TP.HCM: Nhiều dự án giao thông trọng điểm được khởi công

Các cấp ngành thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang hăng hái thi đua lao động, sản xuất chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), trong đó có nhiều công trình giao thông trọng điểm dự kiến sẽ được khởi công và hoàn thành vào năm 2025.
TP.HCM: Lên phương án kéo dài hơn 53km tuyến metro số 1 TP.HCM: Giải ngân hơn 15.600 tỷ đồng tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng Đề xuất nhiều phương án kết nối giao thông TP.HCM với Đồng Nai

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, Thành phố sẽ có 8 công trình giao thông thi đua chào mừng sự kiện trọng đại nói trên. Trong đó dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên, tổng mức đầu tư sau điều chỉnh hơn 47.000 tỷ đồng) dự kiến đưa vào khai thác trong tháng 7/2024; tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương, tổng mức đầu tư 47.000 tỷ đồng) dự kiến khởi công trong năm 2025.

TP.HCM: Nhiều dự án giao thông trọng điểm được khởi công
Tuyến metro số 1 dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 7/2024 chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Dự án thành phần 1 thuộc đường vành đai 3 TP.HCM (tổng mức đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng) đã khởi công ngày 18/6/2023, cơ bản sẽ hoàn thành vào năm 2025. Dự án nút giao thông Mỹ Thủy, thành phố Thủ Đức (tổng mức đầu tư sau điều chỉnh hơn 3.600 tỷ đồng) ,sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong quý 1/2024, hoàn thành công trình trong quý 1/2025.

Trong khi đó, dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa – Quốc lộ 1, thành phố Thủ Đức (tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng) đã ngừng thi công từ tháng 3/2020 liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; dự kiến sẽ được khởi động trở lại và hoàn thành trong năm 2025.

Dự án đường song hành từ đường Mai Chí Thọ qua khu dân cư Nam Rạch Chiếc đến đường vành đai 2 (tại nút giao An Phú dọc theo tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng) đã hoàn thành, thông xe đoạn Nguyễn Thị Định đến Đỗ Xuân Hợp, hiện đang tiếp tục thi công đoạn từ đường Mai Chí Thị đến đường Đỗ Xuân Hợp, dự kiến hoàn thành trong năm 2024.

Một dự án đường bộ trọng điểm khác là đường vành đai 4 TP.HCM (dài 206km, tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 105.000 tỷ đồng, riêng đoạn qua địa bàn TP.HCM dài 17km), dự kiến hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong quý 1/2024, khởi công trong năm 2025.

Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (dài 50,977km, kết nối TP.HCM – Tây Ninh, tổng mức đầu tư gần 19.900 tỷ đồng) dự kiến khởi công trong quý 4/2025, hoàn thành trong quý 4/2027 đồng bộ với cao tốc Phnom Penh Bavet của Campuchia.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”

Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”

Ở Tổ dân phố số 32, phường Ba Đình, (Hà Nội), ông Ngô Văn Thành, Bí thư Chi bộ, là một trong những tấm gương tiêu biểu cho hình ảnh người cán bộ cơ sở tận tụy, trách nhiệm, gần dân và vì dân.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Bí thư chi bộ hơn 50 năm tuổi Đảng và hành trình bền bỉ vì dân

Bí thư chi bộ hơn 50 năm tuổi Đảng và hành trình bền bỉ vì dân

Với hơn 50 năm tuổi Đảng, nhiều năm liền đảm nhiệm cương vị Bí thư Chi bộ khu dân cư, đồng chí Đinh Tiên Hường - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 15 đã để lại dấu ấn rõ nét trong công tác xây dựng Đảng, giữ vững ổn định địa bàn và xây dựng Tổ dân trở thành điểm sáng về đoàn kết, kỷ cương, nếp sống văn minh đô thị. Những kết quả đạt được không chỉ thể hiện vai trò hạt nhân chính trị của chi bộ, mà còn là minh chứng sinh động cho hiệu quả của công tác xây dựng Đảng từ cơ sở.
Xử phạt quản trị kênh Youtube dùng AI bịa đặt vụ án giả để câu view

Xử phạt quản trị kênh Youtube dùng AI bịa đặt vụ án giả để câu view

Lợi dụng sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), một số cá nhân đã cố tình tạo dựng các video nội dung độc hại, bịa đặt thông tin về lực lượng Công an nhằm mục đích trục lợi. Vừa qua, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an thành phố Hà Nội) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với quản trị kênh Youtube "Tuổi Già Audio" về hành vi chia sẻ thông tin giả mạo, gây hoang mang dư luận.
Khai mạc ngày hội "Vì biển đảo xanh năm 2025"

Khai mạc ngày hội "Vì biển đảo xanh năm 2025"

Ngày 23/12 tại Nghĩa trang Hàng Keo, Đặc khu Côn Đảo, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã diễn ra Ngày hội sống xanh tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững biển đảo năm 2025” với chủ đề “Vì biển đảo xanh”.
Nâng cao kỹ năng tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội cho cán bộ Mặt trận Thủ đô

Nâng cao kỹ năng tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội cho cán bộ Mặt trận Thủ đô

Sáng nay (23/12), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn công tác Tuyên giáo năm 2025. Hội nghị là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và giữ vững ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn Thủ đô.
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm

Ngày 23/12/2025, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị lần thứ 15, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và tiến hành phiên bế mạc sau 2 ngày làm việc. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm.

Tin khác

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Xem thêm
Phiên bản di động