Trao tặng dễ dãi sẽ khiến danh hiệu trở nên tầm thường

Mới đây, thông tin ca sĩ Ngọc Sơn được Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam trao bằng khen có ghi danh hiệu “Giáo sư âm nhạc” đang gây xôn xao dư luận. Nhạc sĩ Huy Hùng cho rằng việc phong tặng danh hiệu “Giáo sư âm nhạc” cho ca sĩ Ngọc Sơn là không phù hợp và là chiêu trò PR hơi quá đà.
trao tang de dai se khien danh hieu tro nen tam thuong Hết ngày chưa trả lời được
trao tang de dai se khien danh hieu tro nen tam thuong Minh Tú đạt danh hiệu Á quân Asia's Next Top Model

Danh hiệu do Ngọc Sơn… “tự phong”

Ca sĩ Ngọc Sơn được Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam tặng bằng khen vì “có nhiều hoạt động xuất sắc trong công tác xây dựng thương hiệu vì sự nghiệp bảo tồn, phát triển di sản văn hóa Việt Nam”. Điều đáng nói, bằng khen có ghi chức danh “Giáo sư âm nhạc” khiến nhiều người bất ngờ. Nhiều người cho rằng việc một tổ chức hội không liên quan đến âm nhạc lại phong chức danh không tồn tại đang gây nhiều tranh cãi.

trao tang de dai se khien danh hieu tro nen tam thuong
Ca sĩ Ngọc Sơn làm giám khảo tại Thần tượng Bolero. Ảnh: BTC cung cấp

Tuy nhiên, trả lời trên báo chí, ông Lê Ngọc Dũng - Chủ tịch Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam, người đã ký bằng khen cho biết: Ca sĩ Ngọc Sơn tự khai trong hồ sơ là Giáo sư, thế nhưng đơn vị của ông không kiểm tra lại hồ sơ trước khi viết bằng khen. “Người ta khai thế nào thì chúng tôi ghi thế thôi. Người ta khai thì người ta chịu trách nhiệm chứ liên quan đến chúng tôi đâu” - ông Dũng cho biết.

Mới đây, mẫu Đơn đăng ký gia nhập Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam của ca sĩ Ngọc Sơn cũng đã rò rỉ. Theo đó, trong phần chức vụ, nghề nghiệp chuyên môn, Ngọc Sơn ghi: “Danh ca, nhạc sĩ, Giáo sư âm nhạc”.

Và trong đơn Ngọc Sơn gửi tham gia hội được ký vào ngày 3/8 thì chỉ 5 ngày sau (ngày 8/8) anh đã được cấp bằng khen vì “đã có nhiều hoạt động xuất sắc trong công tác xây dựng thương hiệu vì sự nghiệp bảo tồn, phát triển Di sản văn hóa Việt Nam…”. Bằng khen được ký vào ngày 8/8 và sau đó, ngày 10/8 được mẹ anh nhận thay tại Hà Nội. Ngày 15/8, trong một sự kiện tại TP HCM, ca sĩ Ngọc Sơn cũng đã công khai bằng khen này.

Việc phong tặng phải có quy trình

Theo Thạc sĩ, nhạc sĩ Huy Hùng Trường Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam: “Giáo sư hay Tiến sĩ âm nhạc là học hàm, học vị không thể tự phong. Hiện giờ không có chức danh Giáo sư âm nhạc mà chỉ có Giáo sư chuyên ngành Âm nhạc học hoặc Lý luận và phương pháp dạy học âm nhạc.

trao tang de dai se khien danh hieu tro nen tam thuong
Nhạc sĩ Huy Hùng. Ảnh: NVCC

Việc phong tặng học hàm, học vị phải do hội đồng được bộ chủ quản chỉ định để xét tặng. Danh hiệu Giáo sư trong lĩnh vực âm nhạc phải do hội đồng thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tập hợp nhiều Giáo sư uy tín, đủ trình độ để xét duyệt. Chỉ có hội đồng này mới đủ thẩm quyền xét tặng danh hiệu.

Hàng năm, hội đồng sẽ họp, xem xét phong Giáo sư. Không có bất cứ tổ chức, cá nhân nào được thay thế hội đồng này làm việc đó. Việc khen thưởng phải được thực hiện đúng pháp luật. Trong điều lệ của họ, cũng phải được Bộ Nội vụ cho phép làm việc đó. Nếu không, có nghĩa là trái luật”.

Trao đổi về việc ca sĩ Ngọc Sơn được trao danh hiệu Giáo sư âm nhạc, nhạc sĩ Huy Hùng cho rằng: “Lĩnh vực âm nhạc có Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chuyên gia âm nhạc và các hội chuyên ngành đánh giá. Việc phong tặng như thế vô hình chung làm rối loạn công tác quản lý của nhà nước, gây ra loạn bằng cấp chứng chỉ.

Tôi nghĩ đây là một chiêu trò PR ... hơi quá”. Nhạc sĩ Huy Hùng cũng cho rằng việc ca sĩ Ngọc Sơn tự nhận danh hiệu này khi khai thông tin trong bản đăng ký mà Hội Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam không kiểm chứng thông tin là thiếu trách nhiệm.

Ca sĩ Ngọc Sơn trong bài phỏng vấn mới đây cho biết “Nếu nhạc sĩ nào nói Ngọc Sơn chưa đủ trình độ, đẳng cấp thì xin mời ra đây, chất vấn và kiểm tra xướng âm với tôi. Tôi đã sáng tác rất nhiều tác phẩm. Bản thân tôi lại tốt nghiệp Viện nghiên cứu âm nhạc Việt Nam. Trong các kỳ thi quốc tế chưa có ai xướng âm tại chỗ, hát bất cứ nhạc nào cũng được như tôi”.

Nhạc sĩ Huy Hùng (tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành sáng tác) người có nhiều năm học tập và rèn luyện trong ngôi trường âm nhạc chuyên nghiệp hàng đầu của Việt Nam cho rằng, “xướng âm ca khúc khác hẳn với xướng âm được lấy từ các tác phẩm khí nhạc, giao hưởng của những nhạc sĩ thiên tài thế giới như Mozart, Schubert, Verdi, Ravel ...

Một bài xướng âm trình độ đại học khoa Lý luận - Sáng tác - Chỉ huy của Học viện Âm nhạc Quốc gia có mức độ khó, tác phẩm có nhiều dấu hóa thăng giáng bất thường, các quãng 6, 7 , 9, 10 khó hơn rất nhiều so với khi xướng âm ca khúc. Xướng âm tại chỗ là phần thi bắt buộc trong quá trình học và các kỳ thi học kỳ của sinh viên cũng như kỳ thi đầu vào của thí sinh tại các trường âm nhạc chuyên nghiệp, điều đó không có gì mới lạ.

Học hàm học vị phải có trình tự, Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ rồi trong quá trình giảng dạy được “Hội đồng Chức danh Giáo sư nhà nước” xét đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư. Việc trao tặng quá dễ dãi sẽ khiến những danh hiệu cao quý trở nên tầm thường”, nhạc sĩ Huy Hùng nhấn mạnh.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.
HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Qua sự phát động, triển khai sâu rộng, hướng dẫn sát sao của Công đoàn, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" trong công nhân lao động Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa và đạt những kết quả thiết thực.
Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các điểm đến du lịch ở Hà Tĩnh thu hút hàng vạn du khách, nổi bật trong đó có bãi biển Xuân Thành.
Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng du khách từ nhiều nơi vẫn nườm nượp đổ về quần thể danh thắng Tam Cốc - Bích Động (tỉnh Ninh Bình) để tham quan, vui chơi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

(LĐTĐ) Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu hút 1,132 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1,008 tỷ USD; 47 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 79 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần 65 lượt, đạt 45 triệu USD.
Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

(LĐTĐ) Ngày thứ 4 trong kỳ nghỉ lễ, 30/4 - 1/5, thời tiết vẫn nắng nóng gay gắt nên hàng chục nghìn người dân và du khách ở Nha Trang (Khánh Hoà) “chen chân” tắm mát và vui chơi.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.

Tin khác

Nha Trang: 15.000 đèn hoa đăng thắp sáng dòng sông Cái

Nha Trang: 15.000 đèn hoa đăng thắp sáng dòng sông Cái

(LĐTĐ) Sau 4 năm không tổ chức vì những lý do khách quan, năm nay, lễ thả hoa đăng được tổ chức trở lại tại thành phố biển Nha Trang (Khánh Hoà), 15.000 chiếc đèn hoa đăng từ trên 24 chiếc ghe đã được thả xuống dòng sông Cái - đoạn đi qua Khu di tích tháp Bà Ponagar.
Quận Ba Đình: Rộn ràng Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại

Quận Ba Đình: Rộn ràng Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại

(LĐTĐ) Ngày 29/4, tại Đình Vĩnh Phúc (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình tổ chức Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại.
Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Chúng ta của sau này

Chúng ta của sau này

(LĐTĐ) Hà Nội đầu hạ bị cái oi bức của nắng chiếm giữ. Những tia sáng gắt gao oằn mình trên các khu nhà cao tầng của thành thị. Và tại một trong những tòa nhà cao tầng đầy ắp những người phải lao động trí óc không ngơi tay ấy, chiếc cà vạt khiến cho tôi càng như mắc kẹt trong không khí nóng bừng. Cả bộ tây trang này nữa. Chúng chẳng khiến tôi thấy mình trông trang trọng hơn tí nào, thay vào đó, tôi đâm ra lo ngay ngáy rằng liệu đối tác có để ý những vệt mồ hôi đầy mỏi mệt đang lăn trên cổ áo của tôi hay không.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động