Tìm giải pháp xử lý việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu
Bộ trưởng Tài chính: Không tăng thuế nhập khẩu xăng dầu |
Thời gian gần đây dư luận đang rất quan tâm tới thông tin về việc áp dụng mức thuế nhập khẩu xăng dầu trong tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước sau khi Bộ Tài chính ban hành các Thông tư quy định lộ trình, mức thuế nhập khẩu xăng dầu theo các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với ASEAN, Hàn Quốc... khác nhau và khác với mức thuế nhập khẩu xăng dầu ưu đãi (MFN).
Tàu vào nhận sản phẩm tại cảng của một nhà máy lọc dầu |
Trong những năm gần đây, thuế nhập khẩu xăng dầu từ các thị trường có sự khác nhau khi Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do, nơi mà các hàng rào thuế quan dần được gỡ bỏ. Hai trong số này là các hiệp định với ASEAN và Hàn Quốc. Riêng ASEAN từ trước đến nay vẫn là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam.
Với sản phẩm nhập từ ASEAN, thuế áp dụng trong năm 2015 với dầu diesel và madút là 5% và từ 1/1/2016 là 0% (thuế với xăng vẫn là 20%, tương tự các thị trường khác). Từ đầu năm nay, thêm thuế nhập dầu diesel từ Hàn Quốc về Việt Nam cũng giảm về 5%, thuế xăng về 10% (thấp hơn thị trường khác 10%).
Trong khi đó, theo Thông tư 78 được Liên bộ Công Thương Tài chính ban hành tháng 5/2015, giá cơ sở (căn cứ để tính giá bán lẻ xăng dầu) được tính dựa trên thuế suất nhập khẩu 20% với xăng, 10% với dầu diesel và madút là 10%.
Việc này tạo ra một khoảng vênh 5-10% tiền thuế với diesel và 10% với xăng giữa đầu vào (doanh nghiệp phải nộp cho ngân sách) và đầu ra (người tiêu dùng phải trả cho doanh nghiệp).
Liên quan đến thông tin này, Bộ Công Thương cho biết, theo điểm b Khoản 2 Điều 40 Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, Bộ Tài chính được giao thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giá; chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương hướng dẫn phương pháp tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Hiện nay, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, công thức tính giá cơ sở đối với sản phẩm xăng dầu thì mức thuế nhập khẩu là mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN).
Tính đến thời điểm này, Bộ Công Thương đang tiếp tục đề nghị và phối hợp với Bộ Tài chính sớm có giải pháp tài chính tổng thể xử lý hài hòa việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo lộ trình của các FTA theo cam kết hội nhập quốc tế trên cơ sở bảo đảm lợi ích của nhà nước; các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất xăng dầu và các đối tượng tiêu dùng.
Hải Phú
Nên xem
Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong
Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động
Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động
Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu
Tin khác
Phát triển Điện mặt trời mái nhà cần đảm bảo an toàn với vận hành hệ thống điện
Thị trường 01/05/2024 13:57
Giá xăng ngày 2/5 sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng?
Thị trường 01/05/2024 13:48
Giá vàng trong và sau kỳ nghỉ lễ tăng hay giảm?
Thị trường 01/05/2024 11:06
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5
Thị trường 01/05/2024 07:15
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tiếp tục tăng do biến động của giá xăng dầu
Thị trường 30/04/2024 13:13
Vì sao điện mặt trời mái nhà tự tiêu tự sản dôi dư phát lên lưới điện với giá 0 đồng?
Thị trường 29/04/2024 19:46
Sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng
Thị trường 29/04/2024 12:10
Người mua vàng lỗ nặng nếu đầu tư kiểu “lướt sóng”
Thị trường 29/04/2024 12:01
Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè
Thị trường 28/04/2024 19:13
Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng
Thị trường 27/04/2024 08:58