Tiếp nối dòng chảy văn hóa Việt - Hàn
Hơn 100 nghệ sĩ biểu diễn Giao lưu văn hóa Việt - Hàn tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn Thúc đẩy giao lưu văn hóa Việt - Hàn |
Củng cố mối quan hệ tốt đẹp
Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư lớn thứ 4 của TP.HCM với hơn 2.100 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đạt hơn 5,5 tỷ USD. Trong năm 2022, kim ngạch thương mại song phương TP.HCM với Hàn Quốc đạt 5,6 tỷ USD. Hàn Quốc thuộc top 5 các thị trường xuất khẩu và nhập khẩu của Thành phố.
Biểu diễn nghệ thuật đặc sắc văn hóa Hàn Quốc tại Lễ hội TP.HCM - tỉnh Gyeongsangbuk-do. Ảnh Minh Tuấn |
Phát biểu tại Lễ hội văn hóa và du lịch TP.HCM - tỉnh Gyeongsangbuk-do, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM cho biết: Vào năm 2017, Thành phố và tỉnh Gyeongsangbuk-do đã cùng tổ chức Lễ hội văn hóa thế giới TP.HCM kéo dài gần 3 tháng, thu hút hơn 3 triệu lượt khách tham dự, qua đó đưa hình ảnh của Gyeongsangbuk-do đến gần hơn với người dân Thành phố.
Lễ hội văn hóa và du lịch TP.HCM - tỉnh Gyeongsangbuk-do lần này sẽ tiếp tục góp phần quảng bá hình ảnh Gyeongsangbuk-do; thúc đẩy hợp tác du lịch, văn hóa giữa hai địa phương; đồng thời làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Việt Nam và Hàn Quốc.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết thêm: Với nhiều doanh nghiệp tham gia, các gian hàng trải rộng trên nhiều lĩnh vực, Lễ hội là món ăn tinh thần đậm sắc màu văn hóa Hàn Quốc dành cho người dân Thành phố; là cơ hội để người dân trải nghiệm trực tiếp và hiểu rõ hơn về đặc trưng văn hóa, ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc của tỉnh Gyeongsangbuk-do, nơi tập trung các ngôi làng cổ trăm năm, các lễ hội truyền thống đặc sắc và nhiều Di sản Văn hóa thế giới UNESCO.
Nhấn mạnh mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc đã phát triển chặt chẽ trong hơn 31 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao lần đầu tiên vào năm 1992, ông Lee Cheol Woo, Tỉnh trưởng tỉnh Gyeongsangbuk-do cho biết: Tại Việt Nam hiện có hơn 9.000 công ty Hàn Quốc đang hoạt động. Việt Nam là một trong ba đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc và là “đất nước thông gia” có mối nhân duyên văn hóa sâu sắc với trên 40.000 người kết hôn Hàn-Việt.
Ngoài việc phát triển thành nơi giao lưu kinh tế trên nền tảng du lịch, Lễ hội lần này sẽ mang đến không gian giao lưu, nơi mọi người có thể cảm nhận văn hóa Hàn Quốc, đồng thời nâng cao sự gần gũi thông qua K-pop và văn hóa du lịch. Trong tương lai, Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng và tỉnh Gyeongsangbuk-do tiếp tục mở rộng giao lưu, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.
Dòng chảy văn hóa
Văn hóa Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng có nhiều nét giao thoa, tương đồng với Hàn Quốc cũng như tỉnh Gyeongsangbuk-do. Trong dòng chảy liên tục đó, Lễ hội văn hóa và du lịch TP.HCM - tỉnh Gyeongsangbuk-do đã tiếp tục minh chúng mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung với Hàn Quốc. Đồng thời đây cũng là dịp để người dân, nhất là giới trẻ 2 địa phương có cơ hội trải nghiệm sâu hơn sự đa dạng, đặc sắc văn hóa của mỗi nơi.
Theo ông Lee Cheol Woo, Gyeongsangbuk-do là kho tàng du lịch ở Hàn Quốc khi sở hữu 6 trong số 14 Di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận. Đặc biệt, Gyeongsangbuk-do có thế mạnh văn hóa nổi bật khi nắm giữ cả 3 hạng mục được UNESCO công nhận bao gồm Di sản Văn hóa thế giới (Làng Hahoe), Di sản Tư liệu thế giới (Mộc bản sách Nho giáo) và Kiệt tác Di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại (Múa mặt nạ dân gian).
Gần đây, một dự án phát triển làng Việt Nam đã được khởi động ở Bonghwa, tỉnh Gyeongsangbuk-do và sẽ đóng vai trò là trung tâm giao lưu cốt lõi giữa hai nước thông qua việc hình thành không gian lịch sử mà người Việt Nam đang sống ở tỉnh có thể tự hào.
Ông Lee Cheol Woo cho biết thêm, ngoài việc phát triển thành nơi giao lưu kinh tế trên nền tảng du lịch, Lễ hội văn hóa và du lịch TP.HCM - tỉnh Gyeongsangbuk-do còn mang đến không gian giao lưu, nơi mọi người có thể cảm nhận văn hóa Hàn Quốc, nâng cao sự gần gũi văn hóa thông qua Kpop và văn hóa du lịch.
Tại Lễ hội, du khách có cơ hội được tham quan, trải nghiệm các gian hàng giới thiệu sản phẩm truyền thống và địa điểm du lịch của TP.HCM và tỉnh Gyeongsangbuk-do, quảng bá doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, các trường học của Hàn Quốc, các gian hàng trải nghiệm trò chơi dân gian - văn hóa truyền thống Hàn Quốc. Nhiều nhóm nghệ sỹ nổi tiếng đến từ Hàn Quốc cũng “góp mặt” tại Lễ hội như nhóm Taekwondo, nhóm múa truyền thống Việt Nam - Hàn Quốc, nhóm Âm nhạc truyền thống, nhóm nhảy K-pop...
Vì thế, lễ hội Gyeongsangbuk-do đã thu hút đông đảo người dân, đặc biệt là giới trẻ TP.HCM. Bạn Nguyễn Ánh Linh, sinh viên theo học ngành Quốc tế học tại một trường đại học ở TP.HCM cho biết: Yêu thích văn hóa Hàn Quốc từ lúc nhỏ nên bản thân quyết định theo học chuyên ngành Hàn Quốc học. Tuy nhiên, do điều kiện nên bản thân em chưa một lần được trực tiếp đến Hàn Quốc. Thế nên Lễ hội TP.HCM – tỉnh Gyeongsangbuk-do đã cho Linh và rất nhiều bạn trẻ cùng đam mê văn hóa Hàn Quốc có được sự trải nghiệm thú vị, bổ ích về “xứ sở Kim Chi” ngay tại TP.HCM.
Chiều 27/11, tại buổi tiếp ông Lee Cheol Woo, Tỉnh trưởng tỉnh Gyeongsangbuk -do, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết: TP.HCM có cộng đồng hơn 80.000 người Hàn Quốc sinh sống và làm việc cùng với hơn 2.000 doanh nghiệp Hàn Quốc. Đây là nguồn lực để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Cộng đồng người Hàn Quốc ở TP.HCM là cầu nối để chia sẻ văn hóa, góp phần làm cho mối quan hệ giữa Thành phố và các địa phương của Hàn Quốc phong phú, đa dạng và có hiệu quả cao. Theo ông Lee Cheol Woo: Tỉnh Gyeongsangbuk-do là nơi sinh sống của 300 con cháu nhiều thế hệ của Hoàng tử Lý Long Tường. Đây là sợi dây liên kết quan trọng thúc đẩy quan hệ nhiều mặt giữa tỉnh Gyeongsangbuk và TP.HCM nói riêng, giữa Hàn Quốc và Việt Nam nói chung. Thời gian tới, tỉnh Gyeongbuk-do sẽ hỗ trợ dự án Làng Việt Nam hoạt động tốt nhất. |
Xuân Tình
Nên xem
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"
Tin khác
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Văn hóa 23/12/2024 11:33
Đám cưới xưa và nay: Kỳ 2: Văn hóa như cái phễu, cần thời gian gạn đục khơi trong
Văn hóa 21/12/2024 13:40
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Một năm bội thu
Văn hóa 21/12/2024 10:20
"Con đường lịch sử": Bức tranh sử thi về 80 năm Quân đội anh hùng
Văn hóa 20/12/2024 16:54
Hội hoa xuân Ất Tỵ 2025 TP.HCM có chủ đề "Non sông gấm hoa, vui xuân an hòa”
Văn hóa 20/12/2024 15:49
Đám cưới xưa và nay: Kỳ 1: Cốt lõi trong hôn nhân chính là hạnh phúc của con người
Văn hóa 20/12/2024 15:17
Điểm sáng của bức tranh Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thủ đô năm 2024
Văn hóa 18/12/2024 20:42
Dấu ấn ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024
Văn hóa 18/12/2024 12:11
Múa rối nước: Giữ hồn dân tộc trong đời sống đương đại
Văn hóa 17/12/2024 20:05
Trưng bày chuyên đề "Gan vàng dạ sắt": Kết nối và truyền cảm hứng cho giới trẻ
Văn hóa 17/12/2024 09:40