Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday

(LĐTĐ) Black Fiday từng được kỳ vọng là ngày hội mua sắm nhưng do tác động của Covid-19 khiến thu nhập của người tiêu dùng bị ảnh hưởng, kéo theo nhu cầu mua sắm các mặt hàng nhu thời trang, mỹ phẩm... giảm mạnh.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất chi 871 tỷ chăm lo Tết cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất hỗ trợ các trường mầm non tư thục mỗi trường gần 35 triệu đồng Bắt tạm giam Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh

Black Friday (ngày thứ sáu đen) được xem là dịp để các cửa hàng tung ra nhiều khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng, kích cầu vào thời điểm cuối năm khi chỉ còn 1 tháng nữa là đến Lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch.

Tuy nhiên, khác với những năm trước, ngày hội mua sắm Black Friday năm nay lại không có sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng, khi nhiều trung tâm thương mại, cửa hàng áo quần, mỹ phẩm… chứng kiến lượng khách ghé thăm giảm sút nghiêm trọng.

Nguyên nhân được các chủ cửa hàng lý giải là do người dân lo ngại dịch Covid-19, đồng thời sau thời gian dài cách ly xã hội người lao động không có thu nhập, nên nhu cầu về mua sắm cũng giảm mạnh. Các mặt hàng như thực phẩm, hàng tiêu dùng được ưa chuộng hơn các mặt hàng dịch vụ, dù những năm trước các mặt hàng dịch vụ lại được quan tâm hơn trong ngày Black Friday.

Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday
Trung tâm thương mại Thảo Điền Pearl vắng bóng khách trong ngày Black Friday, dù xung quanh là những chung cư cao cấp.

Ghi nhận tại Trung tâm thương mại Thảo Điền Pearl (phường Thảo Điền, thành phố Thủ Đức) vào trưa ngày 26/11, lượng khách ra vào thưa thớt, đến nỗi nhiều chủ cửa hàng tại đây ví von rằng “vắng như chùa bà Đanh”.

Chị Nguyễn Thị Li Sa (30 tuổi, ngụ phường Thảo Điền, thành phố Thủ Đức) chủ một cửa hàng áo quần cho biết, những năm trước khi xảy ra dịch Covid-19, không cần phải đến các ngày lễ, ngày nghỉ lượng khách mới đông, mà trong những ngày thường số lượng người tiêu dùng đến mua hàng cũng rất nhiều.

Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday
Cảnh tượng vắng vẻ chưa từng thấy, khiến nhiều chủ cửa hàng ngao ngán.

Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cửa hàng áo quần của chị Li Sa từ sáng đến trưa chỉ mới có 3 – 4 lượt khách ghé thăm, nhưng không ai mua gì cả dù là trong dịp Balck Friday. Điều này khiến chị khá bất ngờ, vì mức giá của các mặt hàng đã được giảm từ 30% – 70% so với ngày thường, thậm chí là có khuyến mãi mua 1 tặng 1 nhưng khách hàng vẫn không mặn mà.

“Lúc trước cửa hàng chị phải thuê nhân viên để bán hàng, vì lượng khách đông một mình chị kiêm không xuể. Nhưng từ đầu năm nay, chị cho nhân viên nghỉ hết vì khách tới đây ít lắm, mỗi ngày có trên dưới 10 người, mà không phải ai cũng mua đồ cả. Doanh thu từ đầu năm ít ỏi khiến cửa hàng phải bù lỗ”, chị Li Sa cho biết.

Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday
Chị Li Sa cho biết, nếu tình trạng này còn kéo dài, có thể chị sẽ trả mặt bằng để chuyên đi nơi khác.

Chị Li Sa chia sẻ thêm, nếu tình hình ế ẩm vẫn kéo dài như hiện tại, có thể chị phải trả mặt bằng để đến chỗ khác để kinh doanh. Vì khách không có, doanh thu không có nhưng chi phí mặt bằng thì vẫn còn đó, nếu cứ cố chấp bám trụ ở đây thì thiệt hại sẽ rất lớn.

Theo ghi nhận, tại Thảo Điền Pearl có rất nhiều cửa hàng bị đóng cửa, chỉ rải rác vài cửa hàng bán mỹ phẩm, thời trang, salon tóc hoạt động cầm chừng. Theo chia sẻ của một số chủ cửa hàng tại đây, tình trạng này diễn ra cách đây vài tháng khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, nhiều người không chịu được tiền mặt bằng nên buộc phải đóng cửa.

Anh Trần Minh Tuấn (21 tuổi) – nhân viên cửa hàng Pet Lovers Centre cho biết, từ nhiều tháng nay lượng khách ghé thăm cửa hàng cứ sụt giảm từng ngày. Bắt đầu từ khi mở cửa thành phố vào tháng 10, đến nay lượng khách đã giảm khoảng 50%.

Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday
Nhiều cửa hàng tại trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh phải đóng cửa do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

“Hai tuần đầu mở cửa thành phố trở lại, lượng khách đông không khác gì những ngày trước khi có dịch. Nhưng từ đó tới nay khách cứ vơi dần đi. Dù hôm nay là Black Friday nhưng hầu như khách tới mua hàng rất ít, chủ yếu vẫn là đặt online”, anh Tuấn cho biết.

Theo anh Tuấn, cửa hàng của anh chuyên bán các sản phẩm cho thú cưng như chó, mèo… nhắm vào đối tượng khách chủ yếu là người nước ngoài, chiếm 70% tổng lượng khách. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 xuất hiện, có khoảng 50% lượng khách nước ngoài đã về nước, dẫn đến việc doanh thu giảm sút, lượng khách còn lại nhu cầu mua hàng cũng không còn như trước.

Anh Tuấn cho biết thêm, từ khi thành phố mở cửa trở lại, vẫn còn rất nhiều người dân tại các chung cư cao cấp ở phường Thảo Điền có tâm lý e ngại, sợ tiếp xúc phải F0 khi tình hình dịch đang phức tạp. Phần lớn họ đều ở yên trong nhà, chỉ khi nào thực sự cần thiết mới ra ngoài để mua đồ thiết yếu. Vì vậy, lượng sản phẩm của cửa hàng bán ra đều chủ yếu qua hình thức online, còn lại số ít là lượng bán hàng cho khách trực tiếp.

Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday
Hầu bao của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến tâm lý tiêu dùng, khi các mặt hàng dịch vụ không còn được quan tâm như trước.

Tình trạng vắng khách trong ngày Black Friday năm nay không chỉ xuất hiện tại các trung tâm thương mại lớn, mà ở các cửa hàng áo quần, mỹ phẩm, giày dép… cũng chung tình trạng tương tự, khi nhu cầu của người tiêu dùng ít đi, do thu nhập bị hạn chế vì ảnh hưởng của Covid-19. Ngoài ra, với “truyền thống” giảm giá “ảo” của các cửa hàng cũng khiến Black Friday từ lâu không có ấn tượng gì nhiều với người tiêu dùng Việt Nam.

Với sự phát triển của các trang thương mại điện tử, bán hàng qua mạng xã hội… hành vi mua sắm của người tiêu dùng cũng thay đổi trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. Việc mua sắm hàng qua các trang thương mại điện tử trở nên phổ biến khi tâm lý e ngại dịch bệnh vẫn còn.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11%; trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thủ đô đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Xem thêm
Phiên bản di động