Tôn vinh những người tiên phong thực hiện khát vọng dân tộc

(LĐTĐ) Tháng Công nhân không chỉ là tháng cao điểm tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động mà còn là dịp để tuyên truyền về vai trò, vị trí của giai cấp công nhân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nhằm thực hiện khát vọng đất nước hùng cường. Để hiểu rõ về ý nghĩa và hoạt động cụ thể trong Tháng Công nhân năm 2022, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Để đời sống công nhân lao động được cải thiện phải tăng lương tối thiểu vùng Tăng lương để tăng năng suất lao động và ổn định thị trường lao động Thưởng Tết là động lực để người lao động gắn bó

Phóng viên: Được biết Tháng Công nhân năm 2022 có chủ đề “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”, vậy xin ông cho biết rõ hơn ý nghĩa về chủ đề này cũng như các hoạt động trong Tháng Công nhân năm nay có điểm gì khác biệt hơn so với những năm trước?

Tôn vinh những người tiên phong thực hiện khát vọng dân tộc
Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu.

Ông Ngọ Duy Hiểu: Tháng Công nhân năm nay diễn ra trong bối cảnh cả nước vừa thực hiện phòng, chống dịch, vừa tập trung khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội. Năm nay, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam định hướng các cấp Công đoàn tập trung vào 10 hoạt động lớn để các địa phương, các ngành, và từng Công đoàn cơ sở căn cứ vào tình hình thực tế tại đơn vị mình để tổ chức.

Trong đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các cấp Công đoàn tập trung chủ yếu vào: Thúc đẩy các giải pháp hỗ trợ, chăm lo cho người lao động về việc làm và thu nhập; tạo nên sự quan tâm của cả xã hội, nhất là hệ thống chính trị nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của giai cấp công nhân, đóng góp của giai cấp công nhân trong bối cảnh mới; đặc biệt một trong những nội dung được chú trọng triển khai là tham mưu để lãnh đạo chính quyền tổ chức gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động (CNLĐ) để kịp thời giải quyết những khó khăn, bức xúc của CNLĐ, nhất là những khó khăn được dồn nén trong suốt thời gian đại dịch Covid-19 diễn ra vừa qua.

Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đề nghị các cấp Công đoàn triển khai quyết liệt, hiệu quả Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, qua đó cùng chung tay, góp sức vào quyết tâm khôi phục, phát triển kinh tế của Chính phủ. Tháng Công nhân cũng là dịp để tuyên truyền, khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn; khẳng định hình ảnh của người công nhân Việt Nam trong thời đại mới, đó là những người thực sự tiên phong, trách nhiệm, sáng tạo, đi đầu trong phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện khát vọng dân tộc.

Về các hoạt động trong Tháng Công nhân năm nay, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã định hướng các Công đoàn cơ sở tổ chức hoạt động theo hướng mở, tùy vào điều kiện, đặc điểm, tình hình của đơn vị. Trong bối cảnh dịch bệnh đã được kiểm soát, các đơn vị có thể tổ chức hoạt động đông người, để sự hỗ trợ, chăm lo, giúp đỡ đến được với từng đoàn viên, người lao động; hoặc có thể lựa chọn hình thức tổ chức trực tiếp kết hợp với trực tuyến…

Và điều đặc biệt trong Tháng Công nhân năm nay, đó là vào cuối tháng 5/2022, Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ chính thức khởi động Chương trình giải trí truyền hình “Giờ thứ 9+”. Chúng tôi xác định đây vừa là diễn đàn giúp chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động; vừa là loại hình giải trí, vừa là diễn đàn để tuyên truyền các chế độ, chính sách pháp luật đến với đoàn viên, người lao động gần gũi, dễ dàng, thuận lợi hơn.

Phóng viên: Thưa ông, một trong những điểm nhấn trong Tháng Công nhân năm 2022 là Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, xin ông cho biết rõ hơn về chương trình này?

Ông Ngọ Duy Hiểu: Được triển khai trong 2 năm (2022-2023), Chương trình được phát động đúng vào thời điểm cả nước chung sức, đồng lòng phòng, chống đại dịch Covid-19 và từng bước phục hồi kinh tế. Tổng LĐLĐ Việt Nam mong muốn thông qua Chương trình nhằm khơi dậy lòng yêu nước, sức sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, đồng cam, cộng khổ của đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động cả nước đóng góp cho sự phát triển của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và sự phát triển chung của đất nước, kịp thời thích ứng với điều kiện bình thường mới.

Chương trình cũng là dịp để mỗi cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có cơ hội thể hiện tinh thần thi đua yêu nước trong giai đoạn hiện nay, đó là đoàn kết, nỗ lực vượt khó, đổi mới, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, hiệu suất công tác. Đồng thời là ý chí, tình cảm của đoàn viên công đoàn và người lao động cả nước lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII.

Chúng tôi kỳ vọng, thông qua Chương trình, công nhân, viên chức, lao động xác định và hiểu được rằng, mỗi sáng kiến, sáng tạo của mình được phát huy không chỉ đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp, đất nước mà đồng thời cũng là cơ hội để tăng thêm thu nhập cho bản thân và cuộc sống tốt hơn cho gia đình mình.

Tôn vinh những người tiên phong thực hiện khát vọng dân tộc
Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu tặng Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động năm 2021.

Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về hoạt động Tháng Công nhân của tổ chức Công đoàn Thủ đô? Theo ông, Công đoàn Thủ đô cần tập trung vào những hoạt động trọng tâm nào?

Ông Ngọ Duy Hiểu: Những năm qua, trên cơ sở chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương và Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp chính quyền của thành phố Hà Nội đã phối hợp với tổ chức Công đoàn triển khai ấn tượng và hiệu quả các hoạt động của Tháng Công nhân gắn với Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, đặc biệt là năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, có thời điểm rất khốc liệt, song các cấp Công đoàn Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động sáng tạo, phong phú, bài bản, thiết thực, hiệu quả chăm lo cho đoàn viên, người lao động.

Năm 2022 trong bối cảnh dịch Covid-19 đã được kiểm soát cơ bản, cả nước đang bước vào giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế, với tinh thần Ngày Quốc tế Lao động, tôi mong muốn các cấp Công đoàn Thủ đô cần tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong toàn thể nhân dân về vị trí, vai trò, sứ mệnh lịch sử, đóng góp của công nhân lao động và giai cấp công nhân trong cách mạng, đặc biệt cho hơn 35 năm đổi mới của đất nước.

Đồng thời, tích cực tuyên truyền về Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động, gắn liền với triển khai các hoạt động chăm lo, hỗ trợ người lao động để đảm bảo cho người lao động có việc làm bền vững và an toàn, thu nhập ngày càng cao. Các cấp Công đoàn Thủ đô cần triển khai các hoạt động trong Tháng Công nhân theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng khi lấy tháng 5 hàng năm là Tháng Công nhân, đó là dịp để Công đoàn thể hiện sự quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động; đặc biệt quan tâm đến những công nhân bị tai nạn lao động, người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19…

Tổ chức Công đoàn cũng cần tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chuyên môn, người sử dụng lao động triển khai các hoạt động thể hiện quan tâm, hỗ trợ người lao động; tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với công nhân, người lao động, cán bộ Công đoàn để kịp thời giải quyết bức xúc, tháo gỡ khó khăn cho người lao động.

Đặc biệt, cần tiếp tục triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động, nhất là Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”; vận động công nhân, viên chức, lao động Thủ đô tích cực triển khai, để thông qua đó, người lao động có cơ hội phát huy sáng kiến, đóng góp cho sự phát triển của Thủ đô và đất nước.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông./.

Bảo Duy (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô.
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(LĐTĐ) Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.

Tin khác

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

(LĐTĐ) Gắn với thực hiện “Năm Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, 3 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã đồng loạt triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động và công tác nữ công tại 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Xem thêm
Phiên bản di động