Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday

(LĐTĐ) Black Fiday từng được kỳ vọng là ngày hội mua sắm nhưng do tác động của Covid-19 khiến thu nhập của người tiêu dùng bị ảnh hưởng, kéo theo nhu cầu mua sắm các mặt hàng nhu thời trang, mỹ phẩm... giảm mạnh.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất chi 871 tỷ chăm lo Tết cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất hỗ trợ các trường mầm non tư thục mỗi trường gần 35 triệu đồng Bắt tạm giam Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh

Black Friday (ngày thứ sáu đen) được xem là dịp để các cửa hàng tung ra nhiều khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng, kích cầu vào thời điểm cuối năm khi chỉ còn 1 tháng nữa là đến Lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch.

Tuy nhiên, khác với những năm trước, ngày hội mua sắm Black Friday năm nay lại không có sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng, khi nhiều trung tâm thương mại, cửa hàng áo quần, mỹ phẩm… chứng kiến lượng khách ghé thăm giảm sút nghiêm trọng.

Nguyên nhân được các chủ cửa hàng lý giải là do người dân lo ngại dịch Covid-19, đồng thời sau thời gian dài cách ly xã hội người lao động không có thu nhập, nên nhu cầu về mua sắm cũng giảm mạnh. Các mặt hàng như thực phẩm, hàng tiêu dùng được ưa chuộng hơn các mặt hàng dịch vụ, dù những năm trước các mặt hàng dịch vụ lại được quan tâm hơn trong ngày Black Friday.

Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday
Trung tâm thương mại Thảo Điền Pearl vắng bóng khách trong ngày Black Friday, dù xung quanh là những chung cư cao cấp.

Ghi nhận tại Trung tâm thương mại Thảo Điền Pearl (phường Thảo Điền, thành phố Thủ Đức) vào trưa ngày 26/11, lượng khách ra vào thưa thớt, đến nỗi nhiều chủ cửa hàng tại đây ví von rằng “vắng như chùa bà Đanh”.

Chị Nguyễn Thị Li Sa (30 tuổi, ngụ phường Thảo Điền, thành phố Thủ Đức) chủ một cửa hàng áo quần cho biết, những năm trước khi xảy ra dịch Covid-19, không cần phải đến các ngày lễ, ngày nghỉ lượng khách mới đông, mà trong những ngày thường số lượng người tiêu dùng đến mua hàng cũng rất nhiều.

Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday
Cảnh tượng vắng vẻ chưa từng thấy, khiến nhiều chủ cửa hàng ngao ngán.

Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cửa hàng áo quần của chị Li Sa từ sáng đến trưa chỉ mới có 3 – 4 lượt khách ghé thăm, nhưng không ai mua gì cả dù là trong dịp Balck Friday. Điều này khiến chị khá bất ngờ, vì mức giá của các mặt hàng đã được giảm từ 30% – 70% so với ngày thường, thậm chí là có khuyến mãi mua 1 tặng 1 nhưng khách hàng vẫn không mặn mà.

“Lúc trước cửa hàng chị phải thuê nhân viên để bán hàng, vì lượng khách đông một mình chị kiêm không xuể. Nhưng từ đầu năm nay, chị cho nhân viên nghỉ hết vì khách tới đây ít lắm, mỗi ngày có trên dưới 10 người, mà không phải ai cũng mua đồ cả. Doanh thu từ đầu năm ít ỏi khiến cửa hàng phải bù lỗ”, chị Li Sa cho biết.

Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday
Chị Li Sa cho biết, nếu tình trạng này còn kéo dài, có thể chị sẽ trả mặt bằng để chuyên đi nơi khác.

Chị Li Sa chia sẻ thêm, nếu tình hình ế ẩm vẫn kéo dài như hiện tại, có thể chị phải trả mặt bằng để đến chỗ khác để kinh doanh. Vì khách không có, doanh thu không có nhưng chi phí mặt bằng thì vẫn còn đó, nếu cứ cố chấp bám trụ ở đây thì thiệt hại sẽ rất lớn.

Theo ghi nhận, tại Thảo Điền Pearl có rất nhiều cửa hàng bị đóng cửa, chỉ rải rác vài cửa hàng bán mỹ phẩm, thời trang, salon tóc hoạt động cầm chừng. Theo chia sẻ của một số chủ cửa hàng tại đây, tình trạng này diễn ra cách đây vài tháng khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, nhiều người không chịu được tiền mặt bằng nên buộc phải đóng cửa.

Anh Trần Minh Tuấn (21 tuổi) – nhân viên cửa hàng Pet Lovers Centre cho biết, từ nhiều tháng nay lượng khách ghé thăm cửa hàng cứ sụt giảm từng ngày. Bắt đầu từ khi mở cửa thành phố vào tháng 10, đến nay lượng khách đã giảm khoảng 50%.

Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday
Nhiều cửa hàng tại trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh phải đóng cửa do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

“Hai tuần đầu mở cửa thành phố trở lại, lượng khách đông không khác gì những ngày trước khi có dịch. Nhưng từ đó tới nay khách cứ vơi dần đi. Dù hôm nay là Black Friday nhưng hầu như khách tới mua hàng rất ít, chủ yếu vẫn là đặt online”, anh Tuấn cho biết.

Theo anh Tuấn, cửa hàng của anh chuyên bán các sản phẩm cho thú cưng như chó, mèo… nhắm vào đối tượng khách chủ yếu là người nước ngoài, chiếm 70% tổng lượng khách. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 xuất hiện, có khoảng 50% lượng khách nước ngoài đã về nước, dẫn đến việc doanh thu giảm sút, lượng khách còn lại nhu cầu mua hàng cũng không còn như trước.

Anh Tuấn cho biết thêm, từ khi thành phố mở cửa trở lại, vẫn còn rất nhiều người dân tại các chung cư cao cấp ở phường Thảo Điền có tâm lý e ngại, sợ tiếp xúc phải F0 khi tình hình dịch đang phức tạp. Phần lớn họ đều ở yên trong nhà, chỉ khi nào thực sự cần thiết mới ra ngoài để mua đồ thiết yếu. Vì vậy, lượng sản phẩm của cửa hàng bán ra đều chủ yếu qua hình thức online, còn lại số ít là lượng bán hàng cho khách trực tiếp.

Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday
Hầu bao của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến tâm lý tiêu dùng, khi các mặt hàng dịch vụ không còn được quan tâm như trước.

Tình trạng vắng khách trong ngày Black Friday năm nay không chỉ xuất hiện tại các trung tâm thương mại lớn, mà ở các cửa hàng áo quần, mỹ phẩm, giày dép… cũng chung tình trạng tương tự, khi nhu cầu của người tiêu dùng ít đi, do thu nhập bị hạn chế vì ảnh hưởng của Covid-19. Ngoài ra, với “truyền thống” giảm giá “ảo” của các cửa hàng cũng khiến Black Friday từ lâu không có ấn tượng gì nhiều với người tiêu dùng Việt Nam.

Với sự phát triển của các trang thương mại điện tử, bán hàng qua mạng xã hội… hành vi mua sắm của người tiêu dùng cũng thay đổi trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. Việc mua sắm hàng qua các trang thương mại điện tử trở nên phổ biến khi tâm lý e ngại dịch bệnh vẫn còn.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Doanh nghiệp tập trung chăm lo Tết cho người lao động

Doanh nghiệp tập trung chăm lo Tết cho người lao động

(LĐTĐ) Mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2021 bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn dành nguồn kinh phí lớn để triển ...
Tuyển nữ Việt Nam rộng cửa đi tiếp vì sự cố không ngờ

Tuyển nữ Việt Nam rộng cửa đi tiếp vì sự cố không ngờ

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chủ nhà Ấn Độ đã không đủ điều kiện để tham dự giải bóng đá nữ châu Á 2022. Chính điều này đã vô ...
Trưng bày Tư liệu - Báo Xuân Nhâm Dần 2022

Trưng bày Tư liệu - Báo Xuân Nhâm Dần 2022

(LĐTĐ) Những ngày này, Thư viện Quốc gia Việt Nam (31 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang tổ chức Trưng bày Tư liệu - Báo Xuân Nhâm Dần 2022 với ...
Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc phục vụ nhân dân Thủ đô vui Xuân, đón Tết

Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc phục vụ nhân dân Thủ đô vui Xuân, đón Tết

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 92 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2022) và chào đón năm mới Nhâm Dần 2022, Sở Văn hoá và Thể thao ...
Crystal Palace 1-3 Liverpool: Thắng lợi quan trọng

Crystal Palace 1-3 Liverpool: Thắng lợi quan trọng

(LĐTĐ) Trải qua những phút giây khó khăn nhưng Liverpool cuối cùng cũng có được trận thắng 3-1 trước Crystal Palace qua đó giúp "The Kop" thu hẹp khoảng cách với ...
Bộ Công an: Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng không chiếm đoạt tiền từ thiện

Bộ Công an: Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng không chiếm đoạt tiền từ thiện

Cục Cảnh sát Hình sự - Bộ Công an quyết định không khởi tố vụ án hình sự với các tin báo tố giác nghệ sĩ thiếu minh bạch khi ...
Một dòng phụ của biến chủng Omicron đang phát triển nhanh, lan tới 40 quốc gia

Một dòng phụ của biến chủng Omicron đang phát triển nhanh, lan tới 40 quốc gia

Cơ quan an ninh y tế Anh (UKHSA) đã xác định trình tự gen của 426 trường hợp nhiễm BA.2 - một dòng phụ của biến chủng Omicron.

Tin khác

Đẩy mạnh ngoại giao kinh tế để góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Đẩy mạnh ngoại giao kinh tế để góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Bộ Ngoại giao vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngoại giao kinh tế năm 2022 phục vụ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội nhằm đánh giá kết quả công tác ngoại giao kinh tế năm 2021 và trao đổi, thống nhất kế hoạch của năm 2022.
Những yếu tố giúp chỉ số giá tiêu dùng năm 2021 tăng thấp nhất trong 5 năm

Những yếu tố giúp chỉ số giá tiêu dùng năm 2021 tăng thấp nhất trong 5 năm

Tính chung cả năm 2021, CPI tăng 1,84% so với năm trước, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016 . Lạm phát cơ bản 12 tháng tăng 0,81%.
Giá vàng thế giới giảm, trong nước vẫn giữ ở mức cao

Giá vàng thế giới giảm, trong nước vẫn giữ ở mức cao

Sáng nay (19/1), giá vàng SJC tiếp tục được các doanh nghiệp giữ ở mức cao gần 62 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá kim loại quý trong nước tiếp tục đi xuống.
Nhịp Tết rộn ràng, xuân ấm áp

Nhịp Tết rộn ràng, xuân ấm áp

(LĐTĐ) Dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19 nhưng không khí Tết Nguyên đán năm nay vẫn khá nhộn nhịp. Sắc hoa xuân vẫn ngập tràn trên các tuyến đường, chợ hoa phục vụ người dân mua sắm và thưởng lãm. Các tuyến phố, công viên,… trên địa bàn thành phố Hà Nội được trang trí muôn sắc hoa để chào đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.
Quất cảnh làng Tứ Liên giá nào cũng có

Quất cảnh làng Tứ Liên giá nào cũng có

(LĐTĐ) Đến thăm các nhà vườn trồng quất tại làng Tứ Liên (quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) những ngày này, rất dễ để mua được một cây quất phong cảnh theo mức giá mong muốn. Đặc biệt, quất bonsai với nhiều dáng độc lạ mang hơi hướng phong thủy, cũng được rất nhiều người chuộng.
Thành phố Hồ Chí Minh: Chủ vườn đưa mai Tết xuống phố, sức mua tăng gấp 2 - 3 lần

Thành phố Hồ Chí Minh: Chủ vườn đưa mai Tết xuống phố, sức mua tăng gấp 2 - 3 lần

(LĐTĐ) Trái ngược với suy đoán sức mua giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số chủ vườn mai Tết ở thành phố Thủ Đức vẫn lạc quan khi lượng mai bán ra trong thời gian qua tăng gấp 2 - 3 lần so với năm ngoái.
Hợp đồng sẽ được ưu tiên áp dụng để giải quyết các hậu quả pháp lý

Hợp đồng sẽ được ưu tiên áp dụng để giải quyết các hậu quả pháp lý

(LĐTĐ) Việc xử lý tiền đặt cọc và các trách nhiệm khi đơn phương chấm dứt hợp đồng mua tài sản đấu giá được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự, nghĩa là theo thỏa thuận của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và tổ chức đấu giá và chủ tài sản.
Việt Nam đứng đầu các nước Đông Nam Á xuất khẩu sang Hungary

Việt Nam đứng đầu các nước Đông Nam Á xuất khẩu sang Hungary

(LĐTĐ) Với kim ngạch đạt trên 1 tỷ USD trong năm 2020, Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu các nước trong khu vực Đông Nam Á xuất khẩu sang Hungary. Trong năm 2021, Việt Nam vẫn duy trì được vị trí này.
Giá xăng, dầu đồng loạt tăng cao

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Theo liên Bộ Công Thương – Tài chính, tại kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 11/1/2022 theo xu hướng của giá xăng dầu thế giới; giá xăng, dầu trong nước được điều chỉnh tăng đồng loạt. Trong đó, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 609 đồng/lít, RON 95 tăng 581 đồng/lít và dầu tăng 617-660 đồng/lít...
Xuất khẩu trực tuyến, mở luồng xanh đưa hàng Việt Nam ra thế giới

Xuất khẩu trực tuyến, mở luồng xanh đưa hàng Việt Nam ra thế giới

Mặc dù chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng kim ngạch năm 2021, nhưng xuất khẩu bằng hình thức trực tuyến đã giúp nhiều doanh nghiệp tiếp cận hình thức kinh doanh hiện đại. Dự báo năm 2022, xuất khẩu trực tuyến sẽ là “cánh cửa” giúp doanh nghiệp đưa hàng Việt ra thị trường thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động