Tín dụng đen, vay nặng lãi là vấn đề nhức nhối của công nhân lao động

(LĐTĐ) Tình trạng sa vào “tín dụng đen”, bị “lừa đảo qua mạng” đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự trong công nhân lao động. Điển hình trong số đó là hình thức cho vay online khiến nhiều công nhân rơi vào vòng xoáy nợ nần. Trước tình trạng này, Công đoàn cơ sở phải chủ động, nhạy bén phát hiện, xử lý kịp thời, không để xảy ra tình hình phức tạp.
Liên tiếp triệt phá 2 ổ nhóm "tín dụng đen" Cho vay tín chấp với những khoản vay nhỏ lẻ để hạn chế “tín dụng đen”

Chiều 1/12, trong khuôn khổ ngày làm việc thứ nhất Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, các đại biểu đã tiến hành thảo luận theo 10 trung tâm.

Bà Trần Thị Diệu Thúy - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khoá XII, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hồ Chí Minh đã điều hành phiên thảo luận về nhiều vấn đề có liên quan tới các giải pháp nắm chắc tình hình công nhân, ổn định quan hệ lao động, đảm bảo an ninh trong công nhân.

Cán bộ Công đoàn bị “khủng bố” vì công nhân vay tín dụng đen

Thảo luận tại diễn đàn, ông Phan Văn Đuộc, Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Cảnh sát nhân dân cho biết, thời gian qua, Đảng, Nhà nước, các cấp Công đoàn, ngành Công an đã triển khai nhiều biện pháp để đấu tranh ngăn chặn các hành vi mất an ninh trật tự liên quan tới công nhân. Tuy vậy, thực tiễn cũng phát sinh nhiều vấn đề khó khăn, phức tạp có tác động tiêu cực đến ổn định quan hệ lao động và đảm bảo an ninh trong công nhân.

Trong đó, tình trạng doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội đã ảnh hưởng tới quyền lợi của người lao động. Điều này khiến nhiều lao động không được chi trả các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, hưu trí, tử tuất... dẫn đến nguy cơ mất ổn định quan hệ lao động.

Tín dụng đen, vay nặng lãi là vấn đề nhức nhối của công nhân lao động
Phiên thảo luận các giải pháp nắm chắc tình hình công nhân, ổn định quan hệ lao động, đảm bảo an ninh trong công nhân.

Đặc biệt, tình trạng công nhân sa vào “tín dụng đen”, bị “lừa đảo qua mạng” đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự. Điển hình trong số đó là hình thức cho vay online khiến nhiều công nhân lao động rơi vào vòng xoáy nợ nần.

Trước tình trạng này, ông Đuộc cho rằng Công đoàn cơ sở phải chủ động, nhạy bén phát hiện, xử lý kịp thời, hiệu quả các vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở, không để xảy ra tình hình phức tạp. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động công đoàn; làm tốt hơn nữa nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ người lao động; chủ động lắng nghe, giải quyết các vấn đề mới phát sinh trong công nhân.

Đồng tình với ý kiến này, ông Đặng Tuấn Tú, Chủ tịch Công đoàn Công ty Chang Shin Việt Nam (LĐLĐ tỉnh Đồng Nai) cho biết, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc phát triển mạng xã hội quá nhanh khiến công nhân, người lao động dễ bị lôi kéo vào tín dụng đen, bẫy cờ bạc. Tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng từ sau khi đại dịch Covid-19.

Ông Tú cho hay, 1 tháng 2 lần, Tổng Giảm đốc Công ty ông thực hiện đối thoại với công nhân lao động. Qua lắng nghe tâm tư của công nhân đã nhận thấy tín dụng đen và cho vay nặng lãi là vấn đề nhức nhối ảnh hưởng tới người lao động. Tuy nhiên Công đoàn cơ sở rất khó kiểm soát việc đời tư cũng như việc đánh bạc của công nhân trên mạng.

Tín dụng đen, vay nặng lãi là vấn đề nhức nhối của công nhân lao động
Ông Đặng Tuấn Tú, Chủ tịch Công đoàn Công ty Chang Shin Việt Nam (LĐLĐ tỉnh Đồng Nai) chia sẻ về tình trạng tín dụng đen trong công nhân lao động.

Ông Tú cũng chia sẻ, bản thân ông từng bị xã hội đen “khủng bố” bởi công nhân vay nợ. Theo đó, mỗi ngày, ông nhận được rất nhiều cuộc gọi điện thoại đòi nợ bởi số điện thoại cá nhân của ông được công khai ở các phòng, bộ phận.

“Số lượng người lao động ở công ty tôi lớn, mỗi ngày tôi nhận rất nhiều cuộc gọi do công nhân mắc vào nợ nần. Tình trạng xấu đi khi công nhân trốn nợ dẫn đến công ty mất người lao động, Công đoàn mất đoàn viên. Đây là vấn đề rất nhức nhối, do đó cần phải xem xét biện pháp hỗ trợ công nhân lao động. Tôi hy vọng rằng lực lượng Công an quan tâm nhiều hơn để hạn chế được tình trạng công nhân, lao động bị lừa, dính bẫy cờ bạc, tín dụng đen", ông Tú nói.

Chủ tịch Công đoàn Công ty Changshin cho hay, từ đầu năm tình trạng này đã giảm, ông thấy vui mừng vì điều này. Đồng thời ông cũng kỳ vọng thời gian tới đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở được quan tâm để góp sức ổn định mối quan hệ hài hòa trong doanh nghiệp; người lao động được giảm giờ làm để thêm thời gian tái tạo sức lao động.

Xây dựng Công đoàn Việt Nam hấp dẫn để đoàn viên tự tìm đến

Cũng phát biểu tại thảo luận, ông Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pouyuen (LĐLĐ thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ, năm qua, công ty đã giảm hơn 9.000 công nhân, hỗ trợ gần 120 tỷ đồng, giảm hoàn toàn vì không có đơn hàng. Số người lớn hơn 40 tuổi chỉ có khoảng 40% số người nghỉ việc. Có người nghỉ việc nhận 400 triệu đồng tiền trợ cấp.

Ông Nghiệp cho biết: Trước khi cắt giảm lao động, công ty đã có nhiều lần trao đổi, gặp gỡ nhân viên, công nhân. Để làm được điều đó có sự đóng góp rất lớn của tổ chức Công đoàn, đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp.

Tín dụng đen, vay nặng lãi là vấn đề nhức nhối của công nhân lao động
Ông Tạ Văn Dưỡng, Trưởng ban Chính sách pháp luật và Quan hệ Lao động LĐLĐ thành phố Hà Nội cho rằng phải quan tâm đến đời sống của cán bộ Công đoàn.

Ông Nghiệp khẳng định, để ổn định được doanh nghiệp, vai trò của tổ chức Công đoàn là rất quan trọng và yếu tố con người phải được chú trọng.

“Hãy xây dựng Công đoàn Việt Nam hấp dẫn hơn để đoàn viên tự tìm đến với mình, trong đó đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở là rất quan trọng bởi họ chính là những người đầu tiên nắm bắt tâm tư, tình cảm của người lao động. Làm sao để người lao động nhìn thấy Công đoàn là thích, là yên tâm”, ông Nghiệp nói.

Bày tỏ sự tâm đắc với khâu đột phá Đại hội đề ra có xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng nhiệm vụ, nhất là tại doanh nghiệp ngoài Nhà nước, ông Nghiệp cho rằng trước hết phải tạo cơ hội để cán bộ Công đoàn được học tập, có bản lĩnh và đủ kiến thức để làm tốt việc chăm lo; tiến đến ổn định, xây dựng mối quan hệ hài hòa trong doanh nghiệp. Đồng thời Công đoàn cấp trên cũng cần hướng dẫn, tập huấn để Công đoàn cơ sở áp dụng Luật thực hiện dân chủ cơ sở có hiệu quả.

Phát biểu thảo luận, ông Tạ Văn Dưỡng, Trưởng ban Chính sách pháp luật và Quan hệ Lao động LĐLĐ thành phố Hà Nội đã nhận định Báo cáo chính trị của Đại hội có bước tiến lớn với 3 khâu đột phá rất “đúng và trúng” với thực tiễn, đó là: Đẩy mạnh đối thoại, thương lượng tập thể, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn vệ sinh lao động; phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước; xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng nhiệm vụ, nhất là doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Trong đó, ông Dưỡng nhấn mạnh, việc đẩy mạnh đối thoại, thương lượng tập thể là tín hiệu rất đáng mừng, cho thấy quyền lợi cốt lõi nhất của người lao động được đề cao. Tuy nhiên ông Dưỡng cho rằng, từ chủ trương đến thực hiện khâu đột phá phải lưu ý bởi quá trình thương lượng, đối thoại của Công đoàn Việt Nam khác với các nước khác; cách tiếp cận vào thực tiễn cần phải phù hợp với thể chế, đặc thù hoạt động của từng đơn vị.

Bên cạnh đó, ông Dưỡng cũng chia sẻ, khâu đột phá về cán bộ Công đoàn, xác định họ là nhân vật trung tâm, quyết định hoạt động công đoàn ở doanh nghiệp thì nhiệm kỳ tới phải quan tâm đến đời sống của Chủ tịch, cán bộ Công đoàn. Đồng thời nên có chế độ trợ cấp, cách thức chi trả trợ cấp phù hợp, tạo động lực và thể hiện sự ghi nhận của tổ chức đối với cán bộ Công đoàn.

Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".
TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Công an quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang điều tra làm rõ vụ cháy nhà xưởng trên đường Trần Hải Phụng (phường Tân Tạo).
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ngày 27/4, lượng khách tới các bến xe rất đông để mua vé. Các tuyến được người dân lựa chọn nhiều như: Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Quảng Ngãi và một số tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được duy trì sẽ giúp cho người lao động nắm bắt được những kiến thức chung, đánh giá các yếu tố nguy hiểm, phòng tránh các tai nạn, sự cố trong quá trình làm việc.
Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

(LĐTĐ) 60 năm qua, lớp lớp các thế hệ Người Rạng Đông thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy, đã viết lên câu chuyện của thế hệ mình, xứng đáng với lời nguyện ước: “Phát triển để mãi mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ - làm thỏa lòng Bác mong!”
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.

Tin khác

Công đoàn quận Tây Hồ: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

Công đoàn quận Tây Hồ: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

(LĐTĐ) Nhiệm kỳ 2016 - 2023, Công đoàn quận Tây Hồ đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Bước vào nhiệm kỳ mới, với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, các cấp Công đoàn quận quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng quận phát triển thành trung tâm dịch vụ du lịch, văn hóa của Thủ đô.
Sôi nổi Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI

Sôi nổi Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI

(LĐTĐ) Tối 28/6, tại sân khấu ngoài trời Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Bầu 20 đồng chí vào Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Bầu 20 đồng chí vào Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

(LĐTĐ) Chiều 28/6, Đại hội Công đoàn ngành Y tế Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã diễn ra ngày làm việc thứ nhất, với sự tham dự của 220 đại biểu, đại diện cho trên 27.000 đoàn viên, CNVCLĐ ngành Y tế Thủ đô.
Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Đại hội Công đoàn quận Long Biên lần thứ V

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Đại hội Công đoàn quận Long Biên lần thứ V

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Tổ trưởng Tổ công tác số 1 chỉ đạo Đại hội của LĐLĐ Thành phố làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với LĐLĐ quận Long Biên để duyệt chương trình Đại hội Công đoàn quận lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028

(LĐTĐ) Trong 2 ngày (26 - 27/6), Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã long trọng được tổ chức với sự tham dự của 185 đại biểu chính thức đại diện cho gần 14.000 đoàn viên Công đoàn trong toàn huyện.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

(LĐTĐ) Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Các chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội XVI đều đạt và vượt so với kế hoạch. Hoạt động công đoàn đã hướng mạnh về cơ sở, tập trung đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI

(LĐTĐ) Ngày 24/6, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Dự đại hội có 198 đại biểu ưu tú đại diện cho gần 8.000 đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây.
Đồng chí Hứa Đức Tuấn tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây

Đồng chí Hứa Đức Tuấn tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây

(LĐTĐ) Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây khóa XI, đồng chí Hứa Đức Tuấn - Ủy viên Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội, Thị ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây khóa X tiếp tục được tín nhiệm, bầu giữ chức Chủ tịch LĐLĐ thị xã khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
TRỰC TUYẾN: Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thị xã Sơn Tây ngày càng giàu đẹp

TRỰC TUYẾN: Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thị xã Sơn Tây ngày càng giàu đẹp

(LĐTĐ) Tiến tới Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, sáng nay (24/6), Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã diễn ra trang trọng. Đại hội được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử laodongthudo.vn.
[HÌNH ẢNH]: Ngày hội lớn của đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây

[HÌNH ẢNH]: Ngày hội lớn của đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây

(LĐTĐ) Sáng nay (24/6), Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã trang trọng khai mạc Đại hội Công đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội là sự kiện chính trị trọng đại, là ngày hội lớn của tổ chức Công đoàn và toàn thể đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây. Đại hội được truyền trực tuyến trên Báo điện tử Lao động Thủ đô, tại địa chỉ laodongthudo.vn.
Xem thêm
Phiên bản di động