TP.HCM: Chính thức thông xe cầu Thủ Thiêm 2

(LĐTĐ) Sáng 28/4, Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cùng chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đại Quang Minh tổ chức lễ thông xe dự án cầu Thủ Thiêm 2, kết nối quận 1 với thành phố Thủ Đức.
Khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau 13 năm khởi công TP.Hồ Chí Minh: Tổ chức lại giao thông sau khi đưa vào khai thác cầu Thủ Thiêm 2 TP.HCM hoàn thành 2 dự án giao thông trọng điểm

Tại buổi lễ khánh thành cầu Thủ Thiêm 2, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh, cầu Thủ Thiêm 2 là một công trình quan trọng của TP.HCM. Công trình hoàn thành sẽ góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông hoàn chỉnh liên kết khu vực phía đông với trung tâm TP.HCM hiện hữu ở bờ tây sông Sài Gòn. Đồng thời, sẽ thúc đẩy và phát huy hiệu quả của các dự án khác trong khu vực đã và đang triển khai thực hiện, giảm ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực hạ tầng giao thông cho TP.HCM.

TP.HCM: Chính thức thông xe cầu Thủ Thiêm 2 sau 7 năm thi công
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh, cầu Thủ Thiêm 2 là một công trình quan trọng của TP.HCM.

"Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước thời gian sắp tới, Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục đầu tư, chú trọng đối với khu vực này. Cụ thể, là đầu tư phát triển các tuyến đường vành đai, cao tốc mà Chính phủ vừa phê duyệt quy hoạch như: Tuyến Vành đai 3, Vành đai 4, Tuyến Cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Cao tốc TP.HCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng,… trong giai đoạn từ nay đến năm 2030", Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nói.

TP.HCM: Chính thức thông xe cầu Thủ Thiêm 2 sau 7 năm thi công
Cầu Thủ Thiêm 2 nhìn từ trên cao.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính và các Bộ ngành Trung ương liên quan nghiên cứu các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của TP.HCM về các vấn đề nguồn vốn, cơ chế chính sách đầu tư mà Ủy ban nhân dân thành phố (UBND) TP.HCM đã báo cáo trong thời gian qua; kịp thời tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý, tạo điều kiện để TP.HCM đủ nguồn lực phát triển xứng tầm được kỳ vọng và mong đợi của cả nước.

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, trong dịp lễ 30/4 và 1/5 có nhiều công trình trọng điểm tại TP.HCM được hoàn thành, khởi công. Trong đó, cầu Thủ Thiêm 2 là công trình hạ tầng giao thông quan trọng, góp thêm động lực phát triển cho khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông Thành phố và cũng là điểm nhấn kiến trúc tổng thể cảnh quan sông Sài Gòn.

TP.HCM: Chính thức thông xe cầu Thủ Thiêm 2 sau 7 năm thi công
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ.

Theo ông Mãi, TP.HCM đặt mục tiêu xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm thành khu đô thị văn minh, hiện đại, trung tâm tài chính - dịch vụ - thương mại cao cấp không chỉ của thành phố mà của cả khu vực theo cơ chế tổ chức quản lý mới, nhằm tạo bước đột phá đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh toàn diện của TP.HCM trong giai đoạn mới.

"Với thiết kế đặc thù, trụ tháp dạng đầu rồng hướng về phía Thủ Thiêm đã đáp ứng nhu cầu giao thông trong tương lai và cảnh quan. Đồng thời, hệ thống chiếu sáng kỹ thuật đang được đầu tư trong thời gian tới sẽ mang lại vẻ đẹp kiến trúc cho sông Sài Gòn. Công trình sẽ là biểu tượng kiến trúc của TP.HCM trên sông Sài Gòn", ông Mãi khẳng định.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đại Quang Minh cho biết, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ là điểm nhấn, trở thành biểu tượng mới của TP.HCM sau khi đưa vào sử dụng. Cầu Thủ Thiêm 2 được thiết kế độc đáo là cầu dây văng với nhịp không cân xứng nhằm đáp ứng kiến trúc cầu rồng có trụ tháp cao 113 mét. Với kết cấu lõi thép liên hợp bê tông tạo hình dáng cong nghiêng về hai phương hình thành đầu rồng là cổng chào về phía khu đô thị mới Thủ Thiêm.

"Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của công trình cầu Thủ Thiêm 2, chúng tôi đã lựa chọn các công ty nước ngoài có kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng cầu dây văng trên thế giới để thiết kế và thi công các hạng mục cầu. Riêng hạng mục chiếu sáng, mỹ thuật của cầu Thủ Thiêm 2 chưa được thực hiện do tính chất quan trọng của vai trò là điểm nhấn kiến trúc và biểu tượng mới của thành phố về ban đêm nên cần thời gian để nghiên cứu các phương án thiết kế và công nghệ về chiếu sáng", ông Trần Bá Dương phát biểu.

Ông Trần Bá Dương cho biết, trong giai đoạn xây dựng cầu đã trải qua nhiều khó khăn liên quan đến khủng hoảng kinh tế, dịch bệnh,… Tuy nhiên, cầu Thủ Thiêm 2 đã kịp hoàn thành vào dịp 47 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2022).

Cầu Thủ Thiêm 2 được thiết kế có quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài 1.465 m, được khởi công từ năm 2015, tổng mức đầu tư gần 3.100 tỷ đồng.

Cầu dài gần 1,5 km, 6 làn xe, bắc qua sông Sài Gòn. Phần cầu dài 885 m được thiết kế là cầu dây văng, với trụ tháp chính có hình dáng kiểu kiến trúc cầu rồng cao 113 m, nghiêng về phía Thủ Thiêm. Cầu Thủ Thiêm 2 có điểm đầu tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn (quận 1), vượt sông Sài Gòn và kết nối đại lộ Vòng cung (tuyến R1) trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Làm rõ hơn các vấn đề về nguồn tài chính trong khám bệnh, chữa bệnh

Làm rõ hơn các vấn đề về nguồn tài chính trong khám bệnh, chữa bệnh

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị làm rõ hơn các vấn đề về chính sách của nhà nước, nguồn tài chính trong khám bệnh, chữa bệnh, xã hội ...
Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Dao

Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Dao

(LĐTĐ) Từ ngày 6 - 8/10 tại thành phố Thái Nguyên sẽ diễn ra Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II năm 2022 với chủ đề ...
Hải Phòng: Giám đốc doanh nghiệp gửi lời xin lỗi về hình ảnh phản cảm trong bảng tin

Hải Phòng: Giám đốc doanh nghiệp gửi lời xin lỗi về hình ảnh phản cảm trong bảng tin

(LĐTĐ) Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng vừa làm việc với lãnh đạo và đại diện người lao động Công ty TNHH Liyama Seiki Việt Nam (Khu công nghiệp VSIP, ...
Thạch Thất: Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế tăng trưởng cao

Thạch Thất: Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế tăng trưởng cao

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế của huyện Thạch Thất (Hà Nội) có bước tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Các lĩnh vực ...
Xây dựng tuyến phố ẩm thực nói không với túi nilon và đồ nhựa 1 lần

Xây dựng tuyến phố ẩm thực nói không với túi nilon và đồ nhựa 1 lần

(LĐTĐ) Mới đây, các hộ gia đình trên phố ẩm thực Tống Duy Tân - ngõ Cấm Chỉ (phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã được giới thiệu về ...
Đà Nẵng: Người dân và chính quyền khắc phục hậu quả bão số 4 để ổn định cuộc sống

Đà Nẵng: Người dân và chính quyền khắc phục hậu quả bão số 4 để ổn định cuộc sống

(LĐTĐ) Sau khi cơn bão số 4 đi qua, ngày 28/9, người dân và chính quyền thành phố Đà Nẵng đồng loạt dọn vệ sinh, khắc phục hậu quả của bão ...
Điểm tựa của đoàn viên lúc khó khăn

Điểm tựa của đoàn viên lúc khó khăn

Nhờ nguồn vốn vay của Quỹ trợ vốn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình (gọi tắt là Quỹ Trợ vốn), ...

Tin khác

Xử lý vi phạm với nhiều xe ô tô chở học sinh sau gần 1 tháng tổng kiểm tra

Xử lý vi phạm với nhiều xe ô tô chở học sinh sau gần 1 tháng tổng kiểm tra

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, sau khi ra quân tổng kiểm tra, lực lượng đã xử lý nhiều trường hợp xe ô tô chở học sinh vi phạm quy định.
Làn đường riêng cho xe đạp ở Hà Nội: Từ ý tưởng đến thực tiễn cần có lộ trình

Làn đường riêng cho xe đạp ở Hà Nội: Từ ý tưởng đến thực tiễn cần có lộ trình

(LĐTĐ) Giai đoạn 2022-2025, trong công tác tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô, Hà Nội đã và đang đề ra hàng loạt giải pháp, trong đó có việc nghiên cứu thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp. Điều này là quyết sách đúng đắn của Hà Nội khi quan tâm đến vấn đề an toàn của xe đạp - phương tiện tham gia giao thông yếu thế. Nhiều chuyên gia giao thông cũng nhận định, việc thiết kế làn đường dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội là chủ trương tiến bộ, tuy nhiên để thực hiện được thì cần thí điểm và có lộ trình.
Làm sao để công trường không ảnh hưởng đến người dân?

Làm sao để công trường không ảnh hưởng đến người dân?

(LĐTĐ) Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội được khởi công xây dựng từ năm 2010, vì nhiều lý do đến nay vẫn chưa thể đi vào hoạt động. Tiến độ kéo dài, nên tại một số nơi đang thi công ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân. Người dân mong muốn dự án được đẩy nhanh tiến độ, còn các nhà thầu, bên thi công cần có các biện pháp triển khai ít ảnh hưởng đến người dân nhất.
Quy định mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với môtô xe máy

Quy định mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với môtô xe máy

Theo Bộ Tài chính, về cơ sở pháp lý, việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe môtô, xe máy được căn cứ theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Giao thông đường bộ.
Hà Nội yêu cầu các hãng xe công nghệ báo cáo định kỳ hoạt động

Hà Nội yêu cầu các hãng xe công nghệ báo cáo định kỳ hoạt động

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp vận tải công nghệ (Grab, Be, FastGo, Gojek, My Go...) thực hiện đầy đủ việc báo cáo định kỳ về hoạt động.
Kiên quyết xử lý xe quá tải, quá khổ

Kiên quyết xử lý xe quá tải, quá khổ

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng xe quá tải, quá khổ bùng phát trở lại sau đợt cao điểm ra quân xử lý, các đơn vị chức năng của Thành phố đang tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để chấm dứt tình trạng xe quá tải, quá khổ hoạt động trên địa bàn.
Đường Nguyễn Trãi xảy ra nhiều vụ tai nạn, va quệt vào dải phân cách

Đường Nguyễn Trãi xảy ra nhiều vụ tai nạn, va quệt vào dải phân cách

(LĐTĐ) Sau 1 tháng đặt dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) ùn tắc vẫn xảy ra hàng ngày, thậm chí còn có nhiều vụ tai nạn, va quệt vào dải phân cách.
[Infographic] Hà Nội: Cán bộ, công chức, viên chức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

[Infographic] Hà Nội: Cán bộ, công chức, viên chức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 3024/UBND-ĐT, ngày 15/9/2022 về tăng cường quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
Nhiều trường hợp lái xe đi vào làn khẩn cấp trên tuyến Vành đai 3

Nhiều trường hợp lái xe đi vào làn khẩn cấp trên tuyến Vành đai 3

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) tuần tra, kiểm soát lưu động trên tuyến cầu Thanh Trì - Vành đai 3. Lực lượng chức năng phát hiện nhiều trường hợp ô tô đi vào làn khẩn cấp, bất chấp biển báo và cảnh báo...
Quảng Nam: Đề nghị đầu tư dự án Mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức BOT

Quảng Nam: Đề nghị đầu tư dự án Mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức BOT

(LĐTĐ) Quốc lộ 14D dài 74,4km kết nối đường Hồ Chí Minh với Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam là một phần của Hành lang kinh tế Đông - Tây 2 đi qua lãnh thổ 3 nước Việt Nam, Lào và Thái Lan. Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Nam đề nghị đầu tư dự án Mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D trên tuyến đường hiện trạng theo hình thức Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Xem thêm
Phiên bản di động