Tiếp nối dòng chảy văn hóa Việt - Hàn

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa và du lịch thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - tỉnh Gyeongsangbuk-do diễn ra từ ngày 27 - 29/11 tại Công viên 23/9 TP.HCM là sự kiện văn hóa quốc tế đặc sắc, thể hiện và làm sâu sắc thêm mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Việt Nam và Hàn Quốc.
Hơn 100 nghệ sĩ biểu diễn Giao lưu văn hóa Việt - Hàn tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn Thúc đẩy giao lưu văn hóa Việt - Hàn

Củng cố mối quan hệ tốt đẹp

Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư lớn thứ 4 của TP.HCM với hơn 2.100 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đạt hơn 5,5 tỷ USD. Trong năm 2022, kim ngạch thương mại song phương TP.HCM với Hàn Quốc đạt 5,6 tỷ USD. Hàn Quốc thuộc top 5 các thị trường xuất khẩu và nhập khẩu của Thành phố.

Tiếp nối dòng chảy văn hóa Việt - Hàn
Biểu diễn nghệ thuật đặc sắc văn hóa Hàn Quốc tại Lễ hội TP.HCM - tỉnh Gyeongsangbuk-do. Ảnh Minh Tuấn

Phát biểu tại Lễ hội văn hóa và du lịch TP.HCM - tỉnh Gyeongsangbuk-do, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM cho biết: Vào năm 2017, Thành phố và tỉnh Gyeongsangbuk-do đã cùng tổ chức Lễ hội văn hóa thế giới TP.HCM kéo dài gần 3 tháng, thu hút hơn 3 triệu lượt khách tham dự, qua đó đưa hình ảnh của Gyeongsangbuk-do đến gần hơn với người dân Thành phố.

Lễ hội văn hóa và du lịch TP.HCM - tỉnh Gyeongsangbuk-do lần này sẽ tiếp tục góp phần quảng bá hình ảnh Gyeongsangbuk-do; thúc đẩy hợp tác du lịch, văn hóa giữa hai địa phương; đồng thời làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết thêm: Với nhiều doanh nghiệp tham gia, các gian hàng trải rộng trên nhiều lĩnh vực, Lễ hội là món ăn tinh thần đậm sắc màu văn hóa Hàn Quốc dành cho người dân Thành phố; là cơ hội để người dân trải nghiệm trực tiếp và hiểu rõ hơn về đặc trưng văn hóa, ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc của tỉnh Gyeongsangbuk-do, nơi tập trung các ngôi làng cổ trăm năm, các lễ hội truyền thống đặc sắc và nhiều Di sản Văn hóa thế giới UNESCO.

Nhấn mạnh mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc đã phát triển chặt chẽ trong hơn 31 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao lần đầu tiên vào năm 1992, ông Lee Cheol Woo, Tỉnh trưởng tỉnh Gyeongsangbuk-do cho biết: Tại Việt Nam hiện có hơn 9.000 công ty Hàn Quốc đang hoạt động. Việt Nam là một trong ba đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc và là “đất nước thông gia” có mối nhân duyên văn hóa sâu sắc với trên 40.000 người kết hôn Hàn-Việt.

Ngoài việc phát triển thành nơi giao lưu kinh tế trên nền tảng du lịch, Lễ hội lần này sẽ mang đến không gian giao lưu, nơi mọi người có thể cảm nhận văn hóa Hàn Quốc, đồng thời nâng cao sự gần gũi thông qua K-pop và văn hóa du lịch. Trong tương lai, Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng và tỉnh Gyeongsangbuk-do tiếp tục mở rộng giao lưu, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Dòng chảy văn hóa

Văn hóa Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng có nhiều nét giao thoa, tương đồng với Hàn Quốc cũng như tỉnh Gyeongsangbuk-do. Trong dòng chảy liên tục đó, Lễ hội văn hóa và du lịch TP.HCM - tỉnh Gyeongsangbuk-do đã tiếp tục minh chúng mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung với Hàn Quốc. Đồng thời đây cũng là dịp để người dân, nhất là giới trẻ 2 địa phương có cơ hội trải nghiệm sâu hơn sự đa dạng, đặc sắc văn hóa của mỗi nơi.

Theo ông Lee Cheol Woo, Gyeongsangbuk-do là kho tàng du lịch ở Hàn Quốc khi sở hữu 6 trong số 14 Di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận. Đặc biệt, Gyeongsangbuk-do có thế mạnh văn hóa nổi bật khi nắm giữ cả 3 hạng mục được UNESCO công nhận bao gồm Di sản Văn hóa thế giới (Làng Hahoe), Di sản Tư liệu thế giới (Mộc bản sách Nho giáo) và Kiệt tác Di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại (Múa mặt nạ dân gian).

Gần đây, một dự án phát triển làng Việt Nam đã được khởi động ở Bonghwa, tỉnh Gyeongsangbuk-do và sẽ đóng vai trò là trung tâm giao lưu cốt lõi giữa hai nước thông qua việc hình thành không gian lịch sử mà người Việt Nam đang sống ở tỉnh có thể tự hào.

Ông Lee Cheol Woo cho biết thêm, ngoài việc phát triển thành nơi giao lưu kinh tế trên nền tảng du lịch, Lễ hội văn hóa và du lịch TP.HCM - tỉnh Gyeongsangbuk-do còn mang đến không gian giao lưu, nơi mọi người có thể cảm nhận văn hóa Hàn Quốc, nâng cao sự gần gũi văn hóa thông qua Kpop và văn hóa du lịch.

Tại Lễ hội, du khách có cơ hội được tham quan, trải nghiệm các gian hàng giới thiệu sản phẩm truyền thống và địa điểm du lịch của TP.HCM và tỉnh Gyeongsangbuk-do, quảng bá doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, các trường học của Hàn Quốc, các gian hàng trải nghiệm trò chơi dân gian - văn hóa truyền thống Hàn Quốc. Nhiều nhóm nghệ sỹ nổi tiếng đến từ Hàn Quốc cũng “góp mặt” tại Lễ hội như nhóm Taekwondo, nhóm múa truyền thống Việt Nam - Hàn Quốc, nhóm Âm nhạc truyền thống, nhóm nhảy K-pop...

Vì thế, lễ hội Gyeongsangbuk-do đã thu hút đông đảo người dân, đặc biệt là giới trẻ TP.HCM. Bạn Nguyễn Ánh Linh, sinh viên theo học ngành Quốc tế học tại một trường đại học ở TP.HCM cho biết: Yêu thích văn hóa Hàn Quốc từ lúc nhỏ nên bản thân quyết định theo học chuyên ngành Hàn Quốc học. Tuy nhiên, do điều kiện nên bản thân em chưa một lần được trực tiếp đến Hàn Quốc. Thế nên Lễ hội TP.HCM – tỉnh Gyeongsangbuk-do đã cho Linh và rất nhiều bạn trẻ cùng đam mê văn hóa Hàn Quốc có được sự trải nghiệm thú vị, bổ ích về “xứ sở Kim Chi” ngay tại TP.HCM.

Chiều 27/11, tại buổi tiếp ông Lee Cheol Woo, Tỉnh trưởng tỉnh Gyeongsangbuk -do, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết: TP.HCM có cộng đồng hơn 80.000 người Hàn Quốc sinh sống và làm việc cùng với hơn 2.000 doanh nghiệp Hàn Quốc. Đây là nguồn lực để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Cộng đồng người Hàn Quốc ở TP.HCM là cầu nối để chia sẻ văn hóa, góp phần làm cho mối quan hệ giữa Thành phố và các địa phương của Hàn Quốc phong phú, đa dạng và có hiệu quả cao.

Theo ông Lee Cheol Woo: Tỉnh Gyeongsangbuk-do là nơi sinh sống của 300 con cháu nhiều thế hệ của Hoàng tử Lý Long Tường. Đây là sợi dây liên kết quan trọng thúc đẩy quan hệ nhiều mặt giữa tỉnh Gyeongsangbuk và TP.HCM nói riêng, giữa Hàn Quốc và Việt Nam nói chung. Thời gian tới, tỉnh Gyeongbuk-do sẽ hỗ trợ dự án Làng Việt Nam hoạt động tốt nhất.

Xuân Tình

Nên xem

Thành lập mới nhiều Công đoàn cơ sở để chăm lo tốt hơn cho người lao động

Thành lập mới nhiều Công đoàn cơ sở để chăm lo tốt hơn cho người lao động

(LĐTĐ) Với phương châm “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức Công đoàn”, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở. Chính vì vậy, số lượng đoàn viên được kết nạp và số công đoàn được thành lập mới đã tăng đáng kể, quyền lợi của người lao động ngày càng được đảm bảo.
Đa dạng hóa tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động

Đa dạng hóa tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Các nội dung về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đang được các cấp Công đoàn Thủ đô tuyên truyền tới đoàn viên, người lao động bằng nhiều hình thức, nhằm giúp đoàn viên, người lao động nắm vững các quy trình an toàn và các biện pháp bảo vệ bản thân để giảm thiểu nguy cơ bị tai nạn lao động và chấn thương trong quá trình làm việc.
Sân chơi thể thao sôi động, bổ ích của đoàn viên, người lao động quận Đống Đa

Sân chơi thể thao sôi động, bổ ích của đoàn viên, người lao động quận Đống Đa

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa năm 2024, những ngày vừa qua, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận tổ chức các giải: Bơi, Bóng bàn, Bóng đá, Kéo co và Cầu lông. Các Giải thi đấu đã và đang diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, thực sự là sân chơi bổ ích của đoàn viên, người lao động.
Sôi nổi Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ ngành Công Thương Nghệ An năm 2024

Sôi nổi Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ ngành Công Thương Nghệ An năm 2024

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/5, tại Khách sạn Sài Gòn – Kim Liên, Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thi Tiếng hát Karaoke công nhân, viên chức, lao động ngành Công Thương năm 2024.
Nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc cho đoàn viên, người lao động

Nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Gần đây, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm trang bị thêm kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho đoàn viên, người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, nhằm giúp đoàn viên, người lao động nắm vững các quy trình an toàn và các biện pháp bảo vệ bản thân để giảm thiểu nguy cơ bị tai nạn lao động và chấn thương trong quá trình làm việc.
Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to

Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm.
Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng

(LĐTĐ) Dự lễ khởi công mở rộng Nhà ga hành khách T2, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu quy hoạch phát triển Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, phát triển theo hướng xanh, thông minh, hiện đại...

Tin khác

Truyền hình trực tiếp chương trình "Trường Sơn - chân trần chí thép" trên VTV1

Truyền hình trực tiếp chương trình "Trường Sơn - chân trần chí thép" trên VTV1

(LĐTĐ) Nhân kỉ niệm 65 năm đường Hồ Chí Minh, chương trình "Trường Sơn - chân trần chí thép" được truyền hình trực tiếp từ Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn linh thiêng vào lúc 20h10 trên VTV1.
Bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu

Bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu

(LĐTĐ) Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, tối ngày 18/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ phát động bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu, xuất sắc sau ngày đất nước thống nhất với chủ đề “Những bản hùng ca đất nước”.
Hành trình 25 năm Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh: Từ hiểu đến làm theo Bác

Hành trình 25 năm Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh: Từ hiểu đến làm theo Bác

(LĐTĐ) Ngày 18/5, Nhà xuất bản Trẻ tổ chức kỷ niệm 25 năm thành lập Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh và triển lãm bộ sách và mô hình Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” giới thiệu hơn 150 hình ảnh, tài liệu, bản trích

Triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” giới thiệu hơn 150 hình ảnh, tài liệu, bản trích

(LĐTĐ) Từ ngày 17 - 22/5, tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội, diễn ra triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”.
Triển lãm 55 bức tranh “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

Triển lãm 55 bức tranh “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan tổ chức triển lãm “Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”.
Sớm bình yên

Sớm bình yên

(LĐTĐ) Cúc, cù, cu... cu, cu... Tiếng chim cu gáy vọng đều đều xung quanh nhà đã đánh động bình minh. Cuối tuần thức dậy ở nhà ba mẹ, được nghe thanh âm của bầy chim cu, lòng tôi chợt thấy dâng trào cảm giác bình yên thân thương quá đỗi.
Triển lãm những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Hà Nội 70 năm xây dựng và phát triển

Triển lãm những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Hà Nội 70 năm xây dựng và phát triển

(LĐTĐ) Triển lãm "Những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố Hà Nội 70 năm xây dựng và phát triển (1954 - 2024)" dự kiến tổ chức trong 10 ngày, từ ngày 1 đến ngày 10/10/2024. Trong đó, Lễ khai mạc diễn ra vào 9h00 ngày 1/10/2024 tại Bảo tàng Hà Nội.
Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/5/2025, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân (Đền Nội Bình Đà, Thanh Oai, Hà Nội), đã diễn ra lễ ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương.
Tiếp tục có mưa lớn ở miền Bắc và Nam Bộ

Tiếp tục có mưa lớn ở miền Bắc và Nam Bộ

(LĐTĐ) Dự báo trong ngày và đêm nay, miền Bắc tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to. Bắc Trung Bộ cũng có mưa dông rải rác trong hôm nay. Tây Nguyên và Nam Bộ đón mưa dông vào chiều và tối, cục bộ có mưa to.
Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 5 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động