TP.HCM: Xử lý nghiêm việc khai báo gian dối để cấp lại giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Nhiều trường hợp khi bị các cơ quan chức năng tạm giữ hoặc tước giấy phép lái xe (GPLX) đã có hành vi gian dối như khai báo mất giấy tờ để được cấp, đổi lại nhưng không qua được sự kiểm tra chặt chẽ của cơ quan chức năng.
Chuyển giao đào tạo, sát hạch lái xe: Phải bảo đảm tính khả thi cao Băn khoăn với đề xuất đào tại lái xe có bài thi trên đường cao tốc Công an quận Bắc Từ Liêm: Đề nghị những người đã mua bằng lái xe giả nộp lại giấy tờ cho cơ quan điều tra

Khai báo gian dối

Ông Bùi Hoà An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 923/QĐ-SGTVT về việc thu hồi GPLX hạng C số 790143681476 do Sở GTVT TP.HCM cấp ngày 30/12/2022 cho ông Nguyễn Trường Có (sinh năm 1985, hộ khẩu thưởng trú tại phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM).

Lý do thu hồi vì ông Nguyễn Trường Có đã có hành vi gian dối để được phòng Sát hạch cấp giấy phép lái xe (SHCGPLX) thuộc Sở GTVT TP.HCM cấp lại GPLX. Do đó ngoài việc bị thu hồi GPLX, ông Có không được cấp GPLX trong thời gian 5 năm kể từ ngày ra quyết định trên.

Trước đó vào ngày 7/5/2021, ông Nguyễn Trường Có bị Thanh tra giao thông tỉnh Tiền Giang ra Quyết định số 464/QĐ-XPVPHC xử phạt hành vi điều khiển phương tiện có tổng trọng lượng của xe vượt quá tải trọng cho phép của đường bộ trên 150% với mức phạt 15 triệu đồng. Mặc dù Thanh tra giao thông tỉnh Tiền Giang đã 3 lần phát giấy báo mời ông Có đến thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính nói trên nhưng ông Có không chấp hành.

Không những thế, sau đó ông Có còn đến Phòng QLSHCGPLX TP.HCM khai báo rằng do GPLX trên bị mất nên yêu cầu được làm thủ tục cấp lại và được Phòng QLSHCGPLX TP.HCM đồng ý.

Tuy nhiên vào ngày 1/4/2022, Thanh tra giao thông tỉnh Tiền Giang có Công văn số 57/TTS-HCTH đề nghị Phòng QLSHCGPLX TP.HCM xác minh GPLX bị tạm giữ của ông Có, đồng thời nếu đã cấp lại GPLX cho ông Có thì có biện pháp xử lý thu hồi. Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý nghiêm hành vi gian dối của ông Nguyễn Trường Có.

TP.HCM: Xử lý nghiêm việc khai báo gian dối để cấp lại giấy phép lái xe
Lực lượng CSGT xử phạt trường hợp vi phạm về tái trọng.

Tương tự, ông Nghỉn A Lộc, (sinh năm 1987, hộ khẩu thường trú tỉnh Đồng Nai) cũng đến Phòng QLSHCGPLX TP.HCM để làm thủ tục cấp lại GPLX hạng B2 số 750062000608 mang tên Nghỉn A Lộc được Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cấp vào năm 2013, hạn sử dụng đến 2023. Tại đây ông Lộc khai nguyên nhân cấp lại là do trong quá trình sử dụng do sơ ý nên đánh mất.

Thế nhưng trong quá trình tra cứu dữ liệu, Phòng QLSHCGPLX TP.HCM phát hiện ngày 19/7/2022, ông Lộc điều khiển phương tiện lưu thông trên đường T, khu phố Nhị Đồng 2, phường Dĩ An, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương thì bị Cảnh sát giao thông Công an thành phố Dĩ An phát hiện điều khiển phương tiện khi hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí hơi thở và bị tước GPLX 23 tháng, tức đến ngày 19/6/2024.

Một trường hợp gian dối khác là Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (sinh năm 1977, hộ khẩu thường trú phường Linh Tây, thành phố Thủ Đức) được cấp GPLX ngày 15/3/2011. Tuy nhiên đây là GPLX giả. Từ vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc điều khiểu phương tiện của bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Công an thành phố Thủ Đức, TP.HCM yêu cầu Sở GTVT TP.HCM cung cấp thông tin xác minh GPLX số AR635165 mang tên Nguyễn Thị Ngọc Hạnh. Qua tra cứu dữ liệu, Phòng QLSHCGPLX TP.HCM xác định chưa hề cấp GLPX nói trên cho bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh.

Xử lý nghiêm

Trên đây chỉ là một vài trường hợp điển hình của việc khai báo gian dối, sử dụng GPLX giả mà Phòng QLSHCGPLX TP.HCM đã phối hợp với các cơ quan chức năng khác phát hiện, xử lý. Theo đại diện Phòng QLSHCGPLX TP.HCM: Thời gian qua, có nhiều trường hợp đến khai báo gian dối để làm hồ sơ cấp lại GPLX do trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông bị lực lượng chức năng xử lý, tạm giữ hặc tước GPLX. Do đó để tránh bị xử phạt, họ khai báo bị mất giaays tờ nhằm được cấp lại. Cũng có trường hợp dù GPLX không bị mất nhưng họ muốn có thêm một PPLX nữa mang tính “phòng thân” nên khai báo mất để làm lại. Đặc biệt có người gây tai nạn giao thông bị các lực lượng chức năng giữ GPLX nên bỏ luôn và khai báo mất để được cấp mới.

Nguy hiểm nhất là các trường hợp dù không qua đào tạo sát hạch lái xe nhưng lại sử dụng GPLX giả, dễ gây tai nạn giao thông do không trải qua quá trình học, nắm lý thuyết và áp dụng thực hành.

Cũng theo đại diện Phòng QLSHCGPLX TP.HCM: Hiện nay việc học và thủ tục cấp GPLX khá đơn giản, đảm bảo người dân sau khi vượt qua kỳ sát hạch và được cấp GPLX khi điều khiển phương tiện lưu thông sẽ đảm bảo an toàn. Do đó người dân cần chủ động tìm đến các trung tâm đủ điều kiện để được đào tạo và cấp giấy GPLX theo đúng quy định nhằm đảm bảo an toàn cho tính mạng của mình, người thân và cộng đồng.

TP.HCM: Xử lý nghiêm việc khai báo gian dối để cấp lại giấy phép lái xe
CSGT xử phạt trường hợp vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.

Trao đổi với Phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ông Ngô Đình Quang, Trưởng Phòng QLSHCGPLX TP.HCM cho biết: Hiện nay các dữ liệu đã được liên thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước và chia sẻ trên dữ liệu dân cư, do đó việc người dân dùng bằng lái xe giả, khai báo gian dối để được cấp, đổi lại đều bị phát hiện và xử lý với hình thức rất nặng, thậm chí bị truy tố hình sự. Thời gian qua công tác phối kết hợp giữa các bộ, ngành đã phát hiện hàng trăm trường hợp sử dụng GPLX không đúng quy định và đã bị xử lý.

“Trong 10 tháng đầu năm 2022, đơn vị đã xác minh 2.645 trường hợp GPLX được các cơ quan chức năng chuyên đến yêu cầu xác minh (trong đó có 1.593 GPLX xe máy, 1.052 GPLX ô tô), qua đây đơn vị đã phát hiện 569 GPLX có hành vi gian dối để được cấp GPLX hoặc không có trên dữ liệu dự trữ.

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Lê Bá Thường, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng: Các cá nhân có hành vi gian dối như giả báo mất bằng lái xe ô tô hay đang bị Cảnh sát giao thông phạt thu giữ GPLX nhưng cá nhân cố ý khai báo sai sự thật là bị mất để được đổi, cấp lại, cấp mới thì GPLX đó không có giá trị sử dụng.

Ngoài ra, sẽ còn bị cơ quan quản lý giấy phép lái xe ra quyết định thu hồi GPLX, hồ sơ gốc và cập nhật dữ liệu quản lý trên hệ thống quản lý GPLX. Đồng thời hành vi này còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp GPLX trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm. Khi đó, người vi phạm có nhu cầu cấp lại GPLX sẽ phải học và sát hạch như trường hợp cấp GPLX lần đầu.

Bên cạnh đó, hành vi gian dối của các cá nhân khai báo không đúng sự thật như đang bị Cảnh sát giao thông phạt thu giữ GPLX hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được học, kiểm tra, sát hạch cấp mới, cấp lại GPLX, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ sẽ bị phạt hành chính với số tiền từ 3 - 5 triệu đồng được quy địng tại điểm g, khoản 3, Điều 37 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

TP.HCM: Xử lý nghiêm việc khai báo gian dối để cấp lại giấy phép lái xe
Người dân không nên khai báo gian dối để được cấp đổi GPLX. Hiện nay thủ tục và quy trình sát hạch cấp GPLX hết sức đơn giản, thuận tiện và đảm bảo chất lượng.

Trong khi đó, một cán bộ Cảnh sát giao thông thành phố Thủ Đức, TP.HCM cho biết: Hiện nay diễn ra tình trạng người dân "thủ sẵn" nhiều GPLX, không chỉ ở tài xế xe tải, xe container mà còn gặp ở một số lái xe khách đường dài. Để hạn chế tình trạng này, ngoài việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho các lái xe cần tăng cường sự liên thông trong việc cập nhật dữ liệu và trao đổi thông tin giữa cơ quan tạm giữ GPLX và đơn vị có chức năng cấp GPLX. Mỗi khi có trường hợp bị tước GPLX tạm thời hoặc tạm giữ phương tiện, GPLX cần đưa vào hệ thống dữ liệu. Khi cơ quan cấp GPLX tiếp nhận yêu cầu của người dân về cấp lại giấy tờ do bị mất, chỉ cần tra cứu trên hệ thống sẽ giúp thẩm định nhanh và chính xác. Báo mất GPLX phụ thuộc vào sự trung thực của tài xế. Không mất nhưng vẫn báo mất là điều cần tuyệt đối tránh.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vừa có công văn gửi Sở GTVT TP.HCM, yêu cầu xác minh GPLX hạng B2 số 79214408225 cấp ngày 16/10/2021 mang tên Nguyễn Mạnh Tân (sinh năm 1984); GPLX hạng A1 số 9702204426199 cấp ngày 10/5/2022 mang tên Đỗ Văn Thanh (sinh năm 1995); GPLX hạng A1 số 79122026145 cấp ngày 15/4/2022 mang tên Hà Thị Nhung (sinh năm 1985, hộ khẩu thường trú tỉnh Đắc Lắc ) vì có liên quan đến vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức đang được đơn vị này thụ lý. Ban đầu, căn cứ vào tài liệu, hồ sơ lưu trữ và kết quả dự liệu được tra cứu trên trang thông tin GPLX của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) thì sở GTVT TP.HCM không tìm thấy dữ liệu về các GPLX trên.
Thành Đồng - Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.

Tin khác

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

(LĐTĐ) Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Thành phố sẽ có văn bản chỉ đạo giao Công an Thành phố xác minh làm rõ liên quan tới sự việc báo chí phản ánh 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc thời gian vừa qua.
Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

(LĐTĐ) Mặc dù đã được các lực lượng nhanh chóng đưa từ hầm ga lên, tuy nhiên, cả ba nạn nhân đều đã tử vong.
Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

(LĐTĐ) UBND quận Thanh Xuân vừa ban hành văn bản về việc thay đổi thời gian tổ chức thực hiện kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây (phường Thanh Xuân Trung).
Sở Giao thông vận tải TP.HCM "điểm tên" 169 nhà thầu chây ỳ nộp phạt

Sở Giao thông vận tải TP.HCM "điểm tên" 169 nhà thầu chây ỳ nộp phạt

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị chính quyền các quận huyện, thành phố Thủ Đức và các đơn vị liên quan không tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phép thi công đối với các đơn vị chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở GTVT Thành phố.
Duyệt danh mục dự án trong kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình

Duyệt danh mục dự án trong kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Ba Đình có 49 dự án với tổng diện tích 24,06 ha được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

(LĐTĐ) Chợ truyền thống là mô hình kinh doanh không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nhiều chợ đã xuống cấp, không bảo đảm quy chuẩn xây dựng, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy, không đáp ứng tiêu chí đô thị… Bài toán cải tạo, xây dựng chợ không phải là mới nhưng vẫn là khó giải khi chưa thể hài hòa hết lợi ích của các bên.
Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

(LĐTĐ) Chung cư cũ vốn là sản phẩm khá kén khách bởi thời gian xây dựng đã lâu, diện tích nhỏ, thiếu tiện tích sinh hoạt và xuống cấp. Tuy vậy, cùng với cơn sốt của thị trường chung cư nói chung, loại hình nhà ở này bỗng nhiên lại được nhiều người quan tâm, kéo theo giá bán tăng lên từng ngày.
Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, các lực lượng chức năng quận Tây Hồ đã tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn.
Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông..., phục vụ Lễ hội truyền thống kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Công an quận Hai Bà Trưng đã bố trí lực lượng phân luồng chống ùn tắc giao thông, nhất là địa điểm tổ chức, tuyến đường liên quan các hoạt động của lễ hội...
Xem thêm
Phiên bản di động