Tối ưu về chi phí - yếu tố tiên quyết khiến người dùng chuyển từ xe xăng sang xe điện

(LĐTĐ) Xét đến tất cả các khoản phải chi cho ô tô, từ chi phí mua xe, đăng ký, sử dụng hằng ngày, đến bảo trì bảo dưỡng, xe ô tô điện luôn có chi phí tốt hơn hẳn so với ô tô xăng truyền thống. Sức tiêu thụ của VinFast VF e34 - mẫu “ô tô điện quốc dân” lọt top bán chạy nhất thị trường tháng 6/2022 - cho thấy, bên cạnh chất lượng và tính năng thông minh vượt trội, hiệu quả về kinh tế chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp ô tô điện bắt đầu chinh phục thị trường.
Đẩy mạnh phát triển phương tiện sử dụng năng lượng sạch Ngày hội “Nhà xanh xe điện - Mở lối tương lai” tưng bừng tại Hà Nội, chuẩn bị “Nam tiến”

Ô tô điện tiết kiệm hơn 35% chi phí nhiên liệu so với xe xăng

Kết quả khảo sát trên 1.147 đáp viên trong độ tuổi tiềm năng mua ô tô do một sàn giao dịch ô tô hàng đầu tại Việt Nam thực hiện cho kết quả, có tới 46,08% người tham gia khảo sát cho biết rất quan tâm, đã tìm hiểu rất nhiều về ô tô điện và chắc chắn sẽ chọn mua ô tô điện trong 12 tháng tới. Trong đó, kết quả khảo sát cũng chỉ ra quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng đối với dòng ô tô điện là việc tối ưu chi phí khi mua và sử dụng xe.

Tối ưu về chi phí - yếu tố tiên quyết khiến người dùng chuyển từ xe xăng sang xe điện
46,08% người tham gia khảo sát cho biết rất quan tâm, đã tìm hiểu rất nhiều về ô tô điện và chắc chắn sẽ mua ô tô điện trong thời gian tới.

"Với những ưu đãi về chính sách thuế cho ô tô điện, cũng như việc chi phí sử dụng ô tô điện rẻ hơn xe xăng/dầu, ô tô điện đang chiếm được cảm tình của người tiêu dùng, là một trong những lựa chọn mua sắm trong một năm tới”, báo cáo từ đơn vị thực hiện khảo sát đưa ra nhận định.

Kết quả khảo sát cũng đúng với những chia sẻ của người dùng trên các hội nhóm khi chuyển từ xe xăng sang dùng mẫu xe điện VinFast VF e34. Toàn bộ quá trình từ việc mua xe, đăng ký, sử dụng và bảo trì bảo dưỡng, xe điện luôn có chi phí tối ưu vượt trội hơn hẳn so với dòng xe chạy nhiên liệu hóa thạch truyền thống.

Đầu tiên, giới chuyên gia đánh giá ô tô điện luôn có trang bị nội, ngoại thất, an toàn và tính năng thông minh hơn hẳn so với xe xăng cùng tầm giá. Cùng đó, người mua ô tô điện được miễn phí trước bạ - từ 10% đến 12% giá trị xe tùy theo tỉnh/thành phố - trong 3 năm, từ 1/3/2022. Vì thế, người dùng sẽ tiết kiệm được lên tới hơn 80 triệu đồng nếu chọn VinFast VF e34 thay vì mua một xe sử dụng động cơ đốt trong có mức giá tương đương.

Trong khi đó, chi phí nhiên liệu cho vận hành hằng ngày của xe điện kinh tế hơn rất nhiều so với xe xăng, đặc biệt với những người sử dụng nhiều hay di chuyển thường xuyên trong đô thị. Đó cũng là lý do vì sao nhiều doanh nghiệp vận tải đang chuyển dần sang sử dụng ô tô điện, thay vì dùng ô tô xăng như trước đây.

Tối ưu về chi phí - yếu tố tiên quyết khiến người dùng chuyển từ xe xăng sang xe điện
Không chỉ có chi phí đầu vào hấp dẫn do được hưởng các chính sách ưu đãi từ Chính phủ và nhà sản xuất, xe điện còn tiết kiệm chi phí vận hành tới 35% so với xe xăng dầu truyền thống.

Theo khảo sát công phu được kênh review xe TipCar thực hiện trên VinFast VF e34, nếu một người cùng chạy khoảng 60 km mỗi ngày, tương đương mỗi tháng khoảng 2.000 km thì ô tô điện sẽ tiết kiệm được khoảng 35% so với xe xăng cùng phân khúc.

Cụ thể, với mức giá 600 - 700 triệu đồng, người dùng được sở hữu xe với động cơ xăng 1.5 - 1.8L, có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình là 7 - 8L/1.000km. Trung bình mỗi tháng xe chạy 2.000 km tốn khoảng 4 triệu đồng tiền nhiên liệu (tính theo giá xăng Ron 95-III là 25.600 đồng). Trong khi đó, tổng chi phí khi sử dụng VinFast VF e34 bao gồm gói cước thuê pin cố định (1,805 triệu đồng) và sạc điện (khoảng 800.000 đồng) chỉ rơi vào khoảng 2,6 triệu đồng - tiết kiệm 1,4 triệu đồng (35%) so với xe xăng.

“Xe càng di chuyển nhiều thì chi phí càng được tiết kiệm hơn”, TipCar nhận định.

Trút bỏ gánh nặng chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế

Không những tối ưu các khoản chi phí lăn bánh và nhiên liệu, ô tô điện còn có ưu thế hơn hẳn về việc tiết kiệm các chi phí bắt buộc khác như bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng… do xe điện sở hữu thiết kế thông minh và đơn giản hơn, nhờ đó loại bỏ được khoảng 20 bộ phận chuyển động so với cấu tạo của ô tô xăng.

Theo báo cáo của Văn phòng Hiệu suất năng lượng và Năng lượng tái tạo Mỹ (EERE) vào tháng 6/2021, ô tô điện chỉ cần trung bình 0,061 USD (khoảng 1.418 đồng) phí bảo dưỡng cho 1,6 km, trong khi xe xăng lại cần đến 0,1 USD (khoảng 2.325 đồng). Như vậy, chi phí bảo dưỡng xe điện tiết kiệm hơn tới 40% so với xe sử dụng động cơ đốt trong.

Tối ưu về chi phí - yếu tố tiên quyết khiến người dùng chuyển từ xe xăng sang xe điện
Nhờ chi phí vận hành, bảo dưỡng thấp nên nhiều hãng taxi đã lựa chọn ô tô điện thay thế cho xe xăng dầu truyền thống.

Đối với người sử dụng xe ô tô điện tại Việt Nam, đặc biệt khi VinFast bảo hành tới 10 năm thì chi phí phát sinh được tối ưu hơn rất nhiều. Theo kênh TipCar, thông thường các hãng xe chỉ bảo hành 3 năm, nhiều bộ phận sẽ hỏng hóc và cần thay thế sau từ 5 - 7 năm.

“VinFast bảo hành 10 năm - gấp hơn 3 lần thông lệ thị trường. Trong suốt 10 năm đó sẽ giúp giải tỏa nhiều nỗi lo của người dùng. Các hạng mục bảo dưỡng xe điện đơn giản hơn rất nhiều, giúp người dùng yên tâm hơn về chi phí”, TipCar nhận định.

Là người dùng VinFast VF e34, anh Nguyễn Thành Mạnh (Hà Nội) cho biết, phần khấu hao lớn nhất và tốn nhiều chi phí nhất liên quan đến xe điện là pin đã được trút bỏ nhờ chính sách thuê pin từ VinFast. Theo đó, pin sẽ được sửa chữa hoặc thay thế miễn phí nếu gặp vấn đề hoặc khi dung lượng khả dụng của pin xuống dưới 70%.

“Vì thế khách hàng luôn được sử dụng pin chất lượng tốt, tuổi thọ cao để đảm bảo hiệu suất vận hành của xe”, anh Mạnh cho hay.

PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.

Tin khác

Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

(LĐTĐ) Tháng 2/2024 là thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán, dẫn đến doanh số của xe ô tô Hyundai nói riêng cũng như toàn thị trường nói chung suy giảm.
Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

(LĐTĐ) Hôm nay (4/3), Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức điều chỉnh giảm giá bán lẻ cho Hyundai Creta lên tới 41 triệu đồng, giá bán lẻ khuyến nghị mới từ 599 triệu đồng (đã gồm VAT).
Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

(LĐTĐ) Hyundai Custin chỉ trong một thời gian ngắn xuất hiện tại thị trường Việt Nam đã nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu trong phân khúc, một mẫu MPV - xe gia đình đáng tin cậy để bạn tận hưởng mọi hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè.
Sau Tết, thị trường ô tô kỳ vọng sớm ổn định trở lại

Sau Tết, thị trường ô tô kỳ vọng sớm ổn định trở lại

(LĐTĐ) Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường ô tô được kỳ vọng sẽ ổn định trở lại, doanh số sẽ tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo.
Nghệ An đứng thứ 3 cả nước về mua xe ô tô

Nghệ An đứng thứ 3 cả nước về mua xe ô tô

(LĐTĐ) Trong năm 2023, tỉnh Nghệ An lọt tốp 3 địa phương mua xe cao nhất cả nước, chỉ xếp sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

(LĐTĐ) Hyundai Custin gây ấn tượng với thiết kế đẹp mắt, không gian nội thất rộng rãi và tiện nghi, cùng nhiều công nghệ an toàn và hỗ trợ lái xe hiện đại. Đặc biệt hơn, xe tạo được ấn tượng với giá bán chỉ 999 triệu đồng cho phiên bản cao cấp nhất.
VinFast ra mắt toàn cầu mẫu xe đô thị VF 3 - giải pháp di chuyển xanh cho tất cả mọi người

VinFast ra mắt toàn cầu mẫu xe đô thị VF 3 - giải pháp di chuyển xanh cho tất cả mọi người

(LĐTĐ) Las Vegas, Nevada - ngày 9/1/2024 (tức ngày 10/01/2024 giờ Việt Nam) - Tại CES 2024, VinFast (Nasdaq: VFS) công bố ra mắt toàn cầu mẫu xe điện mới nhất - VF 3. Mẫu mini-eSUV năng động và đầy cá tính chính thức gia nhập dải sản phẩm xe điện đa dạng của VinFast, mang tới giải pháp di chuyển nội đô xanh và thông minh ở phân khúc giá dễ tiếp cận dành cho mọi người.
VinFast đầu tư cơ sở sản xuất xe điện và pin tại Tamil Nadu, Ấn Độ

VinFast đầu tư cơ sở sản xuất xe điện và pin tại Tamil Nadu, Ấn Độ

(LĐTĐ) VinFast, thương hiệu xe điện hàng đầu Việt Nam, và Chính phủ Bang Tamil Nadu chính thức công bố hợp tác trong Bản Ghi nhớ đầu tư (MoU) nhằm phát triển giao thông xanh tại Ấn Độ. Theo đó, VinFast và Chính phủ Bang sẽ tích cực làm việc hướng tới mục tiêu đầu tư lên đến 2 tỷ USD. Trong đó, mức đầu tư 500 triệu USD cho giai đoạn 1 sẽ được triển khai trong thời gian 5 năm.
Ấn tượng với chuỗi sự kiện Hyundai Experience Day 2023

Ấn tượng với chuỗi sự kiện Hyundai Experience Day 2023

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 16-17/12/2023, tại sân vận động Mỹ Đình - Hà Nội, Hyundai Thành Công đã “thiết đãi” khách hàng và người tiêu dùng những trải nghiệm ấn tượng và độc đáo thông qua sự kiện Hyundai Experience Day 2023.
Hyundai Venue chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 2 phiên bản

Hyundai Venue chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 2 phiên bản

(LĐTĐ) Tối 16/12/2023, trong không khí tưng bừng đêm nhạc EDM, Hyundai Venue chính thức xuất hiện trên sân khấu và ra mắt thị trường Việt Nam. Venue được sản xuất và phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản cùng giá bán lẻ khuyến nghị từ 539 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Xem thêm
Phiên bản di động