“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”: Mở “lối rẽ” cho phim đặt hàng
“Lời ru mùa đông” lên sóng VTV | |
Cổ phần hóa các hãng phim nhà nước: Bình mới, rượu có mới? | |
2.000 tập phim hoạt hình lịch sử VN lên sóng lúc tối muộn |
Không cảnh nóng vẫn hút người xem
Được chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là câu chuyện kể xoay quanh mối quan hệ của hai anh em ở một vùng quê nghèo ven biển vùng Nam Trung Bộ những năm cuối 1980. Dưới con mắt của đạo diễn Victor Vũ, một thế giới trẻ thơ trong trẻo, hồn nhiên được hiện lên trong khung cảnh ngôi làng quê nhỏ nhưng rất nên thơ. Đây là điểm mà điện ảnh Việt Nam đang thiếu trong thời gian gần đây. Không cần có hotgirl, hotboy, người nổi tiếng, không có cảnh nóng, cảnh kinh dị hay những pha chọc cười nhưng bộ phim vẫn thu hút khán giả. “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” có thể nói là một bộ phim chỉn chu từ bối cảnh đến diễn xuất và âm nhạc.
Thành công của bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” giúp các nhà sản xuất thay đổi tư duy làm phim nhà nước. |
Khởi động từ năm 2012, với nỗ lực của nhà sản xuất, các hãng phim, bộ phim đã đáp ứng được kỳ vọng của khán giả. Theo bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, ngày ra rạp dự kiến của bộ phim là 12/10 nhưng trước sự mong đợi của khán giả, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đã phải đẩy thời điểm công chiếu lên ngày 29/9 tại TP HCM và 30/9 tại Hà Nội. Chỉ riêng ngày đầu tiên ra rạp, bộ phim đã đạt doanh thu 1,3 tỷ đồng với hơn 200 suất chiếu trên cả nước. Cho đến nay, số lượng buổi chiếu đã tăng cao, thậm chí phải mở thêm phòng chiếu để phục vụ khán giả. Sự đón nhận nhiệt thành của truyền thông và công chúng với “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là điều chưa từng thấy đối với một tác phẩm điện ảnh có một phần kinh phí tài trợ, đặt hàng của Nhà nước từ trước đến nay.
Theo ghi nhận của PV, trước giờ chiếu của khung giờ vàng cuối tuần qua tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia đã chật kín khán giả xếp hàng mua vé. Bên cạnh khán giả trẻ, rất nhiều khán giả cao tuổi và cả trẻ em. Chạm vào cảm xúc là điều mà khán giả ghi nhận sau khi thưởng thức bộ phim. Bởi “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” như một thước phim quay chậm, giúp khán giả quay trở lại tuổi thơ với những trò chơi thời thơ ấu vốn đã xa lạ với cuộc sống hiện đại như bắn bi, chọi gà, thả diều, chơi đồ hàng,… Có khán giả rơm rớm nước mắt xúc động vì bắt gặp những hình ảnh của chính mình ngày xưa. Khán giả Vũ Kim Chi ở Hà Nội, chia sẻ: “Tôi đã đọc cốt truyện này của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, nhưng khi xem phim, tôi thấy hấp dẫn hơn. Trong cuộc sống bộn bề công việc, bộ phim giúp tôi được trở về với tuổi thơ hồn nhiên, vô tư bên gia đình. Lâu lắm rồi mới có một bộ phim chạm vào được trái tim của khán giả nhiều đến như thế”.
Chỉ riêng ngày đầu tiên ra rạp, bộ phim đã đạt doanh thu 1,3 tỷ đồng với hơn 200 suất chiếu trên cả nước. Cho đến nay, số lượng buổi chiếu đã tăng cao, thậm chí phải mở thêm phòng chiếu để phục vụ khán giả. Sự đón nhận nhiệt thành của truyền thông và công chúng với “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là điều chưa từng thấy đối với một tác phẩm điện ảnh có một phần kinh phí tài trợ, đặt hàng của Nhà nước từ trước đến nay. |
Thay đổi tư duy làm phim
Theo bà Ngô Phương Lan, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” được Nhà nước hỗ trợ kinh phí một phần, phần còn lại là 3 hãng phim tư nhân: Galaxy M&E Films, Saigon Concert và Phương Nam Film cùng hợp tác huy động vốn để sản xuất. Cục trưởng Cục Điện ảnh cũng nhìn nhận, ngoài việc sản xuất phim, công tác tuyên truyền, quảng bá của các hãng phim tư nhân này rất bài bản. Họ làm theo cách thức phù hợp với quốc tế, có đầu tư và thực tế đã mang lại hiệu quả.
Vấn đề quảng bá đã được nói đến từ lâu nhưng phải thẳng thắn nhìn nhận đây là khâu mà các hãng phim Nhà nước còn thiếu và yếu. Hàng năm, Nhà nước vẫn dành một phần ngân sách không nhỏ vào việc đầu tư cho các dự án phim của các hãng phim nhà nước, từ hàng tỉ đến hàng chục tỉ đồng cho mỗi phim. Như phim “Sống cùng lịch sử” là 21 tỉ đồng, “Nhà tiên tri” 16 tỉ đồng, “Những đứa con của làng” 6,2 tỉ đồng,… nhưng chất lượng phim lại chưa tốt. Bên cạnh đó, số tiền dành cho quảng bá chỉ nhỏ giọt trong khoảng vài chục triệu nên việc đưa phim Nhà nước đặt hàng sản xuất ra rạp chiếu một cách hiệu quả, mong thu hồi vốn vẫn là bài toán khó.
Vừa đạt cả hai yếu tố nghệ thuật và thương mại, thành công của bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đã thay đổi nhận thức của khán giả với những bộ phim tài trợ, đặt hàng của Nhà nước mà lâu nay vốn vẫn bị gắn mác là “phim làm ra cất kho”. Đồng thời, đây cũng là sự khích lệ, giúp các nhà sản xuất thay đổi tư duy, làm phim không chỉ có yếu tố kinh dị hay hài nhảm, dùng cảnh nóng mới có khán giả đến rạp.
Lưu Nhi
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Lãnh đạo, người dân Nghệ An tin tưởng Hà Nội sẽ phát triển xứng đáng trái tim của cả nước
Thủ tướng gửi thư khen 4 người cứu nạn nhân vụ cháy ở Trung Kính
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ thị xã Sơn Tây lần thứ II năm 2024
300 thanh niên công nhân được khám sức khỏe miễn phí
Đồng Nai: Bổ sung thêm 4 khu đất vào danh sách đấu giá quyền sử dụng đất
Thi đua là động lực quan trọng khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo
Xây dựng cơ chế đặc thù sẽ giúp Y tế Thủ đô phát triển xứng tầm
Tin khác
Xây dựng các làng nghề nông thôn thành không gian văn hóa
Văn hóa 26/05/2024 07:59
Cánh hoa bồ công anh
Văn hóa 25/05/2024 13:16
Liên hoan phim ngắn Hà Nội kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô
Văn hóa 24/05/2024 12:19
Lan tỏa nét đẹp văn hóa qua "Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc" năm 2024
Văn hóa 21/05/2024 21:57
Triển lãm di sản Thăng Long - Hà Nội tại Trung Quốc
Văn hóa 21/05/2024 12:40
Những tàn phai rực rỡ!
Văn hóa 21/05/2024 09:12
Truyền hình trực tiếp chương trình "Trường Sơn - chân trần chí thép" trên VTV1
Văn hóa 19/05/2024 19:22
Bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu
Văn hóa 19/05/2024 08:44
Hành trình 25 năm Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh: Từ hiểu đến làm theo Bác
Văn hóa 18/05/2024 17:26
Triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” giới thiệu hơn 150 hình ảnh, tài liệu, bản trích
Văn hóa 18/05/2024 06:39