Tìm giải pháp xây dựng chương trình học trực tuyến hiệu quả

(LĐTĐ) Các đại diện của 25 trường đại học, đơn vị đào tạo quốc tế, trong đó có Tổ chức giáo dục trực tuyến FUNiX (Việt Nam) đã có những thảo luận cởi mở nhằm tìm kiếm giải pháp xây dựng chương trình học trực tuyến hiệu quả.
Dành sự quan tâm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Đảm bảo an toàn cho học sinh trong quá trình học trực tuyến tại gia đình Hướng dẫn thực hiện chương trình cấp Tiểu học ứng phó với dịch Covid-19

Đào tạo trực tuyến là tương lai của giáo dục đại học

“Đào tạo trực tuyến sẽ là tương lai của giáo dục đại học. Hình thức đào tạo này sẽ đồng hành song song cùng giáo dục truyền thống”. Đây là chia sẻ của Giáo sư Bas Baskaran đến từ Đại học Deakin (Australia) tại Hội thảo quốc tế “Cơ hội và thách thức với đại học trong việc xây dựng chương trình học online thời Covid-19”. Hội thảo do Tổ chức giáo dục trực tuyến FUNiX tổ chức mới đây, ghi nhận nhiều ý kiến cụ thể xoay quanh chủ đề triển khai đào tạo trực tuyến.

Là trường đại học nằm trong top 1% thế giới, Đại học Deakin đã có hơn 40 năm triển khai giảng dạy trực tuyến, đứng thứ 10 thế giới trong việc cung cấp các khóa học online trên nền tảng MOOC (khóa học trực tuyến mở). Bằng kinh nghiệm thực tiễn, đại diện nhà trường - Giáo sư Bas Baskaran nhấn mạnh, đào tạo trực tuyến không phải chỉ là giải pháp thay thế cho đào tạo truyền thống trong thời kỳ Covid-19. Quan điểm này được các đại biểu của 25 trường, đơn vị đào tạo đến từ các quốc gia Nhật Bản, Indonesia, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan, Lào ủng hộ.

Tìm giải pháp xây dựng chương trình học trực tuyến hiệu quả
Các đại biểu tham dự đồng tình với quan điểm giáo dục trực tuyến không phải đơn thuần là việc sao chép, đưa lớp học truyền thống lên Internet.

Góc nhìn này đã gợi mở nhiều cơ hội, hướng đi cho đào tạo trực tuyến như: Phát triển những chương trình kết hợp giữa online - offline, mang lại nhiều lợi ích hơn cho sinh viên; qua đó sinh viên dễ dàng tương tác, giao lưu, học hỏi từ cộng đồng sinh viên tại trường cũng như quốc tế. Đồng thời, chất lượng của chương trình học cũng được chú trọng nhiều hơn nữa khi người học được đưa vào trọng tâm.

Giáo sư Takako Ochi đến từ Nhật Bản chia sẻ về hình thức sử dụng các nền tảng trực tuyến để duy trì tương tác cho sinh viên tại Đại học Gunma. Theo đó, đơn vị đang nỗ lực triển khai nhiều hoạt động kết nối trực tuyến cho sinh viên như: Mô hình Smart campus to campus (kết nối đại học thông minh) hợp tác với FUNiX (Việt Nam) đưa tất cả mọi hoạt động giao lưu, trao đổi sinh viên, liên kết đào tạo lên trên nền tảng online.

Sự ra đời của mạng lưới đào tạo trực tuyến quốc tế và cách duy trì động lực cho người học

Bên cạnh tiềm năng và cơ hội, các học giả cũng phân tích để chỉ ra những thách thức cụ thể của giáo dục trực tuyến. Trong đó, 3 mối quan tâm lớn nhất là: Làm sao đưa được các hoạt động mang nặng tính thực hành lên online; cách duy trì động lực của người học online; đảm bảo tương tác, kết nối giữa thầy và trò.

Bàn về giải pháp, đại biểu 8 nước cho rằng, bên cạnh sự hỗ trợ của công nghệ, các đơn vị cần xác định rõ mục tiêu học tập để định hướng tư duy và tìm cách hiện thực hóa các mục tiêu. Không nên cố “sao chép” các trải nghiệm học offline để chuyển qua online.

Tìm giải pháp xây dựng chương trình học trực tuyến hiệu quả
Giáo sư Takako Ochi của Đại học Gunma (Nhật Bản) công bố về việc hợp tác với FUNiX, đưa tất cả mọi hoạt động giao lưu, trao đổi sinh viên, liên kết đào tạo lên trên nền tảng online thông qua FUNiX.

Còn về vấn đề duy trì động lực và đảm bảo tương tác giữa người dạy và người học, các đại biểu đưa ra nhiều kiến giải như: Duy trì kết nối liên tục, trên nhiều nền tảng giữa giáo viên với sinh viên; tạo ra một môi trường học tập chủ động để người học hoạt động càng nhiều càng tốt; giảm thời lượng của tiết học xuống dưới 1 tiếng vì rất khó để duy trì tương tác trong nhiều giờ liên tục...

Đại diện FUNiX - Giám đốc FUNiX Japan Hoàng Văn Cương chia sẻ câu chuyện thực tế tại đơn vị và khẳng định: “Đào tạo online không phải chỉ là bắt sinh viên ngồi trước máy tính xem học liệu và làm bài tập. Đó phải là cả một cộng đồng sinh viên năng động, tương tác với nhau thường xuyên trên nền tảng online”.

Ngoài học tập, sinh viên FUNiX còn được cùng tham gia các gameshow, tranh biện, thực hiện các dự án cùng nhau mang đến cơ hội tương tác, kết nối sâu sắc trong quá trình học tập.

Để cùng tìm kiếm những giải pháp dài hơi hơn nữa nhằm đổi mới xây dựng các chương trình đào tạo trực tuyến, các đại biểu từ 8 nước đã thống nhất thành lập Mạng lưới Global Online Educators Community (Cộng đồng các nhà giáo dục trực tuyến toàn cầu) do FUNiX tiên phong điều phối, vận hành.

Giáo sư Nhật Bản Eiichi Yamamoto từ Đại học Kansai đang dành tâm huyết nghiên cứu, đánh giá về sự tương tác trong các lớp học trực tuyến cho biết, ông thực sự xúc động vì những ý nghĩa, gợi mở to lớn từ sự kiện. “Tôi đánh giá rất cao cơ hội từ mạng lưới Global Online Educators Community và mong muốn có thêm nhiều cơ hội hợp tác ý nghĩa từ đây” - Giáo sư Eiichi Yamamoto chia sẻ.

Hội thảo không chỉ thu hút những ý kiến, đóng góp giá trị trong đào tạo trực tuyến, mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác, kết nối tiềm năng đa quốc gia. Sự ra đời của mạng lưới học thuật Global Online Educators Community với mục tiêu hàng đầu là cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm về cách xây dựng các chương trình online có độ tương tác cao. Điều này cho thấy sự quan tâm lớn giữa các đơn vị đào tạo quốc tế để cùng phát triển đào tạo trực tuyến trong kỷ nguyên số nhiều thách thức lẫn cơ hội.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng phê bình 29 bộ, cơ quan Trung ương và 21 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp

Thủ tướng phê bình 29 bộ, cơ quan Trung ương và 21 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương, đánh giá cao các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương đạt kết quả giải ngân vốn đầu tư công cao; đồng thời phê bình 29 bộ, cơ quan Trung ương và 21 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp dưới mức trung bình cả nước.
Quán triệt cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”

Quán triệt cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”

(LĐTĐ) Ngày 8/11, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền nội dung cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cho hơn 300 nhà báo, phóng viên, biên tập viên khối báo chí xuất bản Thành phố.
Mbappe vắng mặt ở tuyển Pháp: HLV Deschamps quyết định loại bất chấp nguyện vọng

Mbappe vắng mặt ở tuyển Pháp: HLV Deschamps quyết định loại bất chấp nguyện vọng

(LĐTĐ) Tiền đạo Kylian Mbappe tiếp tục vắng mặt trong đợt tập trung của tuyển Pháp chuẩn bị cho hai trận đấu thuộc UEFA Nations League vào giữa tháng 11. HLV Didier Deschamps cho biết dù Mbappe muốn được triệu tập, ông quyết định không đưa anh vào danh sách lần này. Đây là lần thứ hai liên tiếp Mbappe vắng mặt trong đội hình tuyển Pháp, sau khi cũng không có mặt trong đợt tập trung hồi tháng 10 vì lý do “thể lực”​.
Từng bước nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp

Từng bước nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp

(LĐTĐ) Sau hơn 12 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội “về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội”, chất lượng công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước được nâng lên rõ rệt; vai trò, vị trí của tổ chức Đảng từng bước được nâng cao. Các cấp ủy, tổ chức Đảng đã chủ động phối hợp cùng lãnh đạo doanh nghiệp đề ra các giải pháp, chiến lược sản xuất, kinh doanh; lãnh đạo cán bộ, đảng viên thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng và phát triển doanh nghiệp.
Tin bão mới nhất: Bão YINXING đã đi vào Biển Đông, cường độ cấp 14 giật 17

Tin bão mới nhất: Bão YINXING đã đi vào Biển Đông, cường độ cấp 14 giật 17

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng sớm nay (8/11), bão YINXING đã đi vào vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông; trở thành cơn bão số 7 trong năm 2024. Bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây trong 48 giờ tới, duy trì cường độ cấp 13-14, giật 16-17.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 8/11: Trời chuyển rét, không mưa

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 8/11: Trời chuyển rét, không mưa

(LĐTĐ) Dự báo ngày 8/11, khu vực Hà Nội trời có mây, đêm không mưa, ngày nắng, đêm và sáng sớm trời lạnh. Nhiệt độ từ: 19-30 độ C.
Giá vàng hôm nay (8/11): Vàng thế giới tăng mạnh trở lại

Giá vàng hôm nay (8/11): Vàng thế giới tăng mạnh trở lại

(LĐTĐ) Hôm nay (8/11/2024), sau ngày rớt thảm, giá vàng thế giới tăng mạnh trở lại vượt ngưỡng 2.700/ounce

Tin khác

Đa dạng các hoạt động kỷ niệm 70 năm thành lập ngành GD&ĐT Hà Nội

Đa dạng các hoạt động kỷ niệm 70 năm thành lập ngành GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội (1954 - 2024), sẽ có nhiều hoạt động ấn tượng được tổ chức.
Hơn 900 học sinh quận Ba Đình tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9

Hơn 900 học sinh quận Ba Đình tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9

(LĐTĐ) Hơn 900 học sinh đến từ 15 trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn quận Ba Đình đã tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quận các môn văn hóa lớp 9 (vòng 1) năm học 2024 - 2025.
Tiếp sức học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi

Tiếp sức học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn thành phố Hà Nội đã nhận được sự tham gia hưởng ứng đông đảo của các cấp, ngành, địa phương… Những việc làm thiết thực, ý nghĩa từ phong trào đã góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học, đồng thời giúp sức học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi.
Dự kiến 5 đối tượng được tuyển thẳng vào lớp 10 trung học phổ thông

Dự kiến 5 đối tượng được tuyển thẳng vào lớp 10 trung học phổ thông

(LĐTĐ) Theo dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến, có 5 đối tượng học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 trung học phổ thông.
Nghệ An: Tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Học sinh nói không với điện thoại trong buổi học”

Nghệ An: Tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Học sinh nói không với điện thoại trong buổi học”

(LĐTĐ) Trong tháng 10, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An cùng Công đoàn ngành Giáo dục đã phối hợp phát động cuộc vận động “Học sinh Nghệ An nói không với điện thoại trong buổi học”. Hưởng ứng cuộc vận động này, các trường đã tích cực triển khai và có những chuyển biến rõ nét.
Ngày 12/11 sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành GD&ĐT Thủ đô

Ngày 12/11 sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành GD&ĐT Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 6/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin về các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập ngành GD&ĐT Thủ đô (1954 - 2024).
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Xem thêm
Phiên bản di động