Tiếp tục xây dựng ngành Văn hoá, Thể thao Thủ đô đậm đà và có bản sắc riêng

(LĐTĐ) Chiều 27/12, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Văn hóa, Thể thao năm 2023.
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch một năm nhìn lại Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh từ cơ sở Chuyển đổi số trong ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Tổ chức nhiều hoạt động, lễ kỷ niệm và sự kiện văn hóa, thể thao lớn

Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí: Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội. Cùng dự có Ban Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã tại các điểm cầu.

Trong năm qua, bám sát chỉ đạo của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, nhiệm vụ phát triển ngành theo chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã phát huy hiệu quả vai trò tham mưu, lãnh đạo, điều hành toàn ngành đổi mới phương thức quản lý, chủ động sáng tạo, kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn thuộc lĩnh vực phụ trách theo thẩm quyền, đạt nhiều kết quả nổi bật.

Tiếp tục xây dựng ngành Văn hoá, Thể thao Thủ đô đậm đà và có bản sắc riêng
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Hội nghị.

Trong đó, công tác tham mưu, tiếp tục triển khai thực hiện các Chương trình cấp ủy, Kế hoạch của Ủy ban nhân dân Thành phố tiêu biểu: Tham mưu ban hành và thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU về phát triển Công nghiệp văn hoá; thực hiện kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc; Nghị quyết Số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển Thủ đô; Nghị quyết 02/2022/NQ-HĐND về đầu tư công giai đoạn 2021-2025; thực hiện các cam kết với UNESCO khi tham gia Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO.

Tập trung tổ chức nhiều hoạt động, lễ kỷ niệm và sự kiện văn hóa, thể thao của Thành phố, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Công tác tuyên truyền, cổ động chính trị trên địa bàn Thành phố thực hiện đúng quy định, phát huy được hiệu quả và sức mạnh tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân Thủ đô và bạn bè quốc tế.

Tiếp tục xây dựng ngành Văn hoá, Thể thao Thủ đô đậm đà và có bản sắc riêng
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại Hội nghị.

Các hoạt động kỷ niệm, lễ hội, sự kiện được tổ chức trang trọng, tiết kiệm, có ý nghĩa sâu sắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Trung ương và Thành phố. Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các sự kiện quy mô quốc gia, quốc tế.

Các hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức sâu, rộng từ Thành phố đến cơ sở (các cuộc thi, liên hoan, các giải thi đấu thể thao) đã thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân, kết hợp sự tham gia đông đảo của lực lượng văn nghệ sĩ, vận động viên Hà Nội đã tạo nên các đợt sinh hoạt sôi nổi, làm tăng sức hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm của công chúng qua các phương tiện truyền thông, góp phần tạo nên các sản phẩm văn hóa, thể thao mang thương hiệu của Thủ đô, hướng tới mục tiêu phát triển ngành công nghiệp văn hoá.

Bên cạnh đó, ngành cũng quan tâm, chăm lo công tác xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, hoàn thành tốt các nội dung, chỉ tiêu và chất lượng của các danh hiệu văn hóa (Gia đình văn hóa, Tổ dân phố văn hóa, Thôn văn hóa). Phong trào toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa gắn với phong trào toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, các hoạt động văn hóa cơ sở, công tác gia đình, thể dục thể thao được Sở quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo thực hiện hiệu quả hướng về cơ sở.

Xây dựng người Hà Nội "Thanh lịch, văn minh", trọng tâm là xây dựng các mô hình văn hóa, hai Quy tắc ứng xử trên địa bàn Thành phố bước đầu đã có kết quả, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; vai trò tự quản của thôn, làng, tổ dân phố trong xây dựng nông thôn mới, thôn đô thị văn minh, xây dựng tổ dân phố văn hóa, văn hóa được phát huy. Đời sống văn hóa càng được phong phú, nâng cao.

Công tác quản lý di sản, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trên địa bàn Thành phố được thực hiện tốt; nhiều giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc được giữ gìn và phát huy thông qua việc xếp hạng di tích, công nhận Bảo vật quốc gia, tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, việc đầu tư tu bổ các di tích. Các di tích danh thắng thuộc Thành phố đã có nhiều sản phẩm sáng tạo thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Công tác quản lý, phát triển hoạt động thể dục thể thao được quan tâm chú trọng, hoàn thành nhiệm vụ tham mưu tổ chức thực hiện Lễ khai mạc, bế mạc SEAGAMES 31 và nhiều giải thể thao quy mô quốc tế và khu vực...

Huy động các nguồn lực để phát triển toàn diện, đồng bộ văn hoá

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả của ngành Văn hoá, Thể thao của Thủ đô với nhiều bước tiến vượt bậc.

Tiếp tục xây dựng ngành Văn hoá, Thể thao Thủ đô đậm đà và có bản sắc riêng
4 tập thể đã được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Với 5 năm điểm sáng trọng tâm, quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về văn hoá đã được thực hiện tốt, thay đổi tư duy từ làm văn hoá sang quản lý nhà nước về văn hoá.

Chỉ trong 1 năm, Thủ đô đã có 5 Nghị quyết lớn với 16 kế hoạch của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành trong năm để thúc đẩy ngành Văn hoá và Thể thao, trong đó Sở Văn hoá và Thể thao đã có 13 Kế hoạch chi tiết nhằm bám sát chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hoá toàn quốc cũng như thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Thứ hai, các cấp uỷ đảng và hệ thống chính trị của Thủ đô ngày càng xác định tầm quan trọng của văn hoá, trong đó đội ngũ văn nghệ sĩ là chủ thể và nhân dân là người thực hiện. Hiểu đúng và trúng về văn hoá để xây dựng môi trường văn hoá phong phú gắn với xây dưng con người Hà Nội văn minh, thanh lịch.

Tiếp tục xây dựng ngành Văn hoá, Thể thao Thủ đô đậm đà và có bản sắc riêng
8 tập thể và 4 cá nhân nhận Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Thứ ba, điểm mới là Hà Nội đã đi trước cả nước khi thực hiện Nghị quyết chuyên đề của Thành ủy về công nghiệp văn hoá bằng cách làm bài bản. Với lợi thế của mình, Hà Nội đã biết khai thác yếu tố của du lịch, điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn... trong phát triển công nghiệp văn hoá.

Thứ tư, thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao của Thủ đô luôn đạt ở thành tích đầu. Người dân Thủ đô phát triển phong trào thể thao quần chúng để phát hiện, đào tạo những tài năng thành tích cao, đạt nhiều huy chương trên đấu trường khu vực. Đặc biệt là tổ chức thành công SEAGAMES 31 trên nhiều phương diện, khẳng định một Việt Nam thân thiện, mến khách, đang phục hồi sau đại dich Covid-19.

Thứ năm, toàn ngành đã tham mưu cho cấp uỷ để nâng cấp, đầu tư cho các thiết chế văn hoá, đáng chú ý là 14 nghìn tỷ để cải tạo trên 500 di sản của Thủ đô. "Chưa có địa phương nào có ngân sách lớn để nâng cấp như Thủ đô. Chúng ta phải thấy được sự quan tâm đó để thực hiện hiệu quả việc cải tạo và tu bổ di tích", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho hay.

Bộ trưởng cũng chia sẻ những khó khăn với ngành Văn hoá, Thể thao Thủ đô và đồng thời đề xuất một số vấn đề trong thời gian tới như: Chú trọng xây dựng văn hoá gắn với những nét đẹp người dân Thủ đô thanh lịch, văn minh; quan tâm đến không gian sinh hoạt văn hoá, không gian thể thao cho các đối tượng; sử dụng thiết chế văn hoá hiệu quả hơn; tập trung phát triển các loại hình nghệ thuật từ đại chúng đến bác học; số hoá từng bài tập thể dục thể thao cho từng lứa tuổi, phổ quát và đưa lên truyền thông đại chúng để người dân được biết...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Trần Sỹ Thanh đánh giá cao cách làm của Sở Văn hóa và Thể thao khi đã mời lãnh đạo quận, huyện và kết nối các điểm cầu để tổ chức tốt Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành năm 2023.

Năm 2022 là năm mà ngành đã tổ chức đậm đặc các sự kiện văn hoá, thể thao trên địa bàn Thủ đô từ hoạt động tầm khu vực đến tầm quốc gia và Thành phố. Sở Văn hoá và Thể thao cũng đã tham mưu cho Thành ủy và Ủy ban nhân dân triển khai rất đồng bộ các Nghị quyết, Chương trình và các kế hoạch của ngành. Trong đó, việc xây dựng văn hoá gia đình; người Hà Nội thanh lịch, văn minh, văn hoá công sở, nơi công cộng...; lĩnh vực bảo tồn di tích; phong trào thể thao quần chúng, các hoạt động nghệ thuật biểu diễn cũng có nhiều kết quả đáng khích lệ.

Thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Trần Sỹ Thanh mong muốn Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội cần quan tâm hơn đến chế độ, quy định, chính sách hỗ trợ dành cho thể thao thành tích cao. Đặc biệt là đối với quản lý văn hoá ứng xử trên mạng xã hội, ngành văn hoá không thể đứng ngoài cuộc... Bên cạnh đó, tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Thành ủy, Ủy ban nhân dân... để tiếp tục xây dựng ngành Văn hoá, Thể thao của Thủ đô ngày càng đậm đà và có bản sắc riêng.

Phát biểu tiếp thu, đồng chí Đỗ Đình Hồng, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết sẽ tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, trong thời gian tới huy động các nguồn lực để phát triển toàn diện và đồng bộ trên các lĩnh vực văn hoá...

Tại Hội nghị, 4 tập thể đã được nhận Cờ thi đua xuất sắc, 4 cá nhân nhận Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Mưa đầu mùa

Mưa đầu mùa

(LĐTĐ) Ai đã từng sống ở Phương Nam, mới thấm hết niềm vui và cảm xúc đặc biệt khi gặp cơn mưa đầu mùa. Sáu tháng trời đằng đẵng mùa khô. Nắng khét tóc, khét da. Nắng đốt khô cong cả đất và người. Nắng hút cạn sông hồ kênh rạch. Đến rêu trên mái ngói cũng tưởng như hóa thạch. Nơi phố thị, những hàng cây, lá phổi thành phố trân mình trong nắng. Tán lá oằn mình chịu phết tầng tầng lớp bụi. Bụi phủ lên màu xanh, bụi chui vào từng gân lá. Lá thinh lặng hít thở như hấp hối...Sáu tháng, khát mưa, nhớ mưa...
Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện

Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Những đêm hè đom đóm

Những đêm hè đom đóm

(LĐTĐ) Bóng hoàng hôn loang dần về phía chân trời, nhuộm những bồng bềnh sóng lúa lấp lánh đến mênh mông. Những chú cò trắng không còn mải miết men sông lượm lặt con tôm, cái tép mà cũng vội cõng ánh hoàng hôn bay về. Những ngọn cây đằm mình đung đưa trên nền trời xâm xấp bóng như vẫy chào tạm biệt một ngày sắp qua. Đêm khe khẽ buông, đôi mi dần khép lại… cho đến khi tôi chỉ bé bằng đứa trẻ tung tăng chân sáo trở về…
Sôi động ngày Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer tại TP.HCM

Sôi động ngày Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer tại TP.HCM

(LĐTĐ) Nhằm tạo sân chơi lành mạnh và lưu giữ phong tục tập quán tốt đẹp của đồng bào dân tộc Khmer tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), ngày Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây đã được tổ chức tại quận 12.
Xem thêm
Phiên bản di động