Tránh sập “bẫy” việc làm cuối năm

(LĐTĐ) Thời điểm cuối năm, nhiều doanh nghiệp đang đẩy mạnh các hoạt động tuyển dụng với đa dạng các vị trí việc làm, mức lương hấp dẫn, đồng thời với đó, nhu cầu tìm việc của người lao động cũng tăng cao khiến thị trường lao động trở nên sôi động. Tuy nhiên, điều này cũng làm phát sinh nhiều chiêu trò lừa đảo tuyển dụng việc làm đòi hỏi người lao động phải hết sức cẩn trọng.
Tìm việc làm cuối năm: Người lao động cần thận trọng Tăng đãi ngộ để “hút” lao động dịp cuối năm Hơn 1.900 chỉ tiêu tuyển dụng, mức lương từ 8-15 triệu đồng chờ ứng viên

Mất công, mất tiền mà không được việc

Sau hơn nửa năm thất nghiệp không tìm được việc làm, chị Nguyễn Thị Ánh (phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) mừng như bắt được vàng khi thông qua mạng xã hội, chị có được thông tin tuyển dụng nhân viên bán xăng dầu của một Công ty xăng dầu có tiếng. Tới địa chỉ tiếp nhận tuyển dụng nằm trên đường Kim Đồng (quận Hoàng Mai, Hà Nội), chị Ánh khá bất ngờ khi đó chỉ là một văn phòng không có biển hiệu của Công ty xăng dầu, tuy nhiên khi được giải thích đây chỉ là nơi tiếp nhận hồ sơ tuyển dụng thì mọi nghi ngờ của chị Ánh cũng tan biến. Chị Ánh càng tin tưởng hơn khi nhân viên tiếp nhận hồ sơ xin việc nói chị không phải nộp bất cứ khoản phí nào, ngoài 250 nghìn đồng tiền phí thi lấy chứng chỉ phòng cháy chữa cháy.

Tránh sập “bẫy” việc làm cuối năm
Người lao động nên tìm đến các kênh giới thiệu việc làm chính thống để tránh rủi ro khi tìm việc. Trong ảnh: Kết nối việc làm tại Trung tâm tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.

“Họ bảo tôi về ôn tập và hẹn ngày quay lại kiểm tra kiến thức phòng cháy chữa cháy, nếu đạt thì sẽ được cấp chứng chỉ và được nhận vào làm việc. Tôi tiếp tục tin tưởng vì nghĩ rằng nhân viên bán xăng dầu thì cần kiến thức phòng cháy chữa cháy là đúng vì thế tôi đã dành thời gian tập trung ôn tập. Hôm làm bài kiểm tra, mặc dù tôi đã trả lời đầy đủ, rõ ràng, nhưng người giám sát vẫn nói tôi đã nhìn tài liệu nên không tính điểm và kết quả là tôi bị trượt. Về nhà ngẫm nghĩ tôi mới biết, thực chất không có việc tuyển chọn nhân viên bán xăng dầu nào cả mà chỉ là một chiêu trò lừa đảo. 250 nghìn đồng tuy không phải là một số tiền lớn nhưng trong lúc khó khăn thế này, mất một đồng cũng tiếc”, chị Ánh bức xúc nói.

Cũng bị dính chiêu trò lừa đảo tuyển dụng là trường hợp chị Nguyễn Quỳnh Chi ở quận Thanh Xuân Hà Nội. Theo lời chị Chi, thời gian gần đây, chị liên tục nhận được những tin nhắn qua điện thoại mời tham gia công việc làm thêm tại nhà với mức lương từ 6 đến 36 triệu đồng mỗi tháng. Tin nhắn nhấn mạnh, đây là công việc hoàn toàn hợp pháp và cũng đơn giản, chỉ cần dành thời gian tranh thủ làm tại nhà là có thu nhập. “Tôi chỉ ở nhà làm nội trợ, kinh tế gia đình lại khó khăn nên cũng muốn tranh thủ kiếm thêm để cải thiện thu nhập”, chị Chi tâm sự. Liên hệ qua zalo với số điện thoại trong tin nhắn, chị Chi được người tuyển dụng thuyết phục bằng nhiều cách và đã bỏ ra số tiền 300 nghìn đồng để đặt cọc giữ chỗ. Tuy nhiên, ngay sau đó, chị Chi không thể liên lạc lại với người tuyển dụng và lúc này, chị mới biết là mình đã bị lừa đảo.

Hai trường hợp kể trên có lẽ không phải là những trường hợp hiếm hoi người lao động trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo tuyển dụng. Đánh vào tâm lý lao động thất nghiệp cuối năm nóng lòng tìm việc làm mới để có thu nhập, nhiều đối tượng lừa đảo đã đăng tải thông tin tuyển dụng trên mạng xã hội, hội nhóm hoặc bằng tờ rơi với lời giới thiệu việc làm hấp dẫn để thu hút lao động vào tìm việc.

Tìm đến các kênh giới thiệu việc làm chính thống

Liên quan đến vấn nạn lừa đảo tuyển dụng, ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội thừa nhận, lợi dụng tâm lý nhẹ dạ, cả tin của nhiều người lao động, nhất là những lao động trẻ mới tham gia vào thị trường lao động và chưa có nhiều kinh nghiệm, một số cá nhân, tổ chức đã lừa đảo, gây méo mó trong bức tranh tuyển dụng chung. “Có lao động đã bị mất cả chi phí, bỏ công sức rất nhiều nhưng không thu lại được gì cả”, ông Thành nói.

Từ kinh nghiệm trong tổ chức các hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động nhiều năm qua, ông Vũ Quang Thành lưu ý người lao động khi tìm kiếm bất kỳ công việc nào cũng nên tìm hiểu thật kỹ trước khi ứng tuyển, từ tính chất công việc, tư cách pháp nhân và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp đến vị trí việc làm, quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ xoay quanh vị trí việc làm đó, cách thức ký kết hợp đồng... “Đặc biệt cần hết sức lưu ý là không bao giờ có việc nhẹ lương cao cả, đây là thực tế. Khi người lao động được mời chào một công việc có tính chất nhẹ nhàng, lương hậu hĩnh thì điều đó chắc chắn không có”, ông Thành nhấn mạnh và cho hay, khi người lao động có một tâm thế chuẩn bị tốt sẽ tránh được các tình huống rủi ro phát sinh.

Hiện trên thị trường đang có rất nhiều kênh tuyển dụng tìm việc, song điều này cũng tiềm ẩn rủi ro do không được kiểm chứng. Vì vậy, ông Vũ Quang Thành khuyến cáo người lao động cần tìm đến các địa chỉ kết nối tìm việc uy tín, chẳng hạn như hệ thống các trung tâm dịch vụ việc làm. Riêng tại Hà Nội, hiện hệ thống các các sàn giao dịch việc làm vệ tinh đã được đặt tại các quận, huyện và đều có doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng qua trung tâm. Người lao động có nhu cầu sẽ đều được tư vấn, hỗ trợ hoàn toàn miễn phí. “Chúng tôi sẽ hỗ trợ đến thời điểm người lao động kết nối, tìm kiếm được việc làm để có thu nhập cho bản thân”, ông Thành nhấn mạnh.

Ông Vũ Quang Thành cũng cho biết, để công tác kết nối việc làm ngày càng hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu của cả doanh nghiệp và người lao động, chất lượng các phiên giao dịch việc làm hằng ngày, phiên chuyên đề cũng ngày càng được nâng lên, đồng thời được tổ chức đồng bộ trên toàn hệ thống 15 điểm sàn. Ngoài ra, Trung tâm cũng thực hiện kết nối chia sẻ thông tin về thị trường lao động với các địa phương khác. Hiện về cơ bản đã kết nối được hầu hết các tỉnh phía Bắc, thông qua đó các đơn vị sẽ phối hợp tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tuyến, nhằm tận dụng tối đa nguồn lực của mỗi địa phương.

Tú Anh

Nên xem

Thành lập mới nhiều Công đoàn cơ sở để chăm lo tốt hơn cho người lao động

Thành lập mới nhiều Công đoàn cơ sở để chăm lo tốt hơn cho người lao động

(LĐTĐ) Với phương châm “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức Công đoàn”, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở. Chính vì vậy, số lượng đoàn viên được kết nạp và số công đoàn được thành lập mới đã tăng đáng kể, quyền lợi của người lao động ngày càng được đảm bảo.
Đa dạng hóa tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động

Đa dạng hóa tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Các nội dung về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đang được các cấp Công đoàn Thủ đô tuyên truyền tới đoàn viên, người lao động bằng nhiều hình thức, nhằm giúp đoàn viên, người lao động nắm vững các quy trình an toàn và các biện pháp bảo vệ bản thân để giảm thiểu nguy cơ bị tai nạn lao động và chấn thương trong quá trình làm việc.
Sân chơi thể thao sôi động, bổ ích của đoàn viên, người lao động quận Đống Đa

Sân chơi thể thao sôi động, bổ ích của đoàn viên, người lao động quận Đống Đa

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa năm 2024, những ngày vừa qua, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận tổ chức các giải: Bơi, Bóng bàn, Bóng đá, Kéo co và Cầu lông. Các Giải thi đấu đã và đang diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, thực sự là sân chơi bổ ích của đoàn viên, người lao động.
Sôi nổi Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ ngành Công Thương Nghệ An năm 2024

Sôi nổi Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ ngành Công Thương Nghệ An năm 2024

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/5, tại Khách sạn Sài Gòn – Kim Liên, Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thi Tiếng hát Karaoke công nhân, viên chức, lao động ngành Công Thương năm 2024.
Nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc cho đoàn viên, người lao động

Nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Gần đây, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm trang bị thêm kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho đoàn viên, người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, nhằm giúp đoàn viên, người lao động nắm vững các quy trình an toàn và các biện pháp bảo vệ bản thân để giảm thiểu nguy cơ bị tai nạn lao động và chấn thương trong quá trình làm việc.
Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to

Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm.
Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng

(LĐTĐ) Dự lễ khởi công mở rộng Nhà ga hành khách T2, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu quy hoạch phát triển Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, phát triển theo hướng xanh, thông minh, hiện đại...

Tin khác

Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024

Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) 31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Vẫn “khát” nhân lực chất lượng cao

Vẫn “khát” nhân lực chất lượng cao

(LĐTĐ) Việc gắn kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường lao động, giúp người học nghề dễ dàng tìm kiếm việc làm mà còn giúp các doanh nghiệp chủ động được nguồn lao động có chất lượng, nâng cao năng lực sản xuất... Tuy nhiên, thực tế doanh nghiệp vẫn “khát” nhân lực chất lượng cao.
Gắn kết đào tạo với sử dụng nhân lực

Gắn kết đào tạo với sử dụng nhân lực

(LĐTĐ) Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là ngày hội có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, với hơn 11.000 người tham dự. Đây là dịp để trường nghề, doanh nghiệp và người lao động gặp gỡ, qua đó thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa đào tạo và sử dụng nhân lực, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết việc làm và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Thủ đô.
Sôi nổi Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024

Sôi nổi Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 12/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh (Hà Nội), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) thành phố Hà Nội và Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Đông Anh phối hợp tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Cú hích thúc đẩy phát triển thị trường lao động tại quận trung tâm của Thủ đô

Cú hích thúc đẩy phát triển thị trường lao động tại quận trung tâm của Thủ đô

(LĐTĐ) Sự đa dạng lĩnh vực ngành nghề của các doanh nghiệp đăng ký tham gia Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2024 phù hợp với nhu cầu tìm việc của người lao động địa phương, qua đó tạo điều kiện cho người lao động trên địa bàn quận Hoàn Kiếm lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống ngay tại địa phương.
TP.HCM: Hàng nghìn việc làm chờ đón hơn 5.000 sinh viên sắp ra trường

TP.HCM: Hàng nghìn việc làm chờ đón hơn 5.000 sinh viên sắp ra trường

(LĐTĐ) Ngày 10/5, Đại học Công Nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP.HCM (YES Center) tổ chức "Ngày hội tuyển dụng, việc làm” năm 2024.
Cơ hội gắn kết trường nghề với doanh nghiệp

Cơ hội gắn kết trường nghề với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 sẽ góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò, vị thế của GDNN; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp, đồng thời với tư vấn hướng nghiệp học nghề cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT), hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động diễn ra vào 12/5

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động diễn ra vào 12/5

(LĐTĐ) Ngày 12/5, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Ngày 11/5 sẽ diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2024

Ngày 11/5 sẽ diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 11/5, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Hoàn Kiếm tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm.
Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

(LĐTĐ) Với 2.410 chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng về ngành nghề, thu nhập, Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ứng Hòa năm 2024 thực sự là cơ hội tốt cho người lao động chưa tìm kiếm được việc làm tại huyện Ứng Hòa lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống ngay tại địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động