Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã có nhiều cách làm hay, hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên công đoàn, người lao động; giúp người lao động ổn định việc làm và xây dựng mối quan hệ hài hòa trong đơn vị, doanh nghiệp.
Nâng cao chất lượng hoạt động Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn với lợi ích của nữ đoàn viên, người lao động

Cách làm hiệu quả

Công ty TNHH Hanwha Aero Engines là doanh nghiệp chế tạo động cơ hàng không duy nhất của Hàn Quốc (trực thuộc Tập đoàn Hanwha), được cấp phép hoạt động tại Việt Nam từ năm 2017, với gần 413 cán bộ, công nhân viên. Gia nhập tổ chức Công đoàn từ tháng 7/2018, ngay từ đầu nhiệm kỳ, dưới sự chỉ đạo của Công đoàn cấp trên trực tiếp là Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty luôn nhận thức vai trò của mình trong công tác nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn; đẩy mạnh chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động trong doanh nghiệp.

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở
Thời gian qua, LĐLĐ huyện Thạch Thất đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở.

Thời gian qua, việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động luôn được Công đoàn Công ty TNHH Hanwha Aero Engines đặc biệt quan tâm, góp phần thúc đẩy các phong trào, tạo động lực cho người lao động vươn lên, hăng say sản xuất. Đặc biệt, từ tháng 9/2023, người lao động tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines đã được trải nghiệm mua sắm tại siêu thị Công đoàn dành cho công nhân nằm ngay trong khuôn viên của Công ty.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hanwha Aero Engines Lê Văn Song cho biết, trước khi mở siêu thị Công đoàn, Công ty cũng đã nắm bắt tình hình, nhu cầu của đoàn viên, người lao động. Theo đó, vào buổi sáng, hoặc sau giờ tan ca, nhiều công nhân lao động không có thời gian đến các chợ để mua sắm những nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu hằng ngày. Mặt khác, giữa giờ giải lao nhiều người cũng mong muốn có chỗ để nghỉ ngơi, ăn uống, trò chuyện.

“Trên cơ sở nắm bắt tình hình, nguyện vọng của người lao động, Ban Chấp hành Công đoàn đã đề xuất với Ban Giám đốc về mở siêu thị, quán cà phê trong căng tin nhà ăn và được lãnh đạo Công ty đồng thuận, ủng hộ. Vì vậy, siêu thị luôn được hoạt động 24/24h để sẵn sàng phục vụ người lao động, kể cả những lao động làm theo ca. Thông qua mô hình này giúp nâng cao hiệu quả công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, tạo sự gắn bó, tin tưởng giữa người lao động với Công ty và tổ chức Công đoàn”, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hanwha Aero Engines cho biết.

Tương tự, tại Công đoàn Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất, hiện nay có 282 đoàn viên sinh hoạt tại 20 tổ Công đoàn khoa, phòng, đơn nguyên. Để hoạt động Công đoàn được hiệu quả, Ban Chấp hành Công đoàn đã luôn đổi mới phương thức hoạt động, tiếp thu ý kiến đóng góp của đoàn viên, người lao động để nâng cao chất lượng của tổ chức Công đoàn và thực hiện tốt việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, viên chức, lao động. Chế độ lương, làm thêm giờ, mọi chế độ, phụ cấp, thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng.

Bên cạnh đó, Công đoàn Bệnh viện cũng đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên và người lao động như: Tổ chức gặp mặt, tặng quà, mừng tuổi các dịp đầu năm, ngày 8/3, 20/10, các ngày lễ theo quy định; tổ chức thăm hỏi, động viên khi đoàn viên có việc hiếu, hỉ, thân nhân đoàn viên công đoàn ốm đau, bệnh tật… Những việc làm này đã tạo niềm vui, phấn khởi, môi trường làm việc thân thiện, yêu thương, trách nhiệm và sự gần gũi trong nội bộ đơn vị. Đồng thời, cũng giúp ban lãnh đạo đánh giá cao vai trò tổ chức Công đoàn cơ sở tại đơn vị.

Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Theo LĐLĐ huyện Thạch Thất, hiện nay, LĐLĐ huyện đang quản lý trực tiếp 219 Công đoàn cơ sở (CĐCS), với tổng số trên 7.200 đoàn viên. Thời gian qua, hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), chương trình phúc lợi cho đoàn viên, chất lượng bữa ăn ca… được triển khai có hiệu quả. Công tác tuyên truyền có nhiều đổi mới, nội dung, hình thức phù hợp với từng địa phương, đơn vị, tập trung tuyên truyền trong CNVCLĐ thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ, Công đoàn các cấp…

Đặc biệt, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh được triển khai đồng bộ, đem lại hiệu quả. Các cấp Công đoàn huyện đã tập trung chăm lo đời sống cho CNVCLĐ khó khăn nhân dịp Tết nguyên đán, hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; xét nghiệm miễn phí tầm soát ung thư cho cán bộ CĐCS và người lao động; trực tiếp, giải ngân vay vốn Công đoàn phát triển kinh tế gia đình....; biểu dương “Công nhân giỏi”, thăm hỏi tặng quà đoàn viên, người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐCS; đẩy mạnh công tác đào tạo an toàn vệ sinh lao động cho đội ngũ an toàn vệ sinh viên; ký kết các Chương trình phúc lợi đoàn viên đem lại nhiều lợi ích cho người lao động…

Chủ tịch LĐLĐ huyện Thạch Thất Nguyễn Văn Toàn cho biết: Để tiếp tục thực sự là chỗ dựa vững chắc, luôn đồng hành cùng đoàn viên, người lao động, thời gian tới các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng kịp thời yêu cầu trong tình hình mới. Trong đó, trọng tâm là đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; xây dựng Công đoàn vững mạnh, toàn diện, thích ứng và giải quyết hiệu quả, kịp thời các vấn đề đặt ra.

Đồng thời, là cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền với đoàn viên, người lao động; xứng đáng là tổ chức đại diện lớn nhất, trung tâm tập hợp, đoàn kết giai cấp công nhân, người lao động tại huyện; góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.
Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa hoàn thành việc duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 cho 21 huyện, thành, thị
Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2197/BYT-DP về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Tin khác

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.
Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Tây Hồ triển khai với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, qua đó nhằm chăm lo, tạo phúc lợi tốt hơn cho người lao động.
Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), UBND huyện và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức năm 2024.
Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Nhận thức hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, các đoàn viên Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) luôn nhiệt tình đăng ký tham gia và sẵn sàng hiến máu khi có người cần, thể hiện trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động