc: Cầu nối giữa quá khứ và tương lai

(LĐTĐ) Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024 vừa khép lại đêm chung kết đầy cảm xúc vào tối ngày 20/8. Đây không chỉ là một cuộc thi thông thường, mà còn là bản hòa ca của tri thức, sáng tạo và tình yêu sách vở, nơi hội tụ những trái tim trẻ đang khao khát góp phần xây dựng một Thủ đô "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".

Tin khác

Tỷ giá USD hôm nay (22/8): Đồng USD giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (22/8): Đồng USD giảm mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay 22/8/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam hiện ở mức 24.246 VND/USD - giảm 5 VND. Thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) giảm 0,30%, xuống mốc 101,14.
“Quản” giá điện theo cơ chế nào?

“Quản” giá điện theo cơ chế nào?

(LĐTĐ) Mới đây, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm “Đột phá nào để thu hút đầu tư vào ngành điện” với sự tham dự của lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia kinh tế, tài chính, năng lượng...
Giá vàng hôm nay (22/8): Vàng nhẫn tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay (22/8): Vàng nhẫn tăng nhẹ

(LĐTĐ) Sau phiên tăng sốc, sáng nay 22/8/2024, giá vàng thế giới quay đầu giảm do nhà đầu tư tranh thủ chốt lời ở mức giá kỷ lục, tiếp tục giao dịch gần mốc 2.500 USD/ounce. Trong nước, vàng miếng SJC sau phiên tăng trước đó, phiên này duy trì ở mốc giá không đổi. Riêng giá vàng nhẫn biến động nhẹ.
Phát hiện, tiêu hủy gần 5.000 bánh Trung thu nhập lậu tại Hà Nội

Phát hiện, tiêu hủy gần 5.000 bánh Trung thu nhập lậu tại Hà Nội

(LĐTĐ) Triển khai cao điểm kiểm tra thị trường dịp Tết Trung thu năm 2024, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, phát hiện, xử lý 6 vụ vi phạm, tiêu hủy gần 5.000 chiếc bánh Trung thu nhập lậu với trị giá hàng hóa gần 50 triệu đồng.
Sáng nay (21/8): Giá vàng nhẫn lại tăng

Sáng nay (21/8): Giá vàng nhẫn lại tăng

(LĐTĐ) Sáng nay (21/8), cả vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều tăng theo đà tăng của giá thế giới. Giá vàng miếng SJC bán ra lên mốc 81 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn trên 78 triệu đồng/lượng.
Giá vàng hôm nay (19/8): Thiết lập đỉnh mới?

Giá vàng hôm nay (19/8): Thiết lập đỉnh mới?

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 19/8/2024 trên thị trường thế giới được dự báo tiếp tục tăng. Các chuyên gia cho rằng, giá vàng có thể lập mức cao mới trong thời gian sắp tới.
Giá vàng miếng trong nước ổn định

Giá vàng miếng trong nước ổn định

(LĐTĐ) Trong khi giá vàng thế giới có nhiều biến động, vượt ngưỡng 2.500USD/ounce thì giá vàng miếng trong nước tuần qua khá ổn định.
Hà Nội: Thị trường bánh Trung thu nhộn nhịp, nhiều khuyến mại

Hà Nội: Thị trường bánh Trung thu nhộn nhịp, nhiều khuyến mại

(LĐTĐ) Mặc dù còn khoảng một tháng nữa mới đến Tết Trung thu 2024 (Rằm tháng Tám Âm lịch), nhưng thời điểm, tại các siêu thị, trung tâm thương mại, hay các tuyến đường lớn trên địa bàn Thủ đô… nhiều doanh nghiệp dựng các quầy hàng giới thiệu, bày bán đủ các loại bánh nướng, bánh dẻo với mẫu mã, giá cả hấp dẫn.
Doanh thu dưới 200 triệu không bị đánh thuế

Doanh thu dưới 200 triệu không bị đánh thuế

(LĐTĐ) Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội đã đề nghị nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng từ 100 triệu đồng hiện nay lên 200-300 triệu đồng/năm.
Thị trường đồ dùng học tập không có nhiều biến động trước năm học mới

Thị trường đồ dùng học tập không có nhiều biến động trước năm học mới

(LĐTĐ) Chỉ còn khoảng 20 ngày nữa là bước vào năm học mới 2024 - 2025. Thời điểm này, thị trường đồ dùng học tập tại Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đã bắt đầu sôi động. Đáng nói, năm nay thị trường đồ dùng học tập khá phong phú và đa dạng, trong khi đó giá cả không có nhiều biến động so với năm trước. Đặc biệt, do tạo được lòng tin với người tiêu dùng, năm nay, hàng Việt tiếp tục cho thấy sự áp đảo so với các sản phẩm nhập khẩu.
Xem thêm
Phiên bản di động