TP.HCM: Chính thức thông xe cầu Thủ Thiêm 2

Sáng 28/4, Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cùng chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đại Quang Minh tổ chức lễ thông xe dự án cầu Thủ Thiêm 2, kết nối quận 1 với thành phố Thủ Đức.
Khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau 13 năm khởi công TP.Hồ Chí Minh: Tổ chức lại giao thông sau khi đưa vào khai thác cầu Thủ Thiêm 2 TP.HCM hoàn thành 2 dự án giao thông trọng điểm

Tại buổi lễ khánh thành cầu Thủ Thiêm 2, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh, cầu Thủ Thiêm 2 là một công trình quan trọng của TP.HCM. Công trình hoàn thành sẽ góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông hoàn chỉnh liên kết khu vực phía đông với trung tâm TP.HCM hiện hữu ở bờ tây sông Sài Gòn. Đồng thời, sẽ thúc đẩy và phát huy hiệu quả của các dự án khác trong khu vực đã và đang triển khai thực hiện, giảm ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực hạ tầng giao thông cho TP.HCM.

TP.HCM: Chính thức thông xe cầu Thủ Thiêm 2 sau 7 năm thi công
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh, cầu Thủ Thiêm 2 là một công trình quan trọng của TP.HCM.

"Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước thời gian sắp tới, Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục đầu tư, chú trọng đối với khu vực này. Cụ thể, là đầu tư phát triển các tuyến đường vành đai, cao tốc mà Chính phủ vừa phê duyệt quy hoạch như: Tuyến Vành đai 3, Vành đai 4, Tuyến Cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Cao tốc TP.HCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng,… trong giai đoạn từ nay đến năm 2030", Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nói.

TP.HCM: Chính thức thông xe cầu Thủ Thiêm 2 sau 7 năm thi công
Cầu Thủ Thiêm 2 nhìn từ trên cao.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính và các Bộ ngành Trung ương liên quan nghiên cứu các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của TP.HCM về các vấn đề nguồn vốn, cơ chế chính sách đầu tư mà Ủy ban nhân dân thành phố (UBND) TP.HCM đã báo cáo trong thời gian qua; kịp thời tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý, tạo điều kiện để TP.HCM đủ nguồn lực phát triển xứng tầm được kỳ vọng và mong đợi của cả nước.

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, trong dịp lễ 30/4 và 1/5 có nhiều công trình trọng điểm tại TP.HCM được hoàn thành, khởi công. Trong đó, cầu Thủ Thiêm 2 là công trình hạ tầng giao thông quan trọng, góp thêm động lực phát triển cho khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông Thành phố và cũng là điểm nhấn kiến trúc tổng thể cảnh quan sông Sài Gòn.

TP.HCM: Chính thức thông xe cầu Thủ Thiêm 2 sau 7 năm thi công
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ.

Theo ông Mãi, TP.HCM đặt mục tiêu xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm thành khu đô thị văn minh, hiện đại, trung tâm tài chính - dịch vụ - thương mại cao cấp không chỉ của thành phố mà của cả khu vực theo cơ chế tổ chức quản lý mới, nhằm tạo bước đột phá đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh toàn diện của TP.HCM trong giai đoạn mới.

"Với thiết kế đặc thù, trụ tháp dạng đầu rồng hướng về phía Thủ Thiêm đã đáp ứng nhu cầu giao thông trong tương lai và cảnh quan. Đồng thời, hệ thống chiếu sáng kỹ thuật đang được đầu tư trong thời gian tới sẽ mang lại vẻ đẹp kiến trúc cho sông Sài Gòn. Công trình sẽ là biểu tượng kiến trúc của TP.HCM trên sông Sài Gòn", ông Mãi khẳng định.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đại Quang Minh cho biết, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ là điểm nhấn, trở thành biểu tượng mới của TP.HCM sau khi đưa vào sử dụng. Cầu Thủ Thiêm 2 được thiết kế độc đáo là cầu dây văng với nhịp không cân xứng nhằm đáp ứng kiến trúc cầu rồng có trụ tháp cao 113 mét. Với kết cấu lõi thép liên hợp bê tông tạo hình dáng cong nghiêng về hai phương hình thành đầu rồng là cổng chào về phía khu đô thị mới Thủ Thiêm.

"Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của công trình cầu Thủ Thiêm 2, chúng tôi đã lựa chọn các công ty nước ngoài có kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng cầu dây văng trên thế giới để thiết kế và thi công các hạng mục cầu. Riêng hạng mục chiếu sáng, mỹ thuật của cầu Thủ Thiêm 2 chưa được thực hiện do tính chất quan trọng của vai trò là điểm nhấn kiến trúc và biểu tượng mới của thành phố về ban đêm nên cần thời gian để nghiên cứu các phương án thiết kế và công nghệ về chiếu sáng", ông Trần Bá Dương phát biểu.

Ông Trần Bá Dương cho biết, trong giai đoạn xây dựng cầu đã trải qua nhiều khó khăn liên quan đến khủng hoảng kinh tế, dịch bệnh,… Tuy nhiên, cầu Thủ Thiêm 2 đã kịp hoàn thành vào dịp 47 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2022).

Cầu Thủ Thiêm 2 được thiết kế có quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài 1.465 m, được khởi công từ năm 2015, tổng mức đầu tư gần 3.100 tỷ đồng.

Cầu dài gần 1,5 km, 6 làn xe, bắc qua sông Sài Gòn. Phần cầu dài 885 m được thiết kế là cầu dây văng, với trụ tháp chính có hình dáng kiểu kiến trúc cầu rồng cao 113 m, nghiêng về phía Thủ Thiêm. Cầu Thủ Thiêm 2 có điểm đầu tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn (quận 1), vượt sông Sài Gòn và kết nối đại lộ Vòng cung (tuyến R1) trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động