Tiếp tục xây dựng ngành Văn hoá, Thể thao Thủ đô đậm đà và có bản sắc riêng

(LĐTĐ) Chiều 27/12, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Văn hóa, Thể thao năm 2023.
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch một năm nhìn lại Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh từ cơ sở Chuyển đổi số trong ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Tổ chức nhiều hoạt động, lễ kỷ niệm và sự kiện văn hóa, thể thao lớn

Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí: Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội. Cùng dự có Ban Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã tại các điểm cầu.

Trong năm qua, bám sát chỉ đạo của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, nhiệm vụ phát triển ngành theo chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã phát huy hiệu quả vai trò tham mưu, lãnh đạo, điều hành toàn ngành đổi mới phương thức quản lý, chủ động sáng tạo, kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn thuộc lĩnh vực phụ trách theo thẩm quyền, đạt nhiều kết quả nổi bật.

Tiếp tục xây dựng ngành Văn hoá, Thể thao Thủ đô đậm đà và có bản sắc riêng
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Hội nghị.

Trong đó, công tác tham mưu, tiếp tục triển khai thực hiện các Chương trình cấp ủy, Kế hoạch của Ủy ban nhân dân Thành phố tiêu biểu: Tham mưu ban hành và thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU về phát triển Công nghiệp văn hoá; thực hiện kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc; Nghị quyết Số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển Thủ đô; Nghị quyết 02/2022/NQ-HĐND về đầu tư công giai đoạn 2021-2025; thực hiện các cam kết với UNESCO khi tham gia Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO.

Tập trung tổ chức nhiều hoạt động, lễ kỷ niệm và sự kiện văn hóa, thể thao của Thành phố, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Công tác tuyên truyền, cổ động chính trị trên địa bàn Thành phố thực hiện đúng quy định, phát huy được hiệu quả và sức mạnh tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân Thủ đô và bạn bè quốc tế.

Tiếp tục xây dựng ngành Văn hoá, Thể thao Thủ đô đậm đà và có bản sắc riêng
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại Hội nghị.

Các hoạt động kỷ niệm, lễ hội, sự kiện được tổ chức trang trọng, tiết kiệm, có ý nghĩa sâu sắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Trung ương và Thành phố. Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các sự kiện quy mô quốc gia, quốc tế.

Các hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức sâu, rộng từ Thành phố đến cơ sở (các cuộc thi, liên hoan, các giải thi đấu thể thao) đã thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân, kết hợp sự tham gia đông đảo của lực lượng văn nghệ sĩ, vận động viên Hà Nội đã tạo nên các đợt sinh hoạt sôi nổi, làm tăng sức hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm của công chúng qua các phương tiện truyền thông, góp phần tạo nên các sản phẩm văn hóa, thể thao mang thương hiệu của Thủ đô, hướng tới mục tiêu phát triển ngành công nghiệp văn hoá.

Bên cạnh đó, ngành cũng quan tâm, chăm lo công tác xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, hoàn thành tốt các nội dung, chỉ tiêu và chất lượng của các danh hiệu văn hóa (Gia đình văn hóa, Tổ dân phố văn hóa, Thôn văn hóa). Phong trào toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa gắn với phong trào toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, các hoạt động văn hóa cơ sở, công tác gia đình, thể dục thể thao được Sở quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo thực hiện hiệu quả hướng về cơ sở.

Xây dựng người Hà Nội "Thanh lịch, văn minh", trọng tâm là xây dựng các mô hình văn hóa, hai Quy tắc ứng xử trên địa bàn Thành phố bước đầu đã có kết quả, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; vai trò tự quản của thôn, làng, tổ dân phố trong xây dựng nông thôn mới, thôn đô thị văn minh, xây dựng tổ dân phố văn hóa, văn hóa được phát huy. Đời sống văn hóa càng được phong phú, nâng cao.

Công tác quản lý di sản, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trên địa bàn Thành phố được thực hiện tốt; nhiều giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc được giữ gìn và phát huy thông qua việc xếp hạng di tích, công nhận Bảo vật quốc gia, tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, việc đầu tư tu bổ các di tích. Các di tích danh thắng thuộc Thành phố đã có nhiều sản phẩm sáng tạo thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Công tác quản lý, phát triển hoạt động thể dục thể thao được quan tâm chú trọng, hoàn thành nhiệm vụ tham mưu tổ chức thực hiện Lễ khai mạc, bế mạc SEAGAMES 31 và nhiều giải thể thao quy mô quốc tế và khu vực...

Huy động các nguồn lực để phát triển toàn diện, đồng bộ văn hoá

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả của ngành Văn hoá, Thể thao của Thủ đô với nhiều bước tiến vượt bậc.

Tiếp tục xây dựng ngành Văn hoá, Thể thao Thủ đô đậm đà và có bản sắc riêng
4 tập thể đã được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Với 5 năm điểm sáng trọng tâm, quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về văn hoá đã được thực hiện tốt, thay đổi tư duy từ làm văn hoá sang quản lý nhà nước về văn hoá.

Chỉ trong 1 năm, Thủ đô đã có 5 Nghị quyết lớn với 16 kế hoạch của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành trong năm để thúc đẩy ngành Văn hoá và Thể thao, trong đó Sở Văn hoá và Thể thao đã có 13 Kế hoạch chi tiết nhằm bám sát chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hoá toàn quốc cũng như thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Thứ hai, các cấp uỷ đảng và hệ thống chính trị của Thủ đô ngày càng xác định tầm quan trọng của văn hoá, trong đó đội ngũ văn nghệ sĩ là chủ thể và nhân dân là người thực hiện. Hiểu đúng và trúng về văn hoá để xây dựng môi trường văn hoá phong phú gắn với xây dưng con người Hà Nội văn minh, thanh lịch.

Tiếp tục xây dựng ngành Văn hoá, Thể thao Thủ đô đậm đà và có bản sắc riêng
8 tập thể và 4 cá nhân nhận Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Thứ ba, điểm mới là Hà Nội đã đi trước cả nước khi thực hiện Nghị quyết chuyên đề của Thành ủy về công nghiệp văn hoá bằng cách làm bài bản. Với lợi thế của mình, Hà Nội đã biết khai thác yếu tố của du lịch, điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn... trong phát triển công nghiệp văn hoá.

Thứ tư, thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao của Thủ đô luôn đạt ở thành tích đầu. Người dân Thủ đô phát triển phong trào thể thao quần chúng để phát hiện, đào tạo những tài năng thành tích cao, đạt nhiều huy chương trên đấu trường khu vực. Đặc biệt là tổ chức thành công SEAGAMES 31 trên nhiều phương diện, khẳng định một Việt Nam thân thiện, mến khách, đang phục hồi sau đại dich Covid-19.

Thứ năm, toàn ngành đã tham mưu cho cấp uỷ để nâng cấp, đầu tư cho các thiết chế văn hoá, đáng chú ý là 14 nghìn tỷ để cải tạo trên 500 di sản của Thủ đô. "Chưa có địa phương nào có ngân sách lớn để nâng cấp như Thủ đô. Chúng ta phải thấy được sự quan tâm đó để thực hiện hiệu quả việc cải tạo và tu bổ di tích", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho hay.

Bộ trưởng cũng chia sẻ những khó khăn với ngành Văn hoá, Thể thao Thủ đô và đồng thời đề xuất một số vấn đề trong thời gian tới như: Chú trọng xây dựng văn hoá gắn với những nét đẹp người dân Thủ đô thanh lịch, văn minh; quan tâm đến không gian sinh hoạt văn hoá, không gian thể thao cho các đối tượng; sử dụng thiết chế văn hoá hiệu quả hơn; tập trung phát triển các loại hình nghệ thuật từ đại chúng đến bác học; số hoá từng bài tập thể dục thể thao cho từng lứa tuổi, phổ quát và đưa lên truyền thông đại chúng để người dân được biết...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Trần Sỹ Thanh đánh giá cao cách làm của Sở Văn hóa và Thể thao khi đã mời lãnh đạo quận, huyện và kết nối các điểm cầu để tổ chức tốt Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành năm 2023.

Năm 2022 là năm mà ngành đã tổ chức đậm đặc các sự kiện văn hoá, thể thao trên địa bàn Thủ đô từ hoạt động tầm khu vực đến tầm quốc gia và Thành phố. Sở Văn hoá và Thể thao cũng đã tham mưu cho Thành ủy và Ủy ban nhân dân triển khai rất đồng bộ các Nghị quyết, Chương trình và các kế hoạch của ngành. Trong đó, việc xây dựng văn hoá gia đình; người Hà Nội thanh lịch, văn minh, văn hoá công sở, nơi công cộng...; lĩnh vực bảo tồn di tích; phong trào thể thao quần chúng, các hoạt động nghệ thuật biểu diễn cũng có nhiều kết quả đáng khích lệ.

Thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Trần Sỹ Thanh mong muốn Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội cần quan tâm hơn đến chế độ, quy định, chính sách hỗ trợ dành cho thể thao thành tích cao. Đặc biệt là đối với quản lý văn hoá ứng xử trên mạng xã hội, ngành văn hoá không thể đứng ngoài cuộc... Bên cạnh đó, tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Thành ủy, Ủy ban nhân dân... để tiếp tục xây dựng ngành Văn hoá, Thể thao của Thủ đô ngày càng đậm đà và có bản sắc riêng.

Phát biểu tiếp thu, đồng chí Đỗ Đình Hồng, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết sẽ tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, trong thời gian tới huy động các nguồn lực để phát triển toàn diện và đồng bộ trên các lĩnh vực văn hoá...

Tại Hội nghị, 4 tập thể đã được nhận Cờ thi đua xuất sắc, 4 cá nhân nhận Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Tin khác

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Đến với lễ hội Sen Hà Nội đang được tổ chức tại quận Tây Hồ, người dân và du khách không chỉ được hòa mình vào không khí ngát hương sen mà còn được chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm độc đáo.
Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

(LĐTĐ) Công việc ướp trà sen được truyền từ nhiều đời nay tại các gia đình ở phường Quảng An (quận Tây Hồ) nhưng hiện chỉ còn một số gia đình còn gìn giữ. Bởi thế, Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 sẽ góp phần quảng bá tinh hoa sen Hà thành cũng như động viên các nghệ nhân trong việc gìn giữ nghề của cha ông.
Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

(LĐTĐ) Ở Hà Nội, nhắc đến hoa sen người ta nghĩ ngay đến sen Bách Diệp của vùng đất Tây Hồ. Để bảo tồn và phát huy văn hóa đặc sắc và giá trị kinh tế của sen, Hà Nội đã mở rộng các vùng trồng sen ở nhiều quận, huyện, thị xã, đến nay có khoảng hơn 600ha trồng sen, tập trung ở nhiều địa phương.
Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vào lúc 20h tối nay 12/7, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị hứa hẹn thu hút số đông người dân và du khách quốc tế.
Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

(LĐTĐ) Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 17/11 tại khu vực Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh thuộc phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), sáng 9/7, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề “Thắp ngọn lửa hồng”.
Xem thêm
Phiên bản di động