Tìm giải pháp xây dựng chương trình học trực tuyến hiệu quả

Các đại diện của 25 trường đại học, đơn vị đào tạo quốc tế, trong đó có Tổ chức giáo dục trực tuyến FUNiX (Việt Nam) đã có những thảo luận cởi mở nhằm tìm kiếm giải pháp xây dựng chương trình học trực tuyến hiệu quả.
Dành sự quan tâm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Đảm bảo an toàn cho học sinh trong quá trình học trực tuyến tại gia đình Hướng dẫn thực hiện chương trình cấp Tiểu học ứng phó với dịch Covid-19

Đào tạo trực tuyến là tương lai của giáo dục đại học

“Đào tạo trực tuyến sẽ là tương lai của giáo dục đại học. Hình thức đào tạo này sẽ đồng hành song song cùng giáo dục truyền thống”. Đây là chia sẻ của Giáo sư Bas Baskaran đến từ Đại học Deakin (Australia) tại Hội thảo quốc tế “Cơ hội và thách thức với đại học trong việc xây dựng chương trình học online thời Covid-19”. Hội thảo do Tổ chức giáo dục trực tuyến FUNiX tổ chức mới đây, ghi nhận nhiều ý kiến cụ thể xoay quanh chủ đề triển khai đào tạo trực tuyến.

Là trường đại học nằm trong top 1% thế giới, Đại học Deakin đã có hơn 40 năm triển khai giảng dạy trực tuyến, đứng thứ 10 thế giới trong việc cung cấp các khóa học online trên nền tảng MOOC (khóa học trực tuyến mở). Bằng kinh nghiệm thực tiễn, đại diện nhà trường - Giáo sư Bas Baskaran nhấn mạnh, đào tạo trực tuyến không phải chỉ là giải pháp thay thế cho đào tạo truyền thống trong thời kỳ Covid-19. Quan điểm này được các đại biểu của 25 trường, đơn vị đào tạo đến từ các quốc gia Nhật Bản, Indonesia, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan, Lào ủng hộ.

Tìm giải pháp xây dựng chương trình học trực tuyến hiệu quả
Các đại biểu tham dự đồng tình với quan điểm giáo dục trực tuyến không phải đơn thuần là việc sao chép, đưa lớp học truyền thống lên Internet.

Góc nhìn này đã gợi mở nhiều cơ hội, hướng đi cho đào tạo trực tuyến như: Phát triển những chương trình kết hợp giữa online - offline, mang lại nhiều lợi ích hơn cho sinh viên; qua đó sinh viên dễ dàng tương tác, giao lưu, học hỏi từ cộng đồng sinh viên tại trường cũng như quốc tế. Đồng thời, chất lượng của chương trình học cũng được chú trọng nhiều hơn nữa khi người học được đưa vào trọng tâm.

Giáo sư Takako Ochi đến từ Nhật Bản chia sẻ về hình thức sử dụng các nền tảng trực tuyến để duy trì tương tác cho sinh viên tại Đại học Gunma. Theo đó, đơn vị đang nỗ lực triển khai nhiều hoạt động kết nối trực tuyến cho sinh viên như: Mô hình Smart campus to campus (kết nối đại học thông minh) hợp tác với FUNiX (Việt Nam) đưa tất cả mọi hoạt động giao lưu, trao đổi sinh viên, liên kết đào tạo lên trên nền tảng online.

Sự ra đời của mạng lưới đào tạo trực tuyến quốc tế và cách duy trì động lực cho người học

Bên cạnh tiềm năng và cơ hội, các học giả cũng phân tích để chỉ ra những thách thức cụ thể của giáo dục trực tuyến. Trong đó, 3 mối quan tâm lớn nhất là: Làm sao đưa được các hoạt động mang nặng tính thực hành lên online; cách duy trì động lực của người học online; đảm bảo tương tác, kết nối giữa thầy và trò.

Bàn về giải pháp, đại biểu 8 nước cho rằng, bên cạnh sự hỗ trợ của công nghệ, các đơn vị cần xác định rõ mục tiêu học tập để định hướng tư duy và tìm cách hiện thực hóa các mục tiêu. Không nên cố “sao chép” các trải nghiệm học offline để chuyển qua online.

Tìm giải pháp xây dựng chương trình học trực tuyến hiệu quả
Giáo sư Takako Ochi của Đại học Gunma (Nhật Bản) công bố về việc hợp tác với FUNiX, đưa tất cả mọi hoạt động giao lưu, trao đổi sinh viên, liên kết đào tạo lên trên nền tảng online thông qua FUNiX.

Còn về vấn đề duy trì động lực và đảm bảo tương tác giữa người dạy và người học, các đại biểu đưa ra nhiều kiến giải như: Duy trì kết nối liên tục, trên nhiều nền tảng giữa giáo viên với sinh viên; tạo ra một môi trường học tập chủ động để người học hoạt động càng nhiều càng tốt; giảm thời lượng của tiết học xuống dưới 1 tiếng vì rất khó để duy trì tương tác trong nhiều giờ liên tục...

Đại diện FUNiX - Giám đốc FUNiX Japan Hoàng Văn Cương chia sẻ câu chuyện thực tế tại đơn vị và khẳng định: “Đào tạo online không phải chỉ là bắt sinh viên ngồi trước máy tính xem học liệu và làm bài tập. Đó phải là cả một cộng đồng sinh viên năng động, tương tác với nhau thường xuyên trên nền tảng online”.

Ngoài học tập, sinh viên FUNiX còn được cùng tham gia các gameshow, tranh biện, thực hiện các dự án cùng nhau mang đến cơ hội tương tác, kết nối sâu sắc trong quá trình học tập.

Để cùng tìm kiếm những giải pháp dài hơi hơn nữa nhằm đổi mới xây dựng các chương trình đào tạo trực tuyến, các đại biểu từ 8 nước đã thống nhất thành lập Mạng lưới Global Online Educators Community (Cộng đồng các nhà giáo dục trực tuyến toàn cầu) do FUNiX tiên phong điều phối, vận hành.

Giáo sư Nhật Bản Eiichi Yamamoto từ Đại học Kansai đang dành tâm huyết nghiên cứu, đánh giá về sự tương tác trong các lớp học trực tuyến cho biết, ông thực sự xúc động vì những ý nghĩa, gợi mở to lớn từ sự kiện. “Tôi đánh giá rất cao cơ hội từ mạng lưới Global Online Educators Community và mong muốn có thêm nhiều cơ hội hợp tác ý nghĩa từ đây” - Giáo sư Eiichi Yamamoto chia sẻ.

Hội thảo không chỉ thu hút những ý kiến, đóng góp giá trị trong đào tạo trực tuyến, mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác, kết nối tiềm năng đa quốc gia. Sự ra đời của mạng lưới học thuật Global Online Educators Community với mục tiêu hàng đầu là cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm về cách xây dựng các chương trình online có độ tương tác cao. Điều này cho thấy sự quan tâm lớn giữa các đơn vị đào tạo quốc tế để cùng phát triển đào tạo trực tuyến trong kỷ nguyên số nhiều thách thức lẫn cơ hội.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Hà Nội: Bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng

Hà Nội: Bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng

Rạng sáng ngày 2/4/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ 2 phương tiện thủy có hành vi khai thác cát trái phép trên sông Hồng.
Bị bạn trai trên mạng rủ đầu tư tiền ảo, người phụ nữ bị mất gần 9 tỷ đồng

Bị bạn trai trên mạng rủ đầu tư tiền ảo, người phụ nữ bị mất gần 9 tỷ đồng

Khi bạn trai quen qua mạng xã hội rủ đầu tư tiền ảo, chị T (quận Hà Đông, Hà Nội) đã tin tưởng và bị chiếm đoạt gần 9 tỷ đồng.
Chăm lo thiết thực, hiệu quả cho đoàn viên, người lao động

Chăm lo thiết thực, hiệu quả cho đoàn viên, người lao động

Thời gian tới, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân xác định sẽ duy trì các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở và người lao động.
LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, tận tâm chăm lo cho đoàn viên

LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, tận tâm chăm lo cho đoàn viên

Quý II/2025, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tiếp tục cụ thể hóa, đa dạng các hoạt động theo chủ đề công tác năm 2025 đã đề ra, đó là: “Tận tâm chăm lo, vững vàng bảo vệ, phát huy sức mạnh đoàn kết và phát triển tổ chức Công đoàn”.
Sắp diễn ra Ngày hội việc làm - Chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2025

Sắp diễn ra Ngày hội việc làm - Chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2025

Ngày hội việc làm - Chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2025 sẽ diễn ra vào ngày 9/4 tại Hà Nội với sự tham gia của trên 30 doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, tuyển sinh nhiều vị trí đa dạng ngành nghề.
Lễ hội chùa Tây Phương: Vinh danh di sản văn hóa và bảo vật Quốc gia

Lễ hội chùa Tây Phương: Vinh danh di sản văn hóa và bảo vật Quốc gia

Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An chỉ đạo sớm giải quyết dứt điểm sự việc hơn 300 giáo viên ở Nam Đàn bị truy thu tiền BHXH

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An chỉ đạo sớm giải quyết dứt điểm sự việc hơn 300 giáo viên ở Nam Đàn bị truy thu tiền BHXH

Gần một tháng qua, tỉnh Nghệ An xôn xao về sự việc hơn 300 giáo viên, nhân viên trường học ở huyện Nam Đàn bị truy thu nhiều tỷ đồng do chưa đóng đủ tiền BHXH trong nhiều năm liền.

Tin khác

Hà Nội: Học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT tại trường nơi học lớp 12

Hà Nội: Học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT tại trường nơi học lớp 12

Thí sinh đã hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên trong năm học 2024 - 2025 phải đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) tại trường nơi học lớp 12.
Danh mục mã số các trường THPT công lập năm học 2025 - 2026

Danh mục mã số các trường THPT công lập năm học 2025 - 2026

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố danh mục mã số các trường trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2025 - 2026. Học sinh căn cứ danh mục này để điền vào Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026.
Kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực

Kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực

Tối 30/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025.
Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2025 - 2026 của 30 quận, huyện, thị xã ở Hà Nội đã được công bố. Phụ huynh có thể tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (tại địa chỉ https://hanoi.edu.vn/) để nắm được thông tin chi tiết.
Kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2025 - 2026 tại TP.HCM

Kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2025 - 2026 tại TP.HCM

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 1186 về phê duyệt Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2025 - 2026.
Đồng hành với học sinh trên hành trình chọn nghề

Đồng hành với học sinh trên hành trình chọn nghề

Ngày 29/3, tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Cổ Loa (huyện Đông Anh) đã diễn ra chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp năm 2025” với sự tham gia của nhiều chuyên gia, các trường đại học, cao đẳng danh tiếng cùng hơn 2.000 học sinh THPT.
Khi nào công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025?

Khi nào công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025?

Theo kế hoạch chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết quả thi sẽ được công bố vào 8h ngày 16/7.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Lưu ý cách tô phiếu trả lời trắc nghiệm đạt điểm cao

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Lưu ý cách tô phiếu trả lời trắc nghiệm đạt điểm cao

Với dạng thức mới của đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), phiếu trả lời trắc nghiệm và cách tô phiếu trả lời trắc nghiệm cũng có những thay đổi mà thí sinh cần lưu ý để có kết quả chính xác nhất.
Quản lý dạy thêm, học thêm: Không “đánh trống bỏ dùi”

Quản lý dạy thêm, học thêm: Không “đánh trống bỏ dùi”

Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định về dạy thêm, học thêm (gọi tắt là Thông tư số 29) có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/2, đến nay, sau hơn một tháng triển khai đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Tăng gấp đôi mã đề môn tự chọn

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Tăng gấp đôi mã đề môn tự chọn

Để bảo đảm yếu tố an ninh, thay vì chỉ có 24 mã đề thi môn tự chọn cho 24 học sinh trong 1 phòng thi như trước đây, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 nâng số mã đề lên thành 48 cho 2 khung thời gian của buổi thi thứ 3.
Xem thêm
Phiên bản di động