Triển khai các biện pháp kiểm soát ổ dịch Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2

(LĐTĐ) Theo đại diện Sở Y tế Hà Nội, diễn biến dịch bệnh Covid-19 ở Hà Nội hiện nay rất phức tạp với 42 ca mắc mới ở ổ dịch Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, dự báo trong thời gian tới các ca mắc mới sẽ tiếp tục tăng.
Quận Đống Đa xét nghiệm cho người từng đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 Trưởng khoa nội tiết Bệnh viện 105 dương tính với SARS-CoV-2

Hà Nội phong tỏa tạm thời 10 khu vực

Chiều 6/5, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, chỉ trong các ngày từ 4-6/5, Hà Nội ghi nhận 5 ca mắc tại cộng đồng và 42 ca mắc của chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Theo ông Hạnh, ngay sau khi phát hiện một bác sĩ công tác tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 có kết quả duơng tính với SARS-CoV-2, Sở Y tế đã chỉ đạo CDC Hà Nội phối hợp thực hiện rà soát, tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ nhân viên y tế, học viên, bệnh nhân, người nhà đang có mặt tại bệnh viện. Kết quả 41 trường hợp dương tính, còn lại âm tính. Trong đó, Hà Nội có 8 ca (Ba Đình 1, Đông Anh 2, Nam Từ Liêm 2, Sóc Sơn 2, Sơn Tây 1) và 33 ca từ các địa phương khác.

Triển khai các biện pháp kiểm soát ổ dịch Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2
Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội họp trực tuyến với các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã.

Phó Giám đốc sở Y tế Hà Nội cho biết, cộng dồn tại Hà Nội từ ngày 29/4 đến nay có 9 ca mắc ngoài cộng đồng (trường hợp BN2986 quốc tịch Ấn Độ trước đây ghi nhận là ca mắc ngoài cộng đồng nhưng sau đó được bộ Y tế ghi nhận là ca bệnh nhập cảnh), 42 ca mắc của chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và chưa có ca tử vong.

Hiện nay, Hà Nội đã khoanh vùng xử lý dịch và phong toả tạm thời 10 khu vực của 7 quận, huyện, thị xã. Trong đó, Đông Anh (3 khu vực), Hoàng Mai (2 khu vực), Hai Bà Trưng (1 khu vực), Mê Linh (1 khu vực), Sơn Tây (1 khu vực). Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho 3238 trường hợp, trong đó có 41 trường hợp dương tính (là nhân viên y tế, người bệnh và người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2) còn lại đều âm tính.

Phó Giám đốc Sở Y tế cũng cho biết, đến nay đã xác định được có 443 trường hợp F1 tại Hà Nội, tất cả đã được đưa đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả có 9 trường hợp dương tính (BN2911, BN2917, BN2928, BN2985, BN2998, BN3047, BN3049, BN3050), 389 trường hợp âm tính và 45 mẫu chưa có kết quả.

Số F1 liên quan tới ca mắc ngoài cộng đồng ở Hà Nội là 180 trường hợp. Trong đó có 2 trường hợp dương tính (BN3049, BN3050), 159 trường hợp âm tính, 19 mẫu chưa có kết quả. Đối với chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có 86 trường hợp F1. Trong đó, 2 trường hợp dương tính (BN2927, BN2928 là F1 của BN2911), 58 trường hợp âm tính, 26 mẫu chưa có kết quả.

Số F1 liên quan đến ca dương tính ở các tỉnh khác là 177 trường hợp. Trong đó, có 5 trường hợp dương tính (BN2911 là F1 của BN2899 tại Hà Nam, BN2985 và BN2998 là F1 của 2 ca bệnh người Trung Quốc trên chuyến bay BN160 từ Đà Nẵng về Hà Nội, BN3047, BN3048 là F1 của BN3032) còn lại 172 trường hợp âm tính.

Trước những diễn biến của dịch, ông Hoàng Đức Hạnh nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội hiện nay có nguy cơ đang ở mức rất cao bởi các lý do Hà Nội đã ghi nhận các ca mắc ngoài cộng đồng, bên cạnh đó có nhiều ca mắc của các địa phương khác liên quan đến địa bàn Hà Nội, các ca mắc này có lịch trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc nhiều người. Ngoài ra, chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương có diễn biến phức tạp, đã lây nhiễm cho cán bộ y tế, người bệnh và người nhà người bệnh.

Ca mắc Covid-19 liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cơ sở 2 sẽ tăng

Phát biểu tại cuộc họp, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng nhận định tại Hà Nội hiện nay, ổ dịch phức tạp nhất là ổ dịch Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

“Hiện nay, có điều đáng quan ngại là người bệnh, người thân, người chăm sóc, người đến thăm nom… đã rời Bệnh viện này trước khi Bệnh viện được phong tỏa. Do đó nguy cơ lây nhiễm ngoài cộng đồng rất cao. Chúng tôi tiên lượng sắp tới Hà Nội chắc chắn tiếp tục phát hiện các ca dương tính, ổ dịch trong cộng đồng. Các ca mắc tại Bệnh viện cũng sẽ tiếp tục gia tăng. Nếu chúng ta bình tĩnh ngăn chặn được ổ dịch này sẽ là thành công lớn trong công tác phòng, chống dịch”, bà Hà khẳng định.

Triển khai các biện pháp kiểm soát ổ dịch Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 được phun khử khuẩn ngày 6/5.

Bà Hà cũng thông tin thêm, vào 14h ngày 6/5, Binh chủng hóa học của Bộ tư lệnh Thủ đô đã tiến hành phun khử khuẩn tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Hiện nay, cũng đã rà soát được 2621 trường hợp người đến thăm nom, chăm sóc người bệnh… ở Bệnh viện từ ngày 14/4 đến 5/5.

Nhấn mạnh khó khăn trong đợt dịch này là nhiều nơi có các ca F0 không rõ nguồn lây, đòi hỏi người dân phải tự giác khai báo, vì vậy Sở Y tế đề nghị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền và giám sát, truy vết nhanh. Người dân chủ động khai báo, khi có triệu chứng cần đến ngay cơ quan y tế để lấy mẫu xét nghiệm sớm.

Trên cơ sở đó, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết đã xây dựng kế hoạch xét nghiệm sàng lọc ở những địa bàn có nguy cơ cao như chợ đầu mối, bến xe xung quanh bệnh viện, khu công nghiệp... để chủ động đánh giá nguy cơ dịch bệnh trong cộng đồng và việc này sẽ được triển khai từ ngày 7/5.

Đồng thời, Sở cũng đã quán triệt tất cả các bệnh viện và Trung tâm y tế trên địa bàn Thành phố phải nâng cao năng lực xét nghiệm, năng lực lấy mẫu, đảm bảo trang thiết bị, vật tư y tế, có kịch bản phân luồng trong trường hợp Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 quá tải.

Trước mắt Thành phố sẽ sử dụng bệnh viện dã chiến Mê Linh làm cơ sở cách ly F1, trong thời gian tới Sở sẽ phối hợp với các đơn vị mở rộng địa điểm cách ly.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sẽ công khai danh sách các cá nhân nhận hỗ trợ để nhân dân cùng giám sát

Sẽ công khai danh sách các cá nhân nhận hỗ trợ để nhân dân cùng giám sát

(LĐTĐ) Tính đến ngày 26/9, Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền 1.823 tỷ đồng ủng hộ đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.
Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối ngày 26/9, tại Công viên Hòa Bình (quận Bắc Từ Liêm), Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương đã được khai mạc, đông đảo người dân, du khách đã đến tham quan, mua sắm.
Infographic: Biểu dương 100 “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”, 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Infographic: Biểu dương 100 “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”, 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

(LĐTĐ) Ngày 2/10 tới đây, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương 100 “Sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô” và tôn vinh 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà gia đình người có công

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà gia đình người có công

(LĐTĐ) Chiều 26/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng; cựu quân nhân; cựu chiến binh; gia đình chính sách tiêu biểu nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quỹ Cứu trợ thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 200 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ

Quỹ Cứu trợ thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 200 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 26/9 tổng số tiền các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước đã chuyển về Quỹ Cứu trợ thành phố Hà Nội là 200 tỷ 401 triệu đồng.
LĐLĐ tỉnh Gia Lai: Tham gia phản biện để thực hiện dân chủ ở cơ sở

LĐLĐ tỉnh Gia Lai: Tham gia phản biện để thực hiện dân chủ ở cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 25/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo “Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Gia Lai”.
Quận Bắc Từ Liêm gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp, doanh nhân

Quận Bắc Từ Liêm gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp, doanh nhân

(LĐTĐ) Chiều ngày 26/9, quận Bắc Từ Liêm tổ chức gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp (DN), doanh nhân, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).

Tin khác

Toạ đàm y tế “Sức khỏe về gen và chống lão hóa”

Toạ đàm y tế “Sức khỏe về gen và chống lão hóa”

(LĐTĐ) Ngày 26/9, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Bắc Hà phối hợp Công ty Revita, đơn vị đi đầu trong lĩnh vực điều trị bệnh bằng công nghệ giải mã gen tại Nhật Bản, tổ chức Tọa đàm y tế “Sức khoẻ về gen và chống lão hóa”.
Bàn giao 30 trung tâm y tế về ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã quản lý

Bàn giao 30 trung tâm y tế về ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã quản lý

(LĐTĐ) Ngày 26/9, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị bàn giao 30 trung tâm y tế (TTYT) thuộc Sở Y tế về UBND các quận, huyện, thị xã quản lý.
Kế hoạch ăn uống lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường

Kế hoạch ăn uống lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường

(LĐTĐ) Kế hoạch ăn uống lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường giúp kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ biến chứng. Tập trung ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng, ít chất béo và calo, cùng với chế độ ăn khoa học.
Hiểm họa khôn lường từ bóng cười

Hiểm họa khôn lường từ bóng cười

(LĐTĐ) Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt một năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Mắc uốn ván từ vết thương do gạch rơi vào chân

Mắc uốn ván từ vết thương do gạch rơi vào chân

(LĐTĐ) Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhân N.V.K (52 tuổi, ở Hưng Yên) bị uốn ván từ vết thương do bị gạch rơi vào chân. Khi bị thương, bệnh nhân đã tự xử lý, băng bó vết thương và không tiêm phòng uốn ván.
Gần 500 học sinh trên địa bàn huyện Đan Phượng được chăm sóc răng miệng miễn phí

Gần 500 học sinh trên địa bàn huyện Đan Phượng được chăm sóc răng miệng miễn phí

(LĐTĐ) Ngày 24/9, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba phối hợp Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng và Trường Tiểu học Tân Lập B tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh nhà trường.
Hướng đến nâng cao sức khỏe người di cư

Hướng đến nâng cao sức khỏe người di cư

(LĐTĐ) Di cư mang đến các cơ hội về giáo dục, việc làm, thu nhập, chuyển giao công nghệ, giao lưu văn hóa, thúc đẩy hợp tác giữa nơi đi và nơi đến. Tuy nhiên, di cư cũng tạo ra những khó khăn, thách thức cho cả nơi đi và nơi đến; người di cư thuộc nhóm dân số dễ bị tổn thương và gặp khó khăn, thách thức trong việc tiếp cận dịch vụ xã hội.
Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị u loạn mầm buồng trứng hiếm gặp

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị u loạn mầm buồng trứng hiếm gặp

(LĐTĐ) Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phương Đông vừa phẫu thuật thành công khối u buồng trứng thể u loạn mầm hiếm gặp cho bệnh nhân 26 tuổi, khối u kích thước lớn tới 12cm, đã xâm lấn nhiều bộ phận khác.
Sốt xuất huyết vào mùa cao điểm

Sốt xuất huyết vào mùa cao điểm

(LĐTĐ) Hà Nội đã bắt đầu bước vào đầu giai đoạn cao điểm của dịch bệnh sốt xuất huyết với điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, kết hợp mưa nhiều. Đây là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sôi và phát triển. Các chuyên gia y tế nhận định, nguy cơ dịch bệnh sẽ bùng phát trong thời gian tới nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.
Triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ 1-5 tuổi

Triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ 1-5 tuổi

(LĐTĐ) Ngày 23/9, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 278/KH-UBND về việc triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi trên địa bàn năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động