Tìm giải pháp khắc phục bất cập, hạn chế trong công tác tuyển sinh

Ngày 3/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị tuyển sinh năm 2023. Hội nghị nhằm tổng kết công tác tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023; đồng thời thảo luận một số nội dung cần thống nhất để triển khai công tác tuyển sinh trong năm nay.
Tăng cường thanh tra toàn bộ các khâu của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông Lịch thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023 Công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023

Những kết quả tích cực

Theo Bộ GD&ĐT, năm 2022, những đổi mới trong quy chế tuyển sinh và hệ thống công nghệ đã mang lại những kết quả tích cực. Thí sinh được hưởng lợi nhiều nhất trong việc thực hiện thuận tiện các thủ tục trên hệ thống trực tuyến, đồng thời được bảo đảm cơ hội trúng tuyển cao nhất vào ngành, trường theo nguyện vọng và năng lực. Các cơ sở đào tạo được cạnh tranh bình đẳng và minh bạch để lựa chọn thí sinh phù hợp nhất. Tỷ lệ thí sinh ảo giảm mạnh, các trường tuyển được số lượng sát hơn với chỉ tiêu đã công bố.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại Hội nghị.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại Hội nghị.

Đáng chú ý, Bộ GD&ĐT có dữ liệu đầy đủ, kịp thời và tin cậy về tuyển sinh của tất cả cơ sở đào tạo phục vụ nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, đồng thời hỗ trợ các cơ sở đào tạo điều chỉnh chiến lược và phương thức tuyển sinh. Kết quả, tổng số thí sinh nhập học toàn quốc là 521.263 (đạt 83,39%), cao hơn số nhập học của năm 2021, 2020. Trong số 330 cơ sở đào tạo, có 194 cơ sở đào tạo (58,67%) có tỷ lệ nhập học đạt trên 80% so với chỉ tiêu và chiếm 79,42% tổng số nhập học của toàn quốc.

Tuy nhiên, công tác tuyển sinh năm 2022 vẫn còn một số hạn chế. Chẳng hạn như: Một số trường đưa ra quá nhiều phương thức xét tuyển; một số phương thức xét tuyển chưa hiệu quả, số thí sinh nhập học rất ít so với chỉ tiêu cũng như trong tổng số thí sinh nhập học một số thí sinh chọn nhầm phương thức xét tuyển, gặp một số khó khăn trong truy nhập Hệ thống nộp lệ phí trực tuyến…

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy (Vụ trưởng Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT), thống kê trong ba, năm qua bốn lĩnh vực Nông lâm nghiệp và Thủy sản, Khoa học sự sống, Khoa học tự nhiên và Dịch vụ xã hội đều đứng đầu danh sách các lĩnh vực tuyển sinh kém nhất (Nông lâm nghiệp và thủy sản tuyển đạt 49,10%; Khoa học sự sống tuyển đạt 57,92%; Khoa học tự nhiên tuyển đạt 59,43%; Dịch vụ xã hội tuyển đạt 61,36% chỉ tiêu). Các cơ sở đào tạo tuyển kém chủ yếu do một số nguyên nhân: Chưa đủ uy tín, thương hiệu để hấp dẫn thí sinh, do vị trí địa lý, sự cạnh tranh khi chỉ tiêu hằng năm tăng… Bên cạnh đó, các trường gọi thí sinh xét tuyển sớm khi chưa tốt nghiệp Trung học phổ thông là không đúng, ảnh hưởng đến quyền lợi thí sinh.

Năm 2023, công tác tuyển sinh về cơ bản sẽ giữ ổn định, tiếp tục thực hiện theo Quy chế tuyển sinh 2022. Tuy nhiên, năm 2023, các cơ sở đào tạo cần ban hành quy chế tuyển sinh cụ thể hóa quy chế của Bộ GD&ĐT; đơn giản hóa để thí sinh tránh tối đa nhầm lẫn phương thức xét tuyển. Bộ GD&ĐT tiếp tục hoàn thiện chính sách; phối hợp bộ, ngành liên quan để Nhà nước có cơ chế đặt hàng đào tạo một số ngành. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin; kết nối cơ sở dữ liệu, hướng dẫn cơ sở đào tạo, trường phổ thông làm tốt công tác hướng nghiệp, tuyển sinh; tăng cường kiểm tra, giám sát…

Tuyển sinh không chỉ là việc riêng của mỗi trường đại học

Thông tin tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: Hàng năm, công tác tuyển sinh luôn là nhiệm vụ quan trọng, là chủ thể quan tâm của toàn xã hội. Mỗi năm, việc tuyển sinh đại học, cao đẳng tác động trực tiếp, hệ trọng tới trước hết gần 1 triệu học sinh lớp 12 và cả 2 triệu học sinh lớp 10, 11; cùng với từng đó số gia đình - chiếm ít nhất khoảng 5% dân số.

Việc gần 600.000 học sinh mỗi năm vào học trường nào, ngành nào là một trong những yếu tố quyết định tương lai không chỉ của bản thân từng học sinh và gia đình, mà còn là tương lai của đất nước, toàn xã hội.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, mỗi học sinh và gia đình đều mong muốn đạt sự lựa chọn tốt nhất, sự lựa chọn tối ưu theo nguyện vọng, năng lực và điều kiện, trong kỳ tuyển sinh thuận lợi, tin cậy, công bằng và minh bạch. Mỗi thầy, cô dạy học Trung học phổ thông đều mong muốn học trò của mình, lớp học của mình có nhiều em đỗ đạt vào các trường tốp trên. Các nhà trường và địa phương đều mong muốn tỉ lệ cao học sinh của mình trúng tuyển vào đại học, cao đẳng.

Mỗi trường đại học đều mong muốn tuyển được nhiều sinh viên giỏi, vào đủ chỉ tiêu các ngành học. Bởi vì khả năng thu hút thí sinh vào học trước hết cũng là một chỉ số quan trọng thể hiện uy tín, chất lượng của một trường đại học.

Nhấn mạnh kết quả tuyển sinh cũng là một chỉ số quan trọng về việc phát triển bền vững của một trường đại học, theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, tuyển sinh tốt sẽ tạo ra hiệu quả hoạt động tốt cho nhà trường, và có được hiệu quả hoạt động tốt, chúng ta có cơ hội nâng cao chất lượng đào tạo, mang lại giá trị, lợi ích cho người học và cho xã hội.

Đối với toàn xã hội, việc các lĩnh vực đào tạo, các ngành nghề được sinh viên lựa chọn, sẽ tác động tới phát triển nguồn nhân lực trình độ cao, chất lượng cao. Cùng với phát triển khoa học công nghệ, đóng góp cho việc tăng năng suất lao động, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, dịch chuyển cơ cấu nền kinh tế, phát triển kinh tế, xã hội, đất nước. Vì vậy tuyển sinh không chỉ là việc riêng của mỗi trường đại học mà là sân chơi chung của các trường đại học trong hệ thống, là trách nhiệm của toàn ngành, không chỉ là của hệ thống giáo dục đại học.

Công tác thi và tuyển sinh đã trở nên nhẹ nhàng

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho hay, hàng năm, Bộ GD&ĐT phải rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cùng với văn bản hướng dẫn, điều phối chung của hệ thống. Không những thế, Bộ GD&ĐT rất quan tâm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông hằng năm. Bên cạnh mục tiêu đánh giá việc dạy và học của các trường Trung học phổ thông để xét quá trình học tập và tốt nghiệp của học sinh phổ thông, kỳ thi còn để các trường đại học, cao đẳng làm căn cứ xét tuyển.

Sự tham gia của các Sở GD&ĐT, các trường phổ thông trong việc dạy - học, trong việc tổ chức kỳ thi, hướng dẫn học sinh đăng ký xét tuyển các trường đại học, hướng nghiệp vào các trường, các ngành nghề đóng vai trò quan trọng trong sự lựa chọn và cơ hội thành công của học sinh.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Các trường đại học xây dựng các phương thức xét tuyển khác nhau. Các trường cũng có thể tổ chức các hình thức thi đánh giá năng lực, thi đánh giá tư duy, thi năng khiếu, xây dựng các tiêu chí xét tuyển, công bố điều kiện, phương thức xét tuyển; đồng thời phối hợp với nhau xét tuyển chung trong hệ thống, nhằm bảo đảm tính công bằng, sự tin cậy, bình đẳng trong hệ thống, tạo cơ hội tốt nhất cho người học.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhìn nhận, trong tất cả các kỳ thi, tuyển sinh, toàn xã hội quan tâm tới công tác này. Công tác tuyển sinh đã được đổi mới nhiều năm nay, nhất là từ năm 2015, 2016. Qua nhiều năm đã dần đi vào ổn định như mong muốn của toàn xã hội, đúng theo tinh thần của Nghị quyết 29 của Trung ương.

So với nhiều năm trước, công tác thi và tuyển sinh đã trở nên nhẹ nhàng, giảm áp lực, tốn kém cho xã hội. Qua đó, ngày càng công bằng hơn, tạo cơ hội thuận lợi lựa chọn các ngành học tốt nhất cho thí sinh. Tuy nhiên, mỗi năm, bên cạnh các kết quả đã đạt được, vẫn còn những sai sót, bất cập, cần phải nhìn nhận, đánh giá thấu đáo, bởi mỗi sai sót nhỏ có thể tác động rất lớn đến toàn hệ thống.

“Hội nghị được tổ chức để thấy rõ những kết quả đạt được, những việc đã làm được, những tác động của đổi mới. Bên cạnh đó cũng nhìn nhận nghiêm túc, đánh giá những vấn đề bất cập, những khó khăn, hạn chế trong toàn bộ công tác tuyển sinh. Từ việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh, cho tới xây dựng các phương thức tuyển sinh, tổ chức tuyển sinh, các hệ thống phần mềm hỗ trợ, công tác nhập học.

Trên cơ sở đó tìm ra những biện pháp và thống nhất những biện pháp điều chỉnh, khắc phục, cải tiến cho hệ thống. Khi thống nhất được những biện pháp, những giải pháp để khắc phục, cải tiến thì chúng ta thống nhất, quán triệt hành động và tuyên truyền sâu rộng tới các học sinh, các trường Trung học phổ thông”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn bày tỏ.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Một tình bạn” mở ra gam màu mới cho sách tranh Việt Nam

“Một tình bạn” mở ra gam màu mới cho sách tranh Việt Nam

Ngày 20/12, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức buổi giới thiệu bộ sách “Một tình bạn” và đọc sách “Chúng mình là bạn”. Sự kiện gồm hoạt động trưng bày xuyên suốt cùng các buổi đọc với sự tham gia của các tác giả, giúp cho các tác phẩm đến gần hơn với bạn đọc nhỏ tuổi Việt Nam.
Gia hạn sử dụng Thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 - 2025 đến 31/3/2026

Gia hạn sử dụng Thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 - 2025 đến 31/3/2026

Ngày 19/12, Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình ký Quyết định số 4794 /QĐ-BVHTTDL về việc gia hạn thời hạn sử dụng thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 - 2025.
Phường Hồng Hà đối thoại với người dân về giải phóng mặt bằng dự án cầu Trần Hưng Đạo

Phường Hồng Hà đối thoại với người dân về giải phóng mặt bằng dự án cầu Trần Hưng Đạo

Sáng 20/12, Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Hồng Hà, thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.
Cầu Giấy: Phản biện Đề án “Không gian văn hóa” gắn với phố đi bộ Thành Thái

Cầu Giấy: Phản biện Đề án “Không gian văn hóa” gắn với phố đi bộ Thành Thái

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, thiếu không gian sinh hoạt cộng đồng, phường Cầu Giấy đang hướng tới xây dựng “Không gian văn hóa” gắn với tuyến phố đi bộ Thành Thái. Tuy nhiên, để đề án thực sự khả thi và mang lại lợi ích lâu dài cho người dân, nhiều ý kiến cho rằng cần làm rõ mô hình tổ chức và phương thức quản lý, vận hành.
Giữ nghề ẩm thực là giữ bản sắc văn hóa nghìn năm Thủ đô

Giữ nghề ẩm thực là giữ bản sắc văn hóa nghìn năm Thủ đô

Sáng 20/12, tại sân khấu chính, công viên Thống Nhất (phố Trần Nhân Tông, Hà Nội), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Toạ đàm "Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực - Phát triển văn hóa ẩm thực trên địa bàn Hà Nội" trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội 2025. Sự kiện quy tụ các chuyên gia văn hóa, nghệ nhân, đầu bếp và đại diện ngoại giao quốc tế.
Công đoàn Bệnh viện đa khoa Thanh Trì đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VI

Công đoàn Bệnh viện đa khoa Thanh Trì đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VI

Công đoàn Bệnh viện đa khoa Thanh Trì đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Công ty Hoàng Viên Quảng Bá chia sẻ niềm vui và tinh thần cộng đồng trong hội chợ từ thiện Giáng Sinh

Công ty Hoàng Viên Quảng Bá chia sẻ niềm vui và tinh thần cộng đồng trong hội chợ từ thiện Giáng Sinh

Mới đây, Công ty Hoàng Viên Quảng Bá đã tổ chức thành công sự kiện truyền thống thường niên - hội chợ từ thiện Giáng Sinh với mục đích tiếp tục thực hiện cam kết nâng cao đời sống cộng đồng và hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Tin khác

Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Trong bối cảnh nhu cầu du học Hàn Quốc ngày càng tăng, việc lựa chọn môi trường đào tạo chất lượng, gắn kết với các tập đoàn công nghiệp hàng đầu và cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp trở thành ưu tiên hàng đầu của sinh viên Việt Nam. Trường Đại học Hoseo (Hàn Quốc) đang nổi lên như một điểm đến nhờ thế mạnh đào tạo trong các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật, khoa học dữ liệu, đồng thời triển khai các chương trình hợp tác quốc tế bài bản, hướng tới việc trao đổi và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 47/2025/NQ-HĐND, trong đó quy định cụ thể việc miễn, hỗ trợ và cấp bù học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026, nhằm bảo đảm quyền lợi người học và thống nhất trong tổ chức thực hiện trên toàn Thành phố.
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Nghiên cứu khoa học đang từng bước trở thành động lực then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Điện lực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng mô hình đại học ứng dụng. Thông qua việc gắn kết chặt chẽ giữa giảng dạy, nghiên cứu và thực tiễn sản xuất - kinh doanh, nhà trường không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn trang bị cho sinh viên tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề và khả năng thích ứng nhanh với yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0.
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Thực hiện Kế hoạch số 1969/KH-BGDĐT ngày 10/11/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai nhiệm vụ Hội thảo khoa học “Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân: Thực trạng và giải pháp”, ngày 12/12/2025, Đoàn công tác Trường Đại học Điện lực đã tham dự Hội thảo tại Trường Đại học Sư phạm Hồ Chí Minh.
Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Sáng 12/12, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2025. Sự kiện là dịp để sinh viên thể hiện năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp nghiên cứu và phát huy tinh thần sáng tạo trong học thuật, qua đó thúc đẩy phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Nhà trường.
Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Chiều 11/12/2025, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức chương trình tọa đàm sinh viên kết hợp chiếu bộ phim “Mưa đỏ” nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025). Hoạt động mang ý nghĩa tri ân sâu sắc các thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời góp phần bồi đắp lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân cho sinh viên nhà trường. Chương trình được tổ chức đồng thời tại 3 cơ sở, thu hút hơn 2.000 sinh viên tham dự.
Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn

Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 311/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 71/2020/NĐ-CP về lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Đây được xem là bước điều chỉnh quan trọng, nhằm đảm bảo mục tiêu chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo tinh thần của Luật Giáo dục 2019 và phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn tới.
Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy hợp tác về giáo dục và phát triển bền vững với NatureWize Vietnam

Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy hợp tác về giáo dục và phát triển bền vững với NatureWize Vietnam

Chiều 9/12, tại Trường Đại học Điện lực đã diễn ra buổi làm việc và ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) với NatureWize Vietnam. Buổi làm việc do PGS.TS Nguyễn Lê Cường - Phó Hiệu trưởng Nhà trường chủ trì.
Trường Đại học Điện lực tổ chức chiếu phim “Mưa đỏ”

Trường Đại học Điện lực tổ chức chiếu phim “Mưa đỏ”

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), đồng thời tưởng nhớ và tri ân các thế hệ cha anh đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập - tự do của Tổ quốc.
Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Xem thêm
Phiên bản di động