Tiềm năng phát triển du lịch Yên Mỹ

(LĐTĐ) Nằm bên hữu ngạn sông Hồng, xã Yên Mỹ, thuộc huyện Thanh Trì (Hà Nội) là một làng cổ, một vùng quê có bề dày lịch sử, giàu truyền thống yêu nước và cách mạng; được phù sa bồi đắp, cây xanh hoa trái rực rỡ quanh năm.
Độc đáo không gian trưng bày hiện vật cổ tại nhà truyền thống xã Yên Mỹ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong phát triển nông nghiệp Xã "bốn mùa hoa nở" giữa lòng Thủ đô

Dấu ấn từ vùng đất di tích

Đến với Yên Mỹ, địa danh đầu tiên có thể kể đến là Đình làng Yên Mỹ. Đây là một trong những quần thể di tích lịch sử văn hóa được xây dựng vào năm 1837, thờ Thành Hoàng làng Cao Sơn Đại Vương. Đình mang lối kiến trúc nghệ thuật cao, tiêu biểu cho kiến trúc nghệ thuật thế kỷ thứ 19. Hàng năm, chính quyền địa phương và nhân dân tổ chức các ngày lễ với ý nghĩa cầu cho quốc thái, dân an với nhiều hoạt động tế, lễ và sinh hoạt văn hóa, như rước nước, rước kiệu ra sông Hồng lấy nước về cúng trong năm.

Tiềm năng phát triển du lịch Yên Mỹ
Nhịp sống yên bình, hiền hòa, cảnh vật thiên nhiên tuyệt đẹp của xã Yên Mỹ

Các hoạt động văn hóa dân gian truyền thống như võ vật cổ truyền, múa gậy, múa côn, múa đao, múa rồng, sư tử, múa sênh tiền… thu hút hàng nghìn người dân địa phương và khách thập phương về dự hội. Di tích được Nhà nước cấp bằng Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia năm 1995.

Tiếp đến là Chùa Yên Mỹ. Chùa có tên tự là “Thanh Lan Tự”, là một ngôi chùa cổ có Tam Bảo thờ phật, Nhà mẫu thờ Tam Tòa Thánh Mẫu, đặc biệt còn thờ viên Đá thiêng mà nhân dân thường gọi là “Thạch Bồ Tát” hoặc “Mẫu Sơn Lâm”. Chùa Yên Mỹ trải qua nhiều lần trùng tu tôn tạo, đến nay chùa rất khang trang to đẹp, tổng diện tích 6.724 m2. Cùng với Đình làng Yên Mỹ, Chùa Yên Mỹ được xếp hạng là Di tích kiến trúc - nghệ thuật cấp Quốc gia năm 1995.

Một địa điểm được ví như khu rừng nhiệt đới, điều hòa khí hậu trong vùng là di tích Núi Chùa - một trong những quần thể di tích lịch sử của xã, có lịch sử hơn 300 năm. Năm 2011 - 2014, chính quyền cùng với Hội người cao tuổi địa phương đã tổ chức phục dựng lại Núi Chùa với tổng diện tích 1,8ha trên nền đất xưa, hoàn toàn bằng nguồn kinh phí xã hội hoá, do người dân tự nguyện công đức xây dựng.

Núi cao 9m, dài 90m, rộng 45m, ví như một vườn cây bách thảo với 105 loại cây khác nhau được sưu tầm từ nhiều nơi. Trên đỉnh núi có tảng đá saphia di chuyển từ Ngũ Hành Sơn về, có ghi tích của Núi Chùa. Theo truyền thuyết, đây là 1 trong 9 long mạch của Thăng Long cổ xưa.

Yên Mỹ còn có Nhà truyền thống lưu giữ trên 300 hiện vật, trong đó có hàng chục hiện vật trên 100 tuổi, toàn bộ các hiện vật do các hộ dân trên địa bàn xã tự nguyện quyên góp ủng hộ; có Văn Chỉ ghi danh những người đỗ đạt của làng. Văn Chỉ được phục dựng không chỉ đơn thuần là phục dựng một di tích có giá trị tốt đẹp về văn hóa, tôn vinh truyền thống hiếu học của người xưa mà còn là nơi để con cháu hôm nay phát huy truyền thống tốt đẹp ấy, học hành vươn lên, cống hiến cho quê hương đất nước.

Tiềm năng phát triển du lịch Yên Mỹ
Nhà truyền thống xã Yên Mỹ lưu giữ trên 300 hiện vật

Một di tích được người dân và du khách quan tâm nữa, đó là Đền nhà Bà và Nhà thờ họ Đặng. Đền nhà Bà được xây dựng vào khoảng thời Nguyễn, là nơi phụng sự và tri ân công đức của thánh mẫu “Tiên nhân Thần Nữ”, vị thần bảo trợ cho đời sống tâm linh trong nhân dân. Nhà thờ họ Đặng hay còn gọi là “Đặng Tộc Từ Đường” dành riêng cho việc thờ cúng tổ tiên và là nơi giữ gia phả gốc của dòng họ Đặng.

Điểm đến hấp dẫn của Thủ đô

Từ nhiều năm qua, xã Yên Mỹ, cũng như huyện Thanh Trì rất chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng đồng bộ từ hệ thống giao thông, thủy lợi, điện lưới, chiếu sáng… đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và sinh hoạt, phục vụ ngày càng tốt hơn cuộc sống của nhân dân. Nhiều trường học, trạm y tế, nhà văn hóa thôn được quan tâm đầu tư cải tạo, xây mới tạo điều kiện tốt hơn cho công tác dạy và học, duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục; chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Cảnh quan, sinh thái môi trường cũng được chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo từ công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo tác tuyến đường luôn phong quang sạch đẹp. Xã đã triển khai phát động phong trào trồng hoa thay cỏ dại nhằm xóa bỏ các điểm rác thải, tạo cảnh quan và giữ gìn vệ sinh môi trường trên địa bàn xã.

Tiềm năng phát triển du lịch Yên Mỹ
Một góc trong lành ở làng quê Yên Mỹ

Yên Mỹ có nhiều khu du lịch sinh thái hấp dẫn như Đầm Tròn, Vườn Chim Việt. Đặc biệt, Vườn Chim Việt là một trong những cơ sở tư nhân đầu tiên trên cả nước được cấp giấy phép gây nuôi chuyên về các loài gia cầm, thủy cầm, thú cưng. Đến đây du khách có thể ngắm muôn loài chim như công, trĩ, thiên nga trắng, thiên nga đen, vịt uyên ương; các loại thú cưng như lạc đà Apaca, ngựa lùn pony, chuột túi,…và các giống vật nuôi thông thường và thương phẩm như gà Quý phi, gà hắc phong, gà phượng vũ, vịt trời, le le, sâm cầm, ngỗng trời, ngỗng khổng lồ, ngỗng sư tử,…

Yên Mỹ gần đây được du khách biết đến bởi Khu trải nghiệm Vạn An - Hải Đăng, hàng năm đón khoảng 40 nghìn lượt khách. Khu trải nghiệm có diện tích 7ha là không gian lý tưởng để tổ chức các hoạt động giáo dục ngoại khóa, trại hè, bơi lội, teambuilding thích hợp cho học sinh các lứa tuổi và gia đình. Ngoài ra, trang trại sản xuất các sản phẩm từ ngựa với thương hiệu Ngựa bạch Vạn An, cùng nhiều sản phẩm được nuôi trồng bằng công nghệ nông nghiệp hiện đại, đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP.

Mới đây, Đoàn công tác của Sở Du lịch Hà Nội đã có buổi khảo sát, thẩm định điểm du lịch xã Yên Mỹ. Các thành viên Đoàn công tác đã đánh giá cao nguồn tài nguyên du lịch mà xã Yên Mỹ đã bảo tồn và phát triển. Để đảm bảo các điều kiện công nhận điểm du lịch, Đoàn công tác đề nghị huyện Thanh Trì và xã Yên Mỹ cần xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng và các dịch vụ cần thiết bảo đảm phục vụ khách du lịch đồng thời chú trọng chỉnh trang, vệ sinh cảnh quan môi trường đảm bảo xanh, sạch, đẹp; hoàn thiện sơ đồ chỉ dẫn tổng thể dành cho khách du lịch.

Tiềm năng phát triển du lịch Yên Mỹ
Khu trải nghiệm Vạn An - Hải Đăng, hàng năm đón hàng nghìn lượt khách ghé thăm

Tập trung khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần vào tăng trưởng kinh tế - xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng giá trị du lịch, dịch vụ, tạo ra nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và cộng đồng dân cư, tăng nguồn thu ngân sách; tạo tiền đề cho các ngành kinh tế khác phát triển; góp phần xóa đói giảm nghèo, đồng thời duy trì, bảo tồn các giá trị văn hóa của địa phương; tập trung hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí đáp ứng yêu cầu của điểm du lịch.

Ủy ban nhân dân xã Yên Mỹ cũng đề xuất Thành phố sớm quyết định công nhận Điểm du lịch Yên Mỹ là điểm du lịch của Thành phố. Đồng thời có cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển Điểm du lịch để có môi trường đầu tư thuận lợi, tạo điều kiện huy động các nguồn lực để tiếp tục xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất và nhân lực phục vụ cho du lịch.

Trong đó ưu tiên cơ chế, chính sách về bổ sung quy hoạch sử dụng đất, cho phép đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đối với các khu bán hàng và giới thiệu sản phẩm làng nghề, tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, quy chế quản lý phù hợp với các tiêu chí du lịch hiện hành; hỗ trợ xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm Du lịch Yên Mỹ; cho phép xã lắp đặt các biển chỉ dẫn khu du lịch tại các vị trí công cộng, các điểm giao thông đông người qua lại theo đúng quy chuẩn, quy cách về du lịch.

Bảo Thoa

Ảnh: Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

(LĐTĐ) Thông tin về vụ việc kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, tính pháp lý tại kho hàng do “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle.com) là chủ cơ sở kinh doanh. Đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện vụ việc đã được chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý và xử lý theo quy định pháp luật.
Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

(LĐTĐ) Đại biểu Ma Thị Thúy đề nghị Chính phủ cân nhắc khi bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất, được quy định tại khoản 5 Điều 56 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.
Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

(LĐTĐ) Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Thành phố sẽ có văn bản chỉ đạo giao Công an Thành phố xác minh làm rõ liên quan tới sự việc báo chí phản ánh 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc thời gian vừa qua.

Tin khác

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

(LĐTĐ) Ngày 20/3 hằng năm còn được gọi là ngày Quốc tế hạnh phúc, với thông điệp: Cân bằng, hài hoà là một trong những chìa khoá để mang đến hạnh phúc. Với mục tiêu không chỉ là ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần, mà còn là ngày hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn, Hà Nội đã tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3/2013 - 20/3/2024) với các hình thức phong phú và đa dạng, hấp dẫn.
Giữ hồn lễ hội truyền thống

Giữ hồn lễ hội truyền thống

(LĐTĐ) Các lễ hội trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tạo nên sắc thái riêng của những lễ thức, phong tục tập quán truyền thống người Hà Nội. Bảo vệ và phát huy giá trị các lễ hội truyền thống là giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa Thăng Long, tạo nguồn lực phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, góp phần định vị thương hiệu văn hóa Hà Nội.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

(LĐTĐ) Sáng 16/3, nhiều người dân trên địa bàn quận Ba Đình đã đến tham quan triển lãm "Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị". Gần 30 bức tranh tràn đầy cảm xúc về phố cổ Hà Nội gắn với những nét đẹp văn hóa, lịch sử và quá trình đô thị hóa đã được trưng bày tại Vườn hoa Vạn Xuân.
Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng sáng kiến của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, từ tháng 11/2023, mô hình thí điểm "Sân chơi trên bãi rác Phúc Tân" với quy mô 1.000 m2 đã được thực hiện tại tổ 1, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm với sự ủng hộ rất lớn từ địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về môi trường và hệ sinh thái, tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần, tạo không gian lành mạnh gắn kết người dân.
Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

(LĐTĐ) Sau sự kiện mang tính lịch sử về mở rộng địa giới hành chính, thành phố Hà Nội đã có bước chuyển mình chưa từng có. Tuy nhiên, để hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh và hiện đại xứng tầm khu vực còn nhiều việc phải làm. Trong đó, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối, lan tỏa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính chiến lược.
Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

(LĐTĐ) Những năm gần đây, hoa bưởi đã trở thành một thức quà không thể thiếu của người Hà Nội mỗi dịp Xuân về. Dịp này, dạo quanh phố phường Thủ đô, đâu đâu cũng bắt gặp những gánh hàng rong chất đầy hoa bưởi.
Xem thêm
Phiên bản di động