TP.HCM: Chính thức thông xe cầu Thủ Thiêm 2

(LĐTĐ) Sáng 28/4, Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cùng chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đại Quang Minh tổ chức lễ thông xe dự án cầu Thủ Thiêm 2, kết nối quận 1 với thành phố Thủ Đức.
Khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau 13 năm khởi công TP.Hồ Chí Minh: Tổ chức lại giao thông sau khi đưa vào khai thác cầu Thủ Thiêm 2 TP.HCM hoàn thành 2 dự án giao thông trọng điểm

Tại buổi lễ khánh thành cầu Thủ Thiêm 2, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh, cầu Thủ Thiêm 2 là một công trình quan trọng của TP.HCM. Công trình hoàn thành sẽ góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông hoàn chỉnh liên kết khu vực phía đông với trung tâm TP.HCM hiện hữu ở bờ tây sông Sài Gòn. Đồng thời, sẽ thúc đẩy và phát huy hiệu quả của các dự án khác trong khu vực đã và đang triển khai thực hiện, giảm ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực hạ tầng giao thông cho TP.HCM.

TP.HCM: Chính thức thông xe cầu Thủ Thiêm 2 sau 7 năm thi công
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh, cầu Thủ Thiêm 2 là một công trình quan trọng của TP.HCM.

"Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước thời gian sắp tới, Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục đầu tư, chú trọng đối với khu vực này. Cụ thể, là đầu tư phát triển các tuyến đường vành đai, cao tốc mà Chính phủ vừa phê duyệt quy hoạch như: Tuyến Vành đai 3, Vành đai 4, Tuyến Cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Cao tốc TP.HCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng,… trong giai đoạn từ nay đến năm 2030", Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nói.

TP.HCM: Chính thức thông xe cầu Thủ Thiêm 2 sau 7 năm thi công
Cầu Thủ Thiêm 2 nhìn từ trên cao.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính và các Bộ ngành Trung ương liên quan nghiên cứu các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của TP.HCM về các vấn đề nguồn vốn, cơ chế chính sách đầu tư mà Ủy ban nhân dân thành phố (UBND) TP.HCM đã báo cáo trong thời gian qua; kịp thời tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý, tạo điều kiện để TP.HCM đủ nguồn lực phát triển xứng tầm được kỳ vọng và mong đợi của cả nước.

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, trong dịp lễ 30/4 và 1/5 có nhiều công trình trọng điểm tại TP.HCM được hoàn thành, khởi công. Trong đó, cầu Thủ Thiêm 2 là công trình hạ tầng giao thông quan trọng, góp thêm động lực phát triển cho khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông Thành phố và cũng là điểm nhấn kiến trúc tổng thể cảnh quan sông Sài Gòn.

TP.HCM: Chính thức thông xe cầu Thủ Thiêm 2 sau 7 năm thi công
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ.

Theo ông Mãi, TP.HCM đặt mục tiêu xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm thành khu đô thị văn minh, hiện đại, trung tâm tài chính - dịch vụ - thương mại cao cấp không chỉ của thành phố mà của cả khu vực theo cơ chế tổ chức quản lý mới, nhằm tạo bước đột phá đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh toàn diện của TP.HCM trong giai đoạn mới.

"Với thiết kế đặc thù, trụ tháp dạng đầu rồng hướng về phía Thủ Thiêm đã đáp ứng nhu cầu giao thông trong tương lai và cảnh quan. Đồng thời, hệ thống chiếu sáng kỹ thuật đang được đầu tư trong thời gian tới sẽ mang lại vẻ đẹp kiến trúc cho sông Sài Gòn. Công trình sẽ là biểu tượng kiến trúc của TP.HCM trên sông Sài Gòn", ông Mãi khẳng định.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đại Quang Minh cho biết, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ là điểm nhấn, trở thành biểu tượng mới của TP.HCM sau khi đưa vào sử dụng. Cầu Thủ Thiêm 2 được thiết kế độc đáo là cầu dây văng với nhịp không cân xứng nhằm đáp ứng kiến trúc cầu rồng có trụ tháp cao 113 mét. Với kết cấu lõi thép liên hợp bê tông tạo hình dáng cong nghiêng về hai phương hình thành đầu rồng là cổng chào về phía khu đô thị mới Thủ Thiêm.

"Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của công trình cầu Thủ Thiêm 2, chúng tôi đã lựa chọn các công ty nước ngoài có kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng cầu dây văng trên thế giới để thiết kế và thi công các hạng mục cầu. Riêng hạng mục chiếu sáng, mỹ thuật của cầu Thủ Thiêm 2 chưa được thực hiện do tính chất quan trọng của vai trò là điểm nhấn kiến trúc và biểu tượng mới của thành phố về ban đêm nên cần thời gian để nghiên cứu các phương án thiết kế và công nghệ về chiếu sáng", ông Trần Bá Dương phát biểu.

Ông Trần Bá Dương cho biết, trong giai đoạn xây dựng cầu đã trải qua nhiều khó khăn liên quan đến khủng hoảng kinh tế, dịch bệnh,… Tuy nhiên, cầu Thủ Thiêm 2 đã kịp hoàn thành vào dịp 47 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2022).

Cầu Thủ Thiêm 2 được thiết kế có quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài 1.465 m, được khởi công từ năm 2015, tổng mức đầu tư gần 3.100 tỷ đồng.

Cầu dài gần 1,5 km, 6 làn xe, bắc qua sông Sài Gòn. Phần cầu dài 885 m được thiết kế là cầu dây văng, với trụ tháp chính có hình dáng kiểu kiến trúc cầu rồng cao 113 m, nghiêng về phía Thủ Thiêm. Cầu Thủ Thiêm 2 có điểm đầu tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn (quận 1), vượt sông Sài Gòn và kết nối đại lộ Vòng cung (tuyến R1) trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Xem thêm
Phiên bản di động