Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Để công nhân có môi trường sống an toàn Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy mong muốn các đơn vị bạn chia sẻ về những mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả trong hoạt động công đoàn, nhất là về các nội dung lớn, thiết thực như truyền thông Công đoàn; kinh nghiệm, giải pháp thu hút người lao động khu vực phi chính thức, công tác quản lý đoàn viên, Công đoàn cơ sở; giải pháp chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động.

Chia sẻ tại chương trình, đại diện LĐLĐ quận Bình Tân cho biết, xuất phát từ thực tiễn lao động trên địa bàn hầu hết đến từ các tỉnh khác, tỷ lệ ở trọ lớn, chủ yếu là công nhân trực tiếp sản xuất nên LĐLĐ quận thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền cho phù hợp với thực tế tại cơ sở.

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn
Đoàn công tác của LĐLĐ thành phố Hà Nội trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại LĐLĐ quận Bình Tân.

Đặc biệt, LĐLĐ quận đã ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tuyên truyền; xây dựng phần mềm chương trình gameshow (nghe nhạc đoán tên bài hát và trả lời các câu hỏi liên quan đến pháp luật) với chủ đề “Âm nhạc và công nhân”…; chỉ đạo Nhà Văn hóa Lao động quận thường xuyên trổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phục vụ công nhân lao động, qua đó lồng ghép tuyên truyền.

Để thu hút người lao động phi chính thức, thành lập nghiệp đoàn, LĐLĐ quận Bình Tân đã thành lập Tổ công tác xây dựng Công đoàn ngoài nhà nước phối hợp với Quận ủy và địa phương đến các đơn vị, nhà trọ trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc người lao động để tuyên truyền. Ngay sau khi thành lập, hỗ trợ kinh phí 2 triệu đồng/nghiệp đoàn và hỗ trợ địa điểm sinh hoạt, vận động kinh phí chăm lo cho đoàn viên nghiệp đoàn khi mới kết nạp một phần quà trị giá 300.000 đồng.

LĐLĐ quận đã phát động phong trào thi đua “Mỗi đoàn viên Công đoàn giới thiệu một người lao động để tổ chức Công đoàn xem xét kết nạp”; xây dựng mô hình “Doanh nghiệp đồng hành cùng hoạt động Công đoàn”, vận động bán hàng giảm giá cho đoàn viên. Từ các giải pháp trên, LĐLĐ quận đã vận động thành lập được 15 nghiệp đoàn với 2.938 đoàn viên.

Trong công tác đại diện, chăm lo cho đoàn viên, người lao động, LĐLĐ quận Bình Tân đã thành lập 3 Tổ công tác trực tiếp theo dõi hướng dẫn Công đoàn cơ sở thương lượng, ký kết mới Thỏa ước lao động tập thể; phối hợp Hội Liên hiệp phụ nữ tổ chức Lễ cưới tập thể cho các anh chị thanh niên công nhân, hội viên phụ nữ, đoàn viên Công đoàn. Mỗi năm tổ chức cho 10 cặp đôi và thực hiện thường xuyên từ năm 2020 đến nay. Ngoài ra, LĐLĐ quận còn vận động doanh nghiệp thực hiện 1.000 phần thịt kho hột vịt tặng công nhân khó khăn không có điều kiện về quê đón Tết năm 2024, được xác lập kỷ lục “thịt kho hột vịt cho nhiều công nhân nhất Việt Nam”.

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn
Đoàn công tác của LĐLĐ thành phố Hà Nội tham quan không gian văn hóa Hồ Chí Minh của LĐLĐ Quận 1.

Chia sẻ tại chương trình, đại diện LĐLĐ Quận 1 cho biết, bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, đơn vị còn xây dựng những cán bộ Công đoàn, người có uy tín, ảnh hưởng trong công nhân trở thành những tấm gương thể hiện hình ảnh của tổ chức Công đoàn nhằm góp phần lan tỏa đến công nhân lao động.

Trong việc thu hút người lao động phi chính thức tham gia các nghiệp đoàn, LĐLĐ Quận 1 đã đưa ra nhiều giải pháp như: Phối hợp Quận ủy và địa phương mở lớp tuyên truyền; phân công lãnh đạo và cán bộ trực tiếp hỗ trợ; sắp xếp các nghiệp đoàn phù hợp với ngành nghề; trang bị áo đồng phục cho một số nghiệp đoàn có in huy hiệu Công đoàn để tạo uy tín; tặng quà, hỗ trợ vào các dịp lễ tết; trao tặng sổ bảo hiểm xã hội tự nguyện… Đến nay, trên địa bàn quận có 6 nghiệp đoàn với 592 đoàn viên.

Trong việc triển khai công tác chăm lo cho đoàn viên, LĐLĐ Quận 1 đặc biệt chú trọng đến các hoạt động như “tấm vé nghĩa tình”, sổ tiết kiệm cho công nhân khó khăn, bị tai nạn lao động; triển khai đồng bộ nhiều hoạt động sáng tạo trong Chương trình phúc lợi đoàn viên như: Ngày hội công nhân, viên chức, lao động; Ngày hội hàng Việt Nam; Ngày hội đồng hành cùng doanh nghiệp; Phiên chợ hàng Việt… LĐLĐ quận cũng đã phát động phong trào “Nuôi heo đất” để trao học bổng cho con đoàn viên khó khăn…

Sau khi nghe chia sẻ từ đại diện LĐLĐ Quận 1 và LĐLĐ quận Bình Tân, các thành viên trong đoàn công tác của LĐLĐ thành phố Hà Nội đã có những trao đổi cụ thể để làm rõ những nội dung chuyên đề quan tâm, từ công tác xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai, đúc rút kinh nghiệm sau mỗi mô hình mới. Từ đó, các đại biểu cùng thảo luận, đưa ra những giải pháp hữu hiệu, thiết thực khi áp dụng vào hoạt động tại cơ sở, địa phương.

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy trân trọng cảm ơn tình cảm, sự quan tâm và tiếp đón chu đáo của LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, cùng những chia sẻ kinh nghiệm rất phong phú, sinh động, thiết thực của hai đơn vị. Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy tin tưởng rằng, những kiến thức học hỏi được qua chuyến công tác này sẽ góp phần làm nên những kết quả tốt đẹp trong công tác Công đoàn của các LĐLĐ quận trên địa bàn Thủ đô trong thời gian tới.

Hải Yến - Mạnh Quân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Mùa hè ở Singapore là thời điểm lý tưởng để khám phá các hoạt động giải trí sôi động và tận hưởng những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Từ chèo thuyền kayak, vui chơi tại công viên nước, thư giãn tại câu lạc bộ bãi biển sang trọng hay thưởng thức hương vị ẩm thực tinh tế tại các nhà hàng hàng đầu, Singapore chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi du khách.
Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.

Tin khác

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.
Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Tây Hồ triển khai với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, qua đó nhằm chăm lo, tạo phúc lợi tốt hơn cho người lao động.
Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), UBND huyện và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức năm 2024.
Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Nhận thức hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, các đoàn viên Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) luôn nhiệt tình đăng ký tham gia và sẵn sàng hiến máu khi có người cần, thể hiện trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Xem thêm
Phiên bản di động